Thứ Sáu, 10/7/2020
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường thủy nội địa của lực lượng Cảnh sát đường thủy - Công an thành phố Hồ Chí Minh

Như vậy với hệ thống luồng tuyến thủy nội địa chằng chịt kết nối từ thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh lân cận có thể thấy giao thông đường thủy được xem như là một nguồn tài nguyên quan trọng đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tuy nhiên những lợi thế to lớn đó cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy cần phải được quan tâm và quản lý chặt chẽ.
Trong những năm gần đây tình hình TTATGT và tai nạn giao thông đường thuỷ nội địa trên địa bàn thành phố đang có những diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông đường thủy vẫn còn ở mức cao và tăng giảm không đồng đều qua các năm. Cụ thể theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát đường thủy - Công an Thành phố Hồ Chí minh trong giai đoạn 2010-2014, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã  xảy ra 72 vụ tai nạn giao thông đường thủy, làm 10 người chết và 12 người bị thương thiệt hại ước tính khoảng 1 tỷ 367 triệu đồng. Trong đó, năm 2010 xảy ra 18 vụ, làm 01 người chết, 06 bị thương, thiệt hại ước tính khoảng 312 triệu đồng; năm 2011 xảy ra 21 vụ (tăng 16,7%), làm 7 người chết, 6 người bị thương, thiệt hại ước tính khoảng 380 triệu đồng; năm 2012 xảy ra 13 vụ (giảm 38,1%), làm 01 người chết, không có người bị thương, thiệt hại ước tính khoảng 213 triệu đồng; năm 2013 xảy ra 10 vụ (giảm 30%), làm 01 người chết, không có người bị thương, thiệt hại ước tính khoảng 183 triệu đồng và năm 2014 xảy ra 10 vụ, không có người chết và bị thương, thiệt hại ước tính khoảng 279 triệu đồng. Trước thực tế đó, được sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực để nâng cao hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường thủy nội địa và đã đạt được những kết quả đáng kể. Cụ thể:
-Đối với công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông đường thủy nội địa: Trong những năm qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy luôn được lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an thành phố Hồ Chí Minh xác định là một trong những công tác trọng tâm hàng đầu trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường thủy. Theo đó, lực lượng Cảnh sát đường thủy thành phố đã tích cực đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về pháp luật giao thông đường thủy, thường xuyên đổi mới để tạo ra sự đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, nâng cao hiệu quả chất lượng công tác tuyên truyền. Đặc biệt lực lượng Cảnh sát đường thủy đã chủ động xậy dựng mô hình, tổ chức phát động phong trào toàn dân tham gia “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên lĩnh vực đường thủy. Cụ thể đã xây dựng 06 “tổ nhóm tự quản”, “bến phà - bến đò an toàn”. Với mô hình tổ nhóm tự quản, xuất phát từ tình hình thực tế, nhằm lấy nhân tố tích cực để tác động đến những hành vi tiêu cực, phòng Cảnh sát đường thủy đã vận động, hướng dẫn và tập trung xây dựng đối với những người dân làm việc ở các bến bốc xếp, bến cảng, bến phà, đò và các khu đăng đáy cá… thành các “Tổ nhóm tự quản”. Có thể xem đây là nền tảng để phổ biến việc thực hiện chấp hành luật lệ giao thông đường thủy đến người dân một cách hiệu quả nhất, đồng thời nhân rộng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ. Thông qua tổ chức sinh hoạt hàng tháng, lực lượng cảnh sát đường thủy đã nắm chắc được diễn biến tình hình về TTATGT - TTATXH trên tuyến sông do quần chúng phản ánh và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các thành viên đối với lực lượng cảnh sát đường thủy. Qua các buổi sinh hoạt, lực lượng cảnh sát đường thủy thông báo cho nhân dân biết về tình hình hoạt động của tội phạm, tình hình an toàn giao thông và hướng dẫn biện pháp phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, đảm bảo TTATGT, không để xảy ra tai nạn trên tuyến đường thủy, vận động nhân dân không đánh bắt cá bằng xung điện, không đăng đáy lưu động tạo chướng ngại vật trên luồng để đảm bảo TTATGT. Bên cạnh đó phòng cảnh sát đường thủy tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, hội nghị tuyên truyền pháp luật giao thông. Trong năm 2014, cùng với việc thực hiện năm ATGT 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát trọng tải phương tiện”, phòng cảnh sát đường thủy đã tổ chức 18 buổi tọa đàm, hội nghị tuyên truyền cho hơn 1080 chủ phương tiện, chủ bến bãi, công trình, thuyền viên, người lái phương tiện, các doang nghiệp kinh doanh vận tải khách ngang sông và vận tải khách du lịch, nhiên liệu góp phần giúp mọi người nâng cao sự am hiểu và ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông đường thủy.
-Trong công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT đường thủy: Bên cạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy thành phố đã tập trung lực lượng, phương tiện kết hợp sử dụng có hiệu quả trang thiết bị, kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát, khép kín địa bàn, tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông đường thủy. Kết quả, trong thời gian từ năm 2010 đến năm 2014 lực lượng Cảnh sát đường thủy thành phố đã tổ chức tuần tra kiểm soát: 31.534 phiên tuần tra, kiểm tra 354.721 phương tiện và 826 bến bãi, phát hiện xử lý 328.450 vụ vi phạm. Ra 92 quyết định cảnh cáo và 324.250 quyết định phạt tiền, nộp ngân sách nhà nước tổng số tiền là 68 tỷ 904 triệu 383 ngàn đồng. Tước quyền sử dụng bằng thuyền trưởng 43 trường hợp, tịch thu 111 bằng giả, tạm giữ 77 phương tiện. Các lỗi vi phạm vẫn diễn ra chủ yếu ở một số hành vi như: phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, chở quá tải, chở quá số người quy định, người điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn, vi phạm quy tắc giao thông... Trong những năm qua, lực lượng Cảnh sát đường thủy thành phố đã thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác đảm bảo TTATGT đường thủy như Luật Giao thông đường thủy nội địa; Luật xử lý vi phạm hành chính; Nghị định 93/2013/NĐ-CP và Thông tư số 37/2013/TT-BCA, thường xuyên tăng cường công tác tuần tra kiểm soát ở những địa bàn phức tạp, trọng điểm và có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, phát hiện và xử lý triệt để những hành vi vi phạm, từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường thủy nội địa, ngăn ngừa và hạn chế TNGT đường thủy trên địa bàn thành phố. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng Cảnh sát đường thủy còn góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa và đấu tranh chống các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, mại dâm hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa. Trong thời gian từ năm 2010 đến năm 2014, bằng công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng Cảnh sát đường thủy thành phố đã phát hiện 57 vụ liên quan đến hình sự, 19 vụ liên quan đến kinh tế và nhiều vụ liên quan đến ma túy, tệ nạn xã hội góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được góp phần đảm bảo tình hình TTATGT trên tuyến đường thủy nội địa của thành phố, trong những năm vừa qua, công tác đảm bảo TTATGT của lực lượng Cảnh sát đường thủy vẫn còn một số hạn chế, tồn tại sau:
-Công tác ban hành văn bản pháp luật cũng như hướng dẫn thực hiện còn chưa đáp ứng được nhu cầu của thực tiễn, nhiều quy định đã được cụ thể hóa trong Luật xử lý vi phạm hành chính và Luật đường thủy nội địa nhưng chưa thể thực hiện do chưa có văn bản hướng dẫn thi hành, gây nên những vướng mắc trong việc thực hiện quản lý nhà nước trên lĩnh vực TTATGT đường thủy nội địa. Cần có các văn bản hướng dẫn chi tiết đặc biệt là trong công tác tuần tra kiểm soát, công tác xử lý vi phạm hành chính để việc tổ chức thi hành được đúng quy định của pháp luật.
-Trong công tác điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố. Từ đầu năm 2012 đến nay, lực lượng Cảnh sát đường thủy – Công an thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường thủy theo quy định tại Thông tư 76/2011/TT-BCA ngày 22/11/2011 của Bộ Công an về “Quy định phân công trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác điều tra, giải quyết tai nạn giao thông của lực lượng Cảnh sát nhân dân”; Thông tư 73/2012/TT-BCA ngày 05/12/2012 của Bộ Công an “Quy định quy trình điều tra giải quyết tai nạn giao thông đường thủy nội địa của lực lượng Cảnh sát đường thủy”. Tuy nhiên các văn bản trên không có quy định cụ thể về khái niệm tai nạn giao thông đường thủy nội địa cũng như cách phân loại tai nạn giao thông. Chính vì do không có căn cứ pháp lý để xác định, phân loại nên công tác thống kê báo cáo thường chậm, chưa đầy đủ, chưa kịp thời theo quy định và phụ thuộc vào kết luận điều tra vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa. Vấn đề này đã ảnh hưởng rất lớn đến việc phân định thẩm quyền điều tra, giải quyết các vụ tai nạn giao thông đường thủy theo phân cấp cũng như quan hệ phối hợp theo thông tư số 76/2011/TT-BCA.
-Trong công tác xây dưng lực lượng, hậu cần: Hiện nay đội ngũ cán bộ chiến sỹ Cảnh sát đường thủy làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên tuyến đường thủy còn thiếu về số lượng và chất lượng. Việc bố trí lực lượng ở một số địa bàn còn mỏng nên có lúc, có nơi không bao quát hết được địa bàn quản lý gây khó khăn trong việc phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về TTATGT. Trang bị phương tiện, thiết bị phục vụ công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm còn hạn chế. Mặc dù đã được trang bị song các phương tiện, thiết bị này vẫn trong tình trạng chưa đầy đủ, không đồng bộ, đặc biệt có một số phương tiện được trang bị lại không phù hợp với điều kiện tự nhiên, đặc điểm tuyến sông của thành phố cũng làm hạn chế đến hiệu quả thực thi công vụ.
Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT đường thủy của lực lượng Cảnh sát đường thủy - Công an thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới cần có một số giải pháp sau:
Thứ nhất, cần bổ sung, hoàn thiện hệ thống các quy định pháp lý để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT của lực lượng Cảnh sát đường thủy thành phố. Để việc thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa đúng theo quy định của pháp luật cần ban hành các văn bản hướng dẫn quy định tạm giữ giấy tờ theo thứ tự như thế nào cho đúng với quy định tại khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính, hướng dẫn thực hiện quy định gửi quyết định xử phạt vi phạm hành chính để thi hành và quy định chuyển quyết định xử phạt để tổ chức thi hành theo quy định tại Điều 70 và Điều 71 Luật xử lý vi phạm hành chính. Cần bổ sung văn bản quy định hướng dẫn chi tiết việc thực hiện phân loại giao thông đường thủy nội địa để giúp công tác điều tra giải quyết tai nạn giao thông của lực lượng Cảnh sát đường thủy được thực hiện theo đúng nội dung của thông tư số 76/2011/TT-BCA và thông tư số 73/2012/TT-BCA. Đồng thời phòng PC68 Công an thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, kiến nghị với cấp có thẩm quyền trong việc chỉnh sửa các nội dung bất hợp lý trong Nghị định số 93/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, nâng cao mức phạt cho một số hành vi vi phạm hành chính mà những hành vi này là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đường thủy nội địa.
Thứ hai, đối với công tác tuyên truyền, phổ biến giao dục pháp luật về TTATGT đường thủy cần làm thấu đáo đến từng địa bàn, tầng lớp dân cư, từng bước nâng cao dân trí, hiểu biết pháp luật về luật giao thông đường thủy nội địa và tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các chủ phương tiện, người trực tiếp điều khiển phương tiện, những người cư trú, sinh sống trên các tuyến giao thông đường thuỷ nội địa. Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tăng thêm thời lượng phát sóng trên hệ thống phát thanh, truyền hình mở chuyên đề, chuyên mục riêng về TTATGT đường thuỷ để hướng dẫn, phổ biến luật giao thông đường thuỷ nội địa cho mọi tần lớp nhân dân.
Thứ ba, UBND thành phố và Công an thành phố Hồ Chí Minh cần có những chính sách, chế độ đãi ngộ đối với các lực lượng trực tiếp làm công tác đảm bảo TTATGT đường thuỷ, tăng cường biên chế, trang bị phương tiện, cơ sở vật chất cho lực lượng Cảnh sát đường thủy, nhất là lực lượng làm công tác tuần tra kiểm soát, điều tra giải quyết tai nạn giao thông đường thủy. Đồng thời tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác này. Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội tham gia và tạo điều kiện ủng hộ, giúp đỡ vật chất, tinh thần; có chính sách, chế độ đãi ngộ, động viên, khen thưởng kịp thời đối với lực lượng Cảnh sát đường thủy thành phố.

 

Thượng tá Trịnh Thị Tân
Ngô Anh Dũng
Trung tâm Nghiên cứu ATGT - Học viện CSND

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác