Thứ Tư, 8/7/2020
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Yên Phong theo chức năng của đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động, Công an tỉnh Bắc Ninh

Do vậy, tình hình TTATGT cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Ý thức chấp hành chấp hành luật giao thông của một số bộ phận người tham gia giao thông còn kém, tình trạng học sinh, thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, điều khiển phương tiện lạng lách, chạy tốc độ cao gây mất TTATGT; nhiều phương tiện chở quá khổ, quá tải làm cho đường xá xuống cấp nhanh và là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT.

Cảnh sát giao thông Bắc Ninh kiểm tra phương tiện chở quá khổ quá tải

Theo báo cáo tổng kết công tác năm của Phòng Cảnh sát Công an tỉnh Bắc Ninh, từ 16/11/2013 - 15/11/2014, trên địa bàn huyện Yên Phong xảy ra 13 vụ TNGT, làm chết 14 người, bị thương 03 người. So với cùng thời gian năm 2013 tăng 03 vụ (30%), tăng 05 người chết (55,5%), số người bị thương không tăng, không giảm. Từ  16/11/2014 đến 15/11/2015, địa bàn huyện Yên Phong xảy ra 4 vụ, chết 4 người, thương 1 người, so với cùng kỳ năm 2014.
Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong năm 2014, đội CSGT - Trật tự - Cơ động đã tổ chức tuần tra, kiểm soát: lập biên bản 5.324 trường hợp; tạm giữ 672 phương tiện; 4.652 bộ giấy tờ tập trung vào các lỗi như: Không đội mũ bảo hiểm 1.052 trường hợp, không có Giấy phép lái xe 387 trường hợp, không có đăng ký 78 trường hợp, chở quá số người quy định 120 trường hợp, không chấp hành hiệu lệnh CSGT 42 trường hợp, lạng lách 11 trường hợp, dừng đỗ xe sai quy định 120 trường hợp, chở quá tải 33 trường hợp…; xử lý vi phạm 5.301 trường hợp, nộp kho bạc nhà nước 2.553.410.000đ.
Để bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh, Những năm qua, đội CSGT - Trật tự - Cơ động, Công an huyện Yên Phong đã thực hiện, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp cụ thể:
Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy - Lãnh đạo Công an huyện Yên Phong, đội CSGT  - Trật tự - Cơ động, Công an huyện đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn, triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm TTATGT; kịp thời tham mưu cho Ban Lãnh đạo Công an huyện điều động lực lượng đủ mạnh, mở nhiều đợt cao điểm, kế hoạch chuyên đề xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT.
Công tác phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT đã được Công an huyện quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai nghiêm túc, hình thức tuyên truyền có nhiều đổi mới, phù hợp với từng thời điểm, từng địa bàn, từng nội dung, hình thức phong phú, đa dạng. Phối hợp với đài phát thanh huyện xây dựng 30 tin bài và đăng tải hơn 250 lượt tin bài trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phát hơn 1000 tờ rơi tuyên truyền về TTATGT, phối hợp với Ban ATGT các xã treo băng zon, khẩu hiệu, dán pano, áp phích tuyên truyền chấp hành Luật Giao thông đường bộ.
Tổ chức các buổi lễ mít tinh ra quân thực hiện tháng ATGT; tổ chức ký được 450 bản cam kết không lấn chiếm hành lang ATGT, để nguyên vật liệu cản trở giao thông và chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho các chủ phương tiện khi đến đăng ký xe; 
Đội CSGT  - Trật tự - Cơ động tham mưu cho Công an huyện xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác, thực hiện đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa các lực lượng tham gia vào công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn huyện. Đội CSGT - Trật tự - Cơ động đã tham mưu, xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều văn bản bảo đảm TTATGT như: xây dựng kế hoạch số 06/KH-CSGT về công tác bảo đảm TTATGT; Kế hoạch số 07/KH-CSGT về tăng cường giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn nông thôn; Kế hoạch số 05/KH-CSGT về việc kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn và học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ; kế hoạch 09 về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, các ổ nhóm, các tổ chức phạm tội hoạt động trên tuyến giao thông đường bộ địa bàn huyện… Qua đó, TNGT xảy ra trên địa bàn đến nay đã kiềm chế, kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí. Tuy nhiên, qua quá trình tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng tình hình TTATGT trên địa bàn thời gian qua cho thấy, nguyên nhân dẫn đến TNGT chủ yếu là: 
Những năm qua, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tuy đã mở rộng nhưng chưa đồng bộ. Ví dụ, tuyến đường dẫn lên cầu Lương Tân tuy mới đưa vào khai thác nhưng đã để xảy ra TNGT do chưa hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ. Nhiều tuyến đường vừa sửa chữa, vừa hoạt động như mặt cầu Đông Yên, Quốc lộ 18… gay cản trở hoạt động giao thông, là các điểm đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TTATGT
Do ý thức chấp hành Luật giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, còn phổ biến tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, đi quá tốc độ cho phép, uống rượu, bia quá nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông…
Một số cấp ủy, nhất là ở cơ sở chưa thật sự quan tâm đến công tác bảo đảm TTATGT; công tác khắc phục những tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông còn chậm; hạ tầng giao thông xuống cấp. Nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ như tỉnh lộ 286, mặt cầu Đông Yên thuộc quốc lộ 18, đường nông thôn mặt đường bị bong, tróc tạo thành những hố sâu trên mặt đường; hệ thống báo hiệu đường bộ còn thiếu, hành lang ATGT không bảo đảm gây khuất tầm nhìn như tỉnh lộ 295 đoạn qua đình Nghiêm Xá.  
Việc xử lý xe ô tô chở hàng quá trọng tải quy định còn nhiều bất hợp lý như chưa bố trí đủ bãi hạ tải, các thiết bị, phương tiện để hạ tải hạn chế do vậy, xe quá tải vẫn hoạt động làm cho hạ tầng giao thông xuống cấp nhanh; việc thực hiện Thông tư 65 của Bộ Công an về phân công, phân cấp công tác tuần tra, kiểm soát (CSGT cấp huyện không được TTKS trên các tuyến Quốc lộ) dẫn đến không khép kín được địa bàn, không xử lý kịp thời những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. 
Dự đoán tình hình TTATGT trên địa bàn huyện trong thời gian tới tiếp tục diễn biến phức tạp. Hệ thống giao thông đường bộ được kết nối với các huyện, thị và tỉnh bạn, việc triển khai xây dựng các công trình, nhà máy tại khu công nghiệp đi vào hoạt động mạnh, nhu cầu tuyển dụng làm việc tăng lên, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông gia tăng. Để kiềm chế và kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất, trong thời gian tới, Đội CSGT  - Trật tự - Cơ động cần thực hiện tốt một số mặt công tác trọng tâm sau:
Một là, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ “Về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông” theo kế hoạch chỉ đạo của Bộ và Công an các cấp. Tham mưu, đề xuất Ban ATGT, lãnh đạo Công an huyện các biện pháp, giải pháp nhằm đảm bảo tốt tình hình TTATGT.
Hai là, chủ động phối hợp với Ban ATGT các cấp, Mặt trận Tổ quốc, phòng Giáo dục - Đào tạo, đoàn thanh niên… phát động toàn dân tham gia hưởng ứng giữ gìn TTATGT trong các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp; các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội trên địa bàn huyện nâng cao hiệu quả công tác phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật giao thông, kiểm tra, bảo vệ TTATGT nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo TTATGT năm 2015 với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, tuyên truyền những kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông, tình hình tai nạn, nguyên nhân gây ra TNGT để cảnh báo, nhắc nhở người tham gia giao thông thực hiện đúng các quy định của pháp luật về TTATGT. Thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp và đối tượng tuyên truyền. Xây dựng văn hoá giao thông tại địa bàn, khu vực phức tạp về tình hình giao thông. Chú trọng việc tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh tại các xã, thị trấn huyện.
Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đưa tin, bài phản ánh về tình hình và kết quả công tác; các tiêu chí về văn hóa giao thông; tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt trong công tác đảm bảo TTATGT… nhằm định hướng dư luận ủng hộ hoạt động tích cực của lực lượng CSGT, phê phán đấu tranh đối với các hành vi vi phạm để nâng cao ý thức trách nhiệm của người thi hành công vụ và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. 
Ba là, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp về điều tra cơ bản, khảo sát, kiến nghị về công tác tổ chức giao thông, phòng chống UTGT, hạn chế TNGT. Cần xác định công tác điều tra cơ bản trong lĩnh vực TTATGT là một trong những biện pháp nghiệp vụ trọng tâm, trong đó đã triển khai thực hiện công tác điều tra cơ bản trên các tuyến đường tỉnh lộ qua địa bàn nhằm xác định các điểm đen về TNGT, khu vực phức tạp về TTATGT; cũng như triển khai công tác xây dựng cơ sở bí mật nhằm kịp thời cung cấp các thông tin về TTATGT trên các tuyến đường phức tạp, triển khai các phương án xử lý kịp thời, không để xảy ra vụ việc kéo dài ảnh hưởng đến TTATGT chung trên địa bàn.
Bốn là, tăng cường lực lượng, sử dụng có hiệu quả các loại phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong công tác tuần tra, kiểm soát giao thông và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm TTATGT; xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch, tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: điều khiển xe sử dụng rượu bia, chạy quá tốc độ; đi không đúng làn đường, phần đường; tránh, vượt không đúng qui định; xe chở quá tải, chở quá số người, chở hàng cồng kềnh; cản trở, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ. Tiếp tục kiến nghị khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông, các điểm có nguy cơ tiềm ẩn và các “điểm đen” gây TNGT. Bố trí lực lượng, phương tiện, đổi mới phương thức tuần tra kiểm soát, khép kín địa bàn đảm bảo TTATGT trong dịp tết nguyên đán, lễ hội trên địa bàn... 
Năm là, thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong đội CSGT - Trật tự - Cơ động. Định kỳ rà soát, phân loại, đánh giá chất lượng đội ngũ CBCS CSGT, bố trí hợp lý đúng năng lực và sở trường công tác chuyên môn. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành quy trình, chế độ công tác, Điều lệnh CAND, lễ tiết tác phong của CBCS góp phần nâng cao hình ảnh đẹp của lực lượng CSGT trong mắt người dân.

 

Chu Thanh Hải 
Đội phó đội Tham mưu tổng hợp, huyện Yên Phong, CA tỉnh Bắc Ninh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác