Thứ Tư, 20/10/2021
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Nâng cao chất lượng đào tạo học viên hệ vừa làm vừa học tại Học viện Cảnh sát nhân dân
Lễ khai giảng lớp đào tạo Đại học CSND hệ VLVH mở tại Công an tỉnh Lai Châu và Lào Cai

Đối với Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND), loại hình đào tạo hệ VLVH đã được mở từ lâu để giúp cho cán bộ, chiến sĩ Công an các đơn vị, địa phương không có điều kiện học tập trung vừa nâng cao trình độ mà vẫn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thời gian qua, loại hình này được nhiều đơn vị, địa phương và cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng một cách tích cực. Tuy nhiên, quá trình đào tạo hệ VLVH tại Học viện CSND còn bộc lộ một số hạn chế nhất định đòi hỏi cần đưa ra các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng Học viện CSND thành trường trọng điểm của ngành Công an và của quốc gia. Hiện nay, số lớp hệ VLVH do Học viện CSND đào tạo trong và ngoài trường là 110 lớp, có 45 lớp mở tại Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ (TTHL&BDNV) Công an các địa phương trên cả nước, tính từ khu vực miền Trung trở ra, với 8.987 học viên. Số học viên hệ VLVH hiện tại đang theo học tại Học viện CSND đa phần có trình độ đào tạo ở bậc trung học, một số có trình độ đại học song đào tạo ở ngành ngoài. Bên cạnh đó, đối tượng theo học rất đa dạng với rất nhiều các học viên có chuyên môn nghiệp vụ khác nhau. Công tác quản lý lớp cũng gặp nhiều khó khăn hơn so với các lớp đào tạo hệ tập trung tại Học viện.

Qua thực tiễn công tác quản lý các lớp đào tạo hệ VLVH, chúng tôi nhận thấy quá trình đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo cho học viên hệ VLVH có những thuận lợi sau:

- Đa phần học viên hệ VLVH có quá trình công tác lâu năm, được đơn vị chọn cử đi học để nâng cao trình độ, một số cán bộ còn được quy hoạch vào các chức vụ cụ thể. Đây là những cán bộ, chiến sĩ có quá trình phấn đấu tốt, họ xác định được động cơ đi học, có xu hướng cầu thị tiến bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác đào tạo, dạy học nâng cao trình độ cho học viên hệ VLVH.

- Phần lớn học viên các lớp hệ VLVH đã được rèn luyện một số năm trong ngành, đã được rèn luyện về ý thức tổ chức, kỷ luật, ý thức chấp hành các quy định của Học viện cũng như quy định về chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Có thể nói đây cũng là một điều thuận lợi rất lớn cho việc nâng cao chất lượng đào tạo.

- Các học viên hệ VLVH đa phần đã tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp Công an. Do vậy, về mặt trình độ nhận thức, kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cũng đã có những nền tảng cơ bản. Đồng thời, các học viên cũng đã có thời gian công tác thực tiễn nên cũng tiếp cận với những kiến thức các môn học tại Học viện cũng dễ dàng hơn.

Bên cạnh những thuận lợi đó, trong hoạt động đào tạo học viên hệ VLVH vẫn còn tồn tại những khó khăn, hạn chế, đó là:

- Các học viên hệ VLVH có quá trình học tập không liên tục. Chính vì vậy, sẽ khó khăn trong việc thích nghi với môi trường học tập trung cũng như việc tiếp thu kiến thức, so với các học viên hệ đào tạo chính quy.

- Học viên các lớp hệ VLVH có xuất phát mặt bằng kiến thức thấp hơn các hệ học khác. Vì vậy, việc tiếp thu kiến thức, nâng cao trình độ cũng có hạn chế nhất định. Trong khi đó, bên cạnh việc học tập học viên còn phải hoàn thành các công việc chuyên môn tại đơn vị chủ quản nên thời gian dành cho việc học, nghiên cứu vẫn còn ít, chưa đáp ứng được yêu cầu đào tạo của Học viện.

- Vẫn còn một bộ phận không nhỏ học viên chưa xác định được động cơ mục đích học tập đúng đắn, ý thức học tập chưa cao, coi việc học là một chỉ tiêu phải hoàn thành cho hoàn thiện bằng cấp nên xuất hiện tình trạng học đối phó, học để thi qua môn. Điều này dẫn đến chất lượng công tác đào tạo chưa cao, bởi yếu tố người học đóng một vai trò rất quan trọng trong công tác đào tạo, nhất là khi xu hướng đào tạo tiên tiến là lấy người học làm trung tâm.

 - Do nhu cầu đào tạo học viên hệ VLVH cao, trong khi điều kiện kinh phí dành cho đào tạo còn hạn chế, đội ngũ giảng viên giảng dạy còn mỏng. Điều này dẫn đến việc các học viên khó khăn hơn trong việc gặp gỡ, trao đổi kiến thức với thầy, cô giáo, việc tiếp cận các nguồn tài liệu còn hạn chế và gặp nhiều khó khăn hơn so với các hệ học tập trung tại Học viện.

Từ những thuận lợi và những khó khăn, tồn tại nêu trên, để góp phần nâng cao hiệu quả chất lượng đào tạo hệ VLVH tại Học viện CSND, xin đưa ra một số giải pháp cụ thể như sau:

- Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho các học viên trong lớp học: Cán bộ quản lý, giảng viên đồng chủ nhiệm và các giảng viên trong quá trình giảng dạy cần phải thường xuyên kiểm tra thái độ, ý thức học tập của học viên trong lớp. Luôn có ý thức chấn chỉnh, củng cố thái độ học tập và động viên, giáo dục ý thức học tập rèn luyện cho học viên, làm cho bản thân mỗi học viên tự nhận thức được tầm quan trọng của việc học nâng cao trình độ.

- Cần có cơ chế đánh giá chất lượng đào tạo của học viên, qua đó có những chính sách, chế độ khen thưởng, kỷ luật rõ ràng, gắn với quyền lợi của các học viên. Đây là một giải pháp mà cần phải có một cơ chế phối hợp giữa Công an các đơn vị địa phương và Học viện mới có thể thực hiện triệt để, nghiêm túc và hiệu quả. Ví dụ: Nếu học viên nào đạt kết quả học tập tốt thì được ưu tiên chọn vị trí công tác (và ngược lại) như một số Công an địa phương đã thực hiện (Công an Thanh Hóa). Hoặc cần lấy kết quả học tập của học viên để làm chỉ tiêu thi đua cho giảng viên, trên cơ sở những tiêu chí mà giảng viên đã đưa ra trong giảng dạy và học viên đã thực hiện theo. Điều này cũng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giảng dạy của giảng viên đối với học viên.

- Tham mưu cho nhà trường, các khoa, các đơn vị giảng dạy cần đổi mới hình thức dạy học cho phù hợp với đối tượng học viên hệ VLVH như: Tổ chức các hoạt động học tập trong lớp để nâng cao tinh thần và sự hăng hái học tập của học viên; thường xuyên tổ chức các cuộc thi kiến thức nhỏ trong lớp có phần thưởng nhằm kích thích sự hăng hái, cạnh tranh của học viên; chương trình đào tạo cần tập trung theo hướng thiên về thực tiễn thay vì nặng lý thuyết; quá trình giảng dạy, giảng viên cần có sự liên hệ thực tiễn để gắn với nhu cầu tìm hiểu của học viên, có như vậy thì người học mới có động lực trong tự học, tự nghiên cứu chứ không phải học theo hình thức và để đối phó với giảng viên như tình trạng của một bộ phận hiện nay.

- Cần đổi mới và nâng cao chất lượng các hình thức thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng đào tạo cũng như kiến thức của học viên. Xây dựng các tình huống gắn với thực tiễn và phù hợp với nội dung từng môn học làm tiêu chí kiểm tra đánh giá thay vì các hình thức thi tự luận là chủ yếu như hiện nay. Trong quá trình kiểm tra, đánh giá học viên có thể ra đề thi theo hướng đề mở. Như vậy, vừa tránh được tình trạng một số học viên vi phạm quy chế thi, vừa đánh giá được khách quan trình độ và nhận thức của học viên…

- Chủ động xây dựng cơ chế phối hợp, hợp lý với các khoa, các đơn vị và giảng viên trực tiếp giảng dạy để nắm chắc tình hình lớp học, có biện pháp kịp thời động viên các học viên học tốt, khắc phục yếu điểm của các học viên yếu kém, tạo phong trào học tập của lớp đồng đều và sôi nổi hơn nữa, tránh tình trạng có những học viên học tập rất tích cực nhưng cũng có những học viên học tập hình thức, đối phó.

Trên đây là một vài ý kiến đóng góp để nâng cao chất lượng đào tạo học viên hệ VLVH tại Học viện CSND trong thời gian tới, xin trao đổi cùng bạn đọc.

 

ThS. LƯƠNG THỊ HIÊN - Phòng QLĐT hệ VLVH - Học viện CSND

Tạp chí Cảnh sát nhân dân số 5+6/2015 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác