Thứ Bảy, 25/11/2017
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Phát triển giao thông đường thủy khu vực miền Tây Nam bộ gắn với nhiệm vụ phòng, chống tội phạm

Đây là vùng trọng điểm về sản xuất lương thực, thủy sản, cây ăn trái; là trung tâm công nghiệp về chế biến nông sản, thủy sản, công nghiệp điện năng, công nghiệp phụ trợ nông nghiệp tầm quốc gia; đồng thời là trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái cảnh quan đặc trưng vùng hạ lưu sông Mêkông. Với hơn 700 km bờ biển, hơn 400 km biên giới trên bộ, có vùng biển rộng lớn tiếp giáp với các nước ASEAN với hơn 100 hòn đảo (có 3 huyện đảo và 40 đảo có dân cư) khu vực miền Tây Nam bộ có điều kiện thuận lợi phát triển giao lưu thương mại và du lịch. 
Miền Tây Nam bộ có 2.510 cảng, bến thủy nội địa với lưu lượng hàng hóa hàng năm vận chuyển qua khu vực đạt 51,5 triệu tấn. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển GTVT trong đó có GTVT thủy nội địa khu vực phía Nam và ĐBSCL, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 06/2011/QĐ-TTg ngày 24/01/2011 phê duyệt Quy hoạch phát triển GTVT vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Quyết định số 11/2012/QĐ-TTg ngày 10/02/2012 phê duyệt Quy hoạch phát triển triển GTVT vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, trong đó từng bước nâng cấp, mở rộng hệ thống cảng biển, tập trung xây dựng một số cảng nước sâu tại các cụm cảng Vũng Tàu, Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh, nghiên cứu chỉnh trị và cải tạo nâng cấp hệ thống luồng đồng bộ với quy mô bến. Cải tạo, nâng cấp theo cấp kỹ thuật các tuyến vận tải thủy nội địa; nâng cấp và đầu tư chiều sâu các cảng sông.  

Chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ

Tuy nhiên, tình hình TTATXH trên đường thủy khu vực miền Tây Nam bộ đang tiềm ẩn nhiều yếu tố ảnh hưởng bất lợi đối với sự phát triển GTVT đường thủy và kinh tế - xã hội của khu vực. Đặc biệt, các đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy, tệ nạn xã hội thường lợi dụng các tuyến giao thông đường thủy nội địa để hoạt động phạm tội. Các loại tội phạm như cướp, giết người, cố ý gây thương tích, cờ bạc, trộm cắp; buôn lậu, buôn bán hàng cấm, kinh doanh trái phép; sử dụng, buôn bán, vận chuyển chuyển trái phép chất ma túy; kinh doanh, vận chuyển trái phép chất nổ v.v… tình trạng khai thác, vận chuyển tài nguyên, khoáng sản như cát sỏi lòng sông trái phép cũng như tội phạm chống người thi hành công vụ trên đường thủy khu vực miền Tây Nam bộ có chiều hướng gia tăng với tính chất manh động, quyết liệt và hậu quả khó lường. 
Thời gian qua, nhiệm vụ phòng, chống tội phạm trên đường thủy khu vực miền Tây Nam bộ được lãnh đạo các cấp, các ngành, các lực lượng quan tâm, tổ chức triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và biện pháp nhằm đảm bảo ANTT, TTATGT đường thủy trong khu vực. Hàng năm, Cảnh sát đường thủy tổ chức trên 710 ca TTKS với 2.700 lượt CBCS tham gia, phát hiện lập biên bản xử phạt 11.250 trường hợp, phạt vi phạm hành chính với số tiền 3,5 tỷ đồng; phối hợp các lực lượng chức năng giải quyết 450 vụ việc về trật tự xã hội, răn đe 1.100 đối tượng, bắt 10 đối tượng truy nã; góp phần ổn định TTATGT đường thủy khu vực ĐBSCL. Điển hình năm 2011, trên thủy phận tỉnh Kiên Giang, Cảnh sát đường thủy bắt các vụ buôn lậu xăng dầu 25 triệu lít trị giá 418 tỷ đồng, tịch thu 7.888 hộp thuốc đông y, 18.299 gói thuốc lá ngoại và 86 máy nổ, hàng chục m3 gỗ vô chủ với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng.   
Cảnh sát đường thủy thuộc 13 tỉnh, thành phố miền Tây Nam bộ đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc chỉ đạo các lực lượng chức năng lồng ghép các phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc, phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” để tạo thuận lợi cho công tác phối hợp các lực lượng được tốt hơn, tiết kiệm thời gian, nhân lực mà vẫn đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chung như các phong trào “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm; cảm hóa giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”, “Xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị không có người nghiện ma túy” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thực hiện cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”; “Phát động toàn dân tham gia vận động, giúp đỡ người cai nghiện ma túy, cai nghiện và quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng”… 
Tuy nhiên, qua nghiên cứu thực tiễn, bên cạnh các kết quả đạt được trong công tác phòng chống tội phạm và bảo đảm ATGT trên đường thủy còn bộc lộ một số tồn tại như: 
Một là, Ban ATGT các địa phương tham mưu Lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam bộ tập trung nhiều nguồn lực, kinh phí, giải pháp cho ATGT đường bộ song một số địa phương khu vực Tây Nam bộ chưa quan tâm tập trung đầu tư phát triển giao thông đường thủy.
Hai là, đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm trên đường thủy, lãnh đạo các đơn vị Công an một số địa phương tập trung chủ yếu vào các biện pháp TTKS và công tác trinh sát; mà về lâu dài phải tập trung vào công tác điều tra cơ bản. Mặt khác, trang bị phương tiện, biên chế của lực lượng Cảnh sát đường thủy còn mỏng. Hầu hết các địa phương bố trí lực lượng trinh sát Cảnh sát đường thủy chưa hợp lý, chủ yếu làm nhiệm vụ TTKS ở các Đội, Trạm, thường xuyên luân chuyển công tác do vậy hiệu quả công tác nắm, quản lý tuyến, địa bàn phòng, chống tội phạm còn thấp.
Ba là, đặc điểm tình hình trên đường thủy khó khăn cho hoạt động phối hợp cũng như công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Cảnh sát đường thủy một số địa phương chưa chủ động. Vì vậy, công tác này chưa tạo được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành có liên quan và quần chúng nhân dân. Công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của các lực lượng chức năng chưa có cơ chế chính sách, chế độ để bồi dưỡng vật chất cho cán bộ, hạt nhân tích cực của phong trào nên họ thiếu nhiệt tình, tự giác, ngại tham gia phong trào đã ảnh hưởng đến kết quả chung của phong trào trên đường thủy.
Bốn là, công tác đăng ký và quản lý nơi cư trú đối với những người hoạt động trên đường thủy gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhất là trong công tác đăng ký, quản lý hộ khẩu mặt nước vì họ thường xuyên hoạt động lưu động “nay đây mai đó”. Do phần lớn dân cư trên địa bàn đường thủy chủ yếu là dân nghèo, có mặt bằng dân trí, trình độ học vấn thấp, ít hiểu biết về pháp luật và văn hóa xã hội, việc chấp hành các quy định và đăng ký tạm trú, tạm vắng không đầy đủ, gây khó khăn cho công tác quản lý.   
Năm là, tình hình TTATGT đang diễn ra phức tạp trên tất cả các tuyến và địa bàn đường thủy. TNGT tuy có giảm song chưa bền vững, còn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn. Tình trạng vi phạm TTATGT đang diễn ra phổ biến như phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, chở quá vạch dấu mức nước an toàn, quá sức chở người của phương tiện, phương tiện hoạt động không đảm bảo các điều kiện an toàn, không trang bị phao cứu sinh, người điều khiển không có bằng, chứng chỉ chuyên môn, v.v….
Xuất phát từ thực tiễn trên, yêu cầu "Phát triển giao thông đường thủy khu vực miền Tây Nam bộ gắn với nhiệm vụ phòng, chống tội phạm" là nhiệm vụ quan trọng và hết sức cấp bách trong tình hình hiện nay. 
Để phát triển giao thông đường thủy khu vực miền Tây Nam bộ gắn với nhiệm vụ phòng, chống tội phạm, các lực lượng chức năng với nhiệm vụ, địa bàn phụ trách cần bám sát và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và Bộ chủ quản để tiến hành đồng bộ các biện pháp như: 
Thứ nhất, tăng cường phối hợp tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của nhân dân, thuyền viên, người sinh sống lành nghề trên mặt nước khu vực miền Tây Nam bộ. Ngoài thực hiện tuyên truyền chung, cần phải có chuyên đề để nâng cao hiệu quả tuyên truyền giúp người dân sinh sống tại khu vực biên giới hiểu, chấp hành các qui định của pháp luật (Luật Giao thông đường thuỷ nội địa, Luật cư trú, các quy định về sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, sử dụng sung điện đánh bắt thủy hải sản,…) phối hợp đài truyền hình đưa tin, phóng sự về hoạt động giao thông vận tải đường thủy gắn với phòng chống tội phạm của các lực lượng chức năng. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ TTATXH cần quan tâm đến các đối tượng là chủ bến, chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện vận tải hành khách; người điều khiển phương tiện thủy, chủ bến, cảng xếp dỡ hàng hóa, doanh nghiệp kinh doanh vận tải thủy; chủ đăng, đáy cá, đánh bắt thủy sản và các hộ dân sinh sống trên ven sông, biển, v.v… 
Thứ hai, lực lượng Cảnh sát đường thủy các cấp cần đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản. Tập trung điều tra nghiên cứu, rà soát các tuyến, địa bàn đường thủy thuộc phạm vi phụ trách, xác định những tuyến, địa bàn trọng điểm để phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành Công an tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có các chủ trương, giải pháp cụ thể chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác tổ chức vận động quần chúng bảo đảm TTATGT, TTXH trên đường thủy. Tăng cường phối hợp các lực lượng quản lý nhân khẩu, hộ khẩu mặt nước; nhất là quản lý cư trú, tạm trú, tạm vắng, lưu trú tại các địa bàn trọng điểm (cảng, bến cá, cửa sông...); nắm chắc tình hình hoạt động của tội phạm để đấu tranh ngăn chặn và giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm trên đường thủy. Tăng cường lực lượng trinh sát nắm tình hình tội phạm tại một số tuyến, địa bàn trọng điểm; rà soát các đối tượng hoạt động trong đường dây buôn lậu, gian lận thương mại,vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với hoạt động TTKS để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật khác trên đường thủy. 
Thứ ba, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong hoạt động TTKS và xử lý vi phạm hành chính về TTATGT, TTXH. Căn cứ tình hình cụ thể, Cảnh sát đường thủy chủ động phối hợp lực lượng chức năng khác ở địa phương nghiên cứu, triển khai các đợt cao điểm phối hợp TTKS chung. Các đơn vị nghiệp vụ của lực lượng Công an phải phối hợp tốt với lực lượng Cảnh sát đường thủy đối với công tác nghiệp vụ cơ bản để kịp thời nắm thông tin, tình hình hoạt động của tội phạm, tệ nạn xã hội; ngoài ra phối hợp các lực lượng Hải quan, Cảnh sát biển, Quản lý thị trường… để chủ động trong phòng ngừa, đấu tranh, phòng chống tội phạm, buôn lậu trên đường thủy ở các tuyến, địa bàn trọng điểm. 
Thứ tư, các lực lượng chức năng cần chủ động tham mưu chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành chức năng tích cực tham gia phòng chống tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT, TTATGT đường thủy, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị; phối hợp cơ quan chức năng và chính quyền các cấp trong diễn tập phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, chống ách tắc giao thông qua cầu vượt sông ở địa bàn trọng điểm. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cần thường xuyên duy trì tốt việc trao đổi thông tin, tình hình có liên quan đến ANTT, nhất là trao đổi, đề xuất biện pháp giải quyết các vấn đề có liên quan đến ANTT đường thủy.
Thứ năm, các lực lượng chức năng cần đẩy mạnh công tác kiện toàn đội ngũ cán bộ; đồng thời đề xuất hỗ trợ chế độ, chính sách hợp lý cho lực lượng làm công tác xây dựng phong trào và phòng chống tội phạm trên đường thủy cũng như kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác này để động viên, khuyến khích tạo phong trào bền vững trong đảm bảo ANTT và ATGT đường thủy trong thời gian tới.

 

Thiếu tướng, TS. Trần Thị Ngọc Đẹp 
Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP. Cần Thơ

 

Tài liệu tham khảo: 
1/ Sách "Khoa học - công nghệ trong phát triển nông nghiệp bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long", NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2013. 
2/ Sách "Kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long 2001 - 2011" tập 1, Võ Hùng Dũng (Chủ biên), NXB Đại học Cần Thơ, 2012. 
3/ Tài liệu "Hội thảo khoa học: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn Đồng bằng sông Cửu Long - 30 năm nhìn lại" của Tạp chí Cộng sản, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và Thành ủy Cần Thơ, 19/5/2014 tại Cần Thơ. 
4/ Kỷ yếu Hội thảo Khoa học mở rộng "Chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế thành phố Cần Thơ tầm nhìn 2030" của UBND thành phố Cần Thơ và Đại học Nam Cần Thơ, tháng 12/2014 tại Cần Thơ.   


 


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Nghiên cứu - trao đổi