Thứ Hai, 24/1/2022
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Cảnh báo nguy cơ mất trộm hành lý tại sân bay

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Nguyễn Quốc Thắng được Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài nhận vào làm việc từ năm 2009. Nhân viên này được phân công nhiệm vụ giám sát việc vận chuyển hàng hóa, hành lý của hành khách, khách hàng từ khu vực tập kết lên tàu bay và ngược lại. Lợi dụng công việc được giao, ngày 1-11-2014, Nguyễn Quốc Thắng trộm cắp 4 bộ điện thoại di động nhãn hiệu Masstel Star 500 của một doanh nghiệp gửi qua đường hàng không trị giá 8 triệu đồng. Trong quá trình điều tra, cơ quan công an còn phát hiện thêm nhiều vụ trộm cắp tài sản của hành khách mà Nguyễn Quốc Thắng đã thực hiện trót lọt. Đây là một ví dụ trong số rất nhiều vụ trộm cắp hành lý xảy ra tại các sân bay trong nước.

 

Hành lý của khách đi trên chuyến bay VJ902 từ Bangkok về sân bay Nội Bài bị móc trộm 

Hàng không Việt Nam thời gian gần đây gặp nhiều tai tiếng về những vụ việc liên quan tới tiếp viên tuồn hàng có giá trị nhưng trốn thuế và nạn rạch hành lý của khách ký gửi. Những vấn đề này đều xảy ra ở những sân bay lớn như Nội Bài hay Tân Sơn Nhất, khiến hành khách thất vọng rất nhiều.
Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng không, có 12 vụ mất trộm tài sản trong các hành lý ký gửi tại sân bay Nội Bài trong năm 2013 và 2014. Tuy nhiên, trên thực tế, con số này có thể nhiều hơn nếu chúng ta tính đến những trường hợp lấy cắp đồ tại sân bay nhưng không hề bị phát hiện.
Mặc dù Cảng vụ Hàng không miền Bắc khẳng định quy trình hành khách gửi hành lý ký gửi lên máy bay được chia thành nhiều khâu, mỗi khâu có đơn vị phụ trách khác nhau, có nhân viên an ninh giám sát kỹ càng, v.v… nhưng thực hiện trên thực tế, ở khâu bốc hành lý từ băng chuyền ra xe vận chuyển chỉ có 2 nhân viên vận chuyển và 1 nhân viên an ninh “thỉnh thoảng giám sát từ xa”. Ở trong khoang máy bay, không có nhân viên an ninh giám sát nào đi cùng nhân viên xếp đồ vào khoang.
Hiện tượng moi móc hành lý, lấy trộm đồ của khách vẫn diễn ra thường xuyên bất chấp “sự nghiêm ngặt của quy trình giám sát”. Bộ phận bốc xếp hành lý là nơi xảy ra rủi ro lấy trộm đồ nhiều nhất vì các nhân viên bốc xếp trực tiếp tiếp xúc với hành lý của khách. Đó là chưa kể đến nguy cơ có sự móc ngoặc giữa bộ phận kiểm tra soi chiếu và bộ phận bốc xếp. Khi soi chiếu, tất cả hành lý trong vali và kiện hàng đều thấy rõ, do đó nếu xảy ra sự thông đồng giữa hai bộ phận này thì nhân viên bốc xếp sẽ được thông báo vị trí của món đồ cần trộm. Đa số các vật lấy trộm có kích thước nhỏ gọn, dễ giấu trong người và có giá trị.
Các vụ mất cắp xảy ra trong khu vực hạn chế, không có người nào bên ngoài, mà chỉ có lực lượng trực tiếp tham gia vào các dây chuyền vận chuyển trong khu vực này. Việc bắt quả tang và truy ra nguồn gốc rất khó, thường các đối tượng bị phát hiện khi đang tìm cách mang đồ ra ngoài, nhưng lại có thể nói là do vô tình hoặc họ “nhặt được”.
Trong khi các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra được các giải pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng mất cắp đồ đạc trong hành lý ký gửi thì bản thân mỗi hành khách nên có các cách để hạn chế rủi ro mất đồ trong các chuyến bay. Ngoài các động tác thông thường như dùng dây kéo bảo vệ để móc hai đầu khóa vali lại với nhau, hoặc dán thẻ cá nhân lên hành lý, có thể chú ý áp dụng một vài cách đề phòng cẩn thận hơn. 
Các hành khách nên cuốn vali bằng màng quấn công nghiệp, vì việc quấn nilon giúp hành lý không bị bung ra, giữ sạch sẽ và giảm hư hại vali do va đập trong quá trình bốc xếp. Tuy nhiên, nếu trong hành lý có những món đồ khả nghi cần phải kiểm tra cụ thể, nhân viên an ninh vẫn có thể rọc màng quấn để mở vali.
Bên cạnh đó, hành khách nên sử dụng băng keo dán những chỗ quan trọng trên vali. Băng keo dán có thể giúp niêm phong các vị trí cần thiết trên vali như khóa kéo, phéc-mơ-tuya,… để hạn chế rủi ro bị rạch hoặc nạy khóa vali. Nếu đối tượng tìm cách rạch và mở hành lý thì cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn, gây chú ý đối với những người giám sát, kiểm tra.

 

PV chuyên đề TT TPH, T32

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác