Chủ Nhật, 25/10/2020
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC XỬ LÝ VI PHẠM NỒNG ĐỘ CỒN CỦA PHÒNG CẢNH SÁT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG SẮT CÔNG AN TỈNH QUẢNG NINH

Trong phạm vi chức trách, nhiệm vụ của mình, Phòng PC67 Công an tỉnh Quảng Ninh luôn bám sát và thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm TTATGT; đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế địa bàn, tuyến giao thông của Quảng Ninh để xây dựng kế hoạch cụ thể, sát thực, trong đó chỉ đạo tập trung lực lượng, sử dụng tối đa tác dụng của các phương tiện kỹ thuật như (máy đo nồng độ cồn, máy đo tốc độ, camera, máy ảnh, cân trọng tải…) để tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, tập trung vào vào các lỗi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn như: lỗi tránh vượt, chiếm đường, quá tốc độ, và các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn...; tập trung vào các đối tượng nguy cơ cao gây tai nạn là xe ôtô chở khách và xe môtô.

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi xin trao đổi làm rõ thêm một số vấn đề về thực trạng, những tồn tại, vướng mắc, bất cập qua thực tế triển khai thực hiện công tác xử lý các vi phạm quy định về nồng độ cồn trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, đồng thời chia sẻ các giải pháp trong thời gian tới.

Tác hại của việc sử dụng đồ uống có cồn, như chúng ta đã biết, ngay khi chỉ uống một lượng vừa phải (0,2 phần ngàn (0,2 ‰) cồn trong máu, tương đương với 0,3 lít bia hoặc 100 ml rượu vang), tùy theo cân nặng và cấu tạo của cơ thể, cồn đã có tác động đến hệ thống thần kinh, đặc biệt là lên não: góc nhìn bị thu hẹp lại và thời gian phản ứng chậm đi. 

Theo phong tục tập quán, cộng với tâm lý, thói quen sử dụng bia rượu hàng ngày tại Việt Nam nên người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định pháp luật về nồng độ cồn còn phổ biến. Quá trình xử lý các vi phạm về nồng độ cồn gặp nhiều khó khăn hơn những trường hợp vi phạm khác. Cụ thể là:

- Bản thân người vi phạm do sử dụng bia rượu dẫn đến mất kiểm soát về lời nói, hành vi, thái độ, dẫn đến mất bình tĩnh, to tiếng, thậm chí không chấp hành, chống lại lực lượng chức năng. Khi lực lượng kiểm soát phát hiện có dấu hiệu vi phạm về nồng độ cồn, yêu cầu kiểm tra, nhiều trường hợp thường trình bày lý do, viện cớ, lợi dụng mối quan hệ gọi điện thoại nhờ can thiệp hoặc có những lời nói, cử chỉ thái độ không hợp tác, phải mất rất nhiều thời gian để giải thích, vừa mềm mỏng vừa kiên quyết mới xử lý được.

- Lực lượng Cảnh sát giao thông do phải thực hiện nhiều chuyên đề cùng một lúc, nên chưa tập trung xử lý đúng trọng tâm, trọng điểm, còn lồng ghép trong các chương trình, kế hoạch tuần tra kiểm soát (TTKS). Do đó, kết quả phát hiện, xử lý vi phạm về nồng độ cồn chưa tương xứng với tình hình, mức độ vi phạm thực tế.

- Công tác thông tin báo cáo và phân tích nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia còn thiếu chính xác và không đầy đủ; nhiều vụ TNGT lỗi do nạn nhân sử dụng rượu, bia gây ra chưa được tập trung xử lý quyết liệt, thậm trí có trường hợp còn ngại điều tra làm rõ để xử lý đúng hành vi và tập hợp, thống kê đầy đủ nên gây khó khăn cho công tác đánh giá tình hình và lãnh đạo, chỉ đạo. Đặc biệt là trong công tác tuyên truyền và xử lý đúng tính chất, mức độ của người vi phạm.

Hiện nay, cùng với các hành vi vi phạm khác, vi phạm các quy định về nồng độ cồn đang được các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân rất quan tâm. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Phòng PC67 đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, kết hợp với việc kiểm soát và xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vi phạm quy định về nồng độ cồn. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt  đã kiểm tra phát hiện và lập biên bản xử lý Xử lý 420 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn (23 ôtô, 397 môtô), phạt tiền 917.420.000 đồng; Tạm giữ 420 phương tiện (23 ôtô, 397 môtô); Tước 366 GPLX (24 ôtô, 342 môtô).

Đến nay, việc kiểm soát, xử lý người điều phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn nói chung và việc kiểm tra áp dụng kinh nghiệm quốc tế trên tuyến Quốc lộ 18 thuộc địa bàn Quảng Ninh nói riêng đã có ảnh hưởng tích cực đối với người điều khiển phương tiện cơ giới trong các cơ quan, đơn vị và quần chúng nhân dân, tạo được hiệu ứng xã hội và có sức răn đe, giáo dục cao, góp phần nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, được dư luận nhân dân đồng tình, ủng hộ và cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh đánh giá cao. Việc kiểm soát, xử lý người điều phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn áp dụng kinh nghiệm Quốc tế đã chuyển từ kiểm soát bị động (thông qua việc phát hiện các vi phạm khác để kết hợp kiểm tra vi phạm quy định về nồng độ cồn) sang kiểm soát chủ động đối với các trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; góp phần phòng ngừa, hạn chế tai nạn giao thông.

Cán bộ Đội CSGT 1-18, Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện (nguồn: baoquangninh.com.vn)

Để việc kiểm soát và xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm các quy định pháp luật về nồng độ đạt hiệu quả, Phòng PC67 Công an tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng phương án cụ thể; bố trí lực lượng tham gia là những cán bộ có kinh nghiệm, được bồi dưỡng qua các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng về kiểm soát vi phạm nồng độ cồn; thuần thục trong việc sử dụng phương tiện và các trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; tập trung vào các giờ cao điểm, ở các địa bàn trọng điểm (nhất là vào những ngày nghỉ, lễ và những nơi tập trung nhiều nhà hàng, quán bar); trước khi triển khai phải khảo sát để lựa chọn  những nơi có thực địa tốt (đường 1 chiều, lòng đường rộng, có đất trống làm bãi đỗ xe hoặc gần các Trạm y tế, trụ sở Công an, bến xe, kho, bãi) để thuận tiện cho việc kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn; quán triệt cán bộ, chiến sĩ tham gia phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác, thực hiện đúng quy định của pháp luật; quy trình công tác, chấp hành nghiêm chế độ điều lệnh Công an nhân dân, lễ tiết, tác phong và ứng xử có văn hóa; đồng thời, đề cao cảnh giác, đảm bảo an toàn lực lượng, không để xảy ra vụ việc chống người thi hành công vụ, bảo vệ an toàn cho người cùng phương tiện khác tham gia giao thông và bảo đảm giao thông thông suốt trong khi thi hành nhiệm vụ. Mô hình xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn áp dụng theo kinh nghiệm quốc tế của Phòng PC67 Công an tỉnh Quảng Ninh đã được Cục Cảnh sát giao thông ghi nhận, đánh giá cao và tham mưu cho Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH - Bộ Công an (nay là Tổng cục Cảnh sát) có Công văn số 2329/C61-C67 ngày 06/6/2014 gửi Công an các địa phương trong toàn quốc hướng dẫn chi tiết và trình tự tiến hành tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế.

Dự báo trong thời gian tới, số lượng người sử dụng rượu, bia sau đó điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông theo thói quen trong sinh hoạt hàng ngày của người Việt Nam nói chung, địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói riêng tiếp tục diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra TNGT. Do vậy, để tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức của người tham gia giao thông, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội; từng bước hình thành thói quen, ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, góp phần phòng ngừa, hạn chế TNGT, Phòng PC67 Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện các giải pháp trọng tâm sau:

Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục về TTATGT. Trong đó, chú ý tuyên truyền tác hại của việc lạm dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với các hình thức phù hợp như xây dựng các phóng sự, giao lưu, nói chuyện chuyên đề đi đôi với xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật về nồng độ cồn. Hướng dư luận vào việc lên án các hành vi lạm dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhằm tạo hiệu ứng xã hội đồng tình ủng hộ trong việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Tập trung phê phán các trường hợp vi phạm nhưng không chấp hành việc kiểm tra của CSGT.

Hai là, lực lượng CSGT đường bộ phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, kiên quyết điều tra làm rõ và xử lý nghiêm về pháp luật các vụ việc người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia gây TNGT; thực hiện nghiêm việc theo dõi, thống kê chi tiết và tập hợp, đánh giá đầy đủ, kịp thời để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Ba là, nắm chắc tình hình, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chỉ đạo của Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về chấp hành quy định, quy trình TTKS; chủ động tham mưu, đề xuất, đồng thời tăng cường công tác TTKS và xử lý vi phạm, tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông và chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của cấp trên về xử lý vi phạm nồng độ cồn, góp phần bảo đảm TTATGT, kiềm chế tai nạn giao thông.

Bốn là, nâng cao tinh thần trách nhiệm, văn hóa ứng xử trong quá trình tác nghiệp, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn bám sát chủ đề năm ATGT 2016 là: “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ”./
.

Nguyễn Hoàng Nam - Đội Tham mưu tổng hợp, PC67, Công an tỉnh Quảng Ninh
 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác