Thứ Hai, 22/1/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Tình hình ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và vấn đề đặt ra đối với công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hiện nay

Một số nét về ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội
- Cơ sở hạ tầng giao thông Hà Nội hiện còn rất nhiều bất cập, quy hoạch chưa đồng bộ, vừa thiếu, vừa yếu. Diện tích đường chiếm khoảng 7% diện tích đô thị (yêu cầu là 20 đến 25%). Có 2.978 nút giao thông từ ngã 3 trở lên; 254 nút giao thông có hệ thống đèn tín hiệu giao thông; 61 hầm chui, 29 cầu vượt (trong đó, năm 2013 làm mới thêm 6 cầu vượt nhẹ như: quận Đống Đa 3 cầu; quận Ba Đình 1 cầu; quận Hai Bà Trưng 1 cầu; quận Cầu giấy 1 cầu), 18 cầu đi bộ. Đường mặt cắt dưới 11m chiếm tới 80% không phù hợp với thực tế xã hội phát triển.

 Cầu vượt ngã tư Thái Hà - Tây Sơn. Ảnh minh họa


- Hiện nay Hà Nội có 6 bến xe khách; khoảng trên 155 chợ lấn chiếm lòng đường; 2.566 trường học từ bậc Mầm non đến Đại học; 36 bệnh viện lớn ảnh hưởng đến giao thông như: Bệnh viện Bạch Mai, Phụ sản Trung ương, Việt Đức... Trong khu vực nội thành tập trung nhiều khu chung cư cao tầng, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại....
- Hệ thống bến, bãi, điểm đỗ xe thiếu, mới đạt 1,2% (yêu cầu là: 5 đến 6%). Thiếu bãi đỗ ngầm, trên cao, thậm chí nhà chung cư, khu trung tâm thương mại, các toà nhà cao tầng không có hoặc có thì ít diện tích tầng hầm; Hệ thống thoát nước còn kém (mưa to trên 100ml/1h sẽ có 21 điểm ngập úng). Hệ thống giao thông công cộng để giảm áp lực hoạt động của phương tiện cá nhân chưa phát triển, mới đáp ứng được 10% nhu cầu (chủ yếu là xe buýt). 
- Phương tiện cá nhân tăng nhanh, tổng số phương tiện đang quản lý: 5.118.500 xe (ô tô : 467.529 xe, mô tô : 4.650.971 xe), 50 xe ôtô điện, 264 xe xích lô, chưa kể xe cơ quan trung ương, quân đội đóng trên địa bàn thành phố.  
- Sáu tháng đầu năm 2013, có 27 lễ hội đầu xuân; 07 đoàn nguyên thủ các nước; 91 đoàn quan khách quốc tế và nhiều đoàn Lãnh đạo Đảng, Nhà nước làm việc tại Hà Nội như: Hội nghị bộ trưởng kinh tế Asean hẹp năm 2013; Hội nghị Bộ trưởng giáo dục các nước Đông Nam Á; các kỳ họp Quốc hội lần thứ 4, 5 khóa XIII…; trung bình 01 tháng có 20 đoàn, sự kiện hoạt động trên địa bàn Hà Nội.
- Trong những năm gần đây, tình hình giao thông Hà Nội luôn được duy trì ổn định và có những thay đổi tích cực nhất định, góp phần phát triển kinh tế - chính trị - xã hội của thủ đô và đất nước. Nhất là tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông đã được hạn chế, làm giảm và cải thiện đáng kể. 
+ Theo điều tra cơ bản, năm 2012, Hà Nội có 67 điểm nguy cơ thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông. Với sự triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều biện pháp của Công an thành phố, nòng cốt là lực lượng CSGT, đến 6 tháng đầu năm 2013 toàn thành phố chỉ còn 57 điểm, giảm 10 điểm (14,9%).
+ Năm 2012 tai nạn giao thông toàn thành phố xảy ra 777 vụ, làm 619 người chết, bị thương 397 người. So sánh với năm 2011 giảm 250 vụ (24,3%), giảm 130 người chết (17,4 %), giảm 46 người bị thương (10,4 %).
+ Tai nạn giao thông toàn Thành phố 10 tháng đầu năm 2013 xảy ra 1.629 vụ, làm 495 người chết, bị thương 1.431 người. So sánh với cùng kỳ năm 2012: Giảm 214 vụ (13%), giảm 29 người chết (5,8%), giảm 118 người bị thương (8,2%).
+ Điểm đen về TNGT năm 2012 hiện còn 53 điểm. Sáu tháng đầu năm 2013, tổng số 09 "điểm đen". Trong đó 06 "điểm đen" mới, 03 "điểm đen" cũ trùng năm 2012.

Công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe liên quan đến ùn tắc và tai nạn giao thông

Căn cứ pháp lý
- Căn cứ vào Thông tư số 28/2012/TT-BCA ngày 18/05/2012 của Bộ Công an Quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ trong lực lượng Công an nhân dân. 
Theo chức năng nhiệm vụ được Giám đốc Công an thành phố giao; Phòng PC67 đã chủ động phối hợp với Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe Học viện CSND (là trung tâm có đủ cơ sở vật chất kỹ thuật đáp ứng được yêu cầu theo Tiêu chuẩn ngành số 22 TCVN-286-01 của Bộ Giao thông vận tải) mở các lớp đào tạo lái xe các hạng A2, B2 và nâng hạng lái xe C-D-E cho cán bộ, chiến sỹ thuộc Công an thành phố. Chương trình đào tạo lái xe các hạng phải trải qua các kỳ học tập, ôn luyện lý thuyết và thực hành kỹ năng lái xe. Đặc biệt, chú trọng ôn luyện kỹ năng lái xe trên đường giao thông công cộng; không có hiện tượng lái xe không đạt yêu cầu hoặc không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe mà được cấp giấy phép lái xe.
- Căn cứ vào Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT ngày 07/11/2012 của Bộ Giao thông Quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (không áp dụng đối với công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX của ngành Công an, quân đội làm nhiệm vụ ANQP). 
Thành phố chỉ đạo Sở GTVT đầu tư đưa công nghệ thông tin vào việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, kiểm tra kiến thức Luật Giao thông trên hệ thống vi tính, kỹ năng lái xe trên sa hình bằng xe chíp.

Thực trạng về công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ hiện nay
- Qua theo dõi tình hình TNGT và số người đăng ký học, kiểm tra lại Luật Giao thông theo Thông tư liên tịch số 02/2011/TTLT-BCA-BGTVT ngày 15/4/2011 của Bộ Công an - Bộ Giao thông vận tải về hướng dẫn việc học và kiểm tra lại Luật Giao thông đường bộ đối với người bị tước quyền sử dụng GPLX, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về pháp luật giao thông đường bộ có thời hạn 60 ngày trở lên, cho thấy số người vi phạp Luật Giao thông, gây TNGT do mới được cấp giấy phép lái xe chiếm tỷ lệ cao. 
- Trên thực tế hiện nay, nhiều cơ sở nhận hồ sơ đào tạo lái xe, chuẩn bị đến ngày người đăng ký học và thi mới vào một số Trung tâm để tập lái xe trên sa hình, dẫn đến việc nhiều lái xe không nắm được cấu tạo cơ bản của xe, kỹ năng lái một số loại xe đang lưu thông. Việc người lái xe lần đầu sử dụng nhiều thiết bị mới hiện đại trong xe, do sử dụng chưa quen nên quá chú ý đến thao tác, dẫn đến không chú ý quan sát mặt đường. Đây là nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến một số vụ TNGT không đáng có. 
- Tình hình suy thoái kinh tế kéo dài, số lượng người học lái xe cũng giảm, các cơ sở đào tạo đã gặp nhiều khó khăn về tài chính; do vậy, có nhiều cách tiếp thị khác nhau nhằm thu hút học sinh, giảm chi phí nên chất lượng học tập chưa được chú trọng; mặt khác, do có sự thay đổi cơ bản trong việc học tập, đào tạo, sát hạch lái xe theo Quy định tại Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT như các cơ sở phải báo thông tin truyền dẫn khi tham gia công tác sát hạch về Bộ Giao thông vận tải để giám sát, theo dõi, phải có các thiết bị chụp ảnh tự động truyền dẫn hình ảnh lái xe về Bộ GTVT lái xe sát hạch trong sân sát hạch… Do vậy, các cơ sở đào tạo hay chú trọng hướng dẫn học sinh tập luyện trong hình trên sân, nhằm giúp học sinh thi đỗ lấy giấy phép lái xe trong khi yêu cầu quan trọng là thí sinh phải đảm bảo có số Km thực tế trên đường trường, phải có những kỹ năng xử lý cần thiết khi tham gia giao thông công cộng như: Kỹ năng điều khiển xe trên đường cao tốc, kỹ năng xử lý khi đến đường giao nhau, kỹ năng lái xe trong tình huống thời tiết xấu… lại ít được quan tâm, tình trạng này dẫn đến có học sinh sát hạch xong có Giấy phép lái xe khi tham gia giao thông vẫn chưa yên tâm khi lái xe, tiềm ẩn gây tai nạn. 
- Trong thực tiễn xe ôtô số tự động ngày càng phổ biến nhưng việc đào tạo lái xe kỹ năng lái xe số tự động lại ít được quan tâm, một phần do việc đầu tư xe này tốn kém, mặt khác khi sát hạch lại không kiểm tra bằng loại xe này, do vậy khi tốt nghiệp xong ra thực tế nhiều lái xe thiếu kinh nghiệm lái xe loại xe trên. Ví dụ: Tập lái, thi sát hạch cấp GPLX là loại xe (số sàn); khi có GPLX lại điều khiển xe (số tự động) nên chưa có kinh nghiệm với dòng xe, dễ xảy ra tai nạn.
- Qua công tác kiểm tra, giám sát tại một số cơ sở đào tạo và cấp GPLX thấy một số tồn tại như: Có cơ sở đào tạo chưa có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề do Sở thương binh xã hội cấp hoạt động dạy nghề lái xe môtô hạng A1; không có xe để dạy tập lái môtô hạng A1; Có cơ sở còn để Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe môtô hạng A1 hết hạn. Một số cơ sở tại thời điểm kiểm tra số giáo viên dạy học còn vắng nhiều; sổ theo dõi thực hành lái xe, tiến độ đào tạo, sổ lên lớp chưa có hoặc có nhưng ghi không đầy đủ; phòng học chưa đảm bảo yêu cầu môi trường sư phạm; vạch sơn của sân tập lái một số vị trí đã bị mờ, hoặc thiếu, có sân tập lái nhưng không đúng quy chuẩn quy định của Bộ GTVT; Một số cơ sở tại thời điểm kiểm tra giấy phép xe tập lái cho một số xe còn thiếu theo quy định; phương tiện xe tập lái cũ, biển xe “Tập lái” không đúng kích cỡ, lắp đặt chưa chắc chắn hoặc bị che khuất, kẻ viết logo tên cơ sở đào tạo ở 02 bên thành xe chưa có hoặc có nhưng không đúng theo mẫu quy định.

 

Kiến nghị, đề xuất

Về công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe
Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông lực lượng CSGT trên thực tế là nòng cốt, thường xuyên, liên tục giải quyết đối với những lái xe vi phạm, đây là lực lượng đánh giá chất lượng của các Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe chính xác, khách quan nhất. Tuy nhiên, vai trò quan trọng giám sát của CSGT về chất lượng sát hạch lái xe lại chưa được đưa vào quy định của pháp luật, dẫn đến việc thời gian qua chất lượng đào tạo, cấp giấy phép lái xe bị buông lỏng không đảm bảo chất lượng với thực tiễn giao thông Việt Nam.    
Để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX góp phần giảm thiểu tại nạn và ùn tắc giao thông, lực lượng CSGT Hà Nội xin đưa ra một số giải pháp và kiến nghị:
- Một là: Việc sát hạch cấp Giấy phép lái xe về lâu dài nên tách bạch với công tác đào tạo và có sự phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành trong công tác đào tạo, cấp GPLX; trong đó CSGT phải đóng vai trò nòng cốt trong công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe. 
- Hai là: Nhà nước cần đầu tư xây dựng quản lý những trung tâm sát hạch chuyên trách theo tiêu chuẩn Quốc tế và khu vực, hình thức phi lợi nhuận, có đủ trang thiết bị kỹ thuật, hạ tầng tốt, có những đường lái xe thực nghiệm kiểm tra kỹ năng lái sát thực tế với nhiều tình huống có thực nhằm giúp những lái xe sau khi được đào tạo sẽ thuần thục lái xe an toàn khi tham gia giao thông, có như vậy mới tránh tình trạng học chỉ để đối phó đến khi sát hạch, cấp GPLX.
- Ba là: Có quy định cụ thể về chế tài đối với các cơ sở, trung tâm đào tạo, trung tâm sát hạch cấp GPLX mà có nhiều lái xe gây TNGT, bị tước quyền sử dụng GPLX 60 ngày do vi phạm TTATGT.
- Bốn là: Thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ về thông báo công khai các trường hợp vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng nhất là đối với các trường hợp điều khiển xe vi phạm sử dụng rượu, bia…;.
- Năm là: Đề xuất Bộ GTVT sớm quy định việc đăng ký kiểm định đối với xe đạp máy, xe đạp điện; người điều khiển phải tự học và chấp hành giao thông.

Về công tác quản lý giấy phép lái xe
Công tác quản lý giấy phép lái xe thực chất là công tác quản lý con người khi điều khiển phương tiện thuộc nguồn nguy hiểm cao độ, liên quan trực tiếp đến tính mạng, tài sản, an toàn xã hội, an ninh quốc gia. Lực lượng Công an trên thực tế làm nhiệm vụ Nhà nước giao cho quản lý con người thông qua cấp chứng minh nhân dân, hộ khẩu, quản lý các đối tượng nguy hiểm… trong xã hội rất có hiệu quả và không thể phủ nhận được vai trò này. Nhưng trên lĩnh vực quản lý những nguồn nguy hiểm cao độ liên quan đến người điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông thì vai trò lực lượng Cảnh sát giao thông về lĩnh vực sát hạch cấp giấy phép lái xe lại chưa được chú trọng. Hiện tại chưa có cơ chế phối hợp cụ thể, hành lang pháp lý chưa được rõ, lực lượng CSGT không có dữ liệu hiện có bao nhiêu người có giấy phép lái xe trong toàn thành phố hay trong toàn quốc, bao nhiêu người lái xe thường xuyên vi phạm Luật Giao thông hay thông tin về những đối tượng tiềm ẩn lợi dụng lái xe để có hành vi phạm tội, dẫn đến công tác giáo dục, trấn áp, quản lý lỏng lẻo, có lái xe là đối tượng đang nghiện hút, đang ở trong tù nhưng vẫn được cấp, đổi giấy phép lái xe như trong Khánh Hòa… đã dẫn đến tai nạn thảm khốc.
Về lâu dài cần có cơ chế CSGT tham gia quản lý, sử dụng hồ sơ lái xe qua Trung tâm dữ liệu đào tạo lái xe, quản lý, cấp đổi GPLX trong toàn quốc (như trương trình quản lý hồ sơ ôtô, môtô, xe máy nối mạng toàn quốc lực lượng CSGT đang thực hiện) để khi người lái xe vi phạm lực lượng CSGT sẽ cập nhập lỗi, hình thức xử lý và tra cứu được chính xác kịp thời, góp phần nâng cao ý thức tự giác của người lái xe chấp hành Luật Giao thông, tính nghiêm minh công bằng, khách quan trước pháp luật được nâng cao, uy thế của người thi hành công vụ được tôn trọng. Mặt khác, việc cập nhập, phân tích, dự báo tình hình tai nạn liên quan lái xe mới chính xác, kịp thời giúp công tác chỉ đạo của cấp trên có hiệu quả.

 

Phòng PC 67 - CA TP Hà Nội

(Trích Kỷ yếu Hội thảo: “Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông”)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi