Thứ Sáu, 26/2/2021
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTATGT đường bộ của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Ninh
Với vị trí địa lý thuận lợi, Bắc Ninh có được điều kiện tốt để phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, hơn nữa lại là tỉnh có hệ thống mạng lưới giao thông rất đa dạng: Hiện có 05 tuyến quốc lộ chính với tổng chiều dài trên 100 km (gồm tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 18 (cũ, mới) và tuyến quốc lộ 38); 12 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài 260 km; đồng thời còn có hơn 3.800 km đường nội thành, nội thị, liên huyện, liên xã, liên thôn được đầu tư nâng cấp rải nhựa và bê tông hoá; trên 20km đường sắt và 127 km đường thuỷ.

Là địa bàn trọng điểm, có rất nhiều tuyến giao thông quan trọng, trung tâm giao lưu giữa thủ đô Hà Nội với các khu vực khác ở miền Bắc, nhưng lại là tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước (chỉ với 822,7 km2), trong khi dân số đông (hơn 1,1 triệu người), nên mật độ dân số khá cao (1.360 người/ km2) và phương tiện giao thông hàng năm có sự gia tăng mạnh mẽ. Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh, tính đến hết năm 2015 trên địa bàn tỉnh có 576.939 phương tiện các loại, (trong đó 27.597 xe ô tô, 549.342 xe mô tô), do đó mật độ phương tiện tham gia giao thông trung bình trên các tuyến đường hiện nay vào loại cao so với cả nước (từ 13.000 - 15.000 phương tiện/1 ngày đêm, mật độ cao nhất là trên tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 18 (cũ), tỉnh lộ 295B, với trung bình khoảng 15.000 - 17.000 phương tiện/1 ngày đêm). Sự phát triển đó đã góp phần rất quan trọng vào sự phát triển về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Bắc Ninh trong những năm qua.

Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển quá nhanh chóng như vậy đã làm cho tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh cũng có những diễn biến rất phức tạp, nhất là về vi phạm pháp luật về ATGT và TNGT (từ năm 2011 đến năm 2015:  Lực lượng CSGT tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, kiểm tra lập biên bản 157.822 trường hợp, xử phạt nộp kho Bạc Nhà nước thu trên 63,5 tỷ đồng. TNGT đường bộ xảy ra 675 vụ, làm chết 539 người, bị thương 322 người, thiệt hại tài sản ước tính 4,7 tỉ đồng); tình trạng ùn tắc giao thông tại các lễ hội, sự kiện lớn còn xảy ra. Bên cạnh đó, tình hình vi phạm pháp luật, phạm tội trên các tuyến đường giao thông cũng nổi lên nhiều vấn đề phức tạp. Các loại tội phạm về kinh tế như buôn bán vận chuyển hàng cấm, hàng trốn lậu thuế; tội phạm buôn bán vận chuyển ma tuý; tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp trên tuyến đường, trên các phương tiện giao thông có chiều hướng gia tăng gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra, phát hiện và xử lý của các cơ quan chức năng.

Để bảo đảm tình hình TTATGT đường bộ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh thời gian qua, lực lượng chức tăng đã tăng cường các hoạt động TTKS và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. qua đó đã thu được nhiều kết quả đáng kể, như: lãnh đạo các đơn vị cũng như cán bộ, chiến sĩ CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh đã luôn quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an đối với công tác đảm bảo TTATGT nói chung và với công tác TTKS và XLVP hành chính trong lĩnh vực TTATGT đường bộ nói riêng. Từ đó chủ động xây dựng các kế hoạch công tác TTKSGT đường bộ một cách khoa học, phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh đã từng bước đổi mới phong cách, lề lối, tác phong làm việc, trang bị phương tiện TTKS, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác TTKS và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác, giảm tiêu cực trong cán bộ, chiến sĩ. Cụ thể là đó có sự tăng lên về số ca TTKS, số lượt cán bộ, chiến sĩ làm công tác TTKS trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh. Công an các đơn vị địa phương và phòng CSGT được trang bị phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác TTKS.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh đó làm tốt công tác điều tra cơ bản địa bàn, các tuyến đường bộ; kịp thời thu nhận tin tức phản ánh của nhân dân; làm tốt công tác tham mưu, đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác TTKS và xử lý vi phạm hành chính đảm bảo TTATGT với cấp trên và ngành giao thông vận tải; phân công bố trí lực lượng hợp lý vào giờ cao điểm, khu vực trọng điểm về TTATGT để lập lại trật tự tại các khu vực, nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ cho người tham gia giao thông.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh đã thực hiện tốt quan hệ phối hợp trong hoạt động TTKS và xử lý vi phạm hành chính nói riêng và các vi phạm pháp luật nói chung với các đơn vị nghiệp vụ khác, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong phối hợp truy bắt các đối tượng, chuyển hóa tài liệu trinh sát thành chứng cứ. Lực lượng CSGT Công an tỉnh đã làm tốt công tác xây dựng cơ sở bí mật, kịp thời phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn sử dụng phương tiện giao thông để phạm tội hoặc làm công cụ, phương tiện gây án.

Lập biên bản xử phạt hàng chục nghìn trường hợp vi phạm về TTATGT, chuyển kho bạc nhà nước hàng chục tỷ đồng, thu giữ nhiều phương tiện cơ giới vi phạm, nhiều hàng hóa buôn lậu, gian lận thương mại giao cơ quan chức năng; bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự và tang vật, phương tiện của các vụ án. Công tác xử phạt vi phạm hành chính đã có tác động tích cực tới ý thức chấp hành pháp luật của người dân, nâng cao tinh thần tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, ủng hộ giúp đỡ lực lượng Công an làm nhiệm vụ. Do đó, trong thời gian qua số vi phạm Luật giao thông đường bộ được phát hiện, xử lý giảm rõ rệt, hoạt động giao thông vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh luôn được đảm bảo trật tự, an toàn, thông suốt tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, hoạt động TTKS và XLVP hành chính trong lĩnh vực TTATGT đường bộ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên hiệu quả đạt được chưa thực sự như mong muốn cụ thể:

Công tác điều tra cơ bản nắm tình hình, dự báo tình hình TTATGT đường bộ để đề xuất với các cấp lãnh đạo các chủ trương biện pháp trong TTKS bảo đảm TTATGT vẫn còn những hạn chế nhất định chưa theo kịp với yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn phát sinh, nhất là về tham mưu chiến lược để xây dựng các chương trình, kế hoạch dài hạn nhằm đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh.

 Phân công, bố trí lực lượng TTKSGT đường bộ chưa thực sự hợp lý, nhất là phân công, bố trí giữa cấp tỉnh với cấp huyện.

Vai trò lãnh đạo, chỉ huy đối với công tác TTKS và XLVP hành chính trong lĩnh vực TTATGT đường bộ ở một số đơn vị còn có những hạn chế nhất định thiếu sâu sát, kiên quyết.

Trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác TTKS còn thiếu, nhất là cho lực lượng CSGT cấp huyện, một số phương tiện kỹ thuật hiện đại đã được trang bị nhưng ít được khai thác sử dụng trong công tác TTKS, xử lý vi phạm.

Việc xây dựng các kế hoạch TTKS có lúc, có đơn vị vẫn còn mang tính chung chung, chưa cụ thể, rõ ràng; chưa thực sự chấp hành nghiêm quy trình công tác TTKS từ khâu lập kế hoạch TTKS, phân công nhiệm vụ, bố trí đội hình đến việc thực hiện động tác hiệu lệnh dừng phương tiện, kiểm soát phương tiện, lập biên bản, ghi sổ nhật ký TTKS.

Quá trình tiến hành công tác TTKS và XLVP hành chính trong lĩnh vực TTATGT đường bộ vẫn chủ yếu thực hiện tại các điểm, chốt giao thông cố định, tại các vị trí quen thuộc, ít chú ý việc thực hiện TTKS lưu động trên các tuyến đường dẫn đến tình trạng người tham gia giao thông có các biện pháp đối phó với lực lượng CSGT làm nhiệm vụ TTKS và XLVP khi đi qua các vị trí cắm chốt.

- Phương pháp phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTATGT còn lạc hậu, thiếu khoa học, cần phải đổi mới, đầu tư.

Những tồn tại, hạn chế nói trên trong công tác TTKS và XLVP hành chính trong lĩnh vực TTATGT đường bộ của lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

- Nguyên nhân khách quan

Cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, chất lượng thấp; tốc độ gia tăng phương tiện và lưu lượng tham gia giao thông tăng nhanhCông tác quản lý Nhà nước về TTATGT còn nhiều bất cập. Chính sách, pháp luật về công tác đảm bảo TTATGT nói chung và công tác TTKS và XLVP hành chính trong lĩnh vực TTATGT đường bộ nói riêng vẫn còn nhiều sơ hở, thiếu sót, thường xuyên thay đổi, không ít nội dung đặt ra chưa phù hợp với thực tiễn quản lý TTATGT, gây khó khăn cho việc tổ chức thực hiện trong công tác TTKSGT…; Công tác đảm bảo TTATGT đường bộ bị xé nhỏ và giao cho quá nhiều cơ quan chức năng (CSGT, CSTT, Thanh tra giao thông vận tải…) cùng thực hiện nên đã dẫn đến tình trạng chống chéo, lấn sân nhau, "dễ làm, khó bỏ’’ dẫn đến hiệu quả chưa cao; Lực lượng CSGT thường xuyên phải tiếp xúc, đối mặt với những hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực của một bộ phận lái xe, chủ xe, chủ hàng, rất dễ bị cám dỗ và biến chất trước những đồng tiền dễ dãi, bất chính.

- Nguyên nhân chủ quan

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh chưa thực sự chủ động trong việc xây dựng các chương trình, kế hoạch đảm bảo TTATGT nói chung và các kế hoạch TTKS và XLVP hành chính trong lĩnh vực TTATGT đường bộ nói riêng ở tầm vĩ mô tổng thểLực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh chưa thực sự chủ động trong việc xây dựng các chương trình, kế hoạch đảm bảo TTATGT nói chung và các kế hoạch TTKS và XLVP hành chính trong lĩnh vực TTATGT đường bộ nói riêng ở tầm vĩ mô tổng thểViệc phân công, phân cấp, bố trí lực lượng có lúc lúng túng, chưa có mô hình hợp lý; lực lượng CSGT nói chung và lực lượng CSGT làm nhiệm vụ TTKS và XLVP hành chính trong lĩnh vực TTATGT đường bộ nói riêng của Công an tỉnh Bắc Ninh còn thiếu về số lượng, một bộ phận có trình độ nghiệp vụ chưa cao; trang bị phương tiện, thiết bị phục vụ công tác TTKS và XLVP hành chính trong lĩnh vực TTATGT đường bộ của lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh trong những năm qua chưa đầy đủ, không đồng bộ, chưa có hệ thống thông tin liên lạc hoàn chỉnh; công tác điều tra, khảo sát, dự báo tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh còn chưa thực sự được chú trọng; phương thức hoạt động chưa ổn định; CBCS làm nhiệm vụ TTKS chưa được đào tạo cơ bản, chưa được huấn luyện kỹ về phương pháp, chiến thuật TTKS; công tác khảo sát, nghiên cứu, tổng kết thực tiễn công tác TTKS và XLVP hành chính trong lĩnh vực TTATGT đường bộ của lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh chưa được chú trọng thực hiện.

Vì vậy, tác giả xin đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Ninh như sau:

Một là, cần rà soát những văn bản hướng dẫn, quy định về hoạt động TTKS để phát hiện những điểm không còn phù hợp với thực tế. Lực lượng CSGT cần tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Công an tỉnh, Bộ công an trong việc xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, chiến sĩ làm công tác TTKS, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cũng cần tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Cục C67, lãnh đạo Công an tỉnh trong việc ban hành văn bản quy định, phân công trách nhiệm Công an cấp huyện trong TTKS và xử lý vi phạm hành chính giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Đảm bảo TTATXH  nói chung và đảm bảo TTATGT nói riêng là trách nhiệm của mọi công dân, do đó, cần tham mưu, đề xuất với Chính phủ, UBND các cấp ban hành văn bản quy định về nhiệm vụ của công dân trong việc phối hợp với CSGT thực hiện hoạt động TTKS.

Cần tham mưu cho cơ quan Công an cấp có thẩm quyền xây dựng các văn bản quy định chi tiết hơn nữa chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cho các lực lượng Công an khác và Công an xã tham gia phối hợp với CSGT trong công tác TTKS, tránh sự chồng chéo, mâu thuẫn. Bên cạnh đó, tham mưu cho UBND các cấp, ban hành văn bản quy định đối với các cơ quan khác ngoài ngành Công an trong việc thực hiện quan hệ phối hợp với CSGT trong hoạt động TTKS, phát hiện và xử lý vi phạm, góp phần đảm bảo TTATGT.

Từng bước bổ sung, hoàn thiện các quy định xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT, đáp ứng yêu cầu xử phạt trong tình hình mới. Cần phải rút gọn thủ tục hành chính khi tiến hành xử phạt, đảm bảo hiệu quả nhanh chóng, kịp thời, không gây phiền hà của công tác xử phạt, đồng thời tạo thuận lợi cho người người vi phạm khi chấp hành các biện pháp cưỡng chế. Cần phải thống nhất thẩm quyền của lực lượng tiến hành xử phạt, lực lượng Cảnh sát nhân dân nói chung, CSGT nói riêng đều có thẩm quyền xử phạt theo hành vi của người vi phạm, theo đó, các lực lượng này được phép ra quyết định xử phạt tại chỗ tới mức cao nhất đối với hành vi vi phạm.

Hai là, tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ pháp luật, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Thường xuyên mở lớp tập huấn nhằm nâng cao trình độ kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho lực lượng CSGT trong hoạt động TTKS và XLVP hành chính trong lĩnh vực TTATGT. Nâng cao ý thức tự giác của cán bộ, chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ TTKS và xử lý vi phạm hành chính là rất cần thiết. Củng cố lại việc tuyển chọn, đào tạo, bố trí cán bộ CSGT.

Ba là, sử dụng linh hoạt các hình thức tuần tra kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và hoạt động của bọn tội phạm trên lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ TTKS cần kết hợp hình thức TTKS công khai với hóa trang. Lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cần sử dụng kết hợp với hình thức kiểm soát thông qua hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT đường bộ. Chủ động nắm tình hình để linh hoạt có kế hoạch huy động lực lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã phối hợp với CSGT tham gia công tác TTKS và xử lý vi phạm trên các tuyên đường huyện, đường xã.

Bốn là, tăng cường trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ và ứng dụng khoa học công nghệ thông tin vào hoạt động tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Đầu tư đổi mới các trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện, thông tin liên lạc để nâng cao khả năng phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm. Tăng cường, đầu tư mới các phương tiện giao thông phục vụ hoạt động tuần tra có tốc độ cao, vũ khí, công cụ hỗ trợ cần thiết cho việc thực hiện các biện pháp cưỡng chế hành chính trong xử lý vi phạm. Ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ viễn thông, tin học vào công tác TTKS giao thông.

Năm là, lực lượng CSGT cần phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các ngành có liên quan: các đơn vị nghiệp vụ trong ngành Công an, Bộ giao thông vận tải, các phương tiện thông tin đại chúng trong đấu tranh, xử lý vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ cũng như trong các mặt công tác khác để hoạt động này luôn diễn ra đồng bộ và hiệu quả, góp phần đảm bảo TTATGT trên địa  bàn.

Sáu là,  nâng cao chất lượng công tác điều tra cơ bản, xây dựng và sử dụng có hiệu quả cơ sở bí mật trên các tuyến, địa bàn giao thông đường bộ địa bàn tỉnh Bắc Ninh để chủ động tiến hành công tác tuần tra, kiểm soát. Giao trực tiếp cho lực lượng TTKSGT đường bộ phải tiến hành điều tra cơ bản, xây dựng cơ sở bí mật trên các tuyến, địa bàn giao thông được giao nhiệm vụ tiến hành TTKS. Chú trọng xây dựng mạng lưới cơ sở bí mật phục vụ yêu cầu công tác TTKS, xử lý vi phạm và nắm tình hình về đối tượng, phương tiện có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội trên các tuyến giao thông đường bộ. Bên cạnh công tác điều tra cơ bản và xây dựng cơ sở bí mật cần phải thực hiện tốt các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản khác theo chức năng, nhiệm vụ của lực lượng CSGT do Bộ Công an quy định nhằm phục vụ có hiệu quả hoạt động TTKS và XLVP hành chính trong lĩnh vực TTATGT đương bộ của lực lượng CSGT.

Bảy là,  chú trọng thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Để nâng cao hiệu quả hoạt động TTKS và xử lý vi phạm hành chính của lực lượng CSGT, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giữ gìn TTATGT, phải từng bước cải thiện đời sống của cán bộ, chiến sĩ, quan tâm tổ chức triển khai thực hiện các quy định của Nhà nước và của Bộ công an về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp; sửa đổi, bổ sung và hướng dẫn thực hiện các quy định về chế độ, chính sách thăng cấp, nâng lương đối với sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân. Ngoài ra, cần có chế độ chính sách phù hợp với cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm công tác TTKS và xử lý vi phạm hành chính, nhất là trong điều kiện CSGT hiện nay họ phải làm việc trong môi trường độc hại.

Tám là,  Đổi mới phương pháp phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lực lượng Cảnh sát giao thông như: Phương pháp phát hiện, dừng xe vi phạm để xử phạt; phương pháp truy đuổi lái xe vi phạm; phương pháp phát hiện vi phạm về tốc độ; phương pháp phát hiện, xử lý hành vi lái xe trong trạng thái say rượu; phương pháp đối phó với hành vi cản trở, chống lại sự kiểm tra, kiểm soát của CSGT; chiến thuật chống đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng; phương pháp, chiến thuật phát hiện, đấu tranh, bắt giữ tội phạm thông qua công tác TTKS trên các tuyến giao thông.

Đỗ Văn Thanh - Tạp chí CSND - T32

Vũ Đức Hùng - Phòng PC 67, Công an tỉnh Hà Giang 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác