Thứ Ba, 16/10/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Nâng cao hiệu quả phương pháp, chiến thuật tuần tra, kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

Trong thực tế, hoạt động đảm bảo TTATGT đường bộ là một công tác nghiệp vụ quan trọng, một phương thức hoạt động phổ biến được lực lượng CSGT sử dụng tương đối rộng rãi để đảm bảo TTATGT Quốc gia. Khi tiến hành TTKS giao thông đường bộ, lực lượng CSGT vừa thực hiện các quy định pháp luật của Nhà nước về đảm bảo TTATGT, vừa sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp, phương tiện nghiệp vụ của ngành Công an để thực hiện tốt các yêu cầu nhiệm vụ được giao.

CSGT Lào thực hiện nhiệm vụ


Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác TTKS giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh, thành phố nước Cộng hòa dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào thường xuất hiện các vụ việc, hiện tượng mới đột xuất, bất ngờ xảy ra như tình huống xảy ra TNGT, đua xe trái phép, các trường hợp không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT, không ký vào biên bản vi phạm, không đưa xe vi phạm về trụ sở để giải quyết, có lời nói lăng mạ đe dọa CSGT…
Như vậy, khi sự xuất hiện các sự việc, hiện tượng mới đột xuất, bất ngờ trong hoạt động TTKS, thường đưa lực lượng tiến hành tuần tra vào thế bất lợi, khó khăn. Trong các tình huống như vậy, đòi hỏi CBCS CSGT nước CHDCND Lào - chủ thể tiến hành TTKS phải cân nhắc, tính toán để khai thác triệt để những điều kiện thuận lợi, khả năng cho phép, đồng thời hạn chế đến mức đối đa những khó khăn bất lợi, đưa ra hành vi ứng xử hợp lý nhất trong điều kiện hoàn cảnh mới phát sinh đó nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.
Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các bộ tộc Lào cũng đã được cải thiện rõ rệt, khi đời sống vật chất của nhân dân được cải thiện thì nhu cầu, khả năng mua bán và sử dụng phương tiện giao thông cũng tăng lên. Theo số liệu thống kê của Bộ GTVT đường bộ nước CHDCND Lào cho thấy: năm 2013 cả nước có 1.288.700 phương tiện, trong đó mô tô, xe máy có 1.005.047 xe, (chiếm 77,98 %); xe 3 bánh 8.588 xe, (chiếm 0,66%); ô tô hạng nhẹ  (xe ô tô con) có 238,073 xe, (chiếm 18,47 %); xe ô tô hạng nặng ( xe ô tô tải từ 6 bánh trở lên ) có 36.992 xe, (chiếm 2,87 %); đến năm 2014 cả nước có 1.439.481 phương tiện, so với năm 2013 tăng 150.781 xe, trong đó mô tô xe máy có 1.112.072 xe, (chiếm 77;25%); xe 3 bánh 8.601xe, (chiếm 0,95%); xe ô tô hàng nhẹ ( xe ô tô con) có 276.493 xe, (chiếm 19,20%);  xe ô tô hàng nặng (xe ô tô tải từ 6 bánh trở lên) 42.315 xe, (chiếm 2,93%).  Theo số liệu này chúng ta có thể thấy, mỗi một năm phương tiện giao thông đường bộ ở CHDCND Lào tăng lên hơn 100 nghìn xe và tăng nhiều nhất là loại xe gắn máy và thứ hai là ô tô con. Khi phương tiện giao thông tăng lên rất nhanh nhưng tính tự giác cũng như ý thức chấp hành Luật lệ giao thông của người tham gia giao thông lại chưa được nâng cao, việc đầu tư xây dựng hệ thống mạng lưới giao thông đường bộ vẫn còn hạn chế... 
Tình trạng đua xe ô tô, mô tô trái phép, có lúc, có nơi diễn biến rất phức tạp. Đua xe ô tô, xe máy đã trở thành một tệ nạn xã hội trong những năm gần đây. Đối tượng gây ra chủ yếu là thanh niên, thiếu niên. Qua khảo sát điều tra của Cục CSGT đã cho thấy: Có 75% độ tuổi từ 15 đến 20, dưới 15 tuổi 19%, trên 20 tuổi 6%. Trong đó học sinh, sinh viên chiếm 70%, loại thanh niên không nghề nghiệp 18%, và 12% là các đối tượng xã hội khác. Ngoài số đối tượng trực tiếp tham gia đua xe còn phải kể đến khá đông người mà hầu hết cũng là thanh thiếu niên tụ tập cổ vũ, la hét, kích động, gây rối trật tự thậm chí chống lại lực lượng làm nhiệm vụ. Các đối tượng này, thường tụ tập thành nhiều tốp khoảng vài chục xe, đi dàn hàng ngang chạy lòng vòng trên các đường phố, chạy tốc độ cao lạng lách, đánh võng gây rối trật tự công cộng. Những việc này, thường diễn ra vào thời điểm từ 21 giờ đến 24 giờ trong các ngày trong tuần, diễn ra ở các thành phố lớn như: thành phố Viêng Chăn, tỉnh Sa Văn Na Khêt, tỉnh Chăm Pha Săc và tỉnh Luông Pha Bang.    
Từ khi thực hiện Thông tư 188/CP của Chính phủ về đảm bảo TTATGT đường bộ, lực lượng CSGT đã có nhiều cố gắn, nỗ lực, phát huy vai trò xung kích, chủ động phối hợp với các ngành, các cấp huy động quần chúng nhân dân tham gia đảm bảo TTATGT, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ CSGT. Trong đó, công tác TTKS được đặc biệt quan tâm; tổ chức lại đội hình TTKS, bố trí lại lực lượng, đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường các biện pháp quản lý CBCS làm nhiệm vụ TTKS. Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ An ninh, Tổng cục Cảnh sát, công tác TTKS của lực lượng CSGT đã đạt được hiệu quả nhất định góp phần quan trọng vào việc từng bước thiết lập lại TTATGT đường bộ ở CHDCND Lào.
Qua tổng kết thực tiễn cho thấy: trong những năm qua kể từ khi thực hiện việc thiết lập lại TTATGT đường bộ theo tinh thần Thông tư số 104/CP của Chính phủ về chiến lược và phương án tiến hành công tác đảm bảo TTATGT của lực lượng CSGT đã phù hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành Công an. Hiện nay, hoạt động TTKS giao thông đường bộ và thực hiện tốt các mục tiêu sau:
- Tăng cường TTKS hướng dẫn giao thông, cưỡng chế thi hành pháp luật về TTATGT, xử lý các hành vi vi phạm, đảm bảo giao thông thông suốt, lập lại TTATGT ở các tuyến đường, giao thông đô thị, đã góp phần quan trọng vào việc  nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ, ngăn ngừa hạn chế TNGT đến mức thấp nhất.
- Đảm bảo tuyệt đối TTATGT cho các hoạt động trong Đại hội của đất nước như Đại hội Đảng toàn quốc, các hội nghị quốc tế, sự kiện thể thao quốc tế, tết nguyên đán…
- Phòng ngừa và ngăn chặn tệ đua xe trái phép gây rối trật tự công cộng.
- Phát hiện, đấu tranh phòng chống có hiệu quả với nhiều vi phạm và loại tội phạm hoạt động trên các tuyến đường, địa bàn giao thông công cộng nổi bật. Trong đó, là hoạt động của các tội phạm buôn lậu, buôn bán vận chuyển hàng cấm, các tội phạm về ma túy… đảm bảo TTATXH trong hoạt động giao thông.
Mặc dù, đã đạt được nhiều kết quả trong hoạt động TTKS, song nghiêm túc nhìn nhận một cách thẳng thắng, công tác TTKS trong thời gian qua lực lượng CSGT vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập như sau:
- Hoạt động TTKS giao thông còn mang nặng tính hành chính, ý thức chiến thuật và vận dụng chiến thuật trong phát hiện, xử lý các hành vi phạm TTATGT và hoạt động của tội phạm trên các tuyến đường giao thông còn rất hạn chế.
- Hoạt động TTKS giao thông trong nhiều trường hợp còn bị động, chưa đáp ứng được yêu cầu phát hiện xử lý vi phạm và đấu tranh phòng chống tội phạm trong các tình huống, sự việc diễn ra phức tạp.
- Hoạt động TTKS giao thông trong nhiều trường hợp vẫn còn bị chia cắt cả về thời gian, địa bàn và lực lượng hỗ trợ trong phát hiện đấu tranh phòng chống tội phạm và xử lý các hành vi vi phạm.
Những hạn chế, thiếu sót nêu trên là do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan khác nhau, song trong đó nổi lên một số nguyên nhân cơ bản sau:
- Hệ thống các văn bản pháp luật quy định về TTKS giao thông đường bộ của CSGT còn nhiều hạn chế, thiếu sót; một số nội dung chưa phù hợp với thực tiễn công tác của lực lượng CSGT. Hành lang pháp lý bảo vệ cho lực lượng CSGT khi thi hành công vụ còn nhiều bất cập, các quy định về quyền tự vệ, quyền sử dụng vũ khí và công cụ hỗ trợ của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ TTKS chưa thành luật hóa, chưa có cơ chế, chính sách cụ thể, phù hợp đối với các trường hợp cán bộ, chiến sĩ bị thương hoặc hy sinh khi làm nhiệm vụ bị tội phạm tấn công. Việc xử lý hình sự trong một số Điều luật còn quá nhẹ, không đủ tính giáo dục và răn đe tội phạm.
- Công tác tuyên truyền, vận động giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ cũng như ý thức chấp hành pháp luật đối với người tham gia giao thông chưa đạt hiệu quả cao; chưa phát huy sức mạnh của chính quyền địa phương và của quần chúng nhân dân nhằm tạo dư luận xã hội về hành vi vi phạm TTATGT.
- Trình độ nghiệp vụ và năng lực chuyên môn của lực lượng CSGT còn nhiều hạn chế; CBCS làm nhiệm vụ TTKS chưa được huấn luyện cơ bản về chiến thuật TTKS, thiếu kinh nghiệm xử lý, giải quyết các tình huống; một số bộ phận cán bộ, chiến sĩ không chịu khó tu dưỡng, rèn luyện, có thái độ tiếp xúc với người vi phạm không đúng mục đích, cửa quyền hách dịch, gây bất bình, ức chế dẫn đến hạn chế hiệu quả công tác.
- Với tính chất hoạt động độc lập, xa sự quản lý của cơ quan cấp trên và thiếu sự hỗ trợ kịp thời khi cần thiết, nhưng lực lượng CSGT chưa chủ động phối hợp tốt với các lực lượng nghiệp vụ có liên quan trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị chung về bảo vệ an ninh trật tự cũng như phòng ngừa, ngăn chặn hành vi chống người thi hành công vụ trong TTKS.
- Trang tiết bị, phương tiện công cụ của CSGT làm nhiệm vụ TTKS tuy đã từng bước được quan tâm đầu tư, song còn chưa đủ mạnh, chưa thể hiện quyền uy của người thi hành công vụ, nhất là các trang bị cá nhân, các phương tiện bảo vệ, bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ khi thi hành nhiệm vụ.
Trên cơ sở kết quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện hoạt động TTKS giao thông đường bộ trong những năm qua về tình hình giao thông đường bộ, xu hướng phát triển của vi phạm và tội phạm trên các tuyến, địa bàn giao thông đường bộ ở CHDCND Lào trong những năm tới. Mặt khác, nhận thức về vị trí, vai trò của công tác TTKS của lực lượng CSGT đường bộ, trên cơ sở đánh giá thực trạng hoạt động này có thể đưa ra những giải pháp như sau:
Một là, hoàn thiện cơ sở pháp lý quy định về phương pháp, chiến thuật TTKS giao thông đường bộ của lực lượng CSGT ở CHDCND Lào. 
Hai là, nâng cao trình độ, năng lực đồng thời chấn chỉnh tác phong, thái độ, văn hóa giao tiếp, phương pháp làm việc của CBCS CSGT đường bộ làm công tác TTKS ở nước CHDCND Lào.   
Ba là, tăng cường và đổi mới các hoạt động tuyên truyền giáo dục và vận động quần chúng phòng chống vi phạm và tội phạm trên các tuyến giao thông đường bộ ở nước CHDCND Lào.
Bốn là, đổi mới phương pháp, chiến thuật TTKS giao thông đường bộ góp phần thực hiện tốt hơn yêu cầu đảm bảo TTATGT, TTATXH ở nước CHDCND Lào.
Năm là, tăng cường quan hệ phối hợp trong TTKS của lực lượng CSGT đường bộ ở nước CHDCND Lào.
Sáu là, tăng cường biên chế, đầu tư phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật phục vụ công tác TTKS của lực lượng CSGT  nước CHDCND Lào.
Để nâng cao hiệu quả việc áp dụng phương pháp, chiến thuật TTKS của lực lượng CSGT nước CHDCND Lào phải tiến hành một hệ thống các giải pháp tương đối toàn diện và cụ thể là: hoàn thiện cơ sở pháp lý về hoạt động TTKS giao thông đường bộ. Tăng cường biên chế, nhất là đào tạo về trình độ học vấn, trí thức nghề nghiệp cho lực lượng CSGT; trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ… Đặc biệt là việc đổi mới phương pháp, chiến thuật TTKS, các giải pháp đều được luận giải có cơ sở khoa học và có tính khả thi cao, phù hợp với thực tiễn công tác TTKS của lực lượng CSGT đường bộ phục vụ trong giai đoạn hiện nay.

 

Păt Xạ Nha Hi Ha Nat

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi