Thứ Năm, 17/10/2019
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Đẩy mạnh hoạt động của Câu lạc bộ Nghiên cứu khoa học sinh viên tại Học viện Cảnh sát nhân dân

Nghiên cứu khoa học không chỉ là phương pháp học tập mà còn là một trong những yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Trong thời đại ngày nay, thiếu ý thức và kỹ năng NCKH, người cán bộ sẽ khó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hơn thế nữa, việc tham gia NCKH giúp cho sinh viên hình thành và bồi dưỡng những phẩm chất cần thiết như sự kiên trì, nhẫn nại, khắc phục khó khăn, tìm tòi sáng tạo, tính khách quan, chính xác... giúp các cán bộ khoa học tương lai có các quyết định kịp thời, các biện pháp xử lý hiệu quả trong mọi tình huống. Thông qua việc NCKH, mỗi sinh viên tăng thêm sự hiểu biết về nghề, hình thành và bồi dưỡng tình cảm nghề nghiệp.

Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động NCKH với quá trình học tập của sinh viên, năm 2010, Học viện Cảnh sát nhân dân quyết định thành lập Câu lạc bộ NCKH sinh viên dưới sự quản lý của phòng Nghiên cứu khoa học, quy tụ các sinh viên xuất sắc, với nhiều tố chất và khả năng để phát triển thành nguồn nhân lực hàng đầu trong lực lượng CAND. Từ khi thành lập, Câu lạc bộ NCKH - sinh viên đã tạo ra một sân chơi sáng tạo, phát triển phong trào nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, có định hướng cụ thể, có sự bảo trợ, tư vấn chuyên môn, nguồn tài chính, cơ sở vật chất để phát triển hoạt động. Đồng thời, câu lạc bộ cũng đã phát hiện, ươm mầm, đầu tư phát triển sản phẩm khoa học và ứng dụng vào quá trình đào tạo tại Học viện cũng như vào thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng CAND từ các ý tưởng sáng tạo của sinh viên. Theo thống kê của Phòng Quản lý và NCKH,  năm 2014, Học viện CSND có 257 công trình NCKH sinh viên dự thi (tăng hơn 200% so với năm 2010 là 107 công trình), với 691 sinh viên tham gia nghiên cứu (tăng gần 300% so với năm 2010 là 241 sinh viên). Kết quả đạt được có 15 giải nhất; 88 giải nhì và 92 giải ba; đặc biệt có 03 công trình được dự thi giải NCKH sinh viên cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhờ có những thành tích xuất sắc trong phong trào sinh viên NCKH, tháng 11/2014, Học viện CSND vinh dự đăng cai tổ chức chấm thẩm định vòng 2 và xét giải thưởng cho cuộc thi: “Giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam dành cho sinh viên năm 2014” do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phát động. Để đạt được thành tích đó, có thể khẳng định, câu lạc bộ NCKH sinh viên đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng cũng như số lượng các công trình NCKH trong sinh viên tại Học viện CSND.

Tuy nhiên, trong thực tế, hoạt động của câu lạc bộ NCKH - sinh viên Học viện CSND còn gặp một số hạn chế nhất định. Cụ thể:

Thứ nhất, đến nay các ban chức năng thường trực tổ chức, giám sát và phát động các hoạt động của câu lạc bộ NCKH đã hết nhiệm kỳ 3 năm mà chưa được bổ nhiệm lại theo quy định. Mặt khác, do sự thay đổi về nhân sự theo phân công của tổ chức, các thành viên trong ban chức năng khi thay đổi công tác chưa bàn giao lại công việc, bởi vậy hoạt động của các ban này chưa thật sự hiệu quả. Chưa phổ biến và bổ sung nhân sự vào các tiểu ban ở khối học viên cho các khóa mới nhập học, do đó nhiều sinh viên các khóa mới chưa biết tới câu lạc bộ.

Thứ hai, Câu lạc bộ NCKH sinh viên hoạt động chưa được thường xuyên, thời gian sinh hoạt còn bị ngắt quãng, chưa liên tục. Vì vậy, kết quả hoạt động chưa thật sự cao, chưa gắn kết được các thành viên trong câu lạc bộ lại với nhau, chưa tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực để nâng cao kỹ năng NCKH trong sinh viên, nhất là đối với những sinh viên khóa mới nhập học.

Thứ ba, hoạt động của câu lạc bộ vẫn còn đơn lẻ, mới chỉ tập trung trong sinh viên hệ đào tạo chính quy, chưa có sự tham gia của sinh viên hệ liên thông, sinh viên quốc tế. Chưa có sự tham gia đông đảo của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong Học viện, mới chỉ tập trung ở số cán bộ, giảng viên đang tham gia nghiên cứu đề tài khoa học. Nội dung hoạt động của câu lạc bộ còn mang tính hình thức, chưa chú ý nhiều đến nội dung, các chủ đề sinh hoạt của câu lạc bộ còn sơ sài. Vì vậy chưa thu hút được sự tham gia của đông đảo sinh viên và sự tích cực của hội viên.

Thứ tư, kinh phí để câu lạc bộ hoạt động còn hạn hẹp, chưa có nguồn kinh phí chính thống, chủ yếu là do thành viên câu lạc bộ đóng góp nên các hoạt động diễn ra còn hạn chế, quy mô nhỏ, chưa đạt được kết quả như kế hoạch đã đề ra.

Để khắc phục và nâng cao hiệu quả hoạt động của Câu lạc bộ NCKH sinh viên - tại Học viện CSND trong giai đoạn sắp tới, cần chú trọng một số giải pháp sau đây:

Một là, tái tổ chức lại cơ cấu của các ban chức năng, bổ sung thêm nhân sự, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng thành viên trong ban để tiếp tục chỉ đạo cũng như cố vấn cho hoạt động NCKH trong sinh viên được đi vào nền nếp. Khuyến khích các cán bộ, giảng viên trẻ tham gia vào Câu lạc bộ để sinh viên có nhiều cơ hội trao đổi, học hỏi kinh nghiệm tham gia nghiên cứu đề tài khoa học.

Câu lạc bộ cần phối hợp chặt chẽ với các khoa, bộ môn, các phòng chức năng để thường xuyên nắm bắt tình hình, trao đổi, giải đáp kịp thời và giúp đỡ sinh viên trong hoạt động NCKH.

Phổ biến hoạt động của Câu lạc bộ tới từng sinh viên, các khóa học, các hệ học đặc biệt là các khóa mới nhập học để sinh viên biết đến Câu lạc bộvà tham gia vào Câu lạc bộ, bổ sung nguồn nhân lực cho các tiểu ban khối sinh viên thay thế cho khóa sinh viên đã ra trường, đồng thời thanh loại những thành viên hoạt động không tích cực trong câu lạc bộ.

Hai là, câu lạc bộ cần tập trung tổ chức các buổi trao đổi khoa học định kỳ hàng tuần hay hàng tháng, mở rộng cho mọi thành phần (giảng viên, sinh viên, những người quan tâm) - nội dung bao gồm báo cáo các hướng nghiên cứu, kết quả nghiên cứu, dự án nghiên cứu, hay trao đổi bình luận các bài báo khoa học mà báo cáo viên có thể là bất cứ ai. Các hội thảo này đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành các môi trường nghiên cứu, trao đổi chuyên môn. Nó cũng là cơ hội cho sinh viên tích lũy kinh nghiệm và phương pháp nghiên cứu từ những người đi trước, cũng như tham gia vào các dự án nghiên cứu do giảng viên thực hiện.

Ba là, thường xuyên tổ chức các hội thảo, hội nghị khoa học trong sinh viên và cán bộ, giảng viên trẻ liên trường - cùng chuyên ngành

Hiện nay, đa số các trường chỉ dừng ở mức độ tổ chức hội thảo hoặc hội nghị sinh viên NCKH cấp trường, chưa có sự giao lưu và giới thiệu các hoạt động NCKH của sinh viên giữa các trường CAND. Thông qua các hội thảo, hội nghị, cán bộ giảng viên, sinh viên sẽ có điều kiện nâng cao trình độ học thuật chuyên ngành, mở rộng tầm hiểu biết về các hoạt động NCKH chuyên ngành trong khối các trường CAND.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên các trường CAND có thể phối hợp với các Hội chuyên ngành tổ chức các Hội nghị khoa học chuyên ngành nhằm tạo điều kiện giao lưu, học hỏi, trao đổi học thuật giữa các sinh viên, giảng viên trẻ và các nhà khoa học đầu ngành đang sinh hoạt tại các Hội chuyên ngành.

Bốn là, tăng cường triển khai các hoạt động ứng dụng kết quả NCKH của sinh viên vào thực tiễn. Kết quả NCKH sinh viên nhất là các đề tài về rèn luyện phẩm chất đạo đức cho sinh viên, hạn chế hành vi lệch chuẩn hay nâng cao chất lượng công tác quản lý sinh viên trong các trường CAND nếu được triển khai ứng dụng sẽ có rất nhiều giải pháp hữu ích góp phần đẩy mạnh công tác quản lý giáo dục học viên. Đồng thời cần tạo môi trường tốt cho sinh viên có điều kiện nghiên cứu khoa học, tạo điều kiện tốt nhất về thời gian và không gian cho sinh viên tham khảo tài liệu, biên dịch các tài liệu nước ngoài mới nhất cung cấp cho sinh viên tiếp cận.

Năm là, phát huy hơn nữa các hoạt động hỗ trợ quỹ cho Câu lạc bộ nghiên cứu khoa học sinh viên. Ngoài việc đóng góp của các thành viên trong Câu lạc bộ thì nhà trường cần quan tâm và hỗ trợ một phần kinh phí để Câu lạc bộ có thể thường xuyên hoạt động; hỗ trợ triển khai công trình nghiên cứu vào ứng dụng thực tiễn; tổ chức các hình thức để phát hiện các tài năng sinh viên NCKH, tổ chức các loại hình hoạt động nhằm khuyến khích sự sáng tạo trong sinh viên.

Có thể nói, hoạt động của Câu lạc bộ NCKH - sinh viên là một hoạt động có tính đặc thù, có mối tương hỗ cao với hoạt động học tập, do đó rất cần các ngành, các cấp dành cho sự hỗ trợ, đầu tư thỏa đáng, góp phần đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Hà Thị Kim Ngân - Phòng NCKH, Học viện CSND

Nguyễn Xuân Tùng - Phòng QLHV, Học viện CSND

Tạp chí Cảnh sát nhân dân số 3/2015

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác