Chủ Nhật, 19/8/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Hoạt động tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội, theo chức năng của lực lượng Cảnh sát giao thông

Tuy nhiên, cùng với những mặt tích cực trên, Hà Nội đã và đang phải đối mặt với tình trạng mất TTATGT nghiêm trọng. Ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra trên các tuyến đường ra vào trung tâm thành phố, tập trung vào các giờ cao điểm, ngày lễ, tết, trong nội thành những lúc trời mưa to hoặc các hoạt động đoàn, sự kiện diễn ra. Theo thống kê tình hình TNGT hàng năm cho thấy, có đến trên 80% số vụ TNGT xảy ra là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn kém. Vì vậy, một trong những giải pháp quan trọng để giảm thiểu TNGT là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo TTATGT nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Theo báo cáo của Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội, từ năm 2015 - 2017, lực lượng CSGT đường bộ, Công an thành phố Hà Nội đã xử lý 2.241.750 vụ, phạt 310.062.395.000 đồng, tạm giữ 6.280 ô tô, 70.601 xe máy, 1.922 phương tiện khác, tịch thu 2.830 phương tiện, tước giấy phép lái xe 70.150 trường hợp.

Về tình hình ùn tắc giao thông đường bộ: Tình trạng này diễn ra rất nghiêm trọng, thường xuyên. Năm 2015 - 2017, thành phố Hà Nội đã xảy ra gần 200 vụ ùn tắc giao thông, với 44 điểm phát sinh ùn tắc. Tính trung bình mỗi vụ ùn tắc khoảng 15 phút. Đặc biệt tình trạng ùn ứ giao thông thường xả ra trên các tuyến ra vào trung tâm thành phố, các ngày lễ tết, trong nội thành những khi trời mưa to hoặc các hoạt động đoàn, sự kiện diễn ra.

Về tình hình TNGT đường bộ: Tính riêng năm 2017, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra 1.445 vụ TTGT đường bộ, làm 583 người chết, 1.126 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2016, giảm 104 vụ (6,7%), giảm 11 người chết (1,9%), giảm 180 người bị thương (13,8%)

Để thực hiện mục tiêu giảm TNGT, ùn tắc giao thông trong những năm tới, Lực lượng CSGT đã tham mưu, đề xuất với UBND thành Hà Nội đề ra nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT qua các cơ quan báo chí, triển khai giảng dạy bộ tài liệu “Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh phổ thông Hà Nội”; chỉ đạo các sở, ban, ngành tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ được giao của Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020” theo Nghị quyết của HĐND Thành phố; tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách nhằm xử lý, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP; tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu (số hóa) về hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và các phần mềm phục vụ công tác quản lý điều hành hệ thống giao thông thông minh; xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông; triển khai dịch vụ đỗ xe thông minh (IPARKING) trên địa bàn 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa.

Ngoài ra, tăng cường tuần tra, xử lý các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, đẩy mạnh xử lý vi phạm qua hệ thống camera giám sát giao thông. Triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ hàng năm về đảm bảo trật tự, ATGT trong các dịp tết dương lịch, Tết Nguyên đán.

Thực tiễn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đường bộ trên địa bàn Hà Nội trong những năm qua cho thấy, lực lượng CSGT, Công an thành phố Hà Nội đã thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác bảo đảm TTATGT nói chung và công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến Luật Giao thông đường bộ nói riêng. Với việc không ngừng nghiên cứu tình hình TTATGT và những dấu hiệu, vấn đề mới phát sinh, những đối tượng, hành vi cần chú ý trong từng giai đoạn, thời điểm, lực lượng CSGT Công an thành phố đã phát huy vai trò xung kích, chủ động, tích cực phối hợp với các ngành, các cấp, huy động quần chúng nhân dân tham gia đảm bảo TTATGT. Đặc biệt, phối hợp với các trường trên địa bàn Hà Nội để tuyên truyền thới các em học sinh, sinh viên.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội trao vở cho các em học sinh

Có được kết quả trên nhận được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, nhất quán của Đảng, Chính phủ, các Bộ, ngành chức năng, cấp ủy Đảng và chính quyền thành phố trong việc triển khai các giải pháp bảo đảm TTATGT đường bộ, trong đó công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đường bộ được quan tâm hàng đầu và được sự ủng hộ, đồng tình của toàn xã hội; việc ban hành Luật giao thông đường bộ và các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã góp phần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về TTATGT đường bộ, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho công tác bảo đảm TTATGT đường bộ.

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGTĐB cũng còn có những tồn tại, hạn chế nhất định:

Mặc dù đã có quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011, nhưng trong thực tế triển khai còn nhiều tồn tại như: Chủ trương của TP. Hà Nội là giãn dân trong khu vực nội đô, các nhà máy xí nghiệp ra ngoại thành hoặc xây dựng cơ sở sản xuất ở địa phương khác. Tuy nhiên, khi các công ty, nhà máy sản xuất di chuyển đi nơi khác thì đất cũ lại mọc lên những khu chung cư mới với lượng dân số rất đông, điều đó cho thấy mâu thuẫn về chủ trương trong việc quy hoạch.

- Công tác tuyên truyên, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đường bộ còn hình thức, kém hiệu quả, chưa gắn với trách nhiệm của chính quyến các cấp, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, của nhà trường… Nội dung và biện pháp tuyên truyền chưa sâu, thường chỉ tập trung vào một số vấn đề mang tính thời sự. Phương pháp tuyên truyền chưa chưa thực sự phù hợp với từng vùng, từng loại đối tượng, nhất là đồng bào nông thôn; Việc ứng dụng công nghệ mới trong tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm còn nhiều hạn chế...

Để có thể giảm thiểu TNGT một cách bền vững, hạn chế đến mức tối đã các hành vi vi phạm về TTATGT đường bộ cần xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đường bộ có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng và coi đây là biện pháp hàng đầu. Muốn làm điều này phải phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đường bộ đối với các tầng lớp nhân dân để họ nắm được các quy định của pháp luật về TTATGT đường bộ và nghiêm túc chấp hành. Đặc biệt, lực lượng CAND, nhất là CSGT đường bộ phải phát huy hơn nữa vai trò xung kích, nòng cốt trong công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, cần tập trung vào một số giải pháp cụ thể như sau:

Một là, Phát huy tính chủ động của lực lượng Cảnh sát giao thông trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Nội  đối với hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ

Lực lượng CSGT cần tranh thủ tối đa sự chỉ đạo và làm tốt chức năng tham mưu, đề xuất cho các cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các Nghị quyết, Chỉ thị và Quyết định quy định về công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, trong đó công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về TTATGT đường bộ phải được coi trọng. Cần chủ động điều tra, nắm tình hình, xác định tuyến và địa bàn trọng điểm, các yêu cầu nhiệm vụ cụ thể đối với từng địa bàn, từ đó có cơ sở tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và Công an thành phố đề ra các chủ trương, biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, hình thức tuyên truyền đem lại hiệu quả cao.

Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật phải bám sát thực tiễn, đặc biệt là những nơi có tình hình phức tạp về TTATGT nổi lên ở từng địa phương. Do đó, lực lượng CSGT phải nắm bắt kịp thời tình hình TTATGT, từ đó tham mưu cho các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Ban An toàn giao thông và Giám đốc công an thành phố có văn bản, kế hoạch với những biện pháp thiết thực phù hợp với tình hình nhằm kiềm chế gia tăng, tiến tới giảm dần TNGT và ùn tắc giao thông theo tinh thần chỉ đạo của Ban Bí Thư, Quốc hội, Chính phủ. Đồng thời định hướng tuyên truyền cho các cơ quan thông tin đại chúng trong từng giai đoạn để tạo sự thống nhất và hiệu quả tuyên truyền.

Hai là, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội

Trước hết sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo triển khai các giải pháp bảo đảm TTATGT đường bộ của cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố là điều kiện tiên quyết để đảm bảo TTATGT. Ở nơi nào cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo triển khai các giải pháp bảo đảm TTATGT đường bộ thì ở địa phương đó tình hình TTATGT đường bộ có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Để công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ được thường xuyên, liên tục và mạnh mẽ, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, thời gian tới trên địa bàn Thành phố Hà Nội các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố Hà Nội, các cơ quan có liên quan cùng với Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTATXH, Giám đốc công an thành phố cần tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của mình đối với lực lượng CSGT trong việc đảm bảo TTATGT nói chung và TTATGT đường bộ nói riêng, nhất là trên lĩnh vực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo TTATGT đường bộ. Việc chỉ đạo, lãnh đạo phải được tiến hành thường xuyên, đồng bộ, thống nhất và xuyên suốt từ Trung ương đến cơ sở, như vậy mới đem lại hiệu quả cao góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT đường bộ của người tham gia giao thông, hạn chế các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông và kiềm chế TNGT.

Ba là, đổi mới nội dung, hình thức hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ và thường xuyên sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm về hoạt động này  trên địa bàn thành phố Hà Nội

Yêu cầu của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo TTATGT đường bộ là phải luôn bám sát vào nội dung của pháp luật quy định về lĩnh vực này để tổ chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Trong đó phải thường xuyên đổi mới về hình thức, nội dung công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo TTATGT đường bộ. Coi trọng việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống cổ động thông tin cơ sở, đặc biệt là trên Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội, báo chí (báo Hà Nội mới, An ninh Thủ đô...). Tăng cường phối hợp với Đài phát thanh các quận, huyện thuộc địa bàn Thủ đô cải tiến về nội dung, hình thức để nâng cao chất lượng chuyên mục “An toàn giao thông”, bản tin an toàn giao thông.

Hình thức tuyên truyền như: Tổ chức hội thảo, tọa đàm về xây dựng văn hóa giao thông, hội thi tìm hiểu Luật giao thông đường bộ; tuyên truyền trực quan, sử dụng thông điệp, pa nô, áp phích, tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu, triển lãm tranh ảnh, tổ chức các hội thi. Tổ chức và tuyên truyền sâu rộng các sản phẩm từ các cuộc vận động sáng tác âm nhạc, phim ảnh, văn học nghệ thuật về an toàn giao thông.

Nội dung tuyên truyền như: về việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, học sinh, sinh viên khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hậu quả của việc vi phạm TTATGT như hậu quả của việc phóng nhanh, vượt ẩu, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện.

Cần phải có những nội dung, hình thức, biện pháp phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, từng thời gian mới có thể đạt hiệu quả cao. Phải làm cho đối tượng được tuyên truyền thấy rõ: việc chấp hành pháp luật về TTATGT là thiết thực và có lợi cho chính bản thân họ. Hàng ngày trên tất cả trang báo của thành phố phải đăng thông tin về an toàn giao thông ở vị trí thuận tiện nhất cho bạn đọc. Việc tuyên truyền cũng phải được tiến hành kiên trì và sâu rộng như: hàng ngày vào những giờ nhất định, truyền hình và các cơ quan truyền thông đại chúng nên cập nhật các hình ảnh TNGT trong ngày. Trên đường phố, đặc biệt trên các giao lộ chính, các cơ quan chức năng nên treo những bản ảnh về tai nạn giao thông và hậu quả của nó để người xem suy ngẫm, góp phần thay đổi ý thức tham gia giao thông.

Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đường bộ phải gắn với các mặt công tác khác của lực lượng CSGT. Thông qua các mặt công tác của lực lượng CSGT như: tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và vận động quần chúng chấp hành Luật giao thông; tổ chức hướng dẫn quần chúng nhân dân tham gia quản lý TTATGT ở cơ sở; tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ; đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; chỉ huy, điều khiển giao thông; điều tra, giải quyết TNGT đường bộ góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đối với người tham gia giao thông.

Xây dựng các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông cho người tham gia giao thông và đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông. Thường xuyên sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ; nhân rộng những cách làm hay, những nội dung phù hợp với từng địa bàn, đối tượng cụ thể, kịp thời biểu dương những cách làm hay, những gương điển hình, nhân rộng những mô hình tốt.

Bốn là, tăng cường quan hệ phối hợp của lực lượng Cảnh sát giao thông trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội

Trên địa bàn Hà Nội, lực lượng CSGT Thủ đô cần phải tăng cường mối quan hệ phối hợp hơn nữa với Ban an toàn giao thông thành phố, Sở giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Liên đoàn lao động thành phố, Mặt trận Tổ quốc thành phố, Thành đoàn, Hội phụ nữ, Hội nông dân, Hội cựu chiến binh, các báo, đài phát thanh, đài truyền hình của Trung ương, của thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan trên địa bàn thành phố tổ chức triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo TTATGT đường bộ cho các tầng lớp nhân dân. Từ đó xây dựng và thống nhất cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội cũng như các cơ quan liên quan. Mỗi cơ quan nhà nước, mỗi đơn vị, tổ chức phải có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, coi công tác bảo đảm TTATGT, đấu tranh ngăn chặn tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông là nhiệm vụ của chính mình, cùng hành động và hành động quyết liệt, vận động trong gia đình, người thân, cộng đồng.

Lực lượng CSGT đường bộ phải chủ động phối hợp trong việc xây dựng kế hoạch, tiến hành các biện pháp tuyên truyền, giáo dục các thành viên trong các cơ quan, đơn vị, trường học, tổ chức xã hội chấp hành Luật giao thông. Phối hợp trong vấn đề để nắm tình hình qua chính quyền các cấp, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, trường học, tổ chức xã hội, lực lượng Công an quản lý địa bàn hoặc thông qua các chế độ thông tin, báo cáo, qua các phương tiện thông tin đại chúng, dư luận xã hội để xác định những địa bàn giao thông phức tạp cần tập trung lực lượng, phương tiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông cho người dân và vận động, hướng dẫn nhân dân tham gia quản lý TTATGT. Phối hợp trong việc tuyển chọn cán bộ, xây dựng các tổ chức quần chúng nòng cốt trực tiếp thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động và tổ chức hướng dẫn nhân dân tham gia quản lý TTATGT.

Năm là, nâng cao kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ chiến sỹ Cảnh sát giao thông, đầu tư kinh phí, trang thiết bị phục vụ hoạt động tuyên truyền

Về lâu dài cần có kế hoạch tăng cường đào tạo chuyên sâu pháp luật về đảm bảo TTATGT nói chung và TTATGT đường bộ nói riêng, cũng như những kỹ năng liên quan trực tiếp đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đường bộ cho cán bộ được giao nhiệm vụ làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đào tạo các kỹ năng cần thiết khi tiến hành tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo TTATGT đường bộ từ khâu xây dựng chiến lược, kế hoạch (bao gồm kế hoạch tổng thể, kế hoạch chi tiết); tổ chức thực hiện các chiến lược, kế hoạch về bảo đảm TTATGT đã được phê duyệt; xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả một chiến dịch tuyên truyền về TTATGT; xây dựng các loại tài liệu tuyên truyền (bao gồm các loại tài liệu dùng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền tại cộng đồng); kỹ năng đánh giá hiệu quả của của công tác tuyên truyền chung và các giải pháp tuyên truyền cụ thể. Ngoài ra, cũng cần đào tạo để mỗi cán bộ CSGT đường bộ trên tất cả lĩnh vực công tác của mình đều có thể làm công tác tuyên truyền vận động quần chúng chấp hành pháp luật về TTATGT đường bộ.

Xuất phát từ thực tế hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội trong những năm qua cho thấy còn nhiều hạn chế nhất định dẫn đến hiệu quả của hoạt động này chưa cao. Một trong những nguyên nhân làm hạn chế hoạt động này là do thiếu các trang thiết bị, kinh phí phục vụ hoạt động. Đây cũng là một trong những khó khăn vướng mắc lớn cần tập trung giải quyết trong thời gian tới.

Để bảo đảm cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đường bộ được thực hiện có hiệu quả, trong điều kiện hiện nay, cần phải quan tâm đầu tư kinh phí, mua sắm trang thiết bị kỹ thuật (máy ảnh, máy camera, máy chiếu, pano ảnh...) đáp ứng với đòi hỏi của hoạt động này trong thực tế. Do vậy lực lượng CSGT đường bộ phải tham mưu, đề xuất và tranh thủ sự quan tâm của Ủy ban nhân dân và Ban An toàn giao thông thành phố sử dụng kinh phí từ xử phạt vi phạm hành chính để đầu tư trang thiết bị, phương tiện, đào tạo nguồn nhân lực, thi đua khen thưởng trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đường bộ, đồng thời huy động tối đa mọi nguồn lực khác và toàn xã hội tham gia vào công tác này.

ThS. Phạm Thúy Nga - Giảng viên khoa ngoại ngử - Học viện CSND

 

Tài liệu tham khảo:

1. PC67, Công an thành phố Hà Nội, Báo cáo tổng kết từ năm 2015, năm 2016, năm 2017

2. Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011, của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 

3. Nghị quyết số 08–NQ/TW ngày 02/01/2002 của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới 

4. Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phố biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Nghiên cứu - trao đổi