Thứ Ba, 26/9/2017
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Hệ thống giao thông đường bộ đa dạng với 03 tuyến Quốc lộ: Quốc lộ 2 chiều dài 39 km, Quốc lộ 2B chiều dài 25 km, Quốc lộ 2C chiều dài 45,75 km, đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài 40,8 km đi qua địa bàn tỉnh. Ngoài ra trên địa bàn có 10 tuyến đường tỉnh lộ với tổng chiều dài 289,5 km và các tuyến đường nội thị, liên huyện, liên thôn, liên xã. Với vị trí địa lý và hệ thống giao thông thuận lợi cùng với chính sách mở cửa, hội nhập, trong những năm qua, Vĩnh Phúc đã có sự phát triển vững mạnh trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. 

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, đặc điểm giao thông đường bộ của tỉnh tác động không nhỏ đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) nói chung và trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng.

Thứ nhất, về hệ thống đường giao thông đường bộ: Với hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh tương đối hoàn chỉnh với tổng chiều dài 326,3 km, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, chuyên chở hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Tuy nhiên, mạng lưới giao thông đường bộ vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: hệ thống đường trục chính, đường liên huyện còn thiếu và quá tải; hệ thống cầu trên các tuyến đường chính mặc dù đã được quan tâm cải tạo, đầu tư xây dựng mới nhưng chưa đạt tiêu chuẩn và đồng bộ; hệ thống cầu trên đường tỉnh, đường huyện còn ở cấp thấp, chưa đồng bộ, nhiều cầu chỉ đảm bảo thông xe 4 bánh tải trọng nhỏ hoặc xe 02 bánh. Bên cạnh đó, nhìn chung, kết cấu hạ tầng giao thông vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu vận tải, tổ chức giao thông còn mốt số bất cập. Tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay chưa có nhiều bãi đỗ xe ô tô, chưa có kho bãi tạm giữ các phương tiện vi phạm TTATGT của tỉnh; nhiều tuyến đường nhỏ, hẹp nên xe cơ giới, thô sơ và người đi bộ còn đi chung; nhiều tuyến đường hệ thống chiếu sáng còn yếu, tiến độ thi công nâng cấp, sửa chữa còn chậm; hệ thống thoát nước kém chất lượng, gây ngập úng vào mùa mưa, bão gây khó  khăn trong việc đi lại của người dân.

Thứ hai, về tổ chức giao thông: Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng được đầu tư, nâng cấp. Tại các trung tâm như thành phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên, lực lượng chức năng đã tổ chức lắp đặt thêm vòng xoay, các đèn tín hiệu ở các nút giao thông, mở mới nhiều tuyến đường trong nội thị, đường liên huyện nhằm phân luồng, hạn chế một số loại xe đi vào nội thành, nội thị để tránh hoạt động quá tải, ùn tắc giao thông. Đã tiến hành lắp đặt hệ thống biển báo hiệu trên các tuyến giao thông, lắp đặt camera giám sát tại các cụm đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn thành phố; xây dựng, mở rộng các bến xe, điểm đỗ xe trong đô thị, phân làn đường ở các tuyến đủ điều kiện… Nhờ vậy, tình hình TTATGT có sự chuyển biến tích cực, góp phần vào việc hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) và nguy cơ ùn tắc giao thông.

Thứ ba, về phương tiện giao thông: Nhìn chung, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh trong những năm qua gia tăng nhanh chóng, số phương tiện hiện đang quản lý năm 2016 là 503.658 xe, trong đó có 33.705 xe ô tô; 469.953 xe mô tô. Điều này đã và đang gây áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn.

Thứ tư, về tình hình chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông: Với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng rộng rãi của quần chúng nhân dân, trong những năm vừa qua ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đã được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông cố tình vi phạm luật giao thông. Chỉ riêng trong năm 2016, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản và xử lý 50.625 trường hợp vi phạm, xử phạt với số tiền 32.956.862.000 đồng, đã tước có thời hạn 6.265 giấy phép lái xe, tạm giữ 3.245 xe. Các lỗi phổ biến là chạy quá tốc độ quy định, tránh vượt sai; sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ; không có giấy phép lái xe; chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện; chở quá tải, quá khổ; dừng, đỗ không đúng nơi quy định… Tại các cổng trường học trong nội ô thành phố, vào thời điểm vào học và tan trường, nhiều phụ huynh đưa, đón con em đi lại mất trật tự, lấn chiếm lòng đường, gây cản trở giao thông; tại các cổng khu công nghiệp, vào giờ tan ca, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất đông, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trên tuyến đường trong khu công nghiệp. Ngoài ra, tình trạng tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, tập kết hàng hóa, giữ xe... vẫn tái diễn và phức tạp. Tình trạng chống người thi hành công vụ không còn xảy ra nhưng hiện tượng người điều khiển phương tiện không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông vẫn tiếp diễn.

Thứ năm, về tình hình TNGT: Trong những năm vừa qua, tình hình TNGT nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nhìn chung đã giảm, riêng năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 45 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 37 người, bị thương 67 người; không tăng giảm số người chết; số bị thương tăng 46 người so với năm 2015. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn phần lớn đều do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây ra với các lỗi chủ yếu như: Chạy quá tốc độ; tránh, vượt sai quy định; vi phạm về nồng độ.…

Trong bối cảnh Vĩnh Phúc đang đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, tập trung xây dựng mở rộng kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển du lịch, dịch vụ, kêu gọi hợp tác đầu tư, thu hút các nguồn lực để xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc phát triển bền vững thì công tác đảm bảo TTATGT đường bộ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc càng trở nên cấp thiết.

Để góp phần đảm bảo TTATGT, trong thời gian tới, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp cụ thể sau đây:

Một là, tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện đồng bộ, quyết liệt có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Ban Bí thư, Chính phủ như Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/08/2011 về tăng cường các giải pháp trọng tâm đảm bảo TTATGT; Chỉ thị số 12/CT-TTg về tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, sự quản lý của chính quyền các cấp đối với việc thực hiện các giải pháp đảm bảo TTATGT và sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân. 

Hai làtiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT, trong đó chú trọng phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT. Công tác tuyên truyền cần đa dạng hóa hình thức, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, tập trung vào đối tượng thanh, thiếu niên học sinh, sinh viên, người trực tiếp điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhất là đội ngũ lái xe, từ đó đề cao trách nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh cần phối hợp tuyên truyền xây dựng “văn hoá giao thông”, đồng thời nghiêm cấm mọi cán bộ, chiến sĩ can thiệp vào việc xử lý các vi phạm về TTATGT và tiếp tục làm tốt công tác khen thưởng, biểu dương kịp thời những tấm gương người tốt, việc tốt trong công tác đảm bảo TTATGT. 

Ba là, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ban An toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải bố trí, sắp xếp tổ chức giao thông hợp lý, khai thác hiệu quả hạ tầng giao thông hiện có gắn liền với đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông ngày càng hiện đại; thúc đẩy phát triển phương tiện giao thông công cộng; hạn chế tối đa việc xây dựng các khu dân cư, trường học, chợ trên các trục đường chính, quốc lộ. Triển khai thực hiện chiến lược bảo đảm TTATGT đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Trong đó chú trọng một số nội dung quan trọng như: Xây dựng hệ thống giám sát giao thông, cưỡng chế và xử phạt vi phạm pháp luật về an toàn giao thông bằng hình ảnh trên một số tuyến đường trọng điểm; xây dựng, lắp đặt hoàn thiện hệ thống giám sát tự động xe lưu thông trên đường bằng Camera kết nối trên các nút giao thông trọng điểm; xây dựng hệ thống Camera giám sát giao thông, hệ thống thông tin cho lái xe và Trung tâm Điều khiển giao thông....

Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông nắm chắc tình hình TTATGT trong từng thời điểm, tiến hành điều tra cơ bản tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về TTATGT, tham mưu đề xuất các biện pháp công tác sát với thực tế. Kiến nghị kịp thời những bất hợp lý về đường, mặt đường, các điểm đấu nối, hệ thống cọc tiêu biển báo hiệu đường bộ, “điểm đen” về tai nạn giao thông, các đầu mối giao thông quan trọng, ngã ba, ngã tư, các dải phân cách cứng có lối mở gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông để thực hiện xoá bỏ các “điểm đen”; kiến nghị bổ sung đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ.

Bốn là, tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT và các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT. Thực hiện các đợt cao điểm theo từng chuyên đề cụ thể, huy động và sử dụng tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ với mô hình cả ba lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự (kể cả lực lượng Cảnh sát khác, Công an xã) thực hiện phương thức tuần lưu là chính bằng phương tiện xe mô tô kết hợp với xe ô tô phát hiện vi phạm để xử lý. Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm tập trung vào các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn và tử vong do tai nạn giao thông như: Điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ, đi sai phần đường, làn đường, lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm...

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phương án phòng chống đua xe trái phép. Phối hợp với Ban bảo vệ dân phố, lực lượng tự quản... tham gia quản lý TTATGT ở từng địa bàn cơ sở; xây dựng phong trào quần chúng giữ gìn TTATGT trong khu vực dân cư, từng tuyến phố và chính quyền cơ sở để giải quyết triệt để các vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, buôn bán, họp chợ, xây dựng công trình, nhà ở, lều quán... hạn chế tầm nhìn, cản trở giao thông hoặc vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông.

Năm là, thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng lực lượng Cảnh sát giao thông trong sạch, vững mạnh, nhất là thực hiện Quyết định số 607/QĐ-BCA của Bộ Công an quy định về tiêu chuẩn đạo đức của Cảnh sát giao thông, những việc cần phải “xây” và “chống”. Quan tâm, thực hiện tốt công tác đào tạo nâng cao trình độ cán bộ chiến sĩ, tăng cường biên chế, trang thiết bị cho lực lượng Cảnh sát giao thông đủ sức đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.

Đại úy, Ths Nguyễn Mạnh Lợi - Trưởng phòng PC67- Công an tỉnh Vĩnh Phúc

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Nghiên cứu - trao đổi