Thứ Sáu, 22/11/2019
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe mô tô phân khối lớn

Bước đột phá về quy định này thể hiện tại Thông tư 38/2013/TT-BGTVT ngày 20/10/2013 sửa đổi Thông tư 46/2012/TT-BGTVT ngày 07/11/2012. Hiện nay, quy định đối tượng được sở hữu, điều khiển xe phân khối lớn được quy định tại Thông tư 02/2014/VBHN-BGTVT ngày 07/01/2014 bao gồm công dân Việt Nam, người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam và đủ 18 tuổi (tính đến ngày dự sát hạch lái xe),  đảm bảo về sức khoẻ, trình độ văn hóa theo quy định của pháp luật. Người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe hạng A2 phải được đào tạo; được tự học các môn lý thuyết, nhưng phải đăng ký đào tạo tại cơ sở đào tạo được phép để được ôn luyện, kiểm tra.
Chương trình đào tạo, cấp phép bằng lái xe A2 đã được Nhà nước cho phép từ ngày 01/3/2014 sẽ trách được những phát sinh tiêu  cực từ việc người dân phải tìm cách có được giấy phép lái xe . Tuy nhiên, để sử dụng, điều khiển xe máy phân khối lớn an toàn, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh được các vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường là một vấn đề mà Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm. Để thực hiện nội dung đó đòi hỏi các cơ sở đào tạo cần nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe hạng A2. 
Thứ nhất: Đảm bảo về cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe A2.
Tính đến tháng 12 năm 2013, cả nước có 316 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và đào tạo lái xe mô tô, 463 cơ sở đào tạo lái xe mô tô và máy kéo. Tuy nhiên, không phải tất cả các cơ sở đào tạo đều được thực hiện đào tạo lái xe phân khối lớn. Chỉ những cơ sở đầy đủ cơ sở vật chất theo quy định và được Sở giao thông vận tải tỉnh, thành phố cấp phép mới được tiến hành đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe A2. Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải các tỉnh chỉ lựa chọn 02 cơ sở để thực hiện việc đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe hạng A2. Riêng Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh không quá 05 cơ sở.
Cơ sở vật chất đảm bảo để phục vụ công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe mô tô A2 là một vấn đề đang được quan tâm hiện nay. Do quy định cho phép người dân được sở hữu và sử dụng xe mô tô phân khối lớn vừa có hiệu lực ngày 01/03/2014 nên nhiều cơ sở được phép đào tạo lái xe chưa đáp ứng đầy đủ cơ sở vật chất so với lưu lượng học viên đăng ký tham gia như thiếu giáo viên, phương tiện, sân bãi. Chính vì vậy, mỗi cơ sở đào tạo được chọn để đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe A2 cần khẩn trương đầu tư cơ sở vật chất. Trước mắt, mỗi cơ sở đào tạo  phải đầu tư tối thiểu 10 xe mô tô hạng A2 với nhiều loại dung tích xi lanh khác nhau, sử dụng xe côn tay phục vụ cho việc tập lái của học viên. Nếu cơ sở đào tạo chưa có điều kiện đầu tư đầy đủ được xe mô tô theo quy định có thể thuê xe ngoài cơ sở đào tạo nhưng không được vượt quá 30% số xe của cơ sở đào tạo phục vụ học tập và thực hành cho học viên. Cơ sở đào tạo cũng cần đầu tư, trang bị xe sát hạch, sân sát hạch, phương tiện nhập số liệu. Mỗi cơ sở đào tạo phải có phòng học về pháp luật và kỹ thuật lái xe, trang thiết bị dạy học khác để học sinh có điều kiện tham gia học Luật giao thông đường bộ, các quy định có liên quan và kỹ thuật, an toàn khi điều khiển xe mô tô phân khối lớn.
Để đảm bảo cho học viên có điều kiện học tập, nghiên cứu kiến thức về lý thuyết, các cơ sở đào tạo cần tiến hành chuẩn bị hệ thống câu hỏi, bài tập trắc nghiệm. Hiện nay, Tổng cục Đường bộ biên soạn, ban hành bộ đề 365 câu hỏi phục vụ cho đào tạo và sát hạch cấp bằng lái xe hạng A2. Mỗi cơ sở đào tạo cần mua cho mỗi học viên 01 bộ đề. Ngoài ra, cơ sở đào tạo cần biên soạn thành các nội dung cụ thể để cho học viên dễ hiểu, dễ tiếp cận với nội dung học lý thuyêt và ứng dụng trong thực tiễn. 
Thứ hai: Xây dựng, đào tạo đỗi ngũ huấn luyện viên, sát hạch viên phục vụ cho công tác đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe A2.
Trên thực tế đội ngũ giáo viên, sát hạch viên dành cho việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép hạng A2 này còn rất hạn chế, tình trạng thiếu giáo viên, sát hạch viên hoặc nhiều giáo viên, sát hạch chưa được đào tạo chuyên sâu, tập huấn để đào tạo lái xe A2. 
Chính vì vậy, mỗi cơ sở đào tạo cần chú trọng vào tuyển chọn, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ huấn luyện viên, giáo viên có trình độ cao đáp ứng yêu cầu đặt ra như để được trở thành huấn luyện viên, sát hạch viên A2 phải đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo pháp luật quy định như có phẩm chất, tư cách đạo đức tốt; có đủ sức khỏe theo quy định; trình độ văn hóa: tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên; có chứng chỉ đào tạo sư phạm (trừ trường hợp đã tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học sư phạm kỹ thuật). Đặc biệt, đối với giáo viên dạy lý thuyết còn phải bảo đảm các tiêu chuẩn như có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề; có trình độ A về tin học trở lên; Giáo viên dạy môn Pháp luật giao thông đường bộ phải có giấy phép lái xe ô tô. Đối với giáo viên dạy thực hành còn phải bảo đảm các tiêu chuẩn như có giấy phép lái xe hạng A2, đã được tập huấn về nghiệp vụ dạy thực hành lái xe theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và đã được cấp giấy chứng nhận đầy đủ. Đồng thời, đối với huấn luyện viên, sát hạch viên cần chú ý đến kỹ năng lái xe hạng A2, ý thức trách nhiệm, quy tắc ứng xử sự của sát hạch viên khi thực hiện nhiệm vụ. Điều quan trọng đối với tất cả giáo viên dạy, huấn luyện lái xe hạng A2 phải có kỹ năng sư phạm và cách truyền đạt tốt.
Thứ ba: Xây dựng, thực hiện nội dung chương trình đào phù hợp.
Đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A2 cho người dân là lĩnh vực hoàn toàn mới đối với mỗi trung tâm đào tạo lái xe. Chính vì vậy, để đảm bảo chất lượng, hiệu quả cho công tác này yêu cầu mỗi cơ sở đào tạo phải xây dựng và thực hiện các nội dung chương trình đào tạo hợp lý. Để đảm bảo chất lượng đào tạo và tạo điều kiện cho người dân điều khiển xe mô tô phân khối lớn nhưng đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mỗi cơ sở đào tạo cần xây dựng chương trình, giáo trình, nội dung giảng dạy tăng thời gian thực hành với mục tiêu là đào tạo người biết lái xe an toàn trên đường giao thông.
Mỗi cơ sở đào tạo phải xây dựng kế hoạch chương trình đào tạo, tiến hành báo cáo cho Sở Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan xin ý kiến. Sau khi được sự đồng ý của các cơ quan có thẩm quyền. Các cơ sở đưa ra chương trình đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe A2 phù hợp, cụ thể. Cơ sở đào tạo phải có lịch trình giảng dạy, học tập. Trong lịch giảng dạy phân rõ thời gian học bao gồm thực hành và lý thuyết. Phân công giáo viên giảng dạy theo lịch trình từng ngày, giờ. Công khai địa điểm học vào lịch học như hội trường, bãi tập. Phân công, sử dụng phương tiện học cũng được ghi rõ trong lịch học như sử dụng xe mô tô hạng A2 với dung tích xi lanh của từng xe, xe phục vụ dạy lái là xe của cơ sở đào tạo hay thuê… Mặt khác, phải đưa vào chương trình giảng dạy tên cơ quan, cá nhân tham gia sát hạch và đơn vị có thẩm quyền cấp bằng lái xe A2. 
Thứ tư: Phải thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra đối với công tác đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe A2.
Công tác thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe A2 rất quan trọng, giúp các cơ quan quản lý phát hiện những sơ hở, thiếu sót và bất hợp lý để có những biện pháp khắc phục kịp thời. Mặt khác, qua công tác thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời hướng dẫn cho các cơ sở đào tạo về chương trình, kế hoạch, nội dung đào tạo đúng theo quy định của pháp luật. Thông qua thanh tra, kiểm tra cơ quan chức năng còn kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm có liên quan đến đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe hạng A2, tiến hành xử lý các hành vi vi phạm góp phần ổn định tình hình ANTT và răn đe giáo dục các đối tượng khác.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tiến hành thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe hạng A2. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra toàn bộ các nội dung có liên quan bao gồm cơ sở vật chất như sân, bãi, phòng học, xe tập lái, xe sát hạch…; kiểm tra tiêu chuẩn, chất lượng đội ngũ giáo viên, huấn luyện viên. Mặt khác, kiểm tra lưu lượng học viên trong thời gian đào tạo có quá tải so với quy định hay không. Đồng thời, cần kiểm tra chất lượng đầu ra của học viên. Đối với những đối tượng được cấp bằng lái xe nói chung và bằng A2 nói riêng, khi được cấp bằng ngoài việc nắm được các quy định về Luật Giao thông còn phải chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước khi tham gia giao thông và đảm bảo an toàn cho bản thân mình cũng như những người tham gia giao thông.

 

TS Nguyễn Thị Hoan
Phó trưởng khoa NV.CSGT - T32

(Trích Kỷ yếu Hội thảo: “Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông”)

 
 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác