Chủ Nhật, 29/3/2020
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Nâng cao hiệu quả công tác triệt phá tụ điểm ma túy ở Thành phố Hồ Chí Minh
Các đối tượng bị Công an quận Thủ Đức bắt giữ tại một tụ điểm ma túy.

Nhiều đại lý, bong ke, tụ điểm ma túy phức tạp được hình thành phục vụ cho hơn 14 nghìn người nghiện (tính số có hồ sơ quản lý đến năm 2013) trên địa bàn thành phố. Thủ đoạn giao nhận mua bán rất tinh vi, xảo quyệt nhằm qua mặt lực lượng Công an: việc buôn bán luôn có đối tượng canh gác để phát hiện người lạ; có đối tượng giao ma túy cho người mua bằng cách chuyền tay ma túy - tiền trong lúc 2 xe máy đang di chuyển trên đường; có tụ điểm đối tượng thuê nhà kiên cố, nuôi chó dữ, lắp chuông báo động, camera quan sát, chỉ bán ma tuý cho người mua ma túy khi nói đúng mật khẩu qua khe cửa, lỗ hở; giao nhận ma túy trong khách sạn hoặc trên xe taxi... tạo ra nhiều khó khăn trong công tác bắt quả tang vì chúng có thời gian tẩu tán ma túy khi bị lực lượng chức năng phát hiện vây bắt.

 

Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an thành phố đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm đấu tranh triệt phá tụ điểm ma túy. Củng cố và nâng cao chất lượng chiều sâu công tác nghiệp vụ cơ bản để nắm thông tin, tập trung điều tra cơ bản các tuyến, địa bàn phức tạp, lên danh sách các đường dây vận chuyển ma túy vào thành phố tiêu thụ để có hướng đấu tranh phù hợp; phối hợp trao đổi thông tin liên quan đến tội phạm ma túy với Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy, và Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an các địa phương lân cận; xác lập các chuyên án đấu tranh bóc gỡ nhiều đường dây, ổ nhóm mua bán ma túy mang tính chất “đại lý”, xóa nhiều tụ điểm phức tạp mang tính chất “tập đoàn gia đình”. Kết hợp với các Đoàn liên ngành 814 của thành phố tổ chức các đợt kiểm tra các tụ điểm kinh doanh nhạy cảm trên địa bàn như quán bar, nhà hàng, khách sạn có biểu hiện hoạt động tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép ma túy...

 

Từ năm 2008-2013, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an thành phố đã chuyển hóa hàng chục tụ điểm phức tạp, địa bàn không còn buôn bán ma túy hoạt động công khai, góp phần kéo giảm số người nghiện ma túy như: hẻm 1678 Phạm Thế Hiển phường 5, quận 8; khu xóm chùa, phường Cầu Kho, Qquận 1; khu Đồng Diều, quận 8; công viên 23-9... Và đến thời điểm cuối năm 2013 còn tồn tại 76 tụ điểm ma túy, với khoảng 14.386 người nghiện được quản lý, trên thực tế số người nghiện ma túy ngoài xã hội lớn hơn nhiều lần, đây là một trong những nguyên nhân quan trọng làm nảy sinh, gia tăng các loại tội phạm hình sự nói chung và tội phạm ma túy nói riêng.

 

Tuy nhiên, những kết quả đạt được chưa vững chắc do còn một số khó khăn, hạn chế. Nhiều tụ điểm đã xóa được nhưng không giữ vững lại để tái hoạt động gây bất bình, bức xúc trong dư luận nhân dân, như: hẻm 25/33 Trần Khắc Chân, quận 1; đường Hoài Thanh, phường 14, quận 8; cầu vượt An Sương, quận 12... có nơi khi triệt phá được tụ điểm này thì nhiều tụ điểm khác lại hình thành. Giữa các tụ điểm có sự móc nối tổ chức với nhau tạo thành đường dây và giữa các đối tượng trong tụ điểm có mối quan hệ rất chặt chẽ nên tạo ra sự kết nối bền chặt gây nên nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh triệt phá.  Các đối tượng trong tụ điểm đều quen biết nhau, tập trung gần cạnh nhau bên trong các con hẻm chằng chịt nhiều ngõ rẽ... nên khi trinh sát hoặc người lạ xâm nhập sẽ bị cảnh giác ngay. Có tụ điểm được xem là “tập đoàn gia đình“ vì các đối tượng đều là người thân thích trong gia đình như tụ điểm ma túy liên quận ở hẻm 25/33 Trần Khắc Chân, quận 1 do Võ Thị Ngọc Hạnh cầm đầu, hay tụ điểm ma túy thuộc hàng lớn nhất nhì thành phố ở phường 12, quận 8 do Nguyễn Thị Ngọc Sương cầm đầu. Đa phần đều có tiền án tiền sự, bản chất lưu manh sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị vây bắt, xu hướng hiện nay là các đối tượng này trang bị cả vũ khí để chống trả lực lượng truy bắt chúng.

 

Thực trạng trên có nhiều nguyên nhân khác nhau. Trước hết, do công tác nghiệp vụ cơ bản chưa đi vào chiều sâu, chưa nắm chắc tình hình hoạt động của các tụ điểm, các đường dây, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy. Công tác triệt phá tụ điểm, đường dây chưa được tiến hành thường xuyên, chỉ vào dịp cao điểm hoặc khi có tụ điểm ma túy trở thành vấn đề bức xúc trong nhân dân mới tập trung lực lượng triệt phá. Thêm nữa, sau khi triệt phá thành công tụ điểm, đường dây tội phạm ma túy lại thiếu sự phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành, tổ chức xã hội... để bàn giao địa bàn, thực hiện các biện pháp duy trì ANTT. Một bộ phận còn có tâm lý coi việc triệt xóa tụ điểm chỉ dừng lại ở chỗ bắt giữ các đối tượng phạm tội là kết thúc; chưa xem công tác cai nghiện và tạo việc làm cho người sau cai nghiện là mặt công tác quan trọng góp phần tạo nên sự bền vững trong việc triệt phá tụ điểm, nên một thời gian sau đó một số lượng lớn người nghiện quay lại con đường sử dụng ma túy, tham gia vào việc thành lập tụ điểm, đường dây ma túy, do vậy một số tụ điểm bị triệt phá chỉ một thời gian sau đã hoạt động trở lại. Ngoài ra, do biện pháp tuyên truyền pháp luật phòng chống ma túy, tác hại của ma túy trong nhân dân còn thực hiện một cách đơn thuần, nội dung chưa sâu, chưa thu hút người nghe. Công tác vận động quần chúng nhân dân phát hiện, tố giác tụ điểm ma túy chưa thu được kết quả đáng kể.

 

Thời gian tới, tình hình tội phạm ma túy ở TP Hồ Chí Minh tiếp tục diễn biến phức tạp, các đối tượng phạm tội sẽ mở rộng địa bàn, tập hợp thành băng, nhóm để hình thành các đường dây, tụ điểm tội phạm với quy mô, hoạt động có tổ chức. Trên cơ sở phân tích, chúng tôi xin đề xuất một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác triệt phá tụ điểm ma túy:

- Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 21/CT-TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Đấu tranh chống tội phạm nói chung, tội phạm ma túy nói riêng rất cần phải có sự tham gia của các cấp ủy nơi có tụ điểm ma túy, bởi vì khi cấp ủy vào cuộc quyết liệt thì sẽ có sự chỉ đạo, huy động nhiều nguồn lực từ các ban ngành địa phương tổ chức xã hội cùng tham gia cùng lực lượng công an trong triệt phá tụ điểm ma túy.

 

- Chủ động kết hợp các cơ quan liên quan thực hiện có hiệu công tác tuyên truyền tác hại ma túy, pháp luật phòng chống ma túy kết hợp với xây dựng phong trào toàn dân tố giác tội phạm. Công an tỉnh chủ động phối hợp với Thành đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin - Truyền thông... tuyên truyền cho nhân dân hiểu tác hại của ma túy, pháp luật xử lý tội phạm ma túy, qua đó phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm ma túy; trong công tác tuyên truyền luôn làm mới nội dung, đổi mới cách thức thực hiện dưới nhiều hình thức để tránh nhàm chán, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của quần chúng nhân dân... tập trung thực hiện ở các địa phương có nhiều người nghiện, nhiều tụ điểm ma tuý, các khu công nghiệp, trường học.

 

- Tăng cường thực hiện và nâng cao chất lượng công tác điều tra cơ bản theo hướng chuyên sâu về đối tượng, xác định những tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm phức tạp về ma tuý, nắm được số lượng, đặc điểm tụ điểm ma túy về quy mô, tổ chức, diễn biến hoạt động để đánh giá tình hình tội phạm từ đó áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để tổ chức đấu tranh có hiệu quả triệt phá địa bàn tụ điểm phức tạp về ma túy.

 

- Công an thành phố chủ động phối hợp với các lực lượng liên quan như Công an các tỉnh giáp ranh thành phố, các tỉnh phía Bắc (Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Nam Định), Hải quan cảng, Hải quan sân bay, Bộ đội biên phòng, thường xuyên thông báo cho nhau tình hình hoạt động của tội phạm ma túy, tài liệu, phương thức thủ đoạn mới… từ đó có kế hoạch, phương thức đấu tranh hiệu quả với các đường dây, tụ điểm ma túy. Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tư pháp như Viện kiểm sát, Tòa án cùng cấp trong việc điều tra, truy tố, xét xử nhằm đảm bảo các hoạt động tiến hành đúng pháp luật tránh oan sai; các vụ án điểm cần được xét xử lưu động tại các địa bàn phức tạp về ma túy nhằm mang tính tuyên truyền và có tác dụng răn đe trong chung cho toàn xã hội.

 

- Xây dựng và triển khai thiết thực các kế hoạch xã hội hóa hình thức cai nghiện ma túy, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện; chú trọng các hình thức cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và cai nghiện tư nhân để huy động mọi nguồn lực tham gia công tác cai nghiện, phục hồi và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện, không để vì hoàn cảnh nghèo khó mà quay trở lại con đường ma túy. Có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân, tổ chức kinh tế - xã hội, tranh thủ nguồn tài trợ cho các hoạt động phòng, chống tệ nạn ma túy, cai nghiện ma túy.

 

Nguyễn Hải Lâm - Phùng Trung Phong

Nguồn: Tạp chí Phòng chống Ma túy

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi