Thứ Sáu, 18/10/2019
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Kinh nghiệm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng phục vụ mùa du lịch hè năm 2015

Với vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên thuận lợi, cùng với hạ tầng kỹ thuật đầy đủ, đồng bộ, trong những năm qua, nhất là năm 2015, thành phố thu hút hàng trăm ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng ngoạn, dự hội nghị, hội thảo. Theo đó, công tác bảo đảm giao thông thông suốt an toàn cho nhân dân và du khách trong mùa du lịch hè là một trong những nội dung công tác trọng tâm của lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố.
Trong 6 tháng đầu năm 2015, Đà Nẵng là một trong số ít địa phương tiếp tục duy trì ổn định và đạt tốc độ tăng trưởng 15% du khách đến tham quan du lịch so với cùng kỳ năm 2014. Lượng du khách đến Đà Nẵng không ngừng gia tăng, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, song cũng tác động không nhỏ đến tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố. Trên đường bộ, nhất là khu vực trung tâm thành phố xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các nút giao thông trọng điểm do lượng xe du lịch trên 30 chỗ qua nút giờ cao điểm đông; nhiều du khách, lái xe ở các tỉnh khác đến Đà Nẵng tham quan du lịch do chưa quen tổ chức giao thông hoặc việc tổ chức giao thông ở một số điểm nút giao thông chưa hợp lý, khoa học nên dẫn đến việc vi phạm đi vào đường cấm, đường ngược chiều, đi không đúng làn đường...
Vào ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật thường xuất hiện tình trạng ùn ứ, quá tải ở một số địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng; sau 22 giờ lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên một số tuyến vẫn hoạt động đông đúc; tình trạng du khách nước ngoài điều khiển xe mô tô, xe máy vi phạm TTATGT diễn ra khá phổ biến, vi phạm chủ yếu là không mang theo giấy chứng nhận đăng ký xe, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ quy định... Trên đường thủy nội địa, hoạt động của các phương tiện thủy chở khách du lịch du ngoạn trên sông Hàn, bán đảo Sơn Trà diễn ra thường xuyên hơn, nhất là những ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần. Trong khi đó công tác quản lý nhà nước về TTATGT trên lĩnh vực này còn bộc lộ nhiều hạn chế, thiếu sót, như hoạt động vẫn chuyển khách du lịch đường sông thu hút nhiều doanh nghiệp, cá nhân tham gia nhưng thành phố chưa thành lập cơ quan quản lý đường thủy nội địa, ban quản lý bến thủy, chưa quy định bến neo đậu cho tàu du lịch hoạt động... dẫn đến việc neo đậu, đón khách tùy tiện, gây khó khăn cho công tác bảo đảm TTATGT trên đường thủy nội địa.
Để tăng cường công tác bảo đảm TTATGT, khắc phục những bất cập, hạn chế nêu trên, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trên lĩnh vực bảo đảm  an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, tạo điều kiện cho nhân dân, du khách đi lại được thông suốt, an toàn trong mùa du lịch hè 2015. Phòng PC67 đã triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, giải pháp, mang lại nhiều kết quả tích cực và qua đó rút ra một số kinh nghiệm cụ thể sau đây:
Một là, Phòng PC67 đã làm tốt vai trò tham mưu cho Ban An toàn giao thông thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân quận, huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông, trong đó chú trọng tuyên truyền lưu động bằng loa phóng thanh gắn trên xe ô tô; treo băng rôn, pa nô ở các tuyến đường, nút giao thông có đèn tín hiệu khu vực trung tâm thành phố; gắn loa phóng thanh tại các nút giao thông trên tuyến quốc lộ, nội dung, khẩu hiệu tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, với việc đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền nêu trên mọi người tham gia giao thông trong đó có du khách lần đầu tiên đến Đà Nẵng rất dễ dàng nắm bắt thông tin tuyên truyền, hướng dẫn và tự giác chấp hành, phòng ngừa, hạn chế sai phạm do thiếu thông tin tuyên truyền, hướng dẫn.
Hai là, thường xuyên làm tốt công tác điều tra cơ bản về tuyến, địa bàn, qua đó phát hiện những bất cập trong tổ chức giao thông tiềm ẩn nguy cơ TNGT, ùn tắc giao thông hoặc gây khó khăn, trở ngại cho người điều khiển phương tiện lần đầu tiên đến Thành phố do chưa quen đường sá rất dễ dẫn đến vi phạm. Trên cơ sở đó kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng có biện pháp khắc phục. 6 tháng đầu năm 2015, Phòng PC67 đã có 03 văn bản với hơn 50 kiến nghị gửi lãnh đạo Thành phố, nội dung kiến nghị tập trung phản ánh về vạch kẻ đường, vạch kẻ phân làn bị mờ, hư hỏng, thiếu biển báo chỉ dẫn hoặc vị trí biển báo hiệu đặt không hợp lý, chữ và số trên biển báo hiệu nhỏ hơn so với quy chuẩn báo hiệu đường bộ Việt Nam...Sau khi sở Giao thông vận tải khắc phục những bất cập nêu trên đã hạn chế các trường hợp du khách vi phạm, đi không đúng làn đường, đi vào đường có biển báo cấm...
Ba là, kiến nghị Sở Giao thông vận tải cho vận hành toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn thành phố vào giờ cao điểm nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông ở các tuyến, nút giao thông trọng điểm. Khi vận hành hệ thống đèn tín hiệu, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông được phân đều, chia sẻ ở các nút giao thông liền kề trên tuyến nên khắc phục được tình trạng trong một thời gian ngắn, lưu lượng người, phương tiện tập trung ở một nút giao thông quá lớn dẫn đến quá tải, gây nên ùn tắc giao thông cục bộ.
Bốn là, tham mưu Giám đốc CATP chỉ đạo Công an các quận, huyện tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát và chỉ huy điều khiển giao thông tại các tuyến nút giao thông có đèn tín hiệu, các nút giao thông trọng điểm, phức tạp, các địa điểm thu hút nhiều khách du lịch tham quan đồng thời tăng thời gian làm nhiệm vụ của cán bộ chiến sĩ trên các tuyến, nút giao thông nhằm tận tình hướng dẫn cho nhân dân, du khách đi đúng làn đường, tuyến đường quy định, địa điểm tham quan, khu vui chơi, giải trí...
Năm là, để tuyên truyền, xử lý hiệu quả đối với du khách là người nước  ngoài điều khiển xe mô tô, xe máy vi phạm TTATGT. Phòng PC67 đã thành lập 01 Tổ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chuyên đề gồm 05 CBCS, do 01 đồng chí Phó Đội trưởng làm Tổ trưởng, CBCS trong Tổ đều có vốn hiểu biết cơ bản về tiếng Anh chuyên ngành, trong đó có 01 đồng chí đã tốt nghiệp Học Viện Cảnh sát nhân dân chuyên ngành Anh ngữ. Chỉ trong một thời gian ngắn đi vào hoạt động, Tổ công tác vừa tuyên truyền cho du khách hiểu biết  những quy định cụ thể của pháp luật giao thông  đường bộ Việt Nam đồng thời kiểm tra, lập biên bản xử lý nghiêm túc hàng chục vụ vi phạm TTATGT của người nước ngoài, qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông Việt Nam của người nước ngoài khi tham gia giao thông và người có phương tiện cho thuê.
Sáu là, trên có sở phân tích nguyên nhân TNGT, Phòng PC67 xác định, vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây TNGT. Do vậy, đơn vị đã chỉ đạo các Đội, Trạm chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Cảnh sát giao thông các quận, huyện, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát đặc nhiệm, Công an xã, phường tăng cường kiểm tra, xử lý chuyên đề đối với người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn. Qua thời gian triển khai thực hiện, Phòng PC67 đã phát hiện, lập biên bản xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, qua đó phát hiện thêm các lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện như: không có giấy chứng nhận đăng ký xe, không có giấy phép lái xe, và cả các trường hợp người điều khiển dương tính với ma túy. Với sự chỉ đạo sát sao, thường xuyên liên tục của lãnh đạo Phòng và sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng tham gia phối hợp, TNGT đường bộ trong tháng 8 năm 2015, giảm sâu cả ba tiêu chí, giảm 06 vụ, giảm 06 người chết và giảm 02 người bị thương so với tháng 7 năm 2015.
Bảy là, trên đường thủy nội, để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về TTATGT, góp phần phòng ngừa, hạn chế TNGT đường thủy, Phòng PC67 đã đề xuất, kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng thành lập Cơ quan quản lý đường thủy nội địa, Ban quản lý bến thủy nội địa, Quy định bến neo đậu tàu thuyền du lịch, trong đó quy định khu vực neo đậu riêng cho từng loại tàu (gồm khu neo đậu các loại tàu chưa đủ điều kiện cấp phép hoạt động; khu neo đậu của các loại phương tiện đã được cấp phép và đủ điều kiện hoạt động) để nhân dân, du khách có nhu cầu du lịch trên sông phân biệt được đâu là tàu thuyền có đủ điều kiện an toàn, đâu là tàu du lịch không đủ điều kiện an toàn nhưng vẫn lén lút hoạt động. Chỉ đạo các cơ quan chức năng trực tiếp liên hệ các chủ tàu, thuyền chưa đủ điều kiện hoạt động để hướng dẫn, trợ giúp chủ phương tiện  hoàn thành các thủ tục cần thiết để phương tiện có đủ điều kiện hoạt động theo quy định và ấn định thời gian cụ thể để các chủ phương tiện chủ động có kế hoạch thực hiện. Song song với việc tham mưu, đề xuất, kiến nghị, Phòng PC67 chủ động phối hợp với Thủy đoàn II - Cục Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát trên sông, tập trung kiểm tra các phương tiện thủy chở khách, để chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm túc các trường hợp vi phạm, kiên quyết đình chỉ các phương tiện thủy chở khách không có giấy phép, không đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật.
Với việc triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, giải pháp nêu trên tình hình TTATGT mùa du lịch hè 2015 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được bảo đảm, thông suốt, an toàn, không để xảy ra đua xe trái phép và ùn tắc giao kéo dài, tai nạn giao thông đường bộ được kiềm chế, kéo giảm, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường du lịch thành phố phát triển và góp phần xây dựng Thành phố Đà Nẵng thân thiện, an bình và sống tốt.

 

Đại tá Lê Ngọc
Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt - CATP Đà Nẵng

 

.

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác