Thứ Ba, 26/9/2017
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Tăng cường công tác đảm bảo TTATGT trên tuyến đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương

Từ khi đưa vào sử dụng, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương đã góp phần rút ngắn thời gian đối với các phương tiện lưu thông từ TP.Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây và ngược lại cũng như tránh được đoạn đường Quốc lộ 1 qua địa bàn Bến Lức - Thủ Thừa - Tân An (Long An) và Châu Thành (Tiền Giang) vốn đã rất chật hẹp và đông dân cư. Đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương được thiết kế mỗi chiều đường có 2 làn ô tô và 1 làn khẩn cấp; hệ thống camera giám sát, đèn đường, biển báo đã được lắp đặt; toàn tuyến không có đường giao cắt đồng mức, có giải phân cách cứng phân chia hai chiều đường. Đầu vào mỗi chiều đường cao tốc đều có trạm thu, soát vé. Về cơ bản, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương đã đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của tuyến đường cao tốc dành riêng cho xe ô tô lưu thông (không có mô tô hoặc các loại phương tiện thô sơ khác tham gia lưu thông).

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương

Tuy nhiên, do lưu lượng xe ô tô từ TP.Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây và ngược lại ngày một gia tăng, nên các vụ TNGT vẫn còn xảy ra, trong đó có những vụ rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Theo thống kê của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ - cao tốc số 5 thuộc Phòng 10 - Cục CSGT, được biết, từ đầu năm 2011 đến tháng 9/2015, tuyến đường cao tốc này đã xảy ra 37 vụ TNGT, làm chết 42 người, bị thương 89 người. Trong đó có 4 vụ đặc biệt nghiêm trọng, 6 vụ rất nghiêm trọng, 7 vụ nghiêm trọng và 20 vụ ít nghiêm trọng. Điển hình là một số vụ sau đây:
- Khoảng 5 giờ sáng ngày 20/12/2013, trên tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương đoạn qua km 19 thuộc huyện Bến Lức - Long An đã xảy ra vụ TNGT, cụ thể: xe cứu thương BKS 76A-007.03 do Trần Minh Hiếu - 27 tuổi điều khiển, chở bệnh nhân từ An Giang lên TP Hồ Chí Minh cấp cứu đã không làm chủ được tốc độ nên đâm vào đuôi xe tải chở cọc bê tông lưu thông cùng chiều. Hậu quả làm 1 người chết và 2 người bị thương
- Khoảng 9h30, xe khách 30 chỗ ngồi của hãng Thảo Châu chở khoảng 13 người đi từ Bến Tre về TP.Hồ Chí Minh, trong đó có một số du khách nước ngoài. Khi vừa lên cao tốc Trung Lương được khoảng 5 km (thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) ôtô bất ngờ đâm vào xe bồn chở nước, được cho là đang tưới cây trên cao tốc. Hậu quả của vụ tai nạn là chiếc xe khách bẹp dúm, 7 người chết, trong đó có 1 người đàn ông nước ngoài và bé trai khoảng 10 tuổi. Toàn bộ hành khách còn lại đều bị thương, kẹt cứng trong xe.
- Gần đây nhất, gần 5h sáng ngày 08/10/2015, xe tải hơn 10 tấn chạy trên cao tốc Trung Lương, hướng từ miền Tây về TP.Hồ Chí Minh. Khi cách cabin Trạm thu phí Chợ Đệm vài mét, chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc, tài xế đột ngột chuyển làn và ô tô lao thẳng vào cabin thu phí rồi lật ngang, hư hỏng nặng. Hai cabin bị ủi sập đè lên hai ôtô 4 chỗ và 29 chỗ đang dừng lấy thẻ thu phí. Hai nữ nhân viên đứng thu phí trong cabin bị thương, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy. 
Tình trạng xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng trên tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương trong thời gian vừa qua do nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo nhận xét, đánh giá của lực lượng chức năng, nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu là:
+ Việc duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa đường cao tốc chưa đảm bảo yếu tố kỹ thuật. Đặc biệt là điểm nối tiếp giáp giữa mấu cầu và mặt đường trên đường cao tốc có độ gồ ghề lớn, có một số vị trí trên mặt đường cao tốc đã xuất hiện dấu hiệu lún… nên không đảm bảo cho các phương tiện lưu thông với tốc độ cao;
+ Hệ thống đền chiếu sáng đã được lắp đặt nhưng chưa đầy đủ, nhiều đoạn không có đèn chiếu sáng, hoặc có nhưng việc vận hành sử dụng còn hạn chế; thiết bị chống đèn pha chiếu sáng của xe ngược chiều chưa được lắp đặt đầy đủ trên toàn tuyến… nên đã gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông vào ban đêm;
+ Vẫn còn tình trạng người điều khiển phương tiện thiếu ý thức nghề nghiệp, chưa tuân thủ các quy tắc về TTATGT khi ra vào đường cao tốc cũng như lưu thông trên đường cao tốc, như: tránh, vượt sai quy định; dừng, đỗ sai quy định; phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; không thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn theo quy định khi phương tiện bị hư hỏng trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định ghi trên biển báo hiệu về khoản cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc…

Để hạn chế tình trạng xảy ra các vụ TNGT trên tuyến đường cao tốc nói chung, tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương nói riêng trong thời gian tới đây, cần thiết phải tiến hành một số biện pháp sau đây:
Thứ nhất, tiến hành khảo sát chi tiết, tổng thể toàn tuyến đường cao tốc về chất lượng mặt đường có đúng yêu cầu kỹ thuật dành cho đường cao tốc không ?, nhất là việc xử lý những đoạn lún, sụt; xác định những đoạn đặt dải phân cách bất hợp lý, khắc phục tình trạng thiếu hệ thống chống chói sáng của đèn xe ngược chiều;thiếu sơn kẻ vạch đường, biển báo, thiếu rào chắn - hộ lan bảo vệ đường… để kịp thời khắc phục và hoàn thiện;
Thứ hai, nghiên cứu điều chỉnh quy định tốc độ tối đa cho phương tiện lưu thông trên đường cao tốc. Hiện nay, tốc độ tối đa của phương tiện lưu thông trên đường cao tốc là 120 km/h là hợp lý, tuy nhiên chỉ nên áp dụng đối với những tuyến đường, đoạn đường đã hoàn chỉnh về cơ sở hạ tầng đảm bảo các yếu tố kỹ thuật. Riêng tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương, nên áp dụng tốc độ tối đa của phương tiện lưu thông trên đường cao tốc là 120 km/h trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến 21 giờ đêm, còn thời gian từ sau 21 giờ đêm hôm trước đến trước 6 giờ sáng hôm sau, các phương tiện chỉ được lưu hành với tốc độ tối đa là 80 km/h. Bởi vì, phần lớn các vụ TNGT xảy ra trên tuyến đường này thường vào ban đêm hoặc rạng sáng, khi người điều khiển buồn ngủ hoặc lơ là, đèn đường không đủ sáng…
Thứ ba, các cơ sở kiểm định phương tiện phải nghiêm túc đảm bảo quy trình, những phương tiện không đảm bảo yêu cầu kĩ thuật, quá hạn sử dụng… kiên quyết không cấp phép lưu hành. Đối với các phương tiện tham gia lưu thông trên các tuyến đường, nhất là trên các tuyến cao tốc phải được trang bị thiết bị phòng về phía sau, khi phương tiện gặp sự cố kỹ thuật trên đường phải đưa xe vào làn đường dừng khẩn cấp, bật tín hiệu đèn xi nhan 4 chiều, đặt biển báo hoặc thiết bị phòng vệ phía sau xe, điện báo vào số điện thoại khẩn Trung tâm điều hành đường cao tốc để được bố trí cứu hộ, tuân thủ các quy định trên đường cao tốc, kể cả khi lực lượng chức năng đang giải quyết các vụ TNGT trên đường nhất thiết phải đặt biển báo hoặc thiết bị phòng vệ phía sau xe… tránh xảy ra tai nạn liên hoàn.
Thứ tư, cần quy định cụ thể đối với phương tiện chuẩn bị lưu thông vào đường cao tốc, bắt buộc người điều khiển phương tiện phải dừng để kiểm tra an toàn kĩ thuật của xe, như hệ thống phanh (má phanh, dầu phanh); tiêu chuẩn kĩ thuật của lốp; đèn tín hiệu; nước làm mát…chỉ khi đảm bảo an toàn mới tham gia giao thông trên đường cao tốc. Như vậy, ngành Giao thông phải bố trí khoảng không gian nhất định ở gần khu vực đầu đường cao tốc để người điều khiển phương tiện dừng xe kiểm tra.
Thứ năm, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe, nhất là công tác thanh tra, kiểm tra cơ sở vật chất của các cơ sở đào tạo, nội dung - chương trình đào tạo, thời gian đào tạo… Trong đó, đặc biệt nâng cao chất lượng công tác đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe. Ngoài kỹ năng điều khiển phương tiện, các cơ sở đào tạo phải chú trọng giảng dạy nội dung bài “Đạo đức người lái xe” nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người điều khiển phương tiện. Kiến quyết không để xảy ra tình trạng “học khoán, sát hạch khoán” tại các cơ sở đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe. 
Thứ sáu, đề nghị Uỷ ban ATGT Quốc gia làm đầu mối để các cơ quan chức năng (Cục Quản lý đường cao tốc - Bộ GTVT, Cục CSGT - Bộ Công an, Trung tâm Nghiên cứu ATGT - Học viện CSND…) phối hợp với chính quyền, công an, đoàn thể các địa phương, cơ quan phát thanh - truyền hình trung ương và địa phương tiến hành tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT cho tất cả các đối tượng tham gia hoặc không tham gia điều khiển phương tiện trên đường cao tốc nhằm tạo chuyển biến nhận thức đối với việc chấp hành pháp luật về ATGT. Triển khai in ấn, phát các tờ rơi tuyên truyền luật giao thông và ý thức đảm bảo ATGT cho người điều khiển phương tiện tại các cabin thu phí đầu vào các tuyến cao tốc.
Thứ bảy, từ thực tiễn công tác đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường cao tốc cho thấy, hiện nay có một số nội dung trong thông tư quy định về quy trình TTKS trên đường cao tốc còn bất cập, chưa hợp lý và không có tính ổn định lâu dài nên việc áp dụng vào thực tiễn mặt công tác này gặp khó khăn. Do vậy,Cục CSGT tham mưu cho Lãnh đạo Bộ ban hành các văn bản pháp luật quy định về các vấn đề có liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT trên đường cao tốc cho hợp lý, đạt hiệu quả cao trong công tác đảm bảo TTATGT, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đai hóa đất nước.

 

Đại tá, TS. Phùng Văn Hào
Chánh VP Viện KHCS

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Nghiên cứu - trao đổi