Thứ Sáu, 13/12/2019
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Công tác quản lý nhà nước và một số kinh nghiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các trạm thu phí BOT ở Việt Nam

Hội thảo do Thiếu tướng, PGS.TS. Đặng Xuân Khang, Phó Giám đốc Học viện CSND, Thiếu tướng Trần Quốc Trung, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Đại tá Trần Nguyên Quân - Phó Viện trưởng Viện KHCS đồng chủ trì cùng sự tham gia, góp mặt của các đại biểu đến từ Vụ an toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải, Cục CSGT và Phòng CSGT các tỉnh.

Thiếu tướng Trần Quốc Trung, Phó Cục trưởng Cục CSGT phát biểu tại Hội thảo

Việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng theo hợp đồng BOT là chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Chính phủ, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện tại một số dự án, việc bố trí các Trạm BOT còn một số bất cập.

Báo cáo của Công an các địa phương trên toàn quốc cho biết, hiện nay có 107 trạm BOT, trong đó có 43/63 địa phương có trạm BOT, có 23 trạm BOT đã xảy ra vụ việc phức tạp về TTATGT và ANTT.

Thời gian qua, mặc dù các bộ, ngành chức năng và chính quyền địa phương và chủ đầu tư đã có nhiều giải pháp như xả trạm, giảm mức giá thu phí, miễn thu phí đối với các phương tiện khu vực xung quanh trạm…Tuy nhiên, đây chỉ là các giải pháp tạm thời, không giải quyết đứt điểm được tình trạng phức tạp tại các trạm BOT, vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái diễn những phản ứng tiêu cực từ các doanh nghiệp, người dân và dư luận xã hội.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình ANTT tại các Trạm BOT trên cả nước tiếp tục diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, hội thảo lần này nhằm tập trung thảo luận, tìm ra giải pháp, đặc biệt là kinh nghiệm của những địa phương có các vụ việc phức tạp tại trạm BOT như Quảng Ninh, Nghệ An, Thái Bình, Nam Định, Tiền Giang, Sóc Trăng…

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho rằng chính quyền địa phương cần phải vào cuộc ngay từ khi chủ đầu tư bắt đầu triển khai dự án, giải quyết ngay những phát sinh liên quan tới giải phóng mặt bằng ở những đường gom của dự án BOT, tránh gây bức xúc, mâu thuẫn trong nhân dân.

Thượng tá Trần Đình Khương, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho rằng mỗi trạm có cần có biện pháp xử lý riêng. Các địa phương, chủ đầu tư tính toán miễn giảm mức phí phù hợp với khả năng chi trả của người dân và doanh nghiệp, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và nhà đầu tư dự án.

Nhiều ý kiến đều cho rằng, đề nghị Bộ GTVT phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GTVT tổ chức rà soát lại các vị trí đặt các trạm thu phí BOT trên toàn quốc mà người dân phản ánh đặt không đúng vị trí để có phương án xử lý, giải quyết phù hợp, không để xảy ra tình hình phức tạp về ANTT, không để xảy ra ùn tắc giao thông.

Kết luận tại hội thảo, Thiếu tướng Trần Quốc Trung đề nghị cần chủ động phương án, lực lượng, trang thiết bị, phương tiện, phối hợp, hiệp đồng với chủ đầu tư BOT, các đơn vị quản lý BOT để sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống phức tạp tại các trạm BOT. Đối với phương án xử lý các tình huống phức tạp xảy ra, không để kéo dài, tạo thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự, phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ tiếp tục nắm, quản lý các đối tượng chủ phương tiện.

Hồng Nhung

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác