Thứ Sáu, 10/7/2020
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Tình hình tai nạn giao thông trên các tuyến đường cao tốc và biện pháp giảm thiểu tai nạn xảy ra

Theo Luật giao thông đường bộ năm 2008: Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.
Như vậy, đường cao tốc cho phép dòng phương tiện lưu thông không bị cản trở vì không có đường giao cắt cùng mức với các hệ thống đường khác nên không có xung đột khi lưu thông trên các tuyến đường này, hay nói cách khác các phương tiện luôn lưu thông theo đường một chiều. Các phương tiện ra vào đường cao tốc bằng các làn tách, nhập dòng dẫn đến các lối ra, vào. Trên đường cao tốc hai chiều lưu thông được tách ra bằng dải phân cách ở giữa.
Cùng với sự phát triển chung của nền kinh tế, cơ sở hạ tầng giao thông cũng không ngừng được đầu tư trong những năm gần đây. Chúng ta đã có nhiều truyến đường cao tốc trên toàn quốc như:
Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai: Chiều dài 265 km, có điểm đầu là nút giao thông giữa quốc lộ 2 với đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) và điểm cuối là xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai là một phần của đường xuyên á (AH14) nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu của Trung Quốc và là một hợp phần trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng.
Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đường 5B): Chiều dài 105,5 km, điểm đầu của tuyến đường nằm trên đường vành đai 3 của Hà Nội, điểm cuối là đập Ðình Vũ, quận Hải An (Hải Phòng). Ngày 20/6/2015 mới thông xe được 22,7 km đầu tiên từ nút giao Quốc lộ 10 đến nút giao đường Phạm Văn Đồng, TP. Hải Phòng.
Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (thuộc tuyến đường cao tốc Bắc - Nam): Chiều dài 56 km, điểm đầu là Km 210 trên Quốc lộ 1A, thuộc Hà Nội; qua Hà Nam, Nam Định và điểm cuối là Km 265+600 trên Quốc lộ 10, đoạn nối Ninh Bình - Phát Diệm.
Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (Quốc lộ 3 mới): Chiều dài 61 km, có điểm đầu là Km 152+400 Quốc lộ 1A mới (thuộc xã Ninh Hiệp huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội) qua tỉnh Bắc Ninh một đoạn nhỏ và điểm cuối là tuyến đường tránh thành phố Thái Nguyên.
Tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (thuộc tuyến đường cao tốc Bắc Nam): Chiều dài 61,9 km bắt đầu từ khu vực nút giao Chợ Đệm, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh và kết thúc tại khu vực nút giao Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.
Tuyến đường cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (thuộc tuyến đường cao tốc Bắc Nam): Chiều dài 55,7 km, có điểm đầu tuyến là nút giao thông An Hòa, thuộc Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh và điểm cuối là nút giao thông Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
Dự án tuyến đường ôtô cao tốc Bắc - Nam:  Có tổng chiều dài 1.811 km, với điểm đầu là nút giao Pháp Vân (Hà Nội) điểm cuối là nút giao Chà Và (Cần Thơ).
Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông tình hình tai nạn giao thông trên các tuyến đường cao tốc:
- Năm 2013 (từ 16/11/2012 đến 15/11/2013): Theo số liệu thống kê trong hệ thống cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông đường bộ (NRADS) các đơn vị, địa phương trong cả nước đã nhập được 19.360 vụ TNGT đường bộ, làm chết 8.085 người, làm bị thương 12.475 người. Trong đó, có 96 vụ TNGT xảy ra trên đường cao tốc, làm chết 28 người, làm bị thương 55 người.
- Năm 2014 (từ 16/11/2013 đến 15/11/2014): Theo số liệu thống kê trong hệ thống NRADS các đơn vị, địa phương trong cả nước đã nhập được 17.382 vụ TNGT đường bộ, làm chết 7.291 người, làm bị thương 9.607 người. Trong đó, có 88 vụ TNGT xảy ra trên đường cao tốc, làm chết 43 người, làm bị thương 42 người.
- Trong 6 tháng đầu năm 2015 (từ 16/11/2014 đến 15/5/2015): Theo số liệu thống kê trong hệ thống NRADS các đơn vị, địa phương trong cả nước đã nhập được 6.336 vụ TNGT đường bộ, làm chết 2.821 người, làm bị thương 3.437 người. Trong đó, có 29 vụ TNGT xảy ra trên đường cao tốc, làm chết 19 người, làm bị thương 19 người.
(Các số liệu trong hệ thống NRADS đều cập nhật ngày 14/8/2015)
Tổng cộng năm 2013, năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015 (từ ngày 16/11/2012 đến 15/5/2015) các đơn vị, địa phương trong cả nước đã nhập vào hệ thống NRADS 213 vụ TNGT xảy ra trên đường cao tốc, làm chết 90 người, làm bị thương 116 người.
- Phân loại TNGT
+ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 04 vụ, làm chết 25 người, làm bị thương 12 người, thiệt hại tài sản ước tính 280 triệu đồng.
+ TNGT gây hậu quả rất nghiêm trọng xảy ra 04 vụ, làm chết 07 người, thiệt hại tài sản ước tính 110,5 triệu đồng.
+ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra 66 vụ, làm chết 58 người, làm bị thương 30 người, thiệt hại tài sản ước tính 594,4 triệu đồng.
+ TNGT gây hậu quả ít nghiêm trọng xảy ra 63 vụ, làm bị thương 34 người, thiệt hại tài sản ước tính 1.329,88 triệu đồng.
+ Va chạm giao thông xảy ra 76 vụ, làm bị thương 40 người, thiệt hại tài sản ước tính 655,5 triệu đồng.
- Thời gian xảy ra tai nạn trong ngày
+ Từ 0h đến 06h: xảy ra 49 vụ, làm chết 15 người, làm bị thương 29 người, thiệt hại tài sản ước tính 1.194,8 triệu đồng.
+ Từ 06h đến 12h: xảy ra 48 vụ, làm chết 24 người, làm bị thương 33 người, thiệt hại tài sản ước tính 512,7 triệu đồng.
+ Từ 12h đến 18h: xảy ra 55 vụ, làm chết 28 người, làm bị thương 24 người, thiệt hại tài sản ước tính 549,1 triệu đồng.
+ Từ 18h đến 24h: xảy ra 61 vụ, làm chết 23 người, làm bị thương 30 người, thiệt hại tài sản ước tính 713,68 triệu đồng.
- Phương tiện liên quan đến tai nạn
+ Ô tô con: 98 xe.
+ Ô tô khách: 30 xe.
+ Ô tô tải: 108 xe.
+ Mô tô, xe máy: 115 xe.
+ Xe đạp, phương tiện thô sơ khác: 10.
- Kết quả điều tra, giải quyết
+ Khởi tố điều tra: 25 vụ.
+ Xử lý hành chính: 120 vụ.
+ Đang điều tra làm rõ: 68 vụ.
- Nguyên nhân xảy ra tai nạn
+ Do người điều khiển xe mô tô, xe máy, xe thô sơ và người đi bộ đi vào đường cao tốc xảy ra 48 vụ, làm chết 22 người, làm bị thương 14 người, thiệt hại tài sản ước tính 210,5 triệu đồng.
+ Do người điều khiển xe ô tô không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước xảy ra 22 vụ, làm chết 04 người, làm bị thương 14 người, thiệt hại tài sản ước tính 756,0 triệu đồng.
+ Do người điều khiển xe ô tô mệt mỏi, ngủ gật xảy ra 18 vụ, làm chết 19 người, làm bị thương 19 người, thiệt hại tài sản ước tính 632,4 triệu đồng.
+ Do ô tô không đảm bảo an toàn kỹ thuật (xăm, lốp bị thủng) xảy ra13 vụ, làm bị thương 05 người, thiệt hại tài sản ước tính 243,5 triệu đồng.
+ Do người điều khiển xe ô tô vượt xe không đúng quy định xảy ra 07 vụ, làm chết 01 người, làm bị thương 01 người, thiệt hại tài sản ước tính 120243,5 triệu đồng.
+ Do người điều khiển xe ô tô không chấp hành quy định về tốc độ trên đường cao tốc xảy ra 05 vụ, làm chết 03 người, làm bị thương 03 người, thiệt hại tài sản ước tính 90,0 triệu đồng.
+ Do người điều khiển xe ô tô đi không đúng làn đường quy định xảy ra 04 vụ, làm chết 01 người, làm bị thương 07 người, thiệt hại tài sản ước tính 05,0 triệu đồng.
Như vậy, TNGT trên đường cao tốc chủ yếu xảy ra từ sau 18h đến 24h hàng ngày; nguyên nhân chủ yếu là do các phương tiện có tốc độ thấp (mô tô, xe máy, xe thô sơ và người đi bộ) không được phép vào đường cao tốc nhưng vẫn vi phạm, tiếp đó là vi phạm khoảng cách an toàn với xe chạy trước liền kề; lái xe mệt mỏi, ngủ gật và một số phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật (xăm lốp bị thủng). Do ý thức chấp hành trật tự an toàn giao thông của đại bộ phận người tham gia giao thông còn rất kém, tùy tiện do vậy rất dễ xảy ra TNGT khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.
Hiện nay, nhiều tuyến đường cao tốc đang được đầu tư rất lớn và sẽ được đưa vào khai thác sử dụng trong thời gian tới. Đặc biệt là tuyến đường cao tốc Bắc Nam dài tới 1.811km. Các tuyến đường này có mặt đường nhẵn, tốc độ chạy xe cao, rút ngắn được hành trình… trong khi đó ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, sẽ là những nguy cơ tiềm ẩn rất lớn về trật tự an toàn giao thông đặc biệt TNGT sẽ tăng cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương. Do vậy việc đặt vấn đề nghiên cứu các biện pháp giảm thiểu TNGT trên các tuyến đường cao tốc là rất cần thiết và cấp bách. Để giảm thiểu số vụ TNGT xảy ra trên đường cao tốc chúng tôi đua ra một số biện pháp cụ thể:
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên đường cao tốc.
Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông nói chung và trên đường cao tốc nói riêng là trách nhiệm của các cấp, các ngành theo quy định của Luật giao thông đường bộ. Lực lượng CSGT là một trong những lực lượng nòng cốt trong việc tham mưu, hướng dẫn, phối hợp với các ban, ngành liên quan và các cơ quan truyền thông đại chúng để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến những kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên đường cao tốc. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, lực lượng CSGT từ Cục đến các đơn vị, địa phương có tuyến đường cao tốc đi qua đã thực hiện tốt nhiệm vụ này, do vậy đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, cũng như góp phần làm giảm TNGT của cả nước nói chung và trên các tuyến đường cao tốc nói riêng.
2. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm trên tuyến đường cao tốc.
Công tác tuần tra kiểm soát giao thông của lực lượng CSGT là một hoạt động công khai, được tiến hành thường xuyên, liên tục. Sự có mặt của lực lượng CSGT không nhữn có tác dụng làm tăng tính tự giác, ngăn ngừa hạn chế các trường hợp vi phạm, xử lý kịp thời các trường hợp sai phạm mà còn tạo tâm lý an tâm cho những người tham gia hoạt động giao thông trên tuyến từ đó có tác dụng phòng ngừa, làm giảm sự gia tăng của TNGT. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát lưu động, điều tiết giao thông trên tuyến đường cao tốc, đặc biệt là các đoạn tuyến có thi công, sửa chữa. Phối hợp với các lực lượng khác phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, sai quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đường cao tốc của nhà thầu thi công. Tổ chức các đợt cao điểm TTKS xử lý trọng tâm trọng điểm theo các chuyên đề như: Vi phạm tốc độ quy định trên đường cao tốc; tách, nhập làn không đúng quy định; người điều khiển phương tiện sử dụng bia, rượu; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định; sử dụng GPLX giả; chở quá tải, chở quá số người quy định… đặc biệt là xử lý dứt điềm, không để các phương tiện có tốc độ thấp (xe môtô, xe đạp, xe thô sơ…) đi vào đường cao tốc.
3. Tăng cường phát hiện, khắc phục những điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông.
Đặc điểm của tuyến đường cao tốc là tốc độ chạy xe lớn do vậy tổ chức giao thông phải hợp lý, lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông phải thường xuyên kết hợp vơi công ty khai thác đường cao tốc để phát hiện, khắc phục những điểm bát hợp lý về tổ chức giao thông như: Những “điểm đen” TNGT, hệ thống biển báo, sơn vạch kẻ đường, độ siêu cao… đặc biệt là độ nhám mặt đường và tốc độ xe chạy phải phù hợp nếu không rất dễ bị nổ lốp khi xe có tải nặng và chạy với tốc độ cao. Sớm triển khai hệ thống giám sát TTATGT trên toàn tuyến để tăng cường phát hiện những điểm bất hợp lý và xử phạt vi phạm hành chính thông qua hình ảnh của hệ thống giám sát trên tuyến.
4. Thực hiện tốt công tác phân tích, thống kê, tổng hợp các vụ TNGT trên đường cao tốc để tìm ra những nguyên nhân và đề xuất các biện pháp giảm thiểu TNGT có hiệu quả nhất.
Công tác thống kê, tổng hợp là một ngành khoa học và cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Cảnh sát giao thông. Do vậy đòi hỏi lực lượng CSGT từ Trung ương đến địa phương cùng chung tay, chung sức để thực hiện tốt nhiệm vụ này. Khi thực hiện tốt công tác phân tích, thống kê, tổng hợp TNGT thì sẽ tìm ra được những nguyên nhân thường hay dẫn đến TNGT từ đó mới đề xuất đúng, chúng và đầy đủ các biện pháp giảm thiểu TNGT nói chung và TNGT trên đường cao tốc nói riêng.

 


Đại tá Vũ Sơn Hải
Trưởng phòng 5 - Cục CSGT

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác