Thứ Sáu, 26/2/2021
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Để đáp ứng yêu cầu công tác Cảnh sát giao thông phải “Có tâm, xứng tầm và được đào tạo bài bản”
Giao thông ở Việt Nam hiện nay được coi là lĩnh vực tồi tệ nhất bởi những vụ tai nạn giao thông khủng khiếp thường xuyên xảy ra khiến người ta không khỏi rùng mình trước những thông tin đáng sợ về thiệt hại người và của cải, vật chất do tai nạn giao thông hàng ngày; mỗi ngày trung bình có khoảng 25 người chết, mỗi năm có hàng ngàn người thiệt mạng vì tai nạn giao thông, quả là một con số khủng khiếp; chiến tranh đã kết thúc hơn 40 năm rồi nhưng đất nước của chúng ta lại rơi vào một thảm họa không kém đau thương, tang tóc, có lẽ tai nạn giao thông cũng là một “thứ giặc” mà chúng ta phải luôn luôn đối mặt; tai nạn giao thông không chỉ gieo rắc đau thương, làm tan vỡ hạnh phúc bao gia đình mà còn gây thiệt hại to lớn về vật chất và tinh thần cho cả xã hội.
Tiền Giang là một tỉnh nằm trong khu vực tiếp giáp với 11 tỉnh của đồng bằng sông Cửu Long, có 1 vị trí chiến lược về vận tải lưu thông hàng hóa bằng đường bộ cả đường thủy nội địa có tuyến huyết mạch QL1, QL60, có tuyến kênh Chợ Gạo.
Chính vì thế, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước; do yêu cầu thực tiễn; vào ngày 02/9/1975, Ban lãnh đạo Ty An ninh Tiền Giang đã chủ trương thành lập Đội Cảnh sát Giao thông và Bưu điện Thành phố Mỹ Tho. Nguồn cán bộ chiến sĩ chủ yếu được điều chuyển từ một số đơn vị trực thuộc Công an vũ trang Thành phố Mỹ Tho sang làm nhiệm vụ cảnh sát để giữ gìn trật tự xã hội. Cơ cấu lúc này gồm: Tổ Cảnh sát giao thông Trung Lương; các tổ Tuần tra kiểm soát trong nội ô Thành phố Mỹ Tho; Tổ khám nghiệm xử lý tai nạn. Khi mới thành lập, quân số của Đội có 22 đồng chí, có 01 Đội trưởng và 01 Phó Đội trưởng. Nhiệm vụ của Đội chủ yếu là đảm trách nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn giao thông tuyến QL4 (nay là QL 1), nội ô Thành phố Mỹ Tho và tham gia khám nghiệm tai nạn giao thông. 
Thực hiện chủ trương chung của Đảng, Nhà nước và của Ngành Công an, vào tháng 2 năm 1976, tổ chức Cảnh sát giao thông tỉnh Tiền Giang được thành lập với tên gọi là Phòng Cảnh sát giao thông và Bưu điện với quân số 90 đồng chí. Cơ cấu tổ chức đơn vị được thực hiện theo quy định của Bộ Công an gồm có 05 đội và 4 trạm: Đội Nghiên cứu tổng hợp; Đội Tuyên truyền; Đội Quản lý xe; Đội Khám nghiệm, xử lý; Đội Tuần tra kiểm soát giao thông Đường bộ; Trạm Tân Hương; Trạm Trung Lương; Trạm Cầu Bắc “Phà Rạch Miễu”; Trạm Cảnh sát giao thông đường thủy; về chỉ huy đơn vị có 01 trưởng phòng và 01 phó trưởng phòng.
Những ngày đầu mới thành lập, điều kiện công tác vô cùng khó khăn. Khó khăn trước hết là về cán bộ, vừa thiếu về quân số, vừa “ non kém” về nghiệp vụ. Quân số CSGT ngày ấy được huy động từ nhiều nguồn, chủ yếu tuyển dụng mới sau ngày miền Nam giải phóng, một số ít cán bộ tham gia kháng chiến. Do hoàn cảnh lịch sử, đội ngũ cán bộ chiến sỹ tuyệt đại đa số xuất thân từ thành phần con em nông dân, trình độ hạn chế, nhiều người chỉ học qua lớp 3, lớp 4 trường làng. Chuyên môn nghiệp vụ mới mẻ; số cán bộ có trình độ nghiệp vụ được chi viện từ miền Bắc vào rất hạn chế, kinh nghiệm trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông chưa có. Thêm vào đó, cơ sở vật chất, nơi làm việc, sinh hoạt của cán bộ chiến sĩ, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ phục vụ công tác hết sức khó khăn, thiếu thốn do mới tiếp quản.
Ngày 24/6/1977, Bộ trưởng Bộ nội vụ (nay là BCA) ra Quyết định số 12/ BNV-QĐ đổi tên “Cục cảnh sát Bảo vệ giao thông và Bưu điện” thành “Cục Cảnh sát giao thông”. Thực hiện Quyết định của Bộ, Phòng Cảnh sát Giao thông và bưu điện Công an tỉnh Tiền Giang đổi tên thành Phòng Cảnh sát Giao thông. 
Đến tháng 11/1981, thực hiện Quyết định số 55/QĐ-BNV, ngày 08/8/1981 của Bộ Nội vụ, Công an tỉnh Tiền Giang tổ chức triển khai mô hình mới. Đội Tuần tra kiểm soát giao thông (TTKSGT) đường thủy được tách ra để thành lập phòng CSGT đường thủy thuộc Công an tỉnh Tiền Giang. Phòng Cảnh sát Giao thông đổi tên là phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, với chức năng nhiệm vụ: tham mưu, giúp Ban Chỉ huy Cảnh sát nhân dân chỉ đạo, chỉ huy lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ tiến hành các biện pháp quản lý trật tự an toàn giao thông đường bộ theo pháp luật của Nhà nước, phòng ngừa, ngăn chặn mọi vi phạm luật lệ về trật tự an toàn giao thông, quản lý trật tự, an toàn giao thông phát hiện ngăn chặn âm mưu, hoạt động của bọn phản cách mạng và bọn tội phạm hình sự khác trên tuyến đường bộ.
Theo yêu cầu thực tiễn của từng giai đoạn xây dựng và thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, hội nhập Quốc tế, từ năm 1988 đến năm 1999, Bộ Chính trị, lãnh đạo Bộ Công an đã ban hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết về công tác an ninh trật tự trong tình hình mới và kiện toàn nhiệm vụ, tổ chức của Tổng cục Cảnh sát nhân dân. Theo đó, một số lĩnh vực thuộc lực lượng CSGT cũng nhiều lần chuyển giao, tách nhập, thay đổi tên gọi. Chính vì vậy, tình hình quân số cũng có sự thay đổi cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh công tác. Chẳng hạn như: đổi tên gọi thành phòng Cảnh sát giao thông – trật tự. Quân số có lúc gần 100 đ/c, nhưng cũng có khi dưới 40 đ/c. Cơ cấu tổ chức đơn vị có giai đoạn chỉ có 4 đội, 1 trạm, với nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông đường bộ và trật tự công cộng, trật tự đô thị; tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương huy động lực lượng tham gia công tác bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế xã hội.
Đến năm 2000, tổ chức và cán bộ của Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ được củng cố, kiện toàn; quân số ổn định. Công tác đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng CBCS CSGT được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Trên 90% quân số CSGT có trình độ từ trung cấp trở lên. 
Do yêu cầu của thực tiễn trong quá trình thực hiện Đề án kiện toàn tổ chức bộ máy Bộ Công an và Nghị định số 77/2009/NĐ-CP ngày 15/9/2009 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an; đồng chí Bộ trưởng đã ký quyết định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của các đơn vị thuộc Bộ; quyết định quy định tổ chức bộ máy của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Từ đó, phòng CSGTĐB được đổi tên thành phòng CSGTĐB-ĐS cho đến nay. Cơ cấu thành 05 đội và 1 trạm: Đội Tham mưu; Đội Tuyên truyền, Điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông đường bộ - đường sắt; Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Đội CSGT số 1; Đội CSGT số 2; Trạm CSGT Trung Lương. 
Trải qua 40 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, CSGTĐB-ĐS Công an tỉnh Tiền Giang đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng các phần thưởng cao quí cho các tập thể như: Huân chương chiến công hạng III (giai đoạn 1983-1996); 13 Bằng khen của Chính phủ, Bộ Công an, UBATGT quốc gia; 25 Bằng khen của UBND. Trên 300 lượt cá nhân được Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh tặng bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu; Phòng CSGT 19 năm đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng. Đặc biệt, trưởng thành từ lực lượng CSGT, nhiều đồng chí đảm nhận những nhiệm vụ quan trọng của Trung ương và của tỉnh. Điển hình như: đồng chí Nguyễn Việt Thành, nguyên Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát- Bộ Công an, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang, nguyên Trưởng phòng CSGT, được phong tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 1980…

Hình ảnh đẹp của chiến sỹ CSGT. Ảnh minh họa

Từ kết quả đó, là một minh chứng của sự cống hiến, nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ:
Trước tiên, giữ vai trò quyết định là tinh thần đoàn kết, nhất quán từ tư tưởng đến hành động, ý chí vượt qua gian khổ của tập thể CBCS CSGT trong những ngày đầu khó khăn mới thành lập, Mà trên hết là sự quan tâm sâu sát của Đảng, Chính phủ, sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các cấp; đặc biệt, là sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp, cả những vấn đề trước mắt và chiến lược lâu dài của Đảng ủy – Ban Giám đốc Công an tỉnh.
Kế đến, là nhiệt quyết công tác, tinh thần cống hiến, hy sinh, tận tụy phục vụ nhân dân, ý thức sáng tạo của từng cá nhân. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ CBCS CSGT luôn nêu cao vai trò trách nhiệm, thực sự là lực lượng nồng cốt, xung kích trong việc triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác đảm bảo TTATGT, kiềm chế làm giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. Chủ động nắm chắc tình hình, tích cực tham mưu cho lãnh đạo các cấp chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền; huy động các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân tham gia công tác giữ gìn TTATGT. Đặc biệt, trong những năm đổi mới, đơn vị đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh huy động lực lượng Cảnh sát khác, công an xã, thị trấn tham gia công tác đảm bảo TTATGT tại cơ sở. Đây là một cách làm sáng tạo, có tác dụng thiết thực đối với địa bàn của tỉnh và đã đem lại hiệu quả cao trong công tác đảm bảo TTATGT. 
Thực tế cho thấy về cơ bản, trong ứng xử, CBCS CSGT luôn giữ gìn sự chuẩn mực về đạo đức và pháp luật; tôn trọng, lễ phép, dựa vào nhân dân, được nhân dân giúp đỡ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ thực tế đó, đã hình thành nên văn hóa ứng xử của người chiến sỹ CSGT. Điển hình là, hình ảnh nữ chiến sỹ CSGT làm nhiệm vụ điều hòa giao thông, CBCS CSGT tham gia phòng, chống đua xe trái phép vào ban đêm đã tạo ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân với phương châm “thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi”.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng phấn khởi và tự hào thì trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, vẫn còn những hạn chế nhất định. Có thể nêu một số mặt sau:
Một là: Trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm: lực lượng làm nhiệm vụ thường xuyên chịu ảnh hưởng xấu của khí hậu, thời tiết; “xa” sự quản lý của lãnh đạo, chỉ huy nhưng lại rất “gần” với sự cám dỗ, khiêu khích …nên việc xử lý vi phạm có khi chưa đến nơi, đến chốn, bỏ sót lỗi vi phạm…, thậm chí còn có sự “đối đầu” trong quan hệ giữa người thi hành công vụ và người vi phạm dẫn đến nhiều trường hợp chống lại CSGT gây thương tích cho cán bộ, chiến sỹ. Sự phối hợp giữa các lực lượng có lúc chưa thật thường xuyên, chưa khép kín hết địa bàn. Năng lực lãnh đạo, chỉ huy, điều hành của một số đồng chí Cấp ủy – chỉ huy đội, trạm, tổ còn hạn chế. Bên cạnh đó, hệ thống trang thiết bị kỹ thuật, tuy đã được đầu tư, trang cấp tốt hơn so với trước đây nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng đúng tầm nhiệm vụ hiện nay, điển hình như việc thu thập hình ảnh để chứng minh việc vi phạm pháp luật về TTATGTĐB của người tham gia giao thông. 
Hai là: Việc khảo sát, đánh giá và kiến nghị các bất hợp lý trong tổ chức giao thông chưa được chủ động thực hiện mà phụ thuộc vào ngành giao thông vận tải. Nhiều trường hợp, khi phát hiện kiến nghị thì lại chưa được tiếp thu, khắc phục kịp thời.
Ba là: Về việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe và kiểm định an toàn kỹ thuật xe trong ngành Công an. Đã được C67 quan tâm đầu tư trang cấp thiết bị, phần mềm. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều hạn chế như: Trung tâm đăng kiểm mới chỉ có ở C67 và một số địa phương, còn ở Tiền Giang vẫn kiểm định thủ công.
Bốn là: Trong đội ngũ CBCS CSGT, nơi này, nơi khác vẫn còn xảy ra các trường hợp chưa chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử khi thi hành nhiệm vụ. Từ đó, dẫn đến khiếu nại, phản ánh.…Bên cạnh đó, một ít cán bộ, chiến sỹ thiếu rèn luyện, tu dưỡng, nghiên cứu học tập…dẫn đến kiến thức pháp luật, nghiệp vụ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, tin học… còn hạn chế; thao tác sử dụng, xử lý các trang thiết bị nghiệp vụ chưa đúng, đạt hiệu quả theo yêu cầu…, đặc biệt có trường hợp vi phạm quy trình công tác, gây phiền hà, sách nhiễu, mãi lộ để báo chí “phanh phui”, gây mất lòng tin…phải bị xử lý kỷ luật, đã làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của lực lượng. 
Năm là: Vẫn còn một bộ phận CBCS chưa được đào tạo bài bản, hạn chế về năng lực nghiệp vụ chuyên môn, trình độ pháp luật; khả năng xử lý các tình huống cụ thể, thiếu tinh thần đề cao cảnh giác, tính quyết liệt trong phòng chống tội phạm, trong công tác cảnh sát giao thông…cho nên không đáp ứng được tình hình thực tiễn.
Những hạn chế trên đã có ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thực thi pháp luật của CSGT. Chính vì vậy, trong những năm tiếp theo. Cụ thể là giai đoạn 2015-2020, khi mà Việt Nam đã ký Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới Việt Nam – Lào; Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam – Campuchia, Việt Nam – Trung Quốc; Hiệp định khung ASEAN về tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa quá cảnh giữa Chính phủ các nước thành viên ASEAN; đòi hỏi ngành công an nói chung, lực lượng CSND nói riêng, trong đó cụ thể là LLCSGT từ Bộ đến tận cơ sở phải phải bám sát, tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác quản lý trên lĩnh vực TTATGT, tạo điều kiện thuận lợi cho đất nước ta bước lên một tầm cao mới trong phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó, tập trung thực hiện ngay một số công tác tâm sau:
Một là, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho CBCS về vai trò, trách nhiệm của người CSGT gắn với Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh….
Hai là, chủ động trong công tác quản lý và đào tạo cán bộ theo đúng quy định về trình độ nghiệp vụ pháp luật, chuyên môn; về đối tượng thuộc diện quy hoạch…; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho CBCS học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học…Đặc biệt quan tâm CBCS làm công tác Tham mưu. Mời các chuyên gia tâm lý, nhà chuyên môn có uy tín giảng dạy, trao đổi, báo cáo về văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp; đạo đức truyền thống, đạo đức cách mạng; xử lý tình huống…cho lực lượng CSGT.
Ba là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm đối với những cấp ủy - đơn vị, cá nhân yếu kém trong lãnh đạo, điều hành; làm việc cầm chừng, kém hiệu quả, tìm ra nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong các mặt công tác cán bộ, xây dựng lực luợng, đào tạo. Từ đó có biện pháp khắc phục nâng chất, luân chuyển cán bộ phù hợp với tình hình thực tế. 
Tất cả mọi biện pháp, đều nhằm góp phần xây dựng lực lượng CAND đạt mục tiêu “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại”; đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ gìn tốt TTATXH, đồng thời đảm bảo TTATGTĐB. Và, để đạt được mục tiêu đó thì đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộ chiến sĩ, trong đó có CSGT phải: “Có Tâm, xứng Tầm và được đào tạo bài bản”

 

Đại tá Trần Hoài Bảo
Trưởng phòng PC67, CAT Tiền Giang

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác