Thứ Hai, 15/10/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ của lực lượng Cảnh sát giao thông trong sự nghiệp đổi mới

Ngày 24/8/2011, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 88/NQ-CP về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toan giao thông (TTATGT). Trong tổng thể các giải pháp nói chung, Chính phủ giao Bộ Công an huy động các lực lượng Cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, Công an xã tăng cường phối hợp kiểm tra phát hiện và xử phạt nghiêm đối với hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện môtô, xe gắn máy, xe ôtô chở khách, xe ôtô tải; tăng cường tổ chức giao thông và điều khiển giao thông; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT; đẩy mạnh việc phát hiện và xử lý vi phạm bằng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ; phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng chống người thi hành công vụ trong công tác bảo đảm TTATGT…

Ngày 04/9/2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Chỉ thị số 18-CT/TW về tăng cường sư lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, trong đó nêu rõ sự quyết tâm phấn đấu hàng năm kiềm chế, làm giảm từ 5% đến 10% tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và giảm ùn tắc giao thông đường bộ.

Ngày 01/03/2013, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 30/NQ-CP về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Trong đó, xác định nhiệm vụ quan trọng của Bộ Công an là chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông. Tổ chức các tổ Cảnh sát phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông với Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự để kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi tụ tập, gây mất trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống đua xe trái phép và trấn áp tội phạm trên các tuyến giao thông, nhất là các quốc lộ trọng điểm và các đô thị.

Ngày 23/6/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 12/CT-TTg về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải. Trong đó, giao Bộ Công an chỉ đạo Công an các địa phương huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị, phương tiện, đẩy mạnh tuần tra lưu động, tập trung xử lý lái xe có các hành vi vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cao như: chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, tránh vượt xe sai quy định, vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải, quá số người quy định; chỉ đạo công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khởi tố để sớm đưa ra xét xử một số trường hợp vi phạm điển hình trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông…

Nghiêm túc thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước, Bộ Công an đã  chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong đó lực lượng Cảnh sát giao thông làm nòng cốt đã tăng cường lực lượng, phương tiện tiến hành công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT trên phạm vi cả nước nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc và hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông, góp phần tích cực vào sự nghiệp giữ gìn an ninh, trật tự. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, tình trạng mất an toàn giao thông, nhất là ùn tắc và tai nạn giao thông vẫn xảy ra nghiêm trọng, trong đó thiệt hại về người và tài sản luôn ở mức báo động. Nhìn từ góc độ thời điểm lịch sử nhất định, hiện nay đất nước ta đang trong giai đoạn đổi mới xây dựng và phát triển đất nước, cơ cấu kinh tế - xã hội nói chung cũng như lĩnh vực giao thông vận tải nói riêng đều từng bước chuyển mình. Từ đây có thể xác định những nguyên nhân chính gây ra tình trạng mất trật tự an toàn giao thông là:

- Bùng nổ nhu cầu tham gia giao thông của người và phương tiện là hệ quả tất yếu của sự tăng trưởng kinh tế. Thời điểm hiện nay và những năm tiếp theo, phương tiện đi lại của người dân chủ yếu vẫn là mô tô, xe máy ngoài ra, số lượng ô tô, nhất là ô tô du lịch tăng lên nhanh chóng bởi nhiều người có thu nhập cao, chính sách thuế đối với ô tô có sự thay đổi (công nghiệp sản xuất ô tô trong nước phát triển, hàng rào thuế quan đối với các nước trong khu vực sẽ được xóa bỏ theo lộ trình đã cam kết khi gia nhập WTO…). Sự gia tăng của phương tiện tham gia giao thông theo cấp số nhân tiếp tục gây áp lực lớn đối với hạ tầng giao thông, tình trạng ùn tắc giao thông và vi phạm pháp luật giao thông vẫn là một bài toán không dễ tìm lời giải đối với các cơ quan chức năng.

- Tốc độ đô thị hóa tăng mạnh, sự gia tăng dân số và phát triển thương mại, dịch vụ luôn song hành với đô thị hóa. So với các địa bàn khác, đô thị là nơi tập trung dân cư đông đúc, tỷ lệ phương tiện trên đầu người cao… đang và sẽ gây ra nhiều vấn đề phức tạp đối với nền kinh tế - xã hội trong đó có giao thông - vận tải, nhất là giao thông đô thị, các tuyến giao thông trọng điểm.

- Sự mở rộng quan hệ, hợp tác và hòa nhập quốc tế trong lĩnh vực giao thông vận tải, trước hết là các nước trong khu vực, như Lào,        Campuchia, Thái lan, Trung Quốc của nước ta đã ký kết, thực hiện các Nghị định thư về đường bộ nên lượng người, phương tiện từ nước ngoài vào Việt Nam ngày một nhiều, góp phần gia tăng mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

- Công tác quản lý nhà nước về TTATGT còn nhiều yếu kém, thể hiện: công tác quy hoạch giao thông thiếu căn cứ khoa học về tầm nhìn mang tính chiến lược; kết cấu hạ tầng giao thông nhất là giao thông đô thị còn bất cập; công tác tổ chức giao thông lúng túng; các chính sách phát triển giao thông vận tải, phát triển phương tiện giao thông cơ giới chưa theo kịp nhu cầu vận động của nền kinh tế thị trường; công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về TTATGT chưa thường xuyên; vẫn còn tình trạng buông lỏng công tác đảm bảo TTATGT ở một số địa phương; tiêu cực của một số bộ phận cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về TTATGT chưa được ngăn chặn và xử lý triệt để.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C67-BCA), từ đầu năm 2009 đến hết tháng 6/2013 trên toàn quốc đã xảy ra 960 vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng; xảy ra 154.313 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 48.784 người và bị thương 160.690 người. Bên cạnh đó, những hành vi vi phạm TTATGT khác như lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; sử dụng phương tiện trong tình trạng đã sử dụng rượu, bia; điều khiển môtô lạng lách, đánh võng; chống lại lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) khi thi hành công vụ… diễn ra rất phức tạp.

Lĩnh vực giao thông vận tải có vị trí đặc biệt quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước nhất là khi Việt Nam đã và đang hội nhập sâu, rộng vào nền kinh tế thế giới. Với mục tiêu TTATGT luôn được ổn định, góp phần thúc đẩy nền kinh tế - xã hội phát triển bền vững, an ninh - quốc phòng được ổn định, thời gian tới công tác đảm bảo TTATGT của lực lượng CSGT cần tập trung những nội dung chính sau đây:

Thứ nhất, nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chương trình và kế hoạch của Đảng, Chính phủ và của Bộ Công an về công tác đảm bảo TTATGT. Đây là những chủ trương lớn, là phương châm, nguyên tắc quan trọng để định hướng cho lực lượng CSGT tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Căn cứ vào chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ chính trị của mình, lực lượng CSGT bám sát những nội dung cụ thể được đề cập trong các văn bản trên để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT, đáp ứng yêu cầu thực tế đòi hỏi. Từ hoạt động thực tiễn công tác, lượng lượng CSGT phát hiện những tồn tại, thiếu sót nhất là trong hệ thống văn bản pháp luật về TTATGT, chiến lược về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, giáo dục về văn hóa giao thông… để đề xuất với các cơ quan chức năng những giải pháp trước mắt cũng như lâu dài nhằm hạn chế ùn tắc và giảm thiểu TNGT, đảm bảo TTATGT, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Thứ hai, vận dụng linh hoạt, có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ để nắm chắc và dự báo đúng tình hình, chú trọng nâng cao chất lượng công tác điều tra cơ bản, thu thập thông tin về TTATGT phục vụ công tác tham mưu, đề xuất đối với lãnh đạo các cấp. Xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để phối hợp với các ngành chức năng ứng phó, giải quyết nhanh chóng và hiệu quả đối với những vấn đề đột xuất xảy ra, như thiên tai, lũ lụt, ùn tắc và TNGT… Trong đó, cần coi trọng việc tổ chức thực hiện các nội dung công tác chuyên môn của lực lượng CSGT. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chương trình công tác để đánh giá đúng tình hình, kịp thời phát hiện mặt hạn chế, khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Thứ ba, quán triệt sâu sắc quan điểm “lấy dân làm gốc”, thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, phối hợp với các lực lượng, các đoàn thể quần chúng, cấp ủy và chính quyền địa phương tạo nên sức mạnh tổng hợp bảo đảm TTATGT. Lắng nghe ý kiến phản biện của nhân dân để củng cố, hoàn thiện sức mạnh toàn lực lượng. Mỗi cán bộ, chiến sĩ CSGT cần xác định nhiệm vụ bảo vệ cuộc sống bình yên cũng như tính mạng và tài sản của nhân dân, góp phần bảo đảm TTATGT là nhiệm vụ thiêng liêng cao cả của mình.

Thứ tư, chú trọng nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào công tác chuyên môn, tăng cường trang bị phương tiện, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả công tác. Thông qua hoạt động hợp tác quốc tế giữa lực lượng Cảnh sát trong đó có CSGT nước ta với các nước trong khu vực và trên thế giới nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ về quản lý và bảo đảm TTATGT góp phần xây dựng lực lượng CSGT vững mạnh về mọi mặt, từng bước chính quy, hiện đại.

Thứ năm, thường xuyên coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống lịch sử của ngành, bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, tư thế tác phong của người Công an nhân dân trong lực lượng CSGT. Quản lý chặt chẽ cán bộ, chiến sĩ thông qua quy trình, chế độ và nguyên tắc làm việc. Cần xác định đây là yêu cầu quan trọng nhằm duy trì ý thức tổ chức kỷ luật từ sinh hoạt, quan hệ, ứng xử, lễ tiết tác phong đến đạo đức nghề nghiệp của mỗi cá nhân trong đơn vị. Thủ trưởng đơn vị dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng phải chịu trách nhiệm trước tổ chức Đảng và Thủ trưởng phụ trách cấp trên về sự vững mạnh toàn diện của đơn vị mình, trong đó phải đảm bảo tính bình đẳng, dân chủ và công bằng trên cơ sở tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, lấy phê bình và tự phê bình làm nguyên tắc sinh hoạt, học tập, xây dựng đơn vị.

Yêu cầu của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong điều kiện hội nhật kinh tế quốc tế đòi hỏi các cấp, các ngành, các lĩnh vực… từng bước đổi mới để phát triển toàn diện và đồng bộ, nhất là công tác bảo đảm TTATGT. Trong đó, lực lượng CSGT làm nòng cốt từng bước khắc phục tình trạng ùn tắc, giảm thiểu TNGT và góp phần xây dựng một xã hội giao thông văn minh, an toàn và phát triển bền vững.

ThS. Phùng Văn Hào, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An toàn giao thông
Tạp chí Cảnh sát nhân dân số 12/2014

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi