Thứ Sáu, 18/10/2019
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy mùa mưa bão tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Do vậy, vùng biển và tuyến đường thủy nội địa Quảng Ninh giữ vị trí đặc biệt quan trọng về an ninh - quốc phòng. Đồng thời, đây cũng là khu vực có rất nhiều điều kiện thuận lợi để khai thác dịch vụ du lịch với vịnh Hạ Long đã 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới về giá trị cảnh quan và giá trị địa chất, địa mạo, được bình chọn là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới; có 217 cảng biển, cảng và bến thủy nội địa (gồm 11 cảng biển; 64 cảng và 102 bến thủy nội địa có chức năng bốc, xếp hàng hóa, 04 cảng và 36 bến thủy nội địa có chức năng chuyển tải hàng hóa, hành khách), trong đó có những cảng biển, cảng nước sâu có năng lực bốc xếp cho tàu hàng vạn tấn... rất thuận lợi cho ngành vận tải đường biển giữa nước ta với các nước trên thế giới. Đặc biệt, trong những năm gần đây Quảng Ninh đang rất quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm khai thác các nguồn lợi từ các hoạt động du lịch, thương mại, khai thác nuôi trồng thủy hải sản, vận tải hàng hóa, hành khách nên tình hình hoạt động trên trên tuyến đường thủy của tỉnh ngày càng diễn ra sôi động, với 1.071 phương tiện chở người (530 tàu du lịch, 54 tàu vận chuyển khách tuyến cố định từ trong đất liền ra các xã đảo và huyện Cô Tô, 24 phương tiện vận chuyển công nhân đi làm việc trên biển của các cơ quan, doanh nghiệp, 463 phương tiện đò các loại); 8.731 phương tiện đánh bắt thủy sản (trong đó có 249 phương tiện đánh bắt xa bờ); 1.856 phương tiện vận chuyển hàng hóa các loại. Ngoài ra, tuyến đường thủy nội địa của tỉnh hiện còn 216 hộ/699 nhân khẩu cư trú thường xuyên trên mặt nước. 
Đây là những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bên cạnh đó đã và đang đặt ra rất nhiều khó khăn, thách thức cho công tác đảm bảo an ninh trật tự nói chung và đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nói riêng, do tác động trực tiếp từ các yếu tố: Thành phần những người sinh sống, kinh doanh, tham gia giao thông... trên tuyến đường thủy đa dạng, trình độ dân trí khác nhau, phần lớn trình độ và nhận thức thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung của xã hội; Các hộ cư dân mặt nước cũng như các nơi neo đậu phương tiện thường nằm rải rác tại các vụng, áng xa cách nhau hàng chục km... Mặt khác, do đặc điểm địa lý tự nhiên, tuyến đường thủy nội địa Quảng Ninh có cấu tạo địa lý rất đặc thù: Là tuyến pha sông biển, nhiều điểm chồng lấn, giao cắt với tuyến hàng hải; địa bàn tương đối rộng, với hệ thống luồng tuyến quanh co, phức tạp bởi hàng nghìn đồi núi, đảo đá chen lấn, bị thủy triều và thời tiết chi phối mạnh. Đặc biệt, về mùa mưa bão, đây cũng là khu vực chịu nhiều ảnh hưởng (năm 2013 có 15 cơn bão, năm 2014 có 6 cơn bão) và đã phải gánh chịu những tác động tiêu cực của thời tiết, nhất là việc biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay (năm 2014 tỉnh đã chịu ảnh hưởng của cơn số 2 và số 3, với sức gió cấp 9, 10 giật cấp 11, 12).
Nhận thức rõ những khó khăn thách thức và xác định rõ trách nhiệm đảm bảo an ninh, an toàn cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh và cư dân sinh sống trên tuyến đường thủy Quảng Ninh nên từ nhiều năm qua, Công an tỉnh Quảng Ninh thường xuyên chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp để chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do tác động của thiên tai gây ra, nhất là khi mùa mưa bão đến; trong đó tập trung vào một số nội dung sau:
Một là, thường xuyên tổ chức quán triệt đến 100% cán bộ chiến sĩ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của TW, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ban ngành liên quan, gắn với chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, phân công, phân nhiệm cụ thể đến từng cấp Công an, với nguyên tắc tập trung thống nhất để tổ chức thực hiện có hiệu quả cao nhất công tác đảm bảo ANTT trên tuyến đường thủy và công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.
Hai là, tuyên truyền, giáo dục và phát động nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức cảnh giác, chủ động cho CBCS và nhân dân trong phòng tránh, ứng phó kịp thời, có hiệu quả trong mọi tình huống theo phương châm “3 sẵn sàng” (phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả) và “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). 
Ba là, thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản theo lĩnh vực, địa bàn, nắm chắc tình hình, xác định rõ các “điểm nóng” về an toàn giao thông và những nơi có nguy cơ cao về thiệt hại do mưa bão; khảo sát, quy hoạch xây dựng các địa điểm, nơi tránh trú bão an toàn cho phương tiện, người dân khi có sự cố xảy ra... Trên cơ sở đó, chủ động, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương ban hành văn bản chỉ đạo với các giải pháp phù hợp theo từng địa bàn, từng thời điểm. Điển hình như đã thường xuyên tham mưu triển khai các cuộc diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn với những tình huống giả định sát hợp với thực tế, kiểm tra đánh giá các phương án thông báo, hướng dẫn phương tiện và nhân dân về nơi tránh trú đã quy hoạch để phát hiện, điều chỉnh những vấn đề bất cập, chưa hợp lý... nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn và thiệt hại về tính mạng, tài sản của các cá nhân, tổ chức tham gia giao thông trên tuyến đường thủy Quảng Ninh, nhất là trong mùa mưa bão.
Bốn là, trước mỗi mùa mưa bão, thường xuyên duy trì tổ chức thực hiện các giải pháp quản lý, theo dõi, kiểm tra, phát hiện để chấn chỉnh những sơ hở, bất cập về hạ tầng giao thông, chất lượng phương tiện, điều kiện sinh hoạt... là nguy cơ dẫn đến thiệt hại khi có tình huống thời tiết bất lợi để chủ động xử lý, phòng ngừa sớm. Cụ thể như:
+ Tham mưu cho Ban An toàn giao thông tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về công tác triển khai thực hiện phương án phòng, chống thiên tai, lụt bão ở các đơn vị, doanh nghiệp, cảng bến, hệ thống đê, kè, cống, các công trình giao thông trên tuyến đường thủy nội địa.
+ Phối hợp với Thanh tra giao thông, cơ quan quản lý đường sông, Công an các đơn vị, địa phương thường xuyên kiểm tra các tuyến luồng, đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông và phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng liên quan thực hiện đồng bộ các biện pháp theo qui định của pháp luật từ khâu đăng ký, đăng kiểm, cấp phép hoạt động của các phương tiện, tới việc quản lý đội ngũ thuyền trưởng, thủy thủ, thuyền viên, người làm việc trên phương tiện... nhất là tại các khu vực trọng điểm, nơi tập trung nhiều phương tiện, khách du lịch. Kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các phương tiện không đảm bảo các điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định.
+ Phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền miệng, in ấn phát tờ rơi tới mọi tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp có nhiều phương tiện tàu, thuyền, cán bộ, công nhân viên làm việc trên tuyến đường thuỷ, trọng tâm là các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, vận tải hành khách, vận tải khách du lịch; cảng, bến neo đậu phương tiện, các điểm tàu lưu trú, tập trung khách tham quan du lịch, các khu nuôi trồng thủy hải sản; chủ phương tiện, đội ngũ thuyền trưởng, thuyền viên, nhân viên phục vụ trên các phương tiện thuỷ, ngư dân làm nghề sinh sống trên đường thuỷ... nhằm cảnh báo về tai nạn giao thông trên tuyến đường thủy trong mùa mưa bão. Từ đó làm chuyển biến nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của các đối tượng được tuyên truyền; chủ động lực lượng, phương tiện, phương án sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến khó lường của thời tiết, góp phần kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông và những thiệt hại do mưa bão gây ra.
Năm là, vào mùa mưa bão, luôn chủ động theo dõi sát tình hình dự báo thời tiết để có kế hoạch, phương án phòng, chống cụ thể đối với từng tình huống. Trước mỗi diễn biến thời tiết bất lợi, thường xuyên duy trì và tổ chức thực hiện hiệu quả công tác cảnh báo với nhiều hình thức cụ thể, thiết thực như: 
+ Chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đài, báo, Ban An toàn giao thông và các ngành chức năng của tỉnh tổ chức tuyên truyền cho các đối tượng tham gia giao thông trên tuyến đường thủy nắm bắt kịp thời diễn biến thời tiết. Đồng thời, biên soạn in ấn, phát hành tờ rơi thông báo rộng rãi các địa điểm, vị trí tránh trú bão trên tuyến đường thủy để nhân dân chủ động phòng ngừa, bảo vệ tài sản.
+ Triển khai lực lượng đến tận nơi tuyên truyền, vận động, giúp đỡ, hỗ trợ các hộ dân triển khai các biện pháp phòng tránh và di dời người, phương tiện làm ăn, sinh sống trên tuyến đường thủy về nơi tránh trú an toàn khi cần thiết. Phối hợp với các lực lượng chức năng kiên quyết cưỡng chế di dời đối với các trường hợp trong khu vực nguy hiểm nhưng cố tình không đến nơi tránh trú an toàn nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân.
+ Thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình về mưa, bão và phối hợp với Trung tâm cứu hộ, cứu nạn, Ban quản lý Vịnh Hạ Long, Cảng vụ đường thủy nội địa, Ban quản lý bến tàu du lịch Bãi Cháy, Tuần Châu... kiên quyết không cấp lệnh dời bến cho các phương tiện; đồng thời chủ động kiểm tra, kiểm soát tuyệt đối không cho tàu, thuyền vận tải hàng hóa, vận chuyển hành khách, tàu thuyền khai thác hải sản và tàu vận chuyển khách du lịch ra khơi hoạt động khi có thời tiết xấu (sương mù, giông bão...). Thống nhất các phương án hiệp đồng trong tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, đồng thời thông báo triển khai đến tận các đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên hoạt động trên sông, biển biết để tham gia, phối hợp thực hiện khi có thiên tai, lụt bão xảy ra.
+ Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai, lụt bão; nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng, phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm, phần tử xấu lợi dụng thiên tai, lụt bão để trộm cắp, cướp tài sản của Nhà nước, nhân dân và vi phạm pháp luật khác.
+ Chấp hành nghiêm chế độ trực ban, thường trực chiến đấu, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ, chủ động tham gia  công tác cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ an toàn tính mạng tài sản của Nhà nước, nhân dân và của đơn vị.
+ Chủ động có phương án khắc phục hậu quả sau mưa, bão. Phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền địa phương, ban ngành chức năng rà soát lại thực trạng hệ thống đê, kè, cống, các tuyến luồng, cảng bến cũng như phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường thủy... Hướng dẫn, hỗ trợ người dân gia cố lại cơ sở vật chất, phương tiện làm ăn sinh sống để đảm bảo yếu tố an toàn; khắc phục thiệt hại do mưa bão gây ra để sớm ổn định cuộc sống. Tập trung nắm tình hình tư tưởng nhân dân nơi bị thiệt hại do mưa, bão để chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết các vấn đề phức tạp phát sinh. Thường xuyên tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm nhằm đánh giá đầy đủ nhất các yếu tố thuận lợi, khó khăn, tồn tại để đưa ra giải pháp cụ thể, hiệu quả nhất.
Ngoài ra, để đảm bảo điều kiện hậu cần, kỹ thuật cho công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong mùa mưa, bão, Công an tỉnh luôn quan tâm đầu tư trang thiết bị nghiệp vụ, công cụ, phương tiện hỗ trợ (hiện Công an tỉnh Quảng Ninh quản lý, sử dụng 35 phương tiện thủy Công an nhân dân gồm 07 tầu và 28 xuồng tuần tra); xây dựng cơ chế chính sách hợp lý, kịp thời động viên khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích, nhất là các đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến đường thủy để khuyến khích cán bộ chiến sĩ khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
Thời gian qua, với việc tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp sát hợp với tình hình thực tế của lực lượng Công an toàn tỉnh; sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, ban ngành chức năng và người tham gia giao thông nên công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường thủy của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường thuỷ Quảng Ninh được ổn định và giữ vững, tai nạn giao thông đường thuỷ được kéo giảm, đặc biệt liên tục trong 5 năm (từ 2011 – 2015) trên địa bàn toàn tỉnh không xảy ra các vụ việc gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản và tai nạn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão, góp phần phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Đại tá Đỗ Văn Lực
Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác