Thứ Tư, 8/7/2020
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với các phương tiện giao thông thuỷ nội địa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian qua, trên địa bàn đã xảy ra một số vụ cháy, nổ phương tiện giao thông thuỷ nội địa gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng tới trật tự, an toàn xã hội. Theo thống kê của Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố, tính từ năm 2010 đến năm 2014 trên địa bàn đã xảy ra 09 vụ cháy, nổ có liên quan, làm 01 người chết, nhiều người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính lên tới gần 10 tỷ đồng. Điển hình là vụ cháy tàu cánh ngầm xảy ra lúc 13h ngày 20/1/2014, chở theo 92 hành khách từ bến Bạch Đằng (Quận 1) đi Vũng Tàu, khi đến gần chân cầu Phú Mỹ (Quận 7) thì bất ngờ bốc cháy dữ dội đã khiến tất cả hành khách phải nhảy xuống sông để thoát thân, trong đó có cả du khách nước ngoài, nhiều người hoảng loạn và mất tài sản mang theo hoặc như vụ nổ tàu lai dắt Kim An - 06 số hiệu SG–1800 lúc 8h30’ ngày 10/1/2015, khi đang neo đậu dưới chân cầu Phú Mỹ (Quận 7) làm chết 01 người và 01 người bị thương nặng, tàu bị cháy rụi....
Nhận thức rõ được tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy đối với các phương tiện giao thông thuỷ nội địa nên trong những năm qua, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố đãlàm tốt việc tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các lực lượng tăng cường phối hợp kiểm tra các tàu, thuyền phục vụ khách du lịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối và các điều kiện an toàn hoạt động thủy nội địa. Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy đối với phương tiện trên các sông, kênh rạch toàn thành phố, đã tuyên truyền hơn 300 lượt thông qua các hình thức như phát tờ rơi ở các bến, bãi hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng do đó nhận thức và ý thức chấp hành quy định phòng cháy, chữa cháy của chủ phương tiện được nâng cao. Đã tiến hành kiểm tra khoảng 450 lượt đối với các phương tiện giao thông thuỷ nội địa, phát hiện nhiều lỗi vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và tiến hành xử phạtvi phạm hành chính 54 triệu đồng trên cơ sở đó đưa ra 970 kiến nghị tập trung vào các nội dung liên quan tới nguồn lửa, nguồn nhiệt, hệ thống điện, phao cứu sinh; lập, chỉnh lý và thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ…
Qua đợt kiểm tra của Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố cho thấy nhiều phương tiện trang bị không đầy đủ phương tiện phòng cháy, chữa cháy hoặc phương tiện phòng cháy, chữa cháy hoạt động không hiệu quả, không đúng theo tiêu chuẩn TCVN 5801 - 5:2005, tiêu biểu là lỗi vi phạm của tàu du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông với lỗi 02 bình bột chữa cháy ở khu vực hầm máy hỏng chốt không sử dụng được. Việc niêm yết các quy định, nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy, chữa cháy, lối thoát nạn không đúng theo đặc điểm và tính chất hoạt động của phương tiện mà nếu xảy ra sự cố sẽ dẫn đến tình trạng hoảng loạn. Trong các hành trình chủ phương tiện thường không thông báo, lặp lại, nhắc nhở hành khách về quy trình xử lý sự cố.Việc quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt vẫn còn nhiều bất cập dẫn đến nguy cơ trực tiếp cháy, nổ.Khu vực hầm máy là môi trường nguy hiểm về cháy, nổ và là nơi dễ phát sinh cháy với yêu cầu các thiết bị điện phải là loại phòng nổ, các dụng cụ thiết bị không được phát sinh tia lửa điện nhưng một số phương tiện không trang bị phương tiện chữa cháy cho khu vực này. Hiện tại, đa số phương tiện thuỷ nội địa đã có thời gian hoạt động lâu năm, chất lượng của hệ thống điện, hệ thống an toàn phòng cháy, chữa cháy đã xuống cấp nghiêm trọng, việc bảo dưỡng phương tiện chữa cháy chưa được thường xuyên, áp lực bơm chữa cháy không đảm bảo, không phát huy hết hiệu quả chữa cháy khi có cháy xảy ra. Các phương tiện mang theo trên tàu như bình gas, khí vẫn còn nhiều bất cập, tùy tiện…

Vụ cháy tàu cánh ngầm ngày 20/1/2014 gây hậu quả nghiêm trọng

Nhờ thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các phương tiện giao thông thuỷ nội địa nên trong những năm qua số vụ cháy, nổ các phương tiện giao thông thuỷ nội địa đã được hạn chế. Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng liên ngành trong việc kiểm tra phát hiện vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và xử lý theo quy định. Lập hồ sơ quản lý phương tiện đầy đủ, thực hiện nghiêm túc quy định về chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Các phương tiện giao thông thuỷ nội địa đã tự trang bị tốt phương tiện phòng cháy, chữa cháy cơ bản đáp ứng, công tác tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy được tiến hành thường xuyên; các phương tiện vận tải hành khách đều có thông báo về các quy định phòng cháy, chữa cháy, thoát hiểm trước mỗi hành trình, đã đổi mới việc tuyên truyền bằng video clip về chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ… 
Tuy nhiên, công tác này còn một số bất cập, hạn chế như: các phương tiện giao thông thuỷ nội địa thường xuyên di chuyển nên việc điều tra cơ bản nắm tình hình về những thay đổi có liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy chưa kịp thời, thường xuyên. Việc tổ chức kiểm tra định kỳ, tổ chức tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy còn gặp nhiều khó khăn. Các phương tiện không thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy là những phương tiện nhỏ, hệ thống thông tin liên lạc chưa đảm bảo khi đi vào địa phận thành phố mà nếu xảy ra sự cố cháy, nổ thì lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy sẽ không nắm được thông tin về đặc điểm của phương tiện nên việc triển khai công tác chữa cháy và cứu nạn,cứu hộ sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Việc thực hiện chế độ tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy của chủ phương tiện chưa được quan tâm đúng mức do ý thức chấp hành pháp luật chưa cao và chưa có kiến thức chuyên môn về phòng cháy, chữa cháy. Mặt khác, một số chủ phương tiện còn không tham gia tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy để được cấp Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy với lý do là đã tham gia huấn luyện an toàn hàng hải trong đó có huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy. Một số tàu nhà hàng nổi đang hoạt động hầu hết đã cũ, cải tạo lại, thời hạn sử dụng đã nhiều năm, cá biệt có tàu đã 25 năm hoạt động nên nguy cơ cháy, nổ rất cao. Đối với các bến đò ngang hoạt động theo kiểu tự phát, đò nhỏ, nhưng chở rất nhiều khách, các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gần như không đảm bảo.Một số chủ phương tiện chưa thực hiện nghiêm túc việc quản lý, lắp đặt dây dẫn, thiết bị tiêu thụ điện, thực tế này dẫn đến hệ quả dễ phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt gây cháy bất cứ lúc nào. Nhiều phương tiện có hệ thống thông tin liên lạc hoạt động không hiệu quả…
Do vậy, để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các phương tiện giao thông thuỷ nội địa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh theo chúng tôi cần tập trung một số vấn đề sau:
Thứ nhất,về phía Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố
- Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các biện pháp an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các phương tiện giao thông thủy nội địa bằng nhiều hình thức do Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ban hành. Riêng đối với các phương tiện giao thông thủy nội địa thường xuyên di chuyển cần có biện pháp riêng để đưa được thông tin về tình hình công tác phòng cháy, chữa cháy, các văn bản quy phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy đến tận các chủ tàu và nhân viên trên tàu như thông qua tờ rơi ở bến, bãi... 
- Tập trung rà soát, thống kê đưa vào diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy đối với các phương tiện giao thông thuỷ nội địa có nguy hiểm về cháy, nổ theo danh mục của Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ. Hướng dẫn các phương tiện giao thông thủy nội địa thuộc diện thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy mà chưa được thẩm duyệt; kiên quyết kiến nghị các phương tiện phải thiết kế thẩm duyệt và lắp đặt các phương tiện chữa cháy ban đầu cho phù hợp nhất là đối với các phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm về cháy, nổ.Làm tốt công tác thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy ngay từ ban đầu đối với các phương tiện nằm trong diện phải thẩm duyệt.
-Tăng cường phối hợp với Cảng vụ Hàng hải, Biên phòng Cảng, Phòng Cảnh sát giao thông Công an các tỉnh Long An, Tiền Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy đối với các phương tiện giao thông thủy nội địa. Khi xảy ra sự cố cháy, nổ các phương tiện ở các vùng giáp ranh phải nhanh chóng trao đổi thông tin trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ…
Thứ hai, về phía chủ các phương tiện 
- Các phương tiện tàu nhà hàng du lịch, tàu chở khách du lịch đường dài liên tỉnh phải trang bị hệ thống báo cháy, chữa cháy bán tự động bằng khí cho khu vực buồng máy để chữa cháy kịp thời, hiệu quả khi có sự cố xảy ra trước khi lực lượng chuyên nghiệp đến. Làm tốt việc trang bị dụng cụ và phương tiện thoát nạn như phao cứu sinh khi cần thiết…
- Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở nhân viên thực hiện chế độ tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy nhằm chủ động phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời các nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, lập, chỉnh lý và thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo các tình huống phù hợp với đặc thù của phương tiện giao thông thuỷ nội địa để lực lượng này có khả năng sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.
- Thực hiện nghiêm túc các biện pháp quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt và các biện pháp ngăn cháy, chống cháy lan. Phải đảm bảo các điều kiện ngăn cháy đối với các khu vực nhạy cảm như phòng máy phát điện, phòng kỹ thuật phải được cách ly với khu vực xung quanh bằng các giải pháp ngăn cháy cho phù hợp. Kiểm tra, khắc phục các thiếu sót của hệ thống điện…

 

Nguyễn Văn Sơn - Khoa Cảnh sát đường thủy – T32
Lê Đức Sang - Bộ môn Pháp luật, Trường Đại học PCCC



Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác