Thứ Tư, 26/9/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Thực trạng chấp hành quy định về nội dung chương trình đào tạo lái xe cơ giới đường bộ tại Trung tâm Dạy nghề và đào tạo lái xe trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân VI

Trên cơ sở các văn bản trên, trường Trung cấp CSND VI đã triển khai hoạt động đào tạo lái xe từ năm 2009. Hiện nay CBCS của Trung tâm có 07 đ/c; giáo viên dạy lý thuyết: 07 đ/c, giáo viên dạy thực hành: 51 đ/c, xe huấn luyện: 37 xe ô tô, 04 xe mô tô. Với chức năng được giao là tập trung triển khai công tác dạy nghề và đào tạo lái xe cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trong và ngoài lực lượng CAND, lãnh đạo, CBCS của Trung tâm đã hoàn thành tốt công tác chuyên môn, tập trung chỉ đạo việc khắc phục mọi khó khăn cũng như nâng cao chất lượng đào tạo về lý thuyết và thực hành tay lái, đội ngũ cán bộ, giáo viên dạy thực hành được đào tạo, bồi dưỡng từng bước chuẩn hóa phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người học. 
Đơn vị được thành lập từ năm 2009, thời gian đầu do điều kiện, kinh nghiệm dạy nghề và đào tạo lái xe còn hạn chế, cơ sở vật chất thiếu thốn, cán bộ mới làm quen với  lĩnh vực này nhưng dưới sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu cùng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ đã cố gắng vượt lên mọi khó khăn, tiếp tục duy trì tìm tòi, đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng đào tạo, liên hệ các trung tâm khác để học hỏi, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm. Không ngừng nâng cao chất lượng trình độ đội ngũ giáo viên, bổ sung các nội dung mới vào giảng dạy, tăng cường giáo dục đạo đức người lái xe và tăng thời gian thực hành lái xe…, nội dung học nhiều hơn, yêu cầu kỹ năng cũng cao hơn, tất cả là nhằm đảm bảo tay nghề của người lái xe ngày càng được nâng cao. Mục tiêu của Trung tâm hiện nay là phải nâng cao hơn nữa công tác đào tạo lái xe để học viên khi ra trường phải tự điều khiển phương tiện giao thông một cách thuần thục. Do vậy, trung tâm đã tăng thời lượng học môn Luật Giao thông đường bộ, đạo đức người lái xe; quản lý chặt chẽ đội ngũ giáo viên, kiên quyết xử lý các trường hợp giáo viên thiếu trách nhiệm trong đào tạo lái xe hoặc tự ý rút ngắn thời gian cũng như số km thực hành lái xe của học viên. Ngoài ra, Trung tâm còn thường xuyên kiểm tra đột xuất công tác đào tạo dạy thực hành của các giáo viên, để kịp thời chấn chỉnh và xử lý các trường hợp vi phạm, siết chặt công tác sát hạch cấp giấy phép lái xe để đảm bảo chất lượng đầu ra. 
Cùng với việc xây dựng cơ sở vật chất đến nay Trung tâm đã có 01 phòng học lý thuyết với 03 phòng diện tích 60m2, lắp đặt các thiết bị chuyên dụng như: máy chiếu, phông, được cài đặt Luật Giao thông đường bộ, biển báo hiệu đường bộ, Luật Hình sự, Dân sự, Pháp lệnh Xử phạt hành chính, 300 câu hỏi sát hạch lái xe ô tô, sa hình các tình huống giả định; có hệ thống biển báo hiệu đường bộ. Trung tâm có 02 phòng máy vi tính mỗi phòng lắp đặt 20 máy tính, đã cài đặt phần mềm phục vụ và sát hạch luật giao thông đường bộ. Phòng học cấu tạo ô tô diện tích 100 m2 gồm có mô hình ô tô được cắt bổ các chi tiết cấu tạo bên trong và nguyên lý hoạt động của ô tô, hệ thống điện ô tô, có bộ tranh cấu tạo và nguyên lý hoạt động của ô tô; các cụm chi tiết và tổng thành của hệ thống chuyển động và hệ thống lái. Phòng học kỹ thuật lái xe ô tô diện tích 90m2,, 02 tranh sa bàn của 10 hình liên hoàn, 20 tranh liên hoàn thu nhỏ để dạy thao tác lái xe, kỹ năng và kinh nghiệm lái xe, có 04 ô tô kê cao để tập số nguội, số nóng. Xưởng thực tập bảo dưỡng sửa chữa ô tô diện tích 100 m2, 01 xe ô tô dùng nguyên liệu bằng xăng để thực tập bảo dưỡng sửa chữa, 01 động cơ dùng nguyên liệu bằng dầu hoạt động được và có các tổng thành chi tiết của hệ thống gầm, động cơ, điện…, 02 bộ đồ chuyên dùng để thực hành thao tác kiểm tra điều chỉnh các hệ thống trên xe ô tô. Nhà tập và thi đấu đa năng: 01 phòng 300 m2 có lắp đặt các thiết bị chuyên dùng. Trung tâm đã ký hợp đồng dài hạn 02 sân tập lý thuyết và sát hạch của 02 cơ sở đào tạo (gồm: sân sát hạch Công ty vận tải số 2, trường Trung cấp nghề Á Châu và sân sát hạch T32), trong đó có 02 sân tập lái  sát hạch loại I.
2. Nội dung, chương trình đào tạo
Trung tâm đào tạo theo nội dung và chương trình đã được Bộ Công an (Cục C67) và Bộ GTVT quy định như quy chế hoạt động của Trung tâm, Thông tư 15/2009/TT-BCA(C11); Thông tư 28/2012TT-BCA về công tác đào tạo sát hạch lái xe trong lực lượng CAND. Đến nay Trung tâm DN & ĐTLX đã đào tạo lái xe cơ giới đường bộ cho học viên, công an các đơn vị địa phương 12 khóa ô tô hạng B2, 06 khóa hạng mô tô A1 trong ngành và 27 khóa A1 dân sự; cụ thể:
+ Ô tô hạng B2: 2.099 học viên. Riêng lớp B2K12 đến nay đang đào tạo. 
+ Mô tô hạng A1 trong ngành: 2.742 học viên; 27 khóa A1 dân sự cho 4.000 học viên trên địa bàn và các tỉnh trong khu vưc.
 Từ năm 2009 đến tháng 4/2013 vì Nhà trường chưa xây dựng chuẩn đầu ra cho học viên nên việc đào tạo lái xe cơ giới đường bộ cho học viên trên cơ sở Trung tâm thông báo chiêu sinh, học viên có nhu cầu học thì tự nguyện đăng ký học (không bắt buộc) trên cơ sở tự nguyện thỏa thuận giữa học viên với Trung tâm. Từ tháng 5/2013 thực hiện Quyết định số 365/QĐ-T51-P2 ngày 10/5/2013 trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân VI ban hành chuẩn đầu ra các chuyên ngành đào tạo bậc Trung cấp chuyên nghiệp yêu cầu học viên phải biết lái xe mô tô, ô tô, Trung tâm đã xây dựng lịch đào tạo các lớp A1, B2 phù hợp với từng đối tượng, thời gian đảm bảo giữa học chính khóa của Trường và học lái xe của Trung tâm. Các quyết định xin mở lớp, lịch đào tạo, Kế hoạch sát hạch cấp GPLX…đều được Cục C67 phê duyệt.
3. Thời gian đào tạo
Trung tâm xây dựng Kế hoạch học tập và lịch đào tạo trình Ban Giám hiệu phê duyệt và được Cục C67 công nhận.
Vì là chương trình học ngoại khóa nên Trung tâm đào tạo lái xe cơ giới đường bộ cho học viên (cả phần lý thuyết, thực hành) đều ngoài giờ học chính khóa. Cụ thể học viên học từ 15h30’ đến 19h30’ hàng ngày và vào các ngày nghỉ  (thứ 7 và chủ nhật).
4. Kinh phí đào tạo
- Kinh phí đào tạo được Trung tâm xây dựng trên cơ sở các quy định của Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính quy định, ban hành và được Trung tâm công khai thông báo để học sinh biết, đăng ký học.
- Nguồn kinh phí nộp được sử dụng đúng mục đích, hàng năm đã được Cục Tài chính (V22) kiểm tra và thanh tra.
5. Khó khăn, vướng mắc
Đối với công tác đào tạo lái xe cơ giới đường bộ, mặc dù Trung tâm đã đào tạo được 12 khóa B2 trong ngành, 06 khóa A1 trong ngành và 27 khóa A1 dân sự từ ngày thành lập với chất lượng cao và cố gắng nhất định, nhưng đến nay Trung tâm vẫn chưa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp phép tổ chức đào tạo cấp GPLX ô tô các hạng B2, C, D dân sự. Mặc dù đã đặt ra mục tiêu là phải hoàn thiện các điều kiện cần và đủ để đề nghị Tổng cục Dạy nghề cấp phép tổ chức dạy nghề hệ trung cấp cho các đối tượng trong và ngoài ngành Công an, nhưng do chưa đủ điều kiện nên đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện được.
Cơ sở vật chất như phương tiện, trang thiết bị đồ dùng dạy học của Trung tâm còn nghèo nàn, hệ thống phòng học thiếu thốn. Đội ngũ giáo viên dạy thực hành chưa có đủ thời gian tích lũy kinh nghiệm nên chất lượng đào tạo có lúc chưa đáp ứng yêu cầu đòi hỏi.
Thời điểm Trung tâm được thành lập đã có quá nhiều các Trung tâm khác đi vào hoạt động và trong điều kiện nhu cầu học lái xe ô tô giảm mạnh.
Đào tạo chủ yếu ngoài giờ hành chính, thứ 7, chủ nhật đôi khi bị động về thời gian. Chưa có sân tập, sân sát hạch xa Trung tâm gần 40km.
Chủ trương chuyển Trường về Hà Nam cũng ít nhiều ảnh hưởng đến việc liên kết, thuê sân tập với các doanh nghiệp bên ngoài. Do đó việc xây dựng cơ sở vật chất xin cấp phép đào tạo lái xe ô tô hệ dân sự bị gián đoạn.
6. Kiến nghị đề xuất
- Không nên quy định các cơ sở đào tạo lái xe của các rường Công an phải đến các trung tâm sát hạch xa trường. Có thể tổ chức sát hạch tại các sân gần Trường (vì quy trình sát hạch lái xe trong và ngoài ngành như nhau).
- Để công tác đào tạo có chất lượng tốt cần tăng cường kiểm tra, tập huấn các cơ sở đào tạo lái xe; tập huấn giám khảo; quy chuẩn, tiêu chuẩn giám khảo.

 

 

Đại tá, PGS.TS Nguyễn Hữu Duyện
Hiệu trưởng Trường Trung cấp CSND VI

(Trích kỷ yếu Hội thảo: “Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông”)

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi