Thứ Năm, 6/8/2020
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Bàn về vấn đề giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô Hà Nội theo chức năng của lực lượng Cảnh sát giao thông
Theo đánh giá của Chính phủ tại buổi làm việc với Bộ GTVT (12/2009), sau mở rộng, Hà Nội hiện có thêm 3.974 km đường, 237 cầu các loại, chiếm 7% diện tích. Cùng dân số và diện tích tương đương, nhưng tỷ lệ này chỉ bằng khoảng 1/20 so với Bangkok. Với sự gia tăng hàng năm 10-15% lượng phương tiện cá nhân, hiện tại đến năm 2015 Hà Nội quản lý 5.474.246 phương tiện, trong đó ô tô là 521.120 chiếc, mô tô là 4.952.126 chiếc. Trong khi số lượng xe công cộng mới đạt hơn 1.200 xe buýt với 72 tuyến vận hành.
Thành phố Hà Nội đang phát triển và xây dựng hệ thống đường bộ với tổng số 666,22km đường, do Phòng CSGT Công an Thành phố Hà Nội và Công an các huyện quản lý, có 9 đường quốc lộ với tổng chiều dài 242,02km; đường tỉnh lộ dài 581,7km còn lại là đường liên huyện, liên xã. Đánh giá một cách tổng thể mạng lưới đường nội thành Hà Nội thì có thể thấy rằng Thủ đô nước ta có mật độ đường bình quân rất thấp, chỉ đạt 4,28 đường/1km2 phân bố không đều, mặt cắt ngang đường đa số đều hẹp, có nhiều điểm giao cắt, hầu hết là giao cắt đồng mức, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông vượt khả năng lưu thông của đường, hơn nữa hiện nay mỗi tháng Hà Nội có thêm khoảng 22.000 Mô tô và 1.500 ô tô mới được đăng ký, bình quân 1km đường nội thành có thêm khoảng  gần 600 xe 2 bánh/1 tháng.

Cảnh ùn tắc giao thông ở Hà Nội vào giờ tan tầm

Trong 1 vài năm trở lại đây gần đây đã có một số công trình giao thông trọng điểm và các tuyến giao thông chính trên địa bàn thành phố đã được mở rộng, nâng cấp như đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên, khánh thành nhà ga quốc tế T1, xây dựng cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp...và các hệ thống tín hiệu báo chỉ huy điều khiển giao thông được an toàn thông suốt, song đứng trước yêu cầu của thực tế, kết cấu hạ tầng giao thông thực sự chưa đáp ứng được với tốc độ gia tăng của phương tiện tham gia giao thông và nhu cầu đi lại của người dân, bên cạnh đó, Hà Nội hiện tại đang có 44 công trình xây dựng lớn điển hình như 2 công trình quốc gia là tuyến đường sắt trên cao Hà Đông-Cát Linh và Nhổn-ga Hà Nội, trong khi thi công các hạ mục đã chiếm hơn 1 nữa lòng đường làm cho những tuyến đường vốn đã quá tải lại càng trở nên căng thẳng, ngột ngạt hơn đặc biệt trong giờ cao điểm, hơn nữa một bộ phận không nhỏ người dân tham gia giao thông chưa chấp hành các quy tắc giao thông, hơn nữa các tuyến vận tải quá cảnh nhất là vận tải hàng hoá liên tỉnh vẫn còn chạy qua một phần thành phốnhất là vào dịp cuối năm và các trước các tháng có ngày nghỉ lễ kéo dài gây ô nhiễm môi trường, là nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông(UTGT).
Tình hình ùn tắc tại  các thành phố lớn như ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm qua diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ sản xuất của các doanh nghiệp, nhà máy, kéo chậm tốc độ phát triển của thành phố. Với tám triệu lao động thì mỗi ngày, mỗi người làm việc tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải bỏ ra thêm một giờ (tương đương với 1 đôla Mỹ, bằng 21 nghìn Việt nam đồng) vì ùn tắc thì tổng thiệt hại là khoảng 2,6 tỷ đôla Mỹ/năm.
Hiện tượng ùn tắc giao thông đường bộ xảy ra gây nên những thiệt hại về vật chất, tinh thần cũng như sức khoẻ của mỗi người dân. Ùn tắc giao thông đường bộ tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu của phương tiện tham gia giao thông, lãng phí ngày giờ lao động, hàng hoá chậm luân chuyển, khó chịu khiến họ mất lòng tin vào cơ quan quản lý nhà nước, quản lý xã hội... Sự ùn tắc còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, gây ô nhiễm môi trường vì hàm lượng khí thải và tiếng ồn đều vượt quá mức cho phép từ 3 đến 4 lần.
Tâm lý của người tham gia giao thông tại khu vực ùn tắc giao thông đường bộ sẽ chịu nhiều ảnh hưởng, bức xúc, thay đổi theo nhiều hướng khác nhau dẫn đến hành động, ứng xử khác nhau. Bên cạnh những người kiềm chế, tôn trọng chấp hành pháp luật giao thông thì có những người không tự kiểm soát hành vi, coi thường pháp luật, văn hóa giao thông, có tư tưởng “mạnh ai nấy đi” cố tình vi phạm các quy tắc giao thông, tránh vượt sai qui định, đi xe trên vỉa hè, không chấp hành tín hiệu đèn chỉ huy giao thông, hiệu lệnh cả người điều khiển giao thông... để đạt mục đích cá nhân: nhanh chóng qua khỏi vị trí đang ùn tắc.
Qua khảo sát, đánh giá, có thể thấy nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông gồm 2 nguyên nhân chính đó là:
Một là, nguyên nhân khách quan:
- Cơ sở hạ tầng giao thông ở Hà Nội hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, hiện tại với 44 công trình xây dựng lấn chiếm hơn nửa lòng đường, phần đường dành cho người tham gia giao thông cản trở trực tiếp đến việc đi lại của nhân dân thủ đô. Trong khi đó lượng người và phương tiện không ngừng tăng qua các thời kỳ làm cho các tuyến đường, tuyến phố của Hà Nội trở nên quá tải.
- Những sự cố ngoài ý muốn như do tai nạn, va chạm giao thông; do trời mưa to kéo dài, một số tuyến điểm bị ngập úng gây ùn ứ; do xe ôtô chết máy ; do nguyên nhân khác như: mất tín hiệu đèn CHGT, mất điện lưới toàn địa bàn,…
Hai là, nguyên nhân chủ quan :
- Tổ chức giao thông còn chưa hợp lý :Quỹ đất giành cho GTĐB là thấp.
- Mạng lưới đường nội thành có dạng hình nan quạt gồm các đường hướng tâm và các đường vành đai nối các đường hướng tâm, trong đó các tuyến đường vành đai chưa được hoàn chỉnh, nối thông do đó hạn chế việc điều tiết giao thông từ xa để phương tiện ít qua thành phố nên hiệu quả giảm UTGT đường bộ chưa cao.
- Mạng lưới phân bố không đồng đều. Các tuyến nội đô: Chưa hoàn chỉnh, thiếu đường nối giữa các đường trục chính quan trọng, đặc biệt là các khu dân cư cũ, thiếu sự quản lý chặt chẽ theo quy hoạch. Các quốc lộ hướng tâm: Xu hướng “phố hóa” các quốc lộ như: Quốc lộ 1A, 6A, quốc lộ 3, quốc lộ 5, quốc lộ 32… gây nguy cơ mất an toàn và UTGT đường bộ. Đa số đường đô thị có mặt cắt ngang hẹp, chủ yếu là giao cắt đồng mức.
- Nhu cầu điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tại 10 quận nội thành rất cao trong khi khả năng đáp ứng rất thấp. Xuất hiện nhiều điểm đỗ xe, bãi đỗ xe không phép bên cạnh các điểm đỗ xe có giấy phép gây mất TTATGT, gây UTGT đường bộ. 
- Chưa có sự phối hợp tốt giữa quản lý xây dựng và các công trình giao thông đô thị.
- Xu thế phát triển đô thị hướng Tây và Tây Nam làm tăng mật đô dân cư, nhu cầu đi lại lớn gây UTGT đường bộ thường xuyên tại các đường trục chính.
- Tình hình vi phạm Luật GTĐB, trong những năm vừa qua các vụ vi phạm TTATGT có chiều hướng gia tăng một cách đáng kể cả về số luợng và tính chất mức độ. Có thể nói, tỷ lệ đối tượng tham gia giao thông trên đường có vi phạm Luật GTĐB là đáng kể, tập trung vào một số lỗi chính là: đi sai phần đường, dừng đỗ sai quy định, đi quá tốc độ, chuyển hướng không có tín hiệu báo trước, vượt đèn đỏ, …
Từ những nguyên nhân chủ quan và khách quan trên dẫn đến hiện tượng ùn tắc giao thông tại Thủ Đô Hà Nội trở nên phức tạp, đặc biệt là vào những ngày cuối năm, những dịp lễ hội. Lực lượng công an Thủ đô với nòng cốt là phòng Cảnh sát giao thong đường bộ, đường sắt (PC67) đã có những giải pháp hiệu quả cho vấn đề UTGT cụ thể như sau:
Thứ nhất, chủ động nắm tình hình, tham mưu, đề xuất triển khai các biện pháp, kế hoạc giải quyết kịp thời mọi vấn đề phức tạp lien quan đến công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn thành phố.
Thứ hai, xây dựng và triển khai các phương án đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế sang thăm và làm việc tại Việt Nam, các sự kiện chính trị, xã hội, thể thao, văn hoá diễn ra trên địa bàn thành phố.
Thứ ba, phối hợp với sở Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức các Hội nghị tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho các lái xe, phụ xe khách liên tỉnh, các doanh nghiệp vận tải hành khách. Trong đó, nhân rộng hệ thống loa tuyên truyền tại các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ Đô.Đổi mới nội dung phát trên hệ thống để phù hợp với tình hình thực tế. Tiếp tục phối hợp với Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị thuộc sở GTVT, tổng công ty vận tải Hà Nội tổ chức dán đề can tuyên truyền tại các nhà chờ xe buýt và trên các tuyến xe buýt hoạt động trên địa bàn Thành phố.
Thứ tư, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Mệnh lệnh 01/ML-CAHN ngày 18/10/2015 của Giám đốc CATP và thông báo số 391/TB-PC67 ngày 18/10/2015 về tăng cường lực lượng vào các giờ cao điểm để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị. Tập trung bố trí lực lượng tại các tuyến trục chính ra vào thành phố, các cổng bệnh viện, khu vực bến xe, nhà ga, các công trình trọng điểm đang thi công, các điểm ùn tắc phát sinh hay những nút giao thông có tình hình trật tự, an toàn giao thông phức tạp.
Thứ năm, thực hiện công tác tổ chức giao thông cho phù hợp ở một số tuyến đường, những điểm giao cắt đồng mức tiềm ẩn những yếu tố hay xảy ra UTGT hay TNGT như tổ chức đi 1 chiều ô tô trên tuyến Nguyễn Hữu Thọ, Đại Từ, Linh Đàm, tổ chức lại giao thông khu vực nút giao Nguyễn Khuyến-Lê Duẩn-Hai Bà Trưng theo hướng bổ sung them đèn chỉ huy giao thông. Tiếp tục phối hợp với sở GTVT Hà Nội và các đơn vị chức năng tổ chức giao thông theo từng giai đoạn rào chắn nhằm giảm thiểu ùn tắc và TNGT tại các công trình giao thông trọng điểm của công trình đường sắt trên cao Hà Đông-Cát Linh, Nhổn-Ga Hà Nội, hầm chui Thanh Xuân, hầm chui Trung Hoà,…
Thứ sáu, tiếp tục thực hiện hiệu quả các chuyên đề xử lý vi phạm là nguyên nhân dẫn đến UTGT và TNGT như : xử lý xe taxi dừng đỗ sai quy định tại các cổng bệnh viện, bến xe ( Thông báo số 251/TB-PC67); xe ô tô dừng đỗ dưới lòng đường (Kế hoạch 101/KH-PC67); xử lý xe quá trọng tải đi vào đường cấm, giờ cấm theo quy định ( Kế hoạch số 58/KH-PC67); tang cường kiểm soát các loại xe quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn, tang cường kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế (Thông báo số 370/TB-PC67),…Triển khai nghiêm túc kế hoạch số 82/KH-PC67 về triển khai tổ công tác tuần tra kiểm soát lưu động, kịp thời giải quyết, phòng ngừa ùn tắc và tai nạn giao thông trên 16 tuyến trọng điểm ra, vào thành phố.
Trên đây là thực trạng, nguyên nhân của hiện tượng UTGT trên địa bàn thành phố Hà Nội, một trong những chủ đề luôn được các ban bộ ngành quan tâm chỉ đạo và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân Thủ đô cũng như nhân dân cả nước. Dưới sự chỉ đạo sát sao và quan tâm đặc biệt của Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia, ban giám đốc CATP và các ban bộ ngành chức năng khác ,với 6 biện pháp cụ thể lực lượng cảnh sát giao thông Thủ đô đã không quản vất vả nắng mưa cũng như giá rét ngày đêm công tác để giảm thiểu UTGT, phòng ngừa có hiệu quả UTGT và hơn nữa là phục vụ nhu cầu đi lại của mọi người dân cả nước khi đến với Thủ Đô Hà Nội.

Đại úy Đào Việt Long

Phó Trưởng Khoa nghiệp vụ CSGT-ĐB,ĐS - T32

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác