Thứ Ba, 19/10/2021
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên đường thủy của lực lượng Cảnh sát giao thông

...Vì vậy hoạt động giao thông đường thủy nội địa giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách lớn nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, đặc biệt là chiến lược phát triển kinh tế biển đến năm 2020, cùng với đó là chính sách mở cửa hợp tác kinh tế quốc tế đã thúc đẩy hoạt động vận tải trên biển và vùng nội thủy ngày càng sôi động, số lượng phương tiện, người hành nghề trên sông nước và ngư dân ngày càng tăng nhanh. Tuy nhiên đây cũng là một địa bàn rất thuận lợi cho các loại tội phạm lợi dụng để hoạt động phạm tội và ẩn náu. Tình hình hoạt động của tội phạm trên biển và vùng nội thủy cũng rất đa dạng, diễn biến hết sức phức tạp khó lường, xảy ra ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, các đối tượng lợi dụng sự rộng lớn của địa bàn đường thủy, khó kiểm soát của các cơ quan chức năng để hoạt động phạm tội và vi phạm pháp luật.

Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, trong những năm qua Cục Cảnh sát đường thủy trước đây, nay là Cục Cảnh sát giao thông đã tập trung chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông nói chung, lực lượng Cảnh sát đường thủy nói riêng, áp dụng nhiều biện pháp tăng cường phòng ngừa đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trên đường thủy góp phần giữ vững ANQG, TTATXH phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Theo dữ liệu thống kê từ năm 2010 đến nay, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã phát hiện bắt giữ 2.757 vụ phạm pháp hình sự, bắt 2850 đối tượng, khởi tố 250 vụ, khởi tố 280 bị can. Thu giữ 610.820 tấn than, 7,131kg ma túy tổng hợp, 1154 viên ma túy tổng hợp… Điển hình là ngày 21/11/2012, các lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH, cảnh sát đường thủy, cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường và cảnh sát cơ động đã phối hợp phá án chuyên án 912CT đấu tranh với tổ chức bảo kê, khai thác cát sỏi trái phép trên tuyến sông Lô, bắt giữ 8 đối tượng, thu giữ 6 phương tiện khai thác cát sỏi, một nhà nổi, 11 dao tự chế, 02 khẩu súng bắt đạn hoa cải, 01 khẩu súng quân dụng và 5 viên đạn rulo; Cục CSĐT phối hợp Công an thành phố Hải Phòng phá Chuyên án 214M đấu tranh với đường dây vận chuyển ma túy từ Trung Quốc qua Móng Cái về Hải Phòng, bắt 3 đối tượng thu giữ 1kg ma túy tổng hợp; ngày 14/5/2015 Cục Cảnh sát giao thông phối hợp Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động phá Chuyên án trinh sát số 0215C, “đấu tranh với số đối tượng lợi dụng Dự án nạo vét đường thủy quốc gia tận thu sản phẩm trên sông Hồng từ km 199 đến km 207 thuộc địa bàn Hà Nội”, bắt giữ 51 phương tiện thủy liên quan đến hoạt động khai thác cát trên tuyến sông Hồng, thu nhiều loại sổ sách, giấy tờ liên quan đến hoạt động khai thác cát trái phép. Bước đầu làm rõ tổng khối lượng cát khai thác từ 17/01/2015 đến 14/4/2015 là 812.020m3 tương ứng với số tiền khoảng trên 10 tỷ đồng. Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục điều tra làm rõ và khai thác mở rộng vụ án.

 Qua công tác đấu tranh với tội phạm hoạt động trên đường thủy có thể thấy phương thức, thủ đoạn hoạt động của một số loại tội phạm hoạt động trên đường thủy hết sức tinh vi. Đối với tội phạm môi trường, buôn lậu, gian lận thương mại, tội phạm có dấu hiệu "bảo kê"... các loại tội phạm này thường tạo vỏ bọc, núp dưới danh nghĩa tổ chức kinh doanh theo quy định của luật doanh nghiệp, lợi dụng những quy định chưa rõ ràng, sơ hở trong chính sách quản lý kinh tế của Nhà nước để tổ chức phạm tội, nhiều tổ chức tội phạm có người nước ngoài tham gia. Đặc biệt, với loại tội phạm trộm cắp tài sản trên đường thủy thường lợi dụng sơ hở trong quản lý phương tiện, quản lý tài sản trên kho bãi, nhà dân sống ven sông, biển để tổ chức phạm tội. Có nhiều nơi tội phạm trộm cắp còn có tính gia đình, dòng họ... Nhận diện được phương thức thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này giúp cho lực lượng Cảnh sát đường thủy phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả trong triệt phá các băng ổ nhóm phạm tội đạt những kết quả nhất định trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của Cảnh sát đường thủy, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hiệu quả chưa cao, chưa tương xứng với tình hình thực tế tội phạm xảy ra trên đường thủy. Nguyên nhân của những hạn chế trong công tác phòng chống tội phạm đó là:

Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đường thủy còn bất cập sơ hở; công tác phối hợp các lực lượng trong chống tội phạm thiếu chặt chẽ. Các đối tượng, các khâu trong tổ chức tội phạm gắn kết với nhau bằng lợi ích vật chất nên rất khó phát hiện đấu tranh. Tổ chức tội phạm thường tạo vỏ bọc hợp pháp bằng những công ty doanh nghiệp hoạt động theo quy định của pháp luật. Mặt khác chúng thường mua chuộc một số cán bộ thoái hóa biến chất trong các cơ quan tổ chức Nhà nước để "tạo điều kiện, chỗ dựa" cho chúng hoạt động. Do vậy, công tác phát hiện tội phạm rất khó khăn, khi phát hiện được thì công tác đấu tranh cũng gặp rất nhiều khó khăn phức tạp.

Đội ngũ trinh sát của lực lượng Cảnh sát đường thủy còn thiếu, trong phân công, phân cấp chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn lực lượng, cũng như các lực lượng khác trong phối hợp tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm trên đường thủy.

 Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quản lý, vận tải; những người sinh sống, làm nghề trên đường thủy chưa đi sâu. Chưa phát huy được ý thức cảnh giác, phát hiện, thông tin tội phạm của người dân cho lực lượng chức năng phòng chống tội phạm.

Trang bị phương tiện liên lạc, thiết bị phương tiện nghiệp vụ, vũ khí công cụ hỗ trợ chưa đảm bảo. Một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến lực lượng trinh sát của Cảnh sát đường thủy.

Trước sự biến động của tình hình kinh tế xã hội, tội phạm nói chung, tội phạm trên đường thủy nói riêng, hoạt động tội phạm đường thủy ngày càng tinh vi, tổ chức chặt chẽ hơn, không còn giới hạn ở một địa phương mà thể hiện rõ xu hướng cấu kết móc nối ở các tỉnh, thành phố khác, thậm chí cả đối tượng người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài tham gia. Để phòng ngừa đấu tranh với tội phạm trên đường thủy trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, góp phần đảm bảo sự ổn định và phát triển đất nước, lực lượng Cảnh sát đường thủy cần thực hiện tốt một số giải pháp sau đây:

Thứ nhất, chủ động quán triệt, tập huấn công tác nghiệp vụ cơ bản và công tác hồ sơ Cảnh sát nhân dân cho toàn lực lượng Cảnh sát.

Thứ hai, chủ trì phối hợp với các lực lượng trong ngành, công an các tỉnh, thành phố, công an cấp huyện thị trong việc thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng Cảnh sát nhân dân theo chức năng nhiệm vụ của từng cấp, từng lực lượng để nắm chắc tình hình trật tự an toàn giao thông và hoạt động của các loại tội phạm trên đường thủy, trên cơ sở đó chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Giám đốc Công an các địa phương, Bộ Công an thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm..

Thứ ba, Chủ động phối hợp với các lực lượng hữu quan như Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển, Hải quan, các cơ quan… Đẩy mạnh thực hiện công tác phối hợp, tổ chức sơ, kết tổng kết với các ngành, lực lượng mà hai bên đã ký quy chế, kế hoạch phối hợp. Đồng thời nghiên cứu để xây dựng quy chế phối hợp song phương hoặc đa phương với các lực lượng, ngành có liên quan chưa ký quy chế phối hợp để tăng cường công tác nắm tình hình phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trên đường thủy

Thứ tư, Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm của Chính phủ, thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong khối cơ quan quản lý, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, những người hoạt động sinh sống trên đường thủy; xây dựng các mô hình quần chúng tự quản về an ninh trật tự trên các tuyến đường thủy, phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông, các tổ chức đoàn thể đổi mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy, về ý thức phát hiện tội phạm, phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm sâu rộng trong quần chúng nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông trên đường thủy.

Thứ năm, tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức, mở các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ trinh sát, hiểu biết pháp luật nói chung, pháp luật quốc tế nói riêng; nâng cao trình độ nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học cho cán bộ chiến sỹ làm công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên đường thủy để phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Trang bị phương tiện nghiệp vụ, công cụ hỗ trợ cần thiết cho lực lượng trinh sát đường thủy. Bổ sung biên chế, kiện toàn tổ chức lực lượng Cảnh sát đường thủy; nâng cao phẩm chất chính trị cho đội ngũ trinh sát Cảnh sát đường thủy gắn với việc thực hiện cuộc vận động CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ./.

Đại tá Trần Văn Sơn

Trưởng phòng Công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm trên đường thủy nội địa, Cục CSGT

Nguồn: Cục CSGT

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác