Thứ Năm, 15/11/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Hình thức xử lý của một số nước trên thế giới đối với lái xe say rượu, bia

Thời gian qua, lực lượng chức năng cũng đã triển khai rất nhiều biện pháp có tính răn đe, tuy nhiên tình trạng uống rượu, bia say rồi lái xe tham gia giao thông dường như vẫn diễn ra phổ biến tại Việt Nam. Văn hóa “rượu, bia” làm đầu câu chuyện vẫn ăn sâu vào lối sống, sinh hoạt của người dân như một phần không thể thiếu. Thực trạng này đáng phải lên án khi ngày càng nhiều vụ tai nạn thương tâm lỗi do vượt quá nồng độ cồn cho phép khi tham gia giao thông xảy ra, để lại hậu quả đau lòng cho cả người vi phạm và nạn nhân cũng như gia đình của họ.

Cứ sau một vụ tai nạn giao thông do tài xế say xỉn, dư luận lại dậy sóng, lên án, yêu cầu xử nghiêm tài xế gây thương vong. Sau đó mọi chuyện chìm lắng, chính những người đã từng lên tiếng mạnh mẽ nhất cũng lại cầm lái sau khi đã uống vài ly.

Ở Việt Nam, việc xử lý dường như chỉ dừng lại ở việc “thổi - bắt”. Mức xử lý chưa nghiêm, việc xử lý không quyết liệt. Không chỉ hành vi lái xe sau khi uống rượu, những hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông khác như: vượt đèn đỏ, chở quá người, không đội mũ bảo hiểm... đều xử lý không đồng bộ, quyết liệt làm giảm hiệu lực hiệu quả khi thực thi pháp luật.

Tuyệt đối không lái xe sau khi sử dụng rượu bia

Trên thế giới, hành vi say rượu, bia nhưng vẫn lái xe được xem như vi phạm nghiêm trọng, bị xử phạt rất nặng. Sau đây là hình thức xử lý đối với lái xe say rượu, bia ở một số nước trên thế giới. Tạp chí CSND xin giới thiệu để bạn đọc cùng tham khảo:

Hàn Quốc

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In còn coi lái xe say rượu như một hành động giết người, phá hủy cuộc sống của người khác. Mức xử phạt đối với tài xế say rượu có thể bị tù giam. Mới đây, Hàn Quốc đã tiến hành trưng cầu ý dân về việc thắt chặt quy định đối với người lái xe sau khi đã uống rượu bia. Những người vi phạm sẽ bị phạt đến 3 triệu won (61,9 triệu đồng), tịch thu bằng lái và có thể bị ngồi tù đến 2 năm. Điều khiển phương tiện với nồng độ cồn trong máu từ 0,05-0,1% sẽ bị thu bằng lái 100 ngày. Người điều khiển phương tiện với nồng độ cồn từ 0,1% trở lên sẽ bị tước bằng lái xe. Đối với người có nồng độ cồn từ 0,36% trở lên sẽ bị bắt giam ngay lập tức. Vi phạm quá ba lần sẽ bị tước bằng bất kể mức độ vi phạm. Trung bình người vi phạm bị ngồi tù 13-14 tháng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây vẫn là một mức phạt quá nhẹ đối với hành vi vi phạm nghiêm trọng này.

Trung Quốc

Nếu lái xe bị phát hiện trong máu có nồng độ cồn từ 80mg/100ml khí thở trở lên sẽ bị khép vào hành vi lái xe trong trạng thái say rượu, bị tạm giữ 15 ngày, tước bằng lái xe và trong 5 năm không được cấp bằng trở lại. Thậm chí, nếu lái xe say xỉn gây ra tai nạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và suốt đời không được cấp bằng lái xe.

Hong Kong

Nếu lái xe bị phát hiện khi điều khiển ô tô có nồng độ cồn vượt ngưỡng 0,22mg/1 lít khí thở, họ sẽ bị phạt tiền, thậm chí bị tù giam đến 3 năm. Các lái xe vi phạm phải học một lớp cải thiện kiến thức lái xe bắt buộc.

Nhật Bản

Sau các bước xét nghiệm, nếu nồng độ cồn vượt ngưỡng 0,15mg/1 lít khí thở, lái xe có thể bị phạt đến 3 năm tù giam hoặc phải trả số tiền phạt lên tới 500.000 yên Nhật, tương đương hơn 102 triệu đồng. Tại Nhật, quy định “ngưỡng cho phép” nồng độ cồn trong cơ thể lái xe khá thấp so với thế giới. Cảnh sát có quyền xử phạt cả những người liên quan đến hành vi phạm tội này. Bạn bè hoặc người khác thực hiện hành vi hỗ trợ và can thiệp vào tội phạm bằng cách cung cấp rượu, bia, xe ô tô cho người lái xe say xỉn cũng bị xử phạt. Nếu biết tài xế đã rơi vào tình trạng say xỉn mà bạn vẫn để họ cầm lái, thì bạn có thể bị phạt số tiền lên tới 300.000 yên Nhật, khoảng 60 triệu đồng.

Colombia

Đây là quốc gia có những hình phạt nặng nề nhất đối với những người lái xe trong tình trạng say rượu, bia. Pháp luật nước này sử dụng chính sách “không khoan dung” với loại vi phạm này. Cụ thể, nếu lái xe điều khiển phương tiện ô tô trong tình trạng có nồng đồ cồn từ 20 đến 39mg/1ml máu thì họ sẽ bị treo giấy phép lái xe trong một năm, buộc phải nộp phạt 914 USD, khoảng hơn 20 triệu đồng và 20 giờ làm công việc phục vụ cộng đồng.

Ở mức hình phạt cao, nếu lái xe có nồng độ cồn vượt quá 150mg/100ml máu thì sẽ bị tịch thu bằng lái trong 10 năm, buộc phải trả số tiền phạt tương đương 165 triệu đồng và buộc lao động công ích 50 giờ đồng hồ. Nếu một người lái xe trong tình trạng say xỉn gây tai nạn, thương tích và tử vong cho người khác thì họ sẽ phải đối mặt với án tù từ 2 năm rưỡi đến 18 năm.

New Zealand

Trong khi đó tại New Zealand, pháp luật nước này từ lâu đã thực hiện chương trình Kiểm tra hơi thở bắt buộc, cho phép Cảnh sát dừng xe đang chạy bất cứ lúc nào để kiểm tra nồng độ cồn trong cơ thể tài xế. Việc này còn được áp dụng để thử chất ma túy.

Pháp luật New Zealand quy định các mức phạt khác nhau đối với hành vi lái xe khi say rượu theo từng lứa tuổi. Mức phạt nhẹ nhất là nộp phạt 200 USD New Zealand, nặng nhất là 5 năm tù giam.

Anh quốc

Lái xe trong tình trạng say xỉn có thể khiến tài xế chịu tổng hợp các hình phạt tù giam, phạt tiền và truất quyền tham gia giao thông trong một thời gian nhất định. Phạm tội lần hai, lần ba... thì mức hình phạt sẽ được tăng lên.

Ở trường hợp gây tử vong cho người khác do lái xe bất cẩn dưới ảnh hưởng của bia, rượu, chất kích thích thì người vi phạm có thể phải 14 năm tù giam, cấm lái xe 2 năm và buộc phải vượt qua một kỳ thi lái xe kéo dài để có thể lái xe hợp pháp trở lại.

Mỹ

Ở quốc gia với  nhiều tiểu bang, ngoài pháp luật liên bang thì mỗi đơn vị hành chính này lại có một cách “điều trị” với loại vi phạm luật giao thông này. Tại California hay Florida, hình phạt với tài xế lái xe trong tình trạng say xỉn sẽ bị tăng nặng nếu như trên xe ô tô có trẻ nhỏ.

Tại New York, Texas hay Hawaii, một đạo luật mang tên “Dram Shop” ra đời để quy trách nhiệm liên đới đối với các cá nhân hoặc cửa hàng bán bia, rượu cho người nghiện rượu hoặc trẻ vị thành niên mà sau đó khách hàng của họ lái xe trong khi say và gây tử vong, thương tích cho bên thứ ba.

Tài xế từ chối việc xét nghiệm nồng độ cồn của cảnh sát cũng được quy định là một hình thức tăng nặng hình phạt đối với pháp luật của các bang như Arkansas, Kansas, Washington,...

Ấn Độ

Đối mặt với tình trạng cấm không xuể, Chính phủ ấn Độ đã đưa ra những điều luật liên quan ngay từ những năm 1990. Dù nhìn từ góc độ xã hội hiện nay, vẫn thấy những điều luật đưa ra thời đó khá hà khắc: nếu độ cồn trong máu của lái xe vượt quá 0,03 mg đã bị coi là phạm tội lần đầu.

Tòa án cao cấp New Delhi đã đưa ra tuyên bố, yêu cầu đưa ra những biện pháp đặc biệt nhằm kiểm soát những người lái xe về nhà sau khi uống rượu như lập các trạm kiểm tra di động ngay tại cửa các quán bar, nhà hàng, khách sạn. Tòa án thậm chí còn kiến nghị những nơi phục vụ rượu yêu cầu khách thuê người đưa về trước khi vào tiệm, nếu không sẽ không bán rượu cho.

Đức

Ở Đức, nếu nồng độ cồn trong máu vượt quá 0,05mg, người cầm lái sẽ bị phạt 500 euro, tạm giữ 4 phút và cấm lái xe trong 1-3 tháng tiếp theo. Ngoài ra, mức độ nghiêm khắc của hình phạt sẽ tăng dần lên cùng với số lần vi phạm, và trong trường hợp nghiêm trọng nhất, người lái xe sẽ bị cấm lái suốt đời. Quan trọng là, nếu bị cấm lái xe ở Đức, anh ta cũng sẽ không được lái xe ở bất cứ nước nào ở châu Âu.

Thái Lan

Theo Luật Say rượu lái xe sửa đổi của Thái Lan, những tài xế nào đang lưu thông phương tiện trên đường, từ chối việc để cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn sẽ bị coi là say xỉn trong lúc lái xe và bị truy tố ra trước cơ quan pháp luật. Người vi phạm sẽ phải đối mặt với các hình phạt nặng và phải chịu án tù.

Luật Say rượu lái xe sửa đổi cũng cho phép cảnh sát Thái Lan được chặn xe trong một số tình huống đặc biệt hoặc có bằng chứng lái xe đang say xỉn hay uống quá nhiều rượu bia. Cảnh sát có quyền yêu cầu tài xế mở cửa kính ô tô để đo nồng độ cồn trong cơ thể, thậm chí yêu cầu tài xế đi bộ để kiểm tra có thật sự tỉnh táo hay không? Trường hợp tài xế lái xe ô tô không tuân thủ hiệu lệnh kiểm tra nồng độ cồn của CSGT, người vi phạm sẽ bị bắt ngay và xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Cụ thể, mức phạt dành cho người từ chối đo nồng độ cồn khi lái xe có thể bị phạt tiền 10.000 đến 20.000 baht (tương đương từ 300 đến 600 USD) hoặc bị phạt một năm tù.

Như vậy, để chấm dứt tình trạng lái xe sau khi uống rượu, bia say, Việt Nam cần sửa đổi luật theo hướng tăng thật nặng hình phạt để nghiêm trị vi phạm. Đồng thời phải triển khai quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, liên tục việc xử phạt để giảm thiểu đến mức tối đa nhưng hậu quả không đáng có do hành vi này gây nên.

Hồng Nhung

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Nghiên cứu - trao đổi