Thứ Bảy, 26/9/2020
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Một số trao đổi nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng phòng thực hành máy tính tại Học viện Cảnh sát nhân dân

 

 Học viên D40 Học viện CSND đang thực hành tại phòng máy  

Để đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác giáo dục, đào tạo, năm học 2015 - 2016, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) phát động với chủ đề của năm học là “Chuẩn hóa, tin học hóa”. Trong đó, “tin học hóa” trong công tác quản lý và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy cũng đã được nhiều đơn vị coi là một trong những nội dung trọng tâm của năm học. Hiện nay, một số đơn vị trong Học viện CSND đã được trang bị phòng thực hành máy tính để phục vục cho hoạt động giảng dạy, học tập. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng, với hàng nghìn đầu lớp tham gia thực hành, các phòng thực hành máy tính không thể tránh khỏi việc xuống cấp, lạc hậu dẫn đến không thể đáp ứng tốt được yêu cầu đặt ra. Do đó, công tác bảo trì, sửa chữa nhằm duy trì hoạt động ổn định của các máy tính trong phòng thực hành cũng như công tác nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong vận hành, sử dụng phòng máy sao cho đạt hiệu quả cao nhất cần phải được đặt lên hàng đầu.

Qua khảo sát một số đơn vị có sử dụng máy tính phục vụ công tác giảng dạy và học tập cho thấy việc bảo trì sửa chữa cũng như vận hành các phòng máy tính đã nảy sinh một số khó khăn trong các mặt như sau:

- Về công tác bảo trì, sửa chữa máy tính:

Một số phòng máy được trang bị từ năm 2008 với cấu hình Vi xử lý Pen IV, RAM 512MB, Ổ cứng 80GB… đã rất lỗi thời khó có thể đáp ứng một cách tốt nhất cho công tác giảng dạy và học tập với tình hình phát triển công nghệ thông tin như hiện nay. Một số phòng máy tính khác chủ yếu được tập hợp lại từ những phòng máy đã có từ những năm trước. Không những vậy, để đảm bảo cho sự mở rộng và phát triển của Học viện, một số phòng máy tính đã được tháo gỡ, di chuyển địa điểm nhiều lần, việc làm này phần nào cũng đã gây ra những hỏng hóc nhất định,  làm các máy tính không thể hoạt động một cách trơn tru, ổn định. Việc bảo trì, sửa chữa trước đây được giao cho một doanh nghiệp bên ngoài, tuy nhiên với tính chất riêng của lực lượng vũ trang và một phần là do kinh phí của Học viện còn hạn hẹp nên mấy năm trở lại đây toàn bộ việc bảo trì, sửa chữa, duy trì hoạt động của phòng máy được giao cho chính đội ngũ cán bộ giảng viên của các đơn vị trực tiếp quản lý trong khi số giờ giảng dạy các lớp trong và ngoài Học viện của các Khoa, Bộ môn tương đối nhiều cho nên các cán bộ quản lý sẽ không thể đầu tư nhiều thời gian cho công tác bảo trì, sửa chữa máy tính.

- Về công tác sử dụng phòng thực hành máy tính:

Quân số của một lớp học thực hành thường từ 70 đến 90 học viên. Muốn đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy thì giảng viên lên lớp nhất thiết phải hướng dẫn trực tiếp cho các học viên trong mỗi giờ thực hành, nên có cố gắng hết sức, giảng viên cũng không thể quan tâm, hướng dẫn tận tình cho toàn bộ học viên được mà chỉ có thể hướng dẫn trực tiếp được cho 20 - 30 học viên trong một ca thực hành. Chính vì thế, hiệu quả dạy và học chưa được như mong muốn. Bên cạnh đó, sự hiểu biết về máy tính cũng như ý thức sử dụng và bảo quản máy tính trong phòng thực hành của một số học viên chưa cao. Một bộ phận không nhỏ học viên khi tham gia thực hành thường có sở thích tìm tòi khám phá, do chưa có nhiều kinh nghiệm sử dụng máy tính, dẫn đến các máy tính rất dễ bị hỏng hóc, không hoạt động được. Hơn nữa, nhiều học viên có ý muốn cắm USB để sao chép bài tập, các chương trình phần mềm có trong máy, nếu như máy tính không có công cụ phòng ngừa hiệu quả thì nguy cơ máy tính bị nhiễm virus, phần mềm độc hại rất cao. Một khi máy tính bị nhiễm virus thì hiệu năng sử dụng của máy tính đó sẽ không còn cao nữa, lúc đó cần phải tiến hành cài đặt lại hệ điều hành và các phần mềm liên quan khác một cách kịp thời thì mới tránh được nguy cơ virus lây lan ra toàn bộ hệ thống các máy tính có trong phòng.

Thông qua nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin, chúng tôi đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng phòng thực hành máy tính như sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm sử dụng bảo quản tài sản chung trong Học viện tới toàn thể học viên tham gia học tập. Xây dựng quy định, nội quy cho các phòng thực hành và phổ biến nội quy này đến từng học viên trước khi tham gia thực hành. Ngoài ra, mỗi học viên đều cần được đào tạo cơ bản về hệ thống máy tính, tìm hiểu các thành phần, học cách sử dụng máy tính, nhận biết và xử lý một số lỗi nhỏ thường gặp khi sử dụng máy tính trước khi tham gia thực hành, qua đó hạn chế tối đa các vấn đề hỏng hóc có thể xảy ra.

Thứ hai, thường xuyên phối hợp, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau giữa các đơn vị chuyên trách trong Học viện như bộ phận kỹ thuật của Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ, cán bộ quản lý phòng máy của Khoa Phòng chống tội phạm công nghệ cao, tổ quản trị mạng của Trung tâm Thông tin thư viện và tư liệu giáo khoa, Bộ môn Toán - Tin… về cách thức quản lý, bảo trì, sửa chữa máy tính cũng như ứng dụng các công nghệ mới, qua đó nâng cao năng lực khắc phục, xử lý các sự cố liên quan đến máy tính. Hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau về mặt nhân lực trong những lần đại duy tu lại phòng thực hành máy tính.

Thứ ba, dựa trên cấu hình hiện tại của các máy tính trong Học viện, chúng tôi đề xuất cài đặt lại các nhóm phần mềm phục vụ công tác quản lý, bảo trì tại các phòng máy. Bao gồm các công tác:

- Cài đặt lại các chương trình hệ thống, các phần mềm phục vụ dạy học một cách đồng bộ trên tất cả các máy tính của hai phòng máy, sau đó tiến hành tạo một bản sao của hệ điều hành. Lý do chính cho việc cài đặt lại các chương trình này là do theo thời gian sử dụng thì Windows sẽ bị hoạt động chậm lại, khiến hiệu suất làm việc không được cao như lúc máy mới được cài đặt. Việc cài đặt đồng bộ sẽ giúp cho công tác quản lý, bảo trì, sửa chữa sau này dễ dàng hơn trên tất cả các máy. Nếu trong quá trình sử dụng, một máy tính nào đó bị hỏng hóc về phần mềm cần phải cài lại, thì bản sao đã tạo (bản sao của máy tính đó, hoặc bản sao của máy tính khác do đã cài đặt đồng bộ) sẽ giúp cán bộ quản lý tiết kiệm được thời gian trong công tác bảo trì, sửa chữa.

- Cài đặt phần mềm hỗ trợ quản lý phòng máy có tên Netsupport School. Phần mềm này hỗ trợ quản lý tốt hơn các phần mềm khác và được rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng sử dụng để quản lý phòng thực hành. Với Netsupport School, giảng viên có thể tạo lớp học ảo, phân chia nhóm học viên để thực hành; giảng viên có thể thực hiện trình chiếu bài giảng điện tử của mình trên tất cả các máy tính của học viên, tạo điều kiện thuận lợi cho những học viên ngồi xa máy chiếu cũng có thể theo dõi bài giảng bằng cách nhìn trực tiếp trên màn hình của mình; giảng viên cũng có thể trình chiếu kết quả thực hành của một học viên nào đó cho toàn bộ học viên khác; giảng viên có thể giám sát các máy tính của học viên, xem học viên đó sử dụng ứng dụng gì, phần mềm gì khác không liên quan đến bài học, qua đó hạn chế bị sao nhãng, phân tán tư tưởng của học viên khi tham gia thực hành; giảng viên có thể kiểm soát được các máy sử dụng Internet để vào mạng, sử dụng USB để copy dữ liệu qua đó hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm virus, phần mềm độc hại. Ngoài ra, hệ thống Netsupport School còn hỗ trợ khả năng thu các bài tập thực hành từ các máy tính của học viên một cách dễ dàng hơn so với trước đây phải đi copy từng máy tính qua USB…

- Cài đặt phần mềm, chương trình có tính năng đóng băng ổ cứng, đóng băng hệ điều hành như Deepfreeze…Các chương trình này có tính năng giúp hệ thống lại trở về trạng thái ban đầu sau mỗi lần khởi động lại, do đó giúp tránh được các lỗi xuất phát từ phía học viên gây ra khi sử dụng máy tính. Qua đó giảm thiểu, hạn chế tối đa việc phải sửa chữa, bảo trì các máy tính sau mỗi giờ thực hành.

Việc ứng dụng CNTT tốt sẽ làm cho quá trình quản lý, bảo trì và sử dụng phòng máy tính đơn giản hơn, dễ dàng hơn, giảm chi phí và thời gian sửa chữa, tăng hiệu suất sử dụng. Ngoài ra, quản lý tốt phòng máy tính còn giúp nâng cao hiệu quả của hoạt động dạy và học, nâng cao chất lượng thi kiểm tra của học viên. Trên đây là những ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng phòng thực hành máy tính tại Học viện CSND, chúng tôi xin mạnh dạn trao đổi cùng bạn đọc và định hướng áp dụng đối với các phòng thực hành máy tính khác.

Phạm Tiến Đạt

Nguyễn Trung Hiếu

Bộ môn Toán - Tin, Học viện CSND

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác