Thứ Ba, 21/11/2017
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên các tuyến sông thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
Công an tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông

Theo đó, trên tuyến sông Lô có 10 đơn vị = 15 giấy phép với tổng diện tích khai thác hơn 211 ha; sông Hồng 09 đơn vị = 10 giấy phép tổng diện tích khai thác 288,832 ha. Có 04 dự án nạo vét, duy tu đường thủy nội địa trên tuyến sông Lô được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Các tuyến sông trên địa bàn tỉnh có ngun tài nguyên cát, sỏi trlượng lớn và giá trị kinh tế cao, đóng vai trò quan trng trong quá trình phát trin kinh tế - xã hi ca khu vc nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng. Theo quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên cát, sỏi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt đã xác định đây là ngun tài nguyên không ththiếu trong quá trình đô thhóa hin nay.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, công tác quản lý hoạt động khai thác cát sỏi còn nhiều hạn chế, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên khoáng sản trên các tuyến sông thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc ni lên nhiều vn đề bất cập như:

- Ngun cát, si trên các tuyến sông ngày càng cn kit, dn ti nhiu doanh nghip khai thác vượt ranh gii mỏ được giao, vượt quá gii hn, độ sâu cho phép, xâm phm vào khu vc cm, khu vc chưa cp phép làm lún sụt đê, kè, st lbsông ảnh hưởng đến đất canh tác nông nghiệp của nhân dân.

- Mt số địa bàn xuất hiện đối tượng bo kê cho hot động khai thác cát, si trái phép, làm mt an ninh trt t địa phương, ảnh hưởng đến công tác thực hiện chính sách qun lý khai thác khoáng sản của Nhà nước và ảnh hưởng đến sự phát trin bn vng của nguồn tài nguyên cát, sỏi sau này.

- Một số tổ chức, cá nhân xét về kinh nghiệm, sự hiểu biết pháp luật cũng như vốn đầu tư, công nghệ khai thác còn hạn chế nhưng vẫn được cấp phép thăm dò và cấp phép khai thác.

- Do hám lợi, nhiều hộ dân đã tự ý bán đất bãi bồi ven sông cho một số cá nhân sử dụng vào mục đích khai thác trái phép, gây tác động xấu đến môi trường, sạt lở bờ sông.

- Bến bãi tập kết cát, sỏi cũng là yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý khai thác cát, sỏi. Qua công tác kiểm tra 33 bến bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng cát, sỏi tại các xã ven sông Hồng, sông Lô cho thấy nhiều bến bãi hợp đồng thuê đất với UBND xã không đúng quy định vi phạm luật đất đai.

Trước thực trạng trên, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã  tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh triển khai thực hiện nhiều kế hoạch để phòng ngừa, phát hiện, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên các tuyến sông trên địa bàn như: Kế hoạch số 689/KH-PC49 ngày 24/11/2015 phòng ngừa, đấu tranh với các ổ nhóm  tội phạm liên quan đến khai thác cát, sỏi trên các tuyến sông; Kế hoạch số 818/KH-CAT-PC49 ngày 13/5/2016 về tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi trên sông; Kế hoạch số 1455/KH-CAT-PC49 ngày 11/9/2016 về tăng cường phối hợp quản lý Nhà nước đối với khoáng sản và đấu tranh với các hành vi khai thác khoáng sản trái phép, đặc biệt là cát, sỏi lòng sông… Tiến hành lập hồ sơ điều tra cơ bản 03 tuyến sông (sông Hồng, sông Lô và sông Phó Đáy); 05 hồ sơ điều tra cơ bản công ty, tổ chức có dấu hiệu vi phạm; đưa 04 đối tượng có biểu hiện nghi vấn vào diện quản lý; xác lập 02 chuyên án đấu tranh.

Kết quả: Từ năm 2012 đến nay, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện, xử lý 138 vụ, bắt giữ 179 đối tượng hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép trên các tuyến sông chảy qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; xử phạt vi phạm hành chính 1.702.400.000 đồng; tịch thu phương tiện 04 tàu cuốc và 23 phương tiện các loại hoạt động khai thác trái phép như: Tàu sắt tự chế, phao đẩy, đầu nổ, máy nổ, vòi hút… Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố theo quy định của pháp luật 01 vụ/01 bị can có hành vi bỏ ngoài sổ sách doanh số phát sinh từ hoạt động khai thác cát để trốn thuế với số tiền 3.376.669.812 đồng. Bắt, bàn giao cho Công an thành phố Hà Nội và Công an tỉnh Phú Thọ 04 vụ khai thác cát trái phép, xử lý theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, đến nay tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên các tuyến sông thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc chưa được xử lý dứt điểm, xuất phát từ một số nguyên nhân chủ yếu sau:

Thứ nhất, các cơ quan chức năng nhất là chính quyền địa phương ở cơ sở chưa nhận thức đầy đủ và quan tâm đúng mức đến công tác quản lý, dẫn đến tình trạng buông lỏng quản lý, sự phối hợp giữa các cấp, các ngành còn thiếu chặt chẽ, nhất là sự phối hợp giữa Công an các tỉnh giáp ranh chưa mang tính đồng bộ, hoạt động bảo kê của các đối tượng hình sự ngày càng phức tạp.

Thứ hai, việc xác định ranh giới giữa các tỉnh trên các tuyến sông còn gặp nhiều khó khăn do thiếu trang thiết bị, phương tiện đo đạc, mỗi tỉnh có biện pháp, cách thức quản lý riêng, do vậy, các đối tượng xấu dễ lợi dụng hoạt động trái phép.

Thứ ba, trước sự khan hiếm của nguồn tài nguyên, khoáng sản, giá cả vật liệu xây dựng (cát, sỏi) tăng cao, do lợi ích kinh tế nên trong quá trình khai thác cát sỏi trên tuyến sông, giữa các công ty đã được cấp phép thường xuyên xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn: Mâu thuẫn về khu vực được khai thác; mâu thuẫn giữa các cổ đông trong nội bộ của công ty trong việc khai thác khoáng sản, ăn chia; mâu thuẫn giữa một số đối tượng của các công ty, đơn vị, cá nhân khai thác cát, sỏi trái phép với các công ty được cấp phép; mâu thuẫn giữa các đối tượng khai thác trái phép với nhau trong việc tranh giành khai thác; mâu thuẫn giữa quần chúng nhân dân có đất canh tác ở ven bờ sông với các công ty khai thác cát sỏi do việc khai thác cát sỏi dẫn đến sạt lở đất hoa màu của nhân dân… Từ đó xảy ra một số vụ án, vụ việc phức tạp như: Dùng súng bắn người gây thương tích, hủy hoại tài sản; đe dọa giết người và tình trạng các công ty có phép hoặc không có phép thuê nhiều đối tượng hình sự bảo kê sử dụng súng bắn đạn hoa cải, dao, kiếm, mã tấu để giải quyết mâu thuẫn, tranh giành địa bàn, quyền lợi dẫn đến làm mất an ninh trật tự tại địa phương.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường xin kiến nghị, đề xuất một số giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác nắm tình hình hoạt động khai thác cát, sỏi đặc biệt là công tác kiểm tra những nội dung, hoạt động liên quan đến chức năng của lực lượng Công an để đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo trật tự xã hội; tổ chức các đợt truy quét, trấn áp đối tượng, tội phạm bảo kê, trực tiếp khai thác cát, sỏi trái phép trên sông, đặc biệt các đối tượng hình sự; chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng, địa phương để có biện pháp ngăn chặn, trấn áp, xử lý dứt điểm, xóa điểm nóng về hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên sông; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hoạt động khoáng sản hoặc các chủ phương tiện vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động nhân dân tham gia phát hiện tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến việc khai thác chế biến, tiêu thụ trái phép khoáng sản.

Thứ ba, Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành nghiên cứu rà soát các văn bản của tỉnh để  tham mưu điều chỉnh, bổ sung quy định về quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh phù hợp với Luật Khoáng sản 2010, các Nghị định của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương. Rà soát thủ tục, trình tự cấp giấy phép thăm dò, khai thác cát, sỏi cũng như việc thực hiện giấy phép của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông. Đồng thời tiến hành rà soát, đánh giá lại năng lực hoạt động của các doanh nghiệp, các tổ chức khai thác cát, sỏi trên sông.

Thứ tư, các ban, ngành có liên quan tiến hành tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh không cấp mới, thu hồi, chấm dứt hiệu lực giấy phép (đối với các đơn vị vi phạm quy định pháp luật trong hoạt động khai thác, đã bị cơ quan chức năng xử lý yêu cầu khắc phục nhưng không thực hiện), tiến tới không gia hạn giấy phép.

UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện, cấp xã có mỏ được cấp phép, yêu cầu các đơn vị khai thác trước khi đi vào hoạt động khai thác phải thực hiện tốt các nội dung sau:

- Tổ chức ký cam kết thực hiện đúng hoạt động khai thác theo quy định của pháp luật.

-  Cắm mốc giới, biển báo giới hạn khu vực được phép khai thác, cắm phao tiêu cảnh báo các khu vực đang hoạt động khai thác.

-  Đăng ký số lượng, chủng loại, biển hiệu các phương tiện, thời gian khai thác (niêm yết công khai tại trụ sở UBND nơi có mỏ để nhân dân biết giám sát)

-  Gắn biển tên đơn vị khai thác trên phương tiện khai thác.

Thứ năm, đối với các văn bản quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản cần có hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn, cần bổ sung chế tài đối với hành vi mua bán, vận chuyển khoáng sản trái phép.

Thứ sáu, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác chuyên môn và quản lý nhà nước về lĩnh vực địa chất và khoáng sản; đầu tư các trang thiết bị cơ bản phục vụ quản lý nhà nước về khoáng sản; Đầu tư cho công tác điều tra cơ bản các khoáng sản đang cần sử dụng để có cơ sở  xây dựng quy hoạch về khoáng sản, sử dụng khoáng sản.

Thứ bảy, đối với doanh nghiệp khai thác cát, sỏi lòng sông có các điểm mỏ đã được cấp phép khi hết hạn giấy phép cần rà soát, hạn chế việc gia hạn giấy phép, thực hiện đóng cửa mỏ theo quy định của pháp luật để đảm bảo phục hồi, tái tạo, hoàn nguyên khoáng sản, đáp ứng nhu cầu sử dụng lâu dài.

Thứ tám, phải có cơ chế chính sách cụ thể để chính quyền và người dân ở vùng có khoáng sản đang khai thác phải được hưởng lợi. Thực tế hiện nay, ở các xã có khoáng sản, người dân không những không được hưởng lợi mà còn phải gánh chịu những hậu quả hết sức nặng nề do hoạt động khai thác khoáng sản hợp pháp và bất hợp pháp gây ra. Khi người dân được hưởng những lợi ích thực sự từ việc khai thác khoáng sản thì họ sẽ tích cực và tự nguyện trong việc cùng chính quyền các cấp bảo vệ và quản lý tốt tài nguyên.

Thượng tá Hoàng Phúc Hiếu - Phó trưởng phòng PC49 - Công an tỉnh Vĩnh Phúc

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Nghiên cứu - trao đổi