Thứ Sáu, 26/2/2021
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật giao thông đường thủy của phòng Cảnh sát Đường thủy Công an thành phố Hồ Chí Minh

Hệ thống sông rạch TP.Hồ Chí Minh chia ra 2 tuyến chính; tuyến các sông hợp lưu đổ ra biển gồm các sông Sài Gòn, Đồng Nai, Nhà Bè, Lòng Tàu, Soài Rạp thông ra biển Cần Giờ, Vũng Tàu với tổng chiều dài trên 160 km. Đây là tuyến sông tự nhiên, đặc biệt quan trọng từ TP.Hồ Chí Minh đến nhiều tỉnh thành trong nước và nước ngoài. Các tuyến sông khai thác giao thông thủy nội địa bao gồm kinh Tẻ, kinh Đôi, kinh Tàu Hủ, Bến Nghé, Rạch Ông Lớn, kinh Cây Khô, sông Cần Giuộc, Bến Lức, Chợ Đệm, Thị Vải, Cái Mép, thượng nguồn sông Sài Gòn, sông Đồng Nai… Đây là các tuyến sông nối liền với hệ thống sông Vàm Cỏ, sông Cửu Long của các tỉnh miền Tây Nam Bộ như: Long An, Tây Ninh, Tiền Giang,…. 
Với mạng lưới sông rạch dày đặc, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm nên TP.Hồ Chí Minh có lượng cảng, bến thủy nội địa nhiều với tổng số cảng, bến được Sở GTVT quản lý là 329,  do đó hoạt động vận tải đường thủy luôn được chú trọng đầu tư phát triển cả về số lượng phương tiện thủy, loại hình vận tải cũng như kết cấu hạ tầng. Trong những năm qua, hoạt động vận tải đường thủy giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển của tất cả các lĩnh vực của thành phố: kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng… và giữ vị trí trung tâm trong việc trung chuyển hàng hóa, góp phần quan trọng cho việc phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Nam.
Sự phát triển mạnh mẽ của giao thông đường thủy trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế trong khu vực phía nam. Tuy nhiên cùng với sự phát triển đó đã làm nảy sinh những vấn đề phức tạp trong quản lý nhà nước về TTATGT đường thủy, đòi hỏi sự quan tâm của các cơ quan chức năng trong đó có lực lượng Cảnh sát đường thủy. Vấn đề đảm bảo TTATGT đường thủy, khi mà tình trạng vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông vẫn còn xảy ra thường xuyên, đặc biệt là TNGT đường thủy đã gây ra những thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Theo thống kê của Phòng cảnh sát đường thủy Công an TP.Hồ Chí Minh, trong năm 2015 trên địa bàn thành phố xảy ra 05 vụ TNGT đường thủy, làm chết 2 người; Thực hiện 22.593/25.479 lượt TTKS, phát hiện và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 68.212/66.261 (so với năm 2014) vụ vi phạm pháp luật giao thông đường thủy, số vụ vi phạm trong năm có giảm  hơn (-1.951 vụ) so với năm trước, thu ngân sách nhà nước hơn 10 tỷ đồng.
Trong năm qua, cùng với việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP.Hồ Chí Minh có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền pháp luật giao thông đường thủy cho người dân, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Theo báo cáo tổng kết của Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP.Hồ Chí Minh, trong năm qua Phòng CSGT phối hợp xây dựng 06 câu chuyện truyền thanh, 06 chuyên đề ATGT phát trên sóng FM, AM. Gửi 35 bài đăng trên cổng thông tin điện tử Công an TP.Hồ Chí Minh phản ánh, tuyên truyền về công tác bảo đảm  TTATGT, TTXH và các công tác khác của lực lượng cảnh sát đường thủy. Phối hợp với đài truyền hình Việt Nam ( VTV2, VTV24), Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), Cục CSGT - Bộ Công an xây dựng 08 phim phóng sự truyền hình; cung cấp 05 tin bài cho thông tấn xã Việt Nam, Báo Sài Gòn giải phóng, Báo GTVT phản ánh về tình hình TTATGT đường thủy, tuyên truyền về kết quả công tác của lực lượng Cảnh sát đường thủy. Phối hợp Phòng giáo dục huyện Bình Chánh, Phòng giáo dục huyện Nhà Bè, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ trên sông Công an huyện Bình Chánh, Công an huyện Nhà Bè tổ chức 02 hội thi tìm hiểu Luật giao thông ĐTNĐ và phòng chống đuối nước cho 200 học sinh của của 06 trường THCS trên địa bàn 2 huyện. Tổ chức chiến dịch hành quân xanh tuyên truyền cho 1.000 lượt hành khách tại 03 bến đò Phước Khánh, Phước Lộc, Hiệp Phước, phát 1.000 tờ rơi tuyên truyền; phối hợp Trạm đảm bảo hàng hải Tam Thôn Hiệp tổ chức cấp phát tài liệu tuyên truyền cho 17 chủ phương tiện hoạt động trên sông. Tổ chức 16 hội nghị tuyên truyền cho 609 đối tượng là thuyền viên, người lái phương tiện, doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách ngang sông và vận tải khách du lịch, chủ phương tiện, chủ cảng, bến thủy nội địa, hộ dân sinh sống ven sông, học sinh đi học bằng ghe, đò và người tham gia giao thông đường thủy… Cấp phát 758 tài liệu tuyên truyền các loại. Qua đó, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đã có những chuyển biến tích cực, tình hình TNGT ĐTNĐ được kéo giảm, các chủ phương tiện bến khách ngang sông đã thực hiện các quy định về trang bị áo phao, dụng cụ nổi cho người tham gia giao thông khi qua đò, tình trạng người điều khiển phương tiện không giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng, máy trưởng được hạn chế.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì công tác tuyên truyên pháp luật giao thông đường thủy của Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP.Hồ Chí Minh trong những năm qua còn gặp một số hạn chế do những nguyên nhân sau đây.

Cảnh sát đường thủy tuyên truyền ATGT đường thủy

Thứ nhất, sự thống nhất phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát đường thủy và các cơ quan, tổ chức tuyên truyền pháp luật giao thông ĐTNĐ chưa thật sự chặt chẽ. Việc né tránh, đùn đẩy trách nhiệm giữa các lực lượng làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác tuyên truyền. Một số đơn vị liên quan chưa nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc hỗ trợ, giúp đỡ lực lượng Cảnh sát đường thủy tuyên truyền pháp luật giao thông, cho rằng đó là trách nhiệm riêng của CBCS Cảnh sát đường thủy hoặc với những lý do thiếu nguồn nhân lực, kinh phí, thời gian…dẫn đến thực trạng quan hệ phối hợp được xây dựng hết sức lỏng lẻo, gây khó khăn, cản trở hiệu quả công việc.
Thứ hai, hoạt động lưu thông của các phương tiện giao thông đường thủy trên các tuyến giao thông diễn biến phức tạp, do nằm trong khu vực chuyển tiếp Đông -Tây của Nam Bộ có nhiều cảng, bến, lại nằm trong vùng kinh tế trọng điểm nên TP.Hồ Chí Minh có mật độ phương tiện giao thông đường thủy tham gia giao thông đông. Chính vì vậy mà tính chất lưu thông của phương tiện hết sức phức tạp. Bên cạnh đó, do mật độ sông rạch dày đặc, phân bố trên địa bàn rộng, trong khi đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền còn mỏng so với địa bàn.
Thứ ba, hệ thống văn bản pháp luật liên quan lại chậm đổi mới, nhiều vấn đề còn chồng chéo chưa bám sát vào thực tiễn hoạt động giao thông của người dân. Nội dung tuyên tuyền, giáo dục pháp luật giao thông đường thủy chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của thực tiễn. Hình thức và phương pháp tuyên truyền pháp luật giao thông đường thủy cho người tham gia giao thông mang tính truyền thống, quen thuộc mà ít được vận dụng sáng tạo, linh hoạt. Các buổi tuyên truyền phần lớn chỉ mới đáp ứng được yêu cầu trên quy mô nhỏ, số lượng người tham gia ít, tập trung trung vào thời gian ngắn và cố định, thực hiện theo đề nghị và có sự hỗ trợ của các địa phương.
Thứ tư, công tác tuyên truyền pháp luật giao thông đường thủy của Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP.Hồ Chí Minh chưa được tổ chức thường xuyên, kế hoạch tuyên truyền còn chưa thật sự khoa hoạc, đội ngũ làm thực hiện công tác tuyên truyền chưa chuyên trách về chuyên môn mà chủ yếu hoạt động tuyên truyền thông qua công tác TTKS. Bên cạnh đó, ý thức tự giác chấp hành luật của người tham gia giao thông thời gian qua mặc dù đã được cải thiện đáng kể nhưng sự thay đổi đó chưa nhiều, còn mang tính đối phó.
Công tác tuyên truyền pháp luật giao thông thông đường thủy của lực lượng CSGT đường thủy Công an TP.Hồ Chí Minh còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế do một số nguyên nhân cơ bản sau đây:
- Sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đối với công tác tuyên truyền pháp luật giao thông đường thủy của lực lượng Cảnh sát đường thủy chưa được thường xuyên. Công tác tuyên truyền thực hiện chưa đồng bộ, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của các ngành, các cấp, chính quyền, đoàn thể trong công tác quản lý TTATGT đường thủy. Việc tuyên truyền vẫn còn mang tính hình thức, chưa đi sâu vào đời sống nhân dân, đồng thời chưa phát huy mạnh dư luận của người dân trên các tuyến đường thủy.
- Công tác phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát đường thủy với các lực lượng, các ngành trong công tác tuyên truyền pháp luật giao thông đường thủy như: Ban ATGT thành phố, Sở GTVT, Sở Văn hóa - Thông tin, Sở Thủy sản, Cảng vụ, Bộ đội biên phòng… chưa được thực hiện chặt chẽ, thống nhất và tiến hành thường xuyên, liên tục nhiều khi mang tính hính thức, chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm của mình.
- Nội dung, hình thức tuyên truyền mặc dù có sự kết hợp nhiều biện pháp, nhưng vẫn chưa phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của các đối tượng mà chủ yếu là thông qua hoạt động TTKS kết hợp với tuyên truyền pháp luật. Mặt khác, chưa phát động phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, giữ gìn TTATXH trên tuyến giao thông đường thủy nội địa.
- Công tác đánh giá tổng kết, báo cáo rút kinh nghiệm chưa được thực hiện một cách sâu rộng, còn mang tính hình thức, chưa phát huy hiệu quả cao.
- Lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an TP.Hồ Chí Minh còn mỏng, trong đó cán bộ, chiến sĩ làm công tác tuyên truyền còn ít so với địa bàn quản lý.
- Nguyên nhân xuất phát từ tính lưu động người tham gia giao thông đường thủy nội địa, hoạt động, sinh hoạt chủ yếu trên các vùng sông nước do đó ít tiếp cận với thông tin đại chúng.
- Kinh phí, công cụ, phương tiện phục vụ cho công tác tuyên truyền pháp luật giao thông đường thủy còn hạn chế ảnh hưởng đến hiệu quả công tác, không đáp ứng được yêu cầu, mục đích đề ra.
Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật giao thông đường thủy của Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP.Hồ Chí Minh trong thời gian tới thì cần phải thực hiện một số giải pháp như sau:
Một là, cần phải làm tốt công tác tham mưu, lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an TP.Hồ Chí Minh kiến nghị, đề xuất giải pháp với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, từ đó tăng cường sự chỉ đạo, giám sát của các cấp đối với công tác tuyên truyền pháp luật giao thông đường thủy của lực lượng Cảnh sát đường thủy. Thông qua việc đưa ra các nghị quyết, chủ trương để huy động các lực lượng, cơ quan, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn, vận động quần chúng nhân dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy.
Hai là, cần phải chú trọng việc đánh giá tổng kết, báo cáo rút kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền pháp luật giao thông đường thủy. Để thực hiện tốt công tác này, Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP.Hồ Chí Minh thông qua các hội nghị, cuộc họp hàng tháng, hàng quý, hàng năm thường xuyên trao đổi, phân tích, đóng góp ý kiến một cách thẳng thắn những việc đã làm được, những ưu khuyết điểm, những thiếu sót trong quá trình thực hiện. Việc đánh giá tổng kết, báo cáo rút kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền pháp luật cần được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc. Đồng thời, tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các nhà chuyên môn trong việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật giao thông đường thủy.
Ba là, đề xuất tăng cường biên chế CBCS, kinh phí cho lực lượng Cảnh sát đường thủy thực hiện công tác tuyên truyền pháp giao thông trên địa bàn nhằm đáp ứng yêu cầu và hiệu quả công việc. Lực lượng làm công tác tuyên truyền phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn về công tác, có đủ phẩm chất năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ đã được đào tạo qua các trường Công an nhân dân. Bên cạnh đó, cần có nguồn kinh phí hỗ trợ trong quá trình tổ chức thực hiện nhằm xây dựng trụ sở làm việc, trang bị thiết bị, phương tiện, in ấn tài liệu, tờ rơi, panô, tranh ảnh... Mặt khác, cần xây dựng chính sách đãi ngộ thỏa đáng đối với CBCS làm công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả công việc. 
Bốn là, tăng cường cải tiến và đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức pháp luật của người dân, vận động quần chúng tham gia công tác giữ gìn TTATGT, TTATXH trên tuyến đường thủy. Phòng Cảnh sát đường thủy cần nghiên cứu nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp. Để thực hiện, lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an TP.Hồ Chí Minh cần có kế hoạch tổ chức các buổi tiếp xúc, trò chuyện với nhân dân, thông qua các tác phẩm văn học nghệ thuật, ca nhạc, kịch, tranh ảnh, triển lãm phổ biến các nội dung cơ bản, dễ hiểu, gắn liền với đời sống của nhân dân, từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát đường thủy cần có kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng, phát động phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc với những nội dung, hình thức phù hợp với đặc điểm dân cư trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhằm phát hiện tố giác tội phạm, giữ gìn trật tự xã hội trên tuyến giao thông ĐTNĐ ở địa bàn TP.Hồ Chí Minh. Phát động nhân dân ở các địa bàn thôn, ấp, khu phố, nắm bắt hoạt động của các đối tượng phạm tội cũng như các hành vi vi phạm khác diễn ra trên các tuyến, địa bàn trọng điểm để cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn TP.Hồ Chí Minh. 
Năm là, đẩy mạnh, phát huy có hiệu quả công tác phối hợp với các ngành, các đoàn thể, các tổ chức xã hội tổ chức hoạt động tuyên truyền trong đó lực lượng Cảnh sát đường thủy đóng vai trò nòng cốt. Phòng cảnh sát đường thủy cần thiết lập, duy trì mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, các cấp, các tổ chức xã hội ở địa phương như: Cảng vụ, Sở GTVT, Sở văn hóa thông tin, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh… Công tác phối hợp này cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, thống nhất, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, đảm bảo mối liên hệ giữa lực lượng Cảnh sát đường thủy với các ngành, các cấp, chính quyền địa phương. Mặt khác, kịp thời khắc phục những khó khăn, góp phần đưa pháp luật giao thông đường thủy đến với đời sống của người dân, giúp cho công tác tuyên truyền pháp luật giao thông đường thủy của Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP.Hồ Chí Minh đạt hiệu quả cao, góp phần đảm bảo TTATGT đường thủy trên địa bàn thành phố.

 

Nguyễn Văn Trường
Khoa CSGT Đường bộ - Đường sắt, Cao đẳng CSND II

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác