Thứ Sáu, 26/2/2021
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Thực trạng tình hình trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc hiện nay và một số kiến nghị đề xuất

Có thể thấy là các thuật ngữ này hầu hết không đưa yếu tố tốc độ cao để đặt tên cho loại đường này mà đều giống nhau ở chỗ phản ảnh công năng của đường là dành cho xe ô tô. Tuy nhiên, các nước như Trung Quốc, Nhật Bản và  Việt Nam lại đưa yếu tố tốc độ cao và đặt tên cho loại đường này. Trung Quốc gọi là cao tốc công lộ, Nhật Bản là cao tốc quốc đạo, còn Việt Nam gọi là đường ô tô cao tốc hay thông thường được dùng tắt là đường cao tốc.
Đường cao tốc cho phép dòng lưu thông không bị cản trở vì không có đường giao cắt cùng mức với các hệ thống đường bộ thông thường khác hoặc với đường sắt nên không có xung đột khi chạy xe, hay nói cách khác, xe luôn chạy theo đường một chiều. Các tuyến đường bộ hay đường sắt khi giao cắt với đường ô tô cao tốc phải đi khác mức, tức là chui xuống dưới hay vượt lên trên con đường này. Xe cộ ra vào đường cao tốc bằng các làn tách, nhập dòng xe dẫn đến các lối ra, vào cho phép sự thay đổi tốc độ lái xe giữa đường cao tốc và đường thông thường. Trên đường cao tốc, hai chiều lưu thông được tách ra bằng dải phân cách cứng ở giữa (như một dải đất trồng cây cỏ hay dải tường bê tông...).
Đường cao tốc trên thế giới đã tiến hóa trong suốt nửa đầu thế kỷ 20. Phần lớn các quốc gia kỹ thuật tiên tiến đều có một hệ thống đường cao tốc rộng khắp. Đường cao tốc đã mang đến sự linh động cho giao thông đường bộ đến hầu hết các nơi trên thế giới, cải tiến sự hiệu quả nhiên liệu, góp phần cải thiện sự giao lưu văn hóa và kinh tế giữa các cộng đồng.
Tại Việt Nam từ những năm đầu thế kỷ 21, nước ta bước vào giai đoạn phát triển chiều sâu của thời kỳ đổi mới. Cùng với nhu cầu phát triển kinh tế, nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, đặc biệt là đường ô tô cao tốc là yêu cầu cấp thiết để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Trên cơ sở dự báo nhu cầu vận tải, định hướng phát triển kinh tế xã hội đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 của đất nước; định hướng phát triển kinh tế của 3 vùng kinh tế trọng điểm; Chiến lược phát triển GTVT và với phương châm đi trước đón đầu, quy hoạch xác lập mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam với tổng chiều dài 6.313km. Bao gồm, tuyến cao tốc Bắc - Nam có hai tuyến với tổng chiều dài khoảng 3.621km; hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc: gồm 6 tuyến hướng tâm kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc với Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài 1.074 km; hệ thống đường cao tốc khu vực  miền Trung và Tây Nguyên: gồm 4 tuyến với tổng chiều dài 524 km; hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam: gồm 8 tuyến với chiều dài 1.094 km .
Tính đến 30/9/2015 Việt Nam đã xây dựng và đưa vào khai thác 6 tuyến đường cao tốc, có tổng chiều dài 598,283 km, gồm: tuyến đường cao tốc Nội Bài -Lào Cai có chiều dài 262 km; tuyến Hà Nội - Thái Nguyên có chiều dài 64 km; tuyến Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài 97,7 km; tuyến thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương chiều dài 39,8 km; tuyến thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 54,983 km; tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài 79,8 km.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Ngay từ những ngày đầu đưa các tuyến đường cao tốc vào khai thác đã phát huy tác dụng, rút ngắn thời gian lưu thông của phương tiện trên đường với cùng khoảng cách so với đường thông thường, giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông, an toàn hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại các vùng miền có đường cao tốc đi qua.
Tuy nhiên, đường cao tốc Việt Nam vẫn còn rất mới đối với người tham gia giao thông, người dân sinh sống, sản xuất dọc tuyến đường cao tốc, mới với cả cơ quan chức năng làm công tác bảo đảm TTATGT nói riêng cũng như đảm bảo an ninh - trật tự nói chung trên đường và dọc hành lang tuyến đường cao tốc. Quá trình đưa các tuyến đường cao tốc đi vào hoạt động khai thác đến nay đã xuất hiện nhiều điều bất cập, do vậy, các cơ quan chức năng, các nhà quản lý và điều hành cần đổi mới tư duy, cách tiếp cận... để theo kịp xu hướng phát triển, phù hợp với với yêu cầu khai thác, phát huy tác dụng của đường cao tốc. 
Theo số liệu thống kê của Phòng Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc (Phòng 10) - Cục Cảnh sát giao thông ( C67), từ ngày 15/4/2015 đến ngày 15/8/2015 trên 6 tuyến đường cao tốc nói trên, đã xảy ra 38 vụ TNGT (trong đó 11 vụ từ ít nghiêm trọng trở lên, 16 vụ va chạm, 11 vụ xe tự lật), làm 6 người chết, 11 người bị thương và hư hỏng 52 phương tiện các loại. Phòng 10/C67 đã huy động hơn 27.000 lượt CBCS tham gia tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường cao tốc; kết quả đã xử lý phạt VPHC: 5.893 trường  hợp, tước GPLX: 738 trường hợp, Kho bạc Nhà nước thu 15,264 tỷ đồng. 
Từ thực tiễn công tác, để làm tốt công tác bảo đảm TTATGT cũng như bảo đảm an ninh - trật tự trên đường, hành lang đường cao tốc, tác giả xin kiến nghị, đề xuất một số nội dung sau:
Một là: Thực hiện Chỉ thị 18/TW ngày 14/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa 11 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về công tác bảo đảm TTATGT. Bộ Công an sớm ban hành Đề án bố trí lực lượng, phương tiện bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường cao tốc đến năm 2020 tầm nhìn tới năm 2030. Nhất quán chỉ đạo bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường công tác TTKS, XLVP liên tuyến cao tốc, không bố trí lực lượng chia cắt theo phạm vi hành chính địa phương; trước mắt sớm ban hành Thông tư quy định hoạt động TTKS, XLVP của lực lượng Cảnh sát giao thông trên đường cao tốc. 
Hai là: Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo quyết liệt và tăng cường việc kiểm tra, đôn đốc, giám sát các nhà thầu xây dựng đồng bộ các hạng mục công trình trên các tuyến đường cao tốc. Hiện nay, hầu hết trên các tuyến đường cao tốc còn thiếu các hạng mục như: trạm dừng chân, đường gom dân sinh, rào chắn, hộ lan bảo vệ đường, hệ thống camera giám sát… Trước mắt, rà soát lại việc quy định tốc độ cho phép các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường cao tốc. Thực trạng trên tất cả các tuyến đường cao tốc đang còn thi công các hạng mục còn thiếu, nhưng đã cho phép tốc độ tối đa 120 km/h, do đó luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra TNGT. 
Ba là: Cấp ủy và chính quyền các địa phương dọc trên các tuyến đường cao tốc đi qua cần tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sinh sống hai bên ven đường cao tốc hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật về khai thác đường cao tốc. Trong đó, tập trung vào các việc như: không xâm phạm hành lang an toàn giao thông (trồng cây, thả súc vật, đào cống rãnh…), không đi bộ, đi xe thô sơ lên đường cao tốc, không trộm cắp, tháo rỡ vật tư thiết bị trên đường, hàng rào, không xả nước, đổ rác, ném đất đá… lên đường cao tốc. Công an các đơn vị, địa phương trên dọc tuyến đường cao tốc thực hiện nghiêm túc sự phân công, phân cấp của lãnh đạo Bộ Công an trong công tác điều tra xử lý các vụ TNGT, phòng, chống các loại tội phạm xâm phạm an ninh, trật tự, an toàn xã hội dọc tuyến đường cao tốc trong phạm vi địa phương đảm trách. 
Bốn là: Lực lượng Cảnh sát giao thông được giao nhiệm vụ TTKS, XLVP trên các tuyến đường cao tốc, chủ động nắm chắc tình hình trên tuyến, huy động lực lượng, phương tiện đủ mạnh để tuần tra khép kín địa bàn với thời gian 24/24 h trong ngày, chủ động phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT trên đường cao tốc, như: chạy quá tốc độ quy định; chạy dưới tốc độ tối thiểu; không tuân thủ quy định về dừng, đỗ trên đường cao tốc; không tuân thủ các quy định vào, ra đường cao tốc; chuyển làn đường không tín hiệu báo trước; không giữ khoảng cách an toàn theo quy định, xe quá tải…; sử dụng thành thạo các phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ được ngành Công an trang cấp để kịp thời phát hiện vi phạm hành chính về TTATGT, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; tập huấn cho cán bộ, chiến sỹ kỹ năng xử lý các tình huống xảy ra trên đường cao tốc như: cháy, nổ, TNGT, ùn tắc giao thông xảy ra trên đường cao tốc, không để xảy ra TNGT chồng TNGT do lực lượng chức năng không có mặt kịp thời tại hiện trường, không làm công tác phòng vệ trước khi giải quyết tai nạn...
Năm là: Các cơ sở đào tạo - sát hạch lái xe, cần bổ sung, đổi mới nội dung đào tạo, chú trọng dạy cho học viên nâng cao nhận thức đối với các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT trên đường cao tốc, kỹ năng điều khiển xe tham gia giao thông trên đường cao tốc, như: kiểm tra kỹ thuật xe về phanh; độ căng của lốp; đèn tín hiệu; nước làm mát…chỉ khi đảm bảo an toàn mới tham gia giao thông trên đường cao tốc; khi gặp sự cố kỹ thuật trên đường phải đưa xe vào làn đường dừng khẩn cấp, bật tín hiệu đèn xi nhan 4 chiều, làm phòng vệ phía sau xe, điện báo vào số điện thoại khẩn Trung tâm điều hành đường cao tốc để được bố trí cứu hộ, tuân thủ các quy định trên đường cao tốc.

 

Thượng tá Phạm Đăng Đức 
Phó Trưởng phòng TTKSGTĐB cao tốc - Cục C67

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác