Thứ Tư, 26/9/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Tình hình vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và giải pháp phòng ngừa

Năm 2014 lực lượng CSPCTPMT tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện, xử lý 106 vụ 69 đối tượng buôn bán, vận chuyển gia cầm, sản phẩm động vật, thực phẩm, phụ gia, nguyên liệu thực phẩm nhập lậu, vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (trong đó 68 vụ nhập lậu gia cầm), thu 6,3 tấn gia cầm (gà, vịt, chim bồ câu), 62.185 con gia cầm giống; 11,27 tấn sản phẩm động vật (nầm, nội tạng, thịt lợn…), 30 tấn măng tươi nhiễm hóa chất, 5 tấn củ mã thầy, 300 kg nho khô… Đã xử phạt vi phạm hành chính 35 vụ 35 cá nhân với tổng số tiền 211.850.000đ, chuyển cơ quan khác xử lý 63 vụ 30 đối tượng, đang xác minh 8 vụ 4 đối tượng. Trong đó, phòng PC49 phát hiện 36 vụ 27 đối tượng (gia cầm 27 vụ 18 đối tượng, sản phẩm động vật 1 vụ, các loại thực phẩm khác 8 vụ 9 đối tượng), thu 1,17 tấn gia cầm (chim bồ câu), 560 kg sản phẩm động vật, 28.990 con gia cầm giống, 30 tấn măng nhiễm hóa chất…, chuyển cơ quan khác xử lý 32 vụ 27 đối tượng, đã lập hồ sơ xử lý tiêu hủy 4 vụ chưa rõ đối tượng.
Trên cơ sở phân tích tình hình và qua việc phân tích những biến đổi sâu sắc về tình hình kinh tế - xã hội nêu trên, cùng với kết quả nghiên cứu từng năm và trong một số năm trở lại đây chúng tôi nhận định rằng; trong thời gian tới, loại vi phạm này có xu thế gia tăng không chỉ về phạm vi hoạt động, cơ cấu thành phần đối tượng vi phạm mà còn về tính chất nguy hiểm và hậu quả thiệt hại.
Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, các tội phạm trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ngày càng tinh vi và xảo quyệt hơn, các đối tượng còn lợi dụng những sơ hở, sự thiếu hoàn chỉnh, thiếu đồng bộ của hệ thống pháp luật và chính sách phát triển kinh tế - xã hội, lợi dụng tập quán ăn uống, tiêu dùng thực phẩm dễ dãi của người dân để thực hiện và che giấu hành vi vi phạm. 
Việc kiểm soát chất lượng thực phẩm gặp phải nhiều yếu tố tiêu cực, các vi phạm trong hoạt động vận chuyển thực phẩm cũng trở nên thông dụng hơn. Các đối tượng thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển và kinh doanh các loại thực phẩm “xấu”, kém chất lượng vào Việt Nam. Thời gian tới xuất hiện hành vi VPPL trong vận chuyển “ngược” các sản phẩm là phế phẩm, thực phẩm ô nhiễm ở trong nước qua biên giới sang Trung Quốc để chế biến lại bằng việc dùng các chất phụ gia, chất tẩy, các loại hooc môn, thuốc bảo quản…. trong danh mục cấm sử dụng và sau đó “tuồn” trở về Việt Nam để tiêu thụ… 
Hậu quả, tác hại: Có thể xảy ra các vụ việc ngộ độc thực phẩm nếu không được kiểm soát tốt sẽ gây ra hậu quả và tổn thất lớn, với tỉ lệ người chết vì ngộ độc thực phẩm ngày càng gia tăng. Hậu quả, thiệt hại còn tác động tới sự phát triển của xã hội. 
Từ những phân tích nêu trên tác giả đưa ra các kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ thực phẩm của lực lượng CSPCTPMT tỉnh Lạng Sơn thời gian tới như sau:
Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật tạo hành lang pháp lý vững chắc cho hoạt động của lực lượng Cảnh sát môi trường. Từng bước xây dựng và hoàn thiện các quy định pháp luật về ATTP. Ban hành hướng dẫn cụ thể việc thực hiện Luật ATTP; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo cho những luật này được thực hiện nghiêm túc. Ban hành Thông tư hướng dẫn áp dụng Chương trình tội phạm về môi trường trong Bộ luật hình sự để đảm bảo tính khả thi. Sửa đổi một số luật có liên quan để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất. Ban hành các thông tư hướng dẫn và các văn bản quy định khác phục vụ công tác quản lý phù hợp với Luật An toàn thực phẩm và các yêu cầu của hội nhập quốc tế. 
Thứ hai, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mọi công dân trong phòng ngừa, đấu tranh chống VPPL về ATTP. Có thể nói rằng đây nhóm giải pháp rất quan trọng trong công tác phòng ngừa VPPL về ATTP. Nguyên nhân của tình trạng VPPL phần lớn xuất phát từ nhận thức còn kém, văn hóa tiêu dùng thực phẩm sạch còn thấp của chính những nhà quản lý về chất lượng ATTP cho đến ý thức của chính người tiêu dùng. Chính vì vậy, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để họ nhận thức sâu xa hơn tầm quan trọng của việc đảm bảo ATTP, thay đổi văn hóa, những quan niệm dễ dãi, sai lầm trong việc sử dụng thực phẩm ô nhiễm – “kẻ thù” nguy hiểm nhất cho sức khỏe và tính mạng của mỗi công dân.
Thứ ba, tăng cường quan hệ phối hợp với các ban ngành và cơ quan chuyên trách trong công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực VSATTP. Trong quá trình tiến hành thanh tra, kiểm tra lực lượng CSPCTPMT Tỉnh Lạng Sơn cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra của sở Y tế, Chi cục An toàn thực phẩm, Chi cục quản lý thị trường… và cần tập trung chú ý vào một số nội dung như: hoàn thiện các thể chế, các quy định trong hoạt động thanh tra, kiểm tra để kiểm soát được ATTP trong toàn bộ chuỗi cung cấp thực phẩm; việc sản xuất, kinh doanh hóa chất bảo vệ thực vật và các vật tư nông nghiệp khác, bảo đảm sử dụng đúng chất lượng, chủng loại, liều lượng, thời gian cách ly của các loại vật tư nông nghiệp sử dụng trong trồng trọt, chăn nuôi, bảo quản, chế biến nông sản thực phẩm; tổ chức thường xuyên giám sát, kiểm tra tồn dư hoá chất độc hại trong nông sản, thuỷ sản thực phẩm; kiểm soát chặt chẽ giết mổ và vệ sinh thú y, vệ sinh thuỷ sản; kiểm tra việc thực hiện các quy định bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ, siêu thị, đặc biệt là các chợ đầu mối. Chú ý đối với các cơ sở đã có hành vi vi phạm; việc kinh doanh hàng thực phẩm giả, kém chất lượng, quá hạn sử dụng, vi phạm quy định ghi nhãn hàng hóa, có nguồn gốc nhập lậu và gian lận thương mại, hàng thực phẩm vi phạm pháp luật vệ sinh an toàn thực phẩm; khuyến khích các cơ sở duy trì tốt điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm song song với áp dụng chế độ kiểm tra giám sát chặt chẽ đối với các cơ sở vi phạm. Tổ chức tốt công tác giám định, kiểm định trong phòng ngừa tội phạm và VPPL trong lĩnh vực VSATTP, tăng cường năng lực hệ thống kiểm nghiệm ATTP
Thứ tư, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong hoạt động phòng ngừa tội phạm và VPPL trong lĩnh vực VSATTP: củng cố các mối quan hệ hợp tác đã có, đồng thời tìm kiếm các khả năng hợp tác mới theo hướng đa phương hóa, đa dạng hóa các mối quan hệ với các tổ chức liên hợp quốc, song phương, đa phương trong công tác bảo đảm ATTP; thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác trong khu vực châu Á Thái Bình Dương và trong các nước ASEAN; hợp tác chặt chẽ với các tỉnh giáp danh vởi tỉnh Lạng Sơn của nước láng giềng để cùng giải quyết các vấn đề về công tác đảm bảo VSATTP cấp bách chung.
Thứ năm, nâng cao hiệu quả các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ trong công tác ĐTCB, ST, xây dựng và sử dụng CTVBM của lực lượng CSPCTPMT Công an tỉnh Lạng Sơn đồng thời phải tập trung phòng ngừa tại một số địa bàn, lĩnh vực trọng điểm; tổ chức các hoạt động điều tra, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực VSATTP theo chức năng của lực lượng CSMT. 
Thứ sáu, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng CSPCTPMT Công an tỉnh Lạng Sơn trực tiếp tham gia công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và VPPL trong lĩnh vực VSATTP đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng. Có như vậy mới có khả năng đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước về lĩnh vực VSATTP, đảm bảo sức khỏe người dân, ổn định phát triển kinh tế trong tình hình mới trên địa bàn Tỉnh Lạng Sơn.

 

Lại Trúc Quỳnh
Thượng úy, Phòng QLĐT hệ VLVH, T32


 

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi