Thứ Năm, 24/10/2019
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Thực trạng và giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ có diện tích 1.400km2, dân số trên 1,2 triệu người, có 9 quận, huyện, 85 xã, phường, thị trấn nơi đây tập trung các khu công nghiệp, khu chế xuất, các cơ quan, ban ngành của Trung ương và địa phương như: Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Ủy ban dân tộc Chính phủ, Bộ Tư lệnh Quân khu IX, trường Đại học Cần Thơ; trung tâm đào tạo, điều hành các tôn giáo lớn. Cần Thơ là địa phương thường diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của cả nước và hàng năm thu hút hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước.... Tình hình, đặc điểm trên đã có tác động không nhỏ đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) nói chung và tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố Cần Thơ nói riêng. Trong bối cảnh thành phố đang đẩy mạnh quá trình đô thị hóa, tập trung xây dựng mở rộng kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển du lịch, dịch vụ, kêu gọi hợp tác đầu tư, thu hút các nguồn lực để xây dựng thành phố phát triển bền vững thì công tác đảm bảo TTATGT đường bộ trên địa bàn Thành phố Cần Thơ càng trở nên cấp thiết.
1. Thực trạng về TTATGT trên địa bàn thành phố Cần Thơ
- Về hệ thống đường giao thông đường bộ: Mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Cần Thơ có tổng chiều dài 2.120,2km; trong đó có 04 tuyến quốc lộ và 02 tuyến đường liên tỉnh, 11 tuyến đường tỉnh, 23 tuyến đường huyện, 804,5km tuyến đường xã và 827,36km đường đô thị được kết nối với nhau tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, chuyên chở hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, mạng lưới giao thông đường bộ vẫn cón có những tồn tại hạn chế như: hệ thống đường trục chính, đường liên quận, huyện còn thiếu và quá tải; hệ thống cầu trên các tuyến đường chính mặc dù đã được quan tâm cải tạo, đầu tư xây dựng mới nhưng chưa đạt tiêu chuẩn và đồng bộ; hệ thống cầu trên đường tỉnh, đường huyện còn ở cấp thấp, chưa đồng bộ, nhiều cầu chỉ đảm bảo thông xe 4 bánh tải trọng nhỏ hoặc xe 02 bánh; việc phân cấp quản lý đường bộ giữa Trung ương và địa phương còn bất cập như Quốc lộ đi ngang qua thành phố thuộc sự quản lý của Trung ương, khi bị hư hỏng phải chờ Trung ương sửa chữa, phần nào đã ảnh hưởng đến lưu thông của người dân.
- Về tổ chức giao thông: thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố đã không ngừng được đầu tư, nâng cấp. Thành phố đã tổ chức lắp đặt thêm vòng xoay, các đèn tín hiệu ở các nút giao thông, mở mới nhiều tuyến đường trong nội thị, hạn chế hoặc cấm một số loại xe đi vào nội ô thành phố để tránh ùn tắc giao thông, lắp đặt hệ thống biển báo hiệu trên các tuyến giao thông; lắp đặt camera giám sát; xây dựng, mở rộng các bến xe, điểm đỗ xe trong đô thị, phân làn đường ở các tuyến đủ điều kiện… vì vậy tình hình TTATGT có sự chuyển biến tích cực hơn trước, góp phần vào việc hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) và nguy cơ ùn tắc giao thông.
- Về phương tiện giao thông: phương tiện giao thông cơ giới đường bộ ở thành phố Cần Thơ gia tăng nhanh chóng, giai đoạn 2010 - 2014 trung bình mỗi năm tăng gần 40.000 xe, trong đó chưa kể số lượng xe môtô, xe thô sơ của  113.160 sinh viên các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn. Điều này đã và đang gây áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố.
- Tình hình chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông: với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng rộng rãi của quần chúng nhân dân, trong những năm vừa qua ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đã được nâng lên đáng kể, gần như 99% người ngồi trên xe mô tô, gắn máy đều đội mũ bảo hiểm theo quy định; điều khiển phương tiện đi đúng làn đường và tự giác dừng lại khi đèn đỏ ở các chốt giao thông, ngay cả khi vắng mặt lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT). 
Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông cố ý vi phạm luật giao thông. Chỉ riêng trong năm 2014, lực lượng CSGT toàn thành phố đã phát hiện lập biên bản và xử lý 69.782 trường hợp với các lỗi phổ biến: chạy quá tốc độ quy định, tránh vượt sai; sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ; không có giấy phép lái xe; chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện; chở quá tải, quá khổ; dừng, đỗ không đúng nơi quy định… phạt tiền 68.137.213.000 đồng, tước  có thời hạn 7.228 giấy phép lái xe, tạm giữ 8.840 xe. Tại các cổng trường học trong nội ô thành phố, vào thời điểm vào học và tan trường, nhiều phụ huynh đưa, đón con em đi lại mất trật tự, lấn chiếm hết 2/3 lòng đường, gây cản trở giao thông. Tình trạng tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, tập kết hàng hóa, giữ xe... vẫn tái diễn và phức tạp. Tình trạng chống người thi hành công vụ không còn xảy ra nhưng hiện tượng người điều khiển phương tiện không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của CSGT vẫn tiếp diễn. 
Tuy nhiên, nhìn chung kết cấu hạ tầng giao thông vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu vận tải, tổ chức thông còn nhiều bất cập. Nội ô thành phố Cần Thơ hiện nay chưa có nhiều bãi đỗ xe ôtô; nhiều tuyến đường nhỏ, hẹp nên xe cơ giới, thô sơ và người đi bộ còn đi chung; đường, trường, chợ còn bố trí gần nhau, có chợ nằm sát chân cầu, người dân qua chợ thường đi ngược chiều, đi băng ngang đường, tạo xung đột cắt dòng ngay dưới chân cầu; nhiều tuyến đường hệ thống chiếu sáng còn yếu, tiến độ thi công nâng cấp, sửa chữa còn chậm; hệ thống thoát nước kém chất lượng, gây ngập úng vào mùa mưa và những ngày triều cường, gây khó  khăn trong việc đi lại của người dân.
- Tình hình TNGT nghiêm trọng: trong những năm vừa qua tình hình TNGT nghiêm trọng trên địa bàn thành phố nhín chung được kéo giảm, riêng năm 2014, xảy ra 76 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 80 người, bị thương 47 người, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 195.000.000 đồng, giảm 06 vụ (7,3%); giảm 07 người chết (8,0%); số bị thương tăng 05 người (11,9%) so với năm 2013. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn phần lớn đều do người điều khiển phương tiện gây ra như: chạy quá tốc độ; tránh vượt sai quy định; rượu, bia quá nồng độ; không nhường đường.…
2. Tình hình và kết quả triển khai các mặt công tác nhằm đảm bảo TTATGT của Công an thành phố Cần Thơ
Nhằm đảm bảo TTATGT trên địa bàn thành phố, lập lại trật tự kỉ cương đô thị, trong thời gian qua Công an thành phố Cần Thơ đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong quá trình công tác và đã đạt được những kết quả nhất định. Cụ thể:
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân, Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông thành phố các giải pháp bảo đảm TTATGT như: sửa chữa, nâng cấp, mở rộng các công trình cầu, đường bộ; khắc phục các điểm đen; sắp xếp, bố trí lại tổ chức giao thông cho phù hợp; lắp đặt và hoàn thiện hệ thống biển báo hiệu đường bộ theo quy chuẩn quốc gia…
- Phối hợp với các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, quản lý cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên chấp hành nghiêm luật giao thông, tuyên truyền về văn hóa giao thông cho người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng hình ảnh trực quan, sân khấu hóa, thi tìm hiểu, tọa đàm, trao đổi, thuyết trình, cam kết… với nội dung phong phú, đa dạng. Đặc biệt duy trì thường xuyên chuyên mục an toàn giao thông trên đài phát thanh truyền hình địa phương vào thứ 5 hàng tuần, phối hợp VTV Cần Thơ tuyên truyền công tác đảm bảo TTATGT trên kênh VTV Cần Thơ để phát động toàn dân tham gia giữ gìn TTATGT; huy động lực lượng Cảnh sát khác tham gia công tác bảo đảm TTATGT; trang bị thêm về phương tiện, trang thiết bị cho lực lượng đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ; mở nhiều cao điểm tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn: 
- Chỉ đạo CSGT phối hợp với các lực lượng có liên quan tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường phức tạp, vào giờ cao điểm, ban đêm, xử lý triệt để các hành vi vi phạm, trấn áp kịp thời các hoạt động của tội phạm trên tuyến giao thông và phòng ngừa, ngăn chặn đua xe trái phép; bố trí lực lượng hàng ngày vào các giờ cao điểm tại các chốt giao thông ở trung tâm thành phố để tổ chức phân luồng, điều tiết, kịp thời giải quyết các sự cố gây ách tắc giao thông. Lực lượng CSGT cũng khai thác hiệu quả tối đa hệ thống camera giám sát giao thông được đặt tại các tuyến đường trọng điểm, qua đó tổ chức xử lý vi phạm qua hình ảnh một cách nghiêm minh, kiên quyết.
- Lực lượng Công an cơ sở làm tốt công tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng giải quyết tình trạng lấn chiếm và tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán; lập lại trật tự ATGT khu vực các cổng trường học, khu vực họp chợ mất trật tự và ảnh hưởng đến trật tự an toàn về giao thông.
Vì vậy, trật tự an toàn giao thông trong những năm vừa qua trên địa bàn thành phố Cần Thơ luôn được đảm bảo, TNGT được kiềm chế, không để xảy ra ùn tình trạng tắc giao thông và đua xe trái phép, ý thức chấp hành pháp luật của người dân ngày càng được nâng cao. 
3. Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT
Bên cạnh các kết quả đạt được nêu trên, có thể thấy tình hình TTATGT trên địa bàn Thành phố Cần Thơ vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, TNGT vẫn còn ở mức cao, ùn tắc giao thông luôn tiềm ẩn, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân và người tham gia giao thông chưa cao…. Vì vậy để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn thành phố trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt một số vấn đề sau: 
Một là, tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Ban Bí thư, Chính phủ như Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24-08-2011 về tăng cường các giải pháp trọng tâm đảm bảo TTATGT; Chỉ thị số 12/CT-TTg về tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải; Kế hoạch 12593/KHPH-BGTVT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ GTVT phối hợp thực hiện việc tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ...
Hai là, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, sự quản lý của chính quyền các cấp đối với việc thực hiện các giải pháp đảm bảo TTATGT và sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân. 
Ba là, phải thường xuyên quan tâm và làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để mọi người dân nhận thức rõ sự nguy hiểm và hậu quả nghiêm trọng của TNGT, từ đó đề cao trách nhiệm, tự giác chấp hành luật giao thông, thực hiện nếp sống "văn hoá giao thông". Tiếp tục làm tốt công tác khen thưởng, biểu dương kịp thời những tấm gương người tốt, việc tốt trong công tác đảm bảo TTATGT. 
Bốn là, bố trí, sắp xếp tổ chức giao thông hợp lý, khai thác hiệu quả hạ tầng giao thông hiện có gắn liền với đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông ngày càng hiện đại; thúc đẩy phát triển phương tiện giao thông công cộng; hạn chế tối đa việc xây dựng các khu dân cư, trường học, chợ trên các trục đường chính, quốc lộ. Triển khai thực hiện chiến lược bảo đảm TTATGT đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Cần Thơ, thành phố cần tập trung mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các dự án như: xây dựng hệ thống giám sát giao thông, cưỡng chế và xử phạt vi phạm pháp luật về an toàn giao thông bằng hình ảnh trên một số tuyến đường trọng điểm; xây dựng, lắp đặt hoàn thiện hệ thống giám sát tự động xe lưu thông trên đường bằng Camera kết nối trên các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố; xây dựng hệ thống Camera giám sát giao thông, hệ thống thông tin cho lái xe và Trung tâm Điều khiển giao thông tại thành phố....
Năm là, ngành Công an cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT và các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phương án phòng chống đua xe trái phép, ùn tắc giao thông. Phối hợp với Ban bảo vệ dân phố, lực lượng tự quản... tham gia quản lý TTATGT ở từng địa bàn cơ sở; xây dựng phong trào quần chúng giữ gìn TTATGT trong khu vực dân cư, từng tuyến phố và chính quyền cơ sở để giải quyết triệt để các vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, buôn bán, họp chợ, xây dựng công trình, nhà ở, lều quán... hạn chế tầm nhìn, cản trở giao thông hoặc vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông.
Sáu là, thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng lực lượng CSGT trong sạch vững mạnh, nhất là thực hiện Quyết định số 607/QĐ-BCA của Bộ Công an quy định về tiêu chuẩn đạo đức của CSGT, những việc cần phải “xây” và “chống”. Quan tâm, thực hiện tốt công tác đào tạo nâng cao trình độ CBCS, tăng cường biên chế, trang thiết bị cho lực lượng CSGT đủ sức đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.

 

Đại tá Huỳnh Đấu Tranh 
Phó Giám đốc CATP Cần Thơ

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác