Thứ Sáu, 22/6/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Dạy và học ngoại ngữ qua thiết bị di động - xu hướng tất yếu trong đào tạo ngoại ngữ trước thềm cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Trước hết, cần phải hiểu rõ dạy và học qua thiết bị di động không đơn giản là việc gửi – nhận kiến thức qua thiết bị di động, mà quan trọng hơn, đó là tính di động của người học (mobility of learners). Tác giả Kukuska-Hulme cho rằng, học tập trong môi trường di động thường được hiểu là phương thức học tập có sự hỗ trợ của các thiết bị cầm tay (máy tính bảng, điện thoại di động) và có khả năng thực hiện ở bất cứ nơi nào, tại bất kì thời điểm nào, đáng chú ý hơn, là có thể diễn ra dưới hình thức chính quy hoặc phi chính quy.

Tại Học viện Cảnh sát nhân dân, vấn đề nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ cho cán bộ giáo viên, sinh viên Học viện luôn được quan tâm chú trọng, từ việc hiện đại hoá trang thiết bị dạy học đến bồi dưỡng nâng cao chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ngoại ngữ. Tuy nhiên, cần phải thừa nhận rằng số giờ trên lớp và tự học mà các học viên được học vẫn ít so với nhu cầu đặt ra. Đơn cử, trong hệ thống đánh giá năng lực tiếng Anh thông qua chứng chỉ IELTS quốc tế, người ta từng khuyến cáo là muốn tăng một bậc năng lực thì phải cần đến 250 tiếng đồng hồ, và phải học liên tục. Vậy với số lượng tín chỉ hữu hạn trên lớp, tác giả bài viết cho rằng quỹ thời gian đó là không đủ. Thế nhưng, tăng giờ học ngoại ngữ cũng không phải là giải pháp khả thi trong khi học viên còn cần phải học nhiều môn khác nữa. Vậy giải pháp ở đây là gì? Trong khuôn khổ bài báo này, tác giả mạnh dạn đề xuất đưa ra giải pháp dạy và học ngoại ngữ qua thiết bị di động (máy tính bảng, điện thoại di động) bằng hình thức chính quy hoặc ngoài giờ nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên.

Sự bùng nổ của thiết bị di động đã làm thay đổi tư duy của nhiều ngành, trong đó có ngành giáo dục. Từ đó kéo theo nhiều hình thức học tập mới, trong đó đáng kể nhất, và đang là xu thế toàn cầu là hình thức học tập thông qua thiết bị di động. Như vậy, M-learning là hình thức học qua thiết bị di động, cho phép người học tham gia các khoá học, tiếp cận với các tài liệu của khoá học thông qua thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng.

Lợi ích đối với người học:

- Học mọi lúc mọi nơi

- Xoá nhoà danh giới giữa lớp học truyền thống và lớp học trên hệ thống thiết bị di động

- Thời lượng học phụ thuộc vào khả năng của từng người học cụ thể, nhằm cá thể hoá nhu cầu học tập sao cho người học có thể đạt chuẩn đầu ra ngoại ngữ theo quy định

- Nguồn dữ liệu phong phú, hệ thống

- Dễ dàng tiếp nhận kiến thức trước các bài học

- Khả năng tương tác nhanh hơn các thiết bị đầu cuối khác

Lợi ích đối với người dạy:

- Không phải chuẩn bị quá nhiều trước giờ giảng, thậm chí không phải soạn giáo án

- Đóng vai trò là người hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá

- Số hoá lớp học

Học tập trong môi trường di động với mô hình “Tự học – Cá thể hóa – Có hướng dẫn” như vậy đang được áp dụng rộng rãi tại nhiều trường trong và ngoài nước. Ở mô hình này, học viên phát huy khả năng tự chủ, năng động, sáng tạo trong học tập, còn giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn chứ không còn là giáo viên truyền thụ, thuyết giảng như trong dạy học truyền thống. Theo cách này, học viên có thể kiểm soát việc học của mình và điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu cá nhân, có khả năng tổ chức nghiên cứu, và truy cập vào nguồn tài nguyên đa dạng phù hợp với việc tự học.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ dữ dội với trung tâm là công  nghệ thông tin và kết nối vạn vật (Internet of Things). Theo đó, kết nối chính là cốt lõi của sự phát triển. Kết nối không dây đang dần thay thế kiểu kết nối truyền thống. Các thiết bị di động thông minh đang đảm nhiệm các chức năng mà trước đây chỉ có ở thiết bị có dây truyền thống. Người dùng thiết bị di động cũng dần trở nên “di động” trong thực hiện các tác vụ hàng ngày.

Đối với Học viện Cảnh sát nhân dân, là ngôi trường thuộc lực lượng vũ trang nhưng cũng không nằm ngoài quỹ đạo của sự phát triển không dây đó. Công tác giảng dạy tại Học viện CSND cũng trở nên linh hoạt hơn nhờ thiết bị không dây, giáo viên ngày nay không còn phải đứng một chỗ để thực hiện bài giảng điện tử của mình. Việc thiết bị di động không dây có sẵn ngày càng nhiều từ phía học viên dẫn đến nhu cầu sử dụng chúng cho việc học tập trở nên tất yếu. Trong xu thế số hoá giáo dục như vậy thì chúng ta buộc phải thay đổi. Để thay đổi, chúng ta cần phải có lộ trình, cần phải hợp tác với doanh nghiệp trong lĩnh vực cung cấp nền tảng, cơ sở dữ liệu, giải pháp công nghệ cho đào tạo trực tuyến theo định hướng M-learning./.

Dương Anh Chiến

Giảng viên khoa Ngoại Ngữ - Học viện CSND

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

Holec, H. (2009). Oxford: Pergamon. First published 1979, Strasbourg: Council of Europe. Autonomy and foreign language learning

Logan, G. E. (2007). Individualized foreign language instruction: American patterns for accommodating learner differences in the classroom. In Language teaching: Meeting individual needs, ed. H.B. Altman and C.V. James. New York: Pergamon.

Gates, Bill (1995). Newsweek : The Road Ahead,  United States, Viking Penguin

Kukuska-Hulme (2015), McGraw-Hill, eBook Collection (EBSCOhost), EBSCOhost, M-Learning: Strategies For Delivering Knowledge In The Digital Age

Inglis, A.(2012). Distance Education, 2012, 220-239 Is online delivery less costly than print and is it meaningful to ask?

Carliner, Saul, (2011). 4th ed. Designing E-Learning, Englewood Cliffs, NJ, United States: ASTD Press.

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi