Thứ Bảy, 23/6/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Quản lý nhà nước về an ninh trật tự đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn hiện nay

Kinh doanh dịch vụ cầm đồ ra đời và phát triển mạnh như hiện nay xuất phát từ nhu cầu của người dân. Hoạt động kinh doanh cầm đồ đơn thuần là các hoạt động cầm cố tài sản cho những người “có nhu cầu về tài chính”, là hoạt động cho vay tiền, tính lãi suất với điều kiện người vay phải mang một trong những tài sản, hàng hóa nào đó đến thế chấp tại cơ sở cho vay. Kinh doanh dịch vụ cầm đồ tuy không tạo ra sản phẩm hàng hóa cho xã hội, nhưng lại là một hoạt động rất cần thiết cho xã hội. Thông qua hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ mà các cơ sở sản xuất, kinh doanh, những người đang gặp khó khăn về tài chính có điều kiện để giải quyết các vấn đề đặt ra của cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đối với xã hội, hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ cũng đã bộc lộ những yếu tố tiêu cực tác động vào đời sống xã hội đó là: Các cơ sở kinh doanh lợi dụng kinh doanh dịch vụ cầm đồ để tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có; nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ nhận cầm cố tài sản của các đối tượng phạm tội như: Giết người; cướp tài sản, trộm cắp tài sản; lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhiều cơ sở kinh doanh cầm đồ “biến tướng” để hoạt động “tín dụng đen” cho vay tiền với lãi suất cao. Đặc biệt các đối tượng phạm tội cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có coi các cơ sở kinh doanh cầm đồ là “sân sau”, là nơi tiêu thụ tài sản, đồ vật chiếm đoạt được từ hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật.

Giấy tờ cầm đồ phục vụ khách có nhu cầu khá..."đơn giản" 

Kinh doanh dịch vụ cầm đồ là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước. Để đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy định cụ thể về đăng ký, quản lý kinh doanh dịch vụ cầm đồ và giao cho lực lượng Công an nhân dân mà trực tiếp là lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) tiến hành quản lý hoạt động này. Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự đối với kinh doanh dịch vụ cầm đồ trong công tác quản lý xã hội, phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an thành phố Hà Nội đã tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp nhằm quản lý tốt đối với loại hình kinh doanh này. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, thiếu sót nhất định, như: Tình trạng vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên địa bàn thành phố gần đây có chiều hướng gia tăng và kéo theo nhiều hệ lụy trên nhiều phương diện khác nhau. Hệ thống quy định pháp luật về kinh doanh dịch vụ cầm đồ chưa được chấp hành nghiêm chỉnh; một bộ phận nhân dân chưa nắm vững và chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Hoạt động quản lý nhà nước về an ninh trật tự đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an thành phố Hà Nội nhiều thời điểm bị buông lỏng, hiệu quả chưa cao. Việc nắm tình hình về kinh doanh dịch vụ cầm đồ nhiều nơi chưa thường xuyên, kịp thời. Hệ thống cơ sở dữ liệu về kinh doanh dịch vụ cầm đồ tuy đã được chú trọng nhưng vẫn chưa được bổ sung, cập nhật thường xuyên ảnh hưởng đến việc cung cấp thông tin phục vụ yêu cầu quản lý xã hội và phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm có nhiều lúc, nhiều nơi chưa hiệu quả. Công tác phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH với các cơ quan, ban, ngành, các lực lượng nghiệp vụ khác của Công an thành phố Hà Nội trong phòng ngừa vi phạm pháp luật về kinh doanh dịch vụ cầm đồ chưa chặt chẽ.

Vấn đề trên có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó nổi lên một số vấn đề sau:

- Nhận thức của một số cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát QLHC về TTXH Công an thành phố Hà Nội trong quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ chưa đúng, đầy đủ, coi đây là hoạt động quản lý mang tính hành chính đơn thuần, chưa chú ý đến yếu tố nghiệp vụ từ khâu tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, xem xét, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự; kiểm tra thực tế hoạt động kinh doanh (so sánh, đối chiếu thực tế tài sản với sổ sách ghi chép, nguồn gốc tài sản, giấy tờ kèm theo; các điều kiện kinh doanh: kho bãi, nơi bảo quản tài sản cầm cố...) nhằm phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm lợi dụng kinh doanh cầm đồ để hoạt động.

- Văn bản pháp luật quy định chức năng quyền hạn của lực lượng Công an về phòng ngừa vi phạm pháp luật về kinh doanh dịch vụ cầm đồ chưa rõ ràng; những hành vi vi phạm của các hiệu cầm đồ chưa được quy định cụ thể nên gây nhiều khó khăn cho lực lượng Công an trong quá trình quản lý và xử lý.

- Quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ cầm đồ còn nhiều điểm chưa hợp lý. Việc cấp đăng ký kinh doanh do nhiều cơ quan và mỗi cơ quan lại có quy định riêng, đồng thời cấp đăng ký kinh doanh còn tràn làn, không tập trung vào một cơ quan quản lý và chưa có sự phối hợp đồng bộ. Tình trạng các cơ sở hoạt động vừa hoàn thiện hồ sơ nên cơ quan quản lý bị động, nhiều cơ sở sau khi có đủ giấy phép hoạt động đã chuyển nhượng giấy phép, bán tư cách pháp nhân bằng các hình thức biến tướng, giao khoán kinh doanh. Khi có vụ việc xảy ra chỉ xử lý được người trực tiếp quản lý điều hành, chủ cơ sở hầu như không chịu trách nhiệm nên khó khăn cho lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH trong việc quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ để phục vụ phòng ngừa vi phạm pháp luật về kinh doanh dịch vụ cầm đồ.

- Các chủ cơ sở cầm đồ vì lợi nhuận nên không chấp hành đầy đủ những quy định của pháp luật, những quy định trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ cầm đồ, cố tình bỏ qua các thủ tục hành chính, vi phạm những quy định trong kinh doanh dịch vụ cầm đồ như: Hoạt động kinh doanh không đúng thủ tục, tài sản cầm cố không chính chủ, không có chứng minh nhân dân, cầm cố, tiêu thụ những tài sản do người khác phạm tội mà có, những tài sản là tang vật của vụ án, các loại tài sản dễ cất giấu và vận chuyển như vàng, bạc, đá quý, đồng hồ... nên ít bị kiểm tra, phát hiện.

- Đối với khách hàng đến cầm đồ do có nhiều thủ đoạn tinh vi để che giấu vi phạm nên các cơ quan chức năng và lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH rất khó phát hiện.

 Những đối tượng sau khi thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật để chiếm đoạt tài sản các đối tượng thường thay đổi, sửa chữa tài sản do phạm tội mà có hoặc dùng lời lẽ để làm cho chủ hiệu cầm đồ tin là thật để cầm cố tài sản do phạm tội mà có. Những tài sản không có giấy chứng nhận quyền sở hữu các đối tượng thường ngụy biện là tài sản của bản thân mang đi cầm đồ. Những ổ nhóm cờ bạc, một số đối tượng nghiện hút cần đến tiền nhưng không kiếm được ngoài thực hiện hành vi phạm tội và lui tới những hiệu cầm đồ để tiêu thụ, hoặc đưa cho người khác tiêu thụ.

- Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng như Công an, Quản lý thị trường, Thuế không làm thường xuyên, thiếu kiên quyết. Một số hành vi vi phạm thiếu chế tài xử lý, công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật về kinh doanh dịch vụ cầm đồ đang có dấu hiệu bị buông lỏng, điều đó tạo sơ hở cho các chủ kinh doanh cầm đồ lợi dụng vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, bên cạnh các loại tài sản cầm cố như xe máy, ô tô... có giấy chứng nhận quyền sở hữu còn đối với những tài sản khác như xe đạp, đồ trang sức, lap top, điện thoại thông minh... không có giấy sở hữu, do vậy, công tác kiểm tra phát hiện vi phạm rất khó khăn. Mặt khác, nơi cất giữ tài sản như đồ trang sức vì nhỏ gọn nên có thể cất giấu dễ dàng không bị phát hiện gặp rất nhiều khó khăn. Giữa chủ hiệu và người làm thuê thường có mối quan hệ chặt chẽ hoặc là người thân nên cơ sở bí mật khó tiếp cận khai thác thông tin.

Để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đối hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ trong thời gian tới, theo chúng tôi cần tập trung vào một số vấn đề sau:

Một là, bổ sung, hoàn thiện hệ thống các quy định pháp luật có liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước về kinh doanh dịch vụ cầm đồ

Để quản lý xã hội bằng pháp luật, đòi hỏi Nhà nước phải xây dựng hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động xã hội trên mọi lĩnh vực các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành để điều chỉnh hoạt động của xã hội phải theo hướng ngày càng cụ thể, sát với thực tế. Nghiên cứu các văn bản hiện hành còn thấy nhiều điểm bất cập giữa thực tế hoạt động kinh doanh của các cơ sở với các quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành như: Không quy định cụ thể về diện tích, vị trí kho bãi của các cơ sở cầm đồ. Cho đến nay chưa có văn bản nào của Nhà nước quy định về diện tích của kho có được chung với nơi sinh hoạt của gia đình để kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Việc bảo quản tài sản của khách hàng được thực hiện trên cơ sở dựa vào trách nhiệm, uy tín của các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ và chưa có quy định về xử lý đối với chủ cơ sở khi làm hỏng, làm mất tài sản của khách...Vì vậy trong thời gian tới, các cơ quan cáo thẩm quyền cần nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy đinh về điều kiện kinh doanh đối với loại hình này, cụ thể :

Trong văn bản quy phạm pháp luật về kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải quy định rõ về kho bãi kinh doanh trong đó phải đề cập đến diện tích, vị trí. Nên quy định diện tích tối thiểu của kho, bãi dùng để cất giữ tài sản trong kinh doanh dịch vụ cầm đồ diện tích tối thiểu là: 20 m2, các kho bãi phải tách biệt với chỗ ở.

Mặt khác, phải quy định rõ về thẩm quyền cấp giấy phép đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ, rà soát bổ sung và điều chỉnh lại các văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền trong việc phòng ngừa vi phạm pháp luật, xử lý vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Làm tốt điều này để tránh tình trạng các Công ty TNHH được kinh doanh sau đó đăng ký kinh doanh dịch vụ cầm đồ chỉ xin phép Sở Thương mại nên sẽ gây khó khăn trong quá trình quản lý của cơ quan chức năng, mặt khác trong các quy định phải nêu rõ mỗi Công ty TNHH chỉ được phép mở một cửa hàng kinh doanh dịch vụ cầm đồ để quản lý hoạt động kinh doanh tốt hơn, tránh tình trạng một Công ty được mở nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ như Công ty TNHH Cựu Chiến Binh ở quận Long Biên, Công ty TNHH Phương Đông ở quận Ba Đình.

Hai là, tham mưu cho Uỷ ban nhân dân, các cơ quan có liên quan ban hành những quy định về cấp giấy phép và quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ sau khi đã được cấp giấy phép

Thực tế hiện nay kinh doanh dịch vụ cầm đồ do nhiều cơ quan cấp phép kinh doanh, nếu đăng ký kinh doanh theo Công ty TNHH để kinh doanh dịch vụ cầm đồ do Sở kế hoạch đầu tư phép. Nếu Công ty TNHH đăng ký kinh doanh với loại hình khác nhưng trong quá trình sản xuất kinh doanh có nguyện vọng kinh doanh dịch vụ cầm đồ chỉ cần xin phép Sở Công Thương. Nếu hộ kinh doanh cá thể có nguyện vọng kinh doanh dịch vụ cầm đồ đăng ký kinh doanh tại phòng đăng ký kinh doanh của Uỷ ban nhân dân quận, huyện. Mặt khác Công ty TNHH khi được cấp phép kinh doanh có thể mở được nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ cầm đồ trên địa bàn thành phố (không bị giới hạn về số lượng); do đó khi cấp phép không nắm và quản lý hết chủ cơ sở.

Vì vậy lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH cần tham mưu cho UBND ban hành quyết định đối với việc cấp phép kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Theo đó cần quy định nên cho phép 2 cơ quan cấp phép kinh doanh là: Sở kế hoạch đầu tư của UBND thành phố cấp “Giấy phép kinh doanh” cho các doanh nghiệp; phòng đăng ký kinh doanh của UBND quận, huyện cấp cấp “Giấy phép kinh doanh” hộ kinh doanh cá thể. Quy định rõ ràng, cụ thể thẩm quyền cấp phép hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ sẽ tránh tình trạng nhiều cơ quan được cấp giấy phép hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ, tạo điều kiện tốt cho quá trình phòng ngừa vi phạm pháp luật về kinh doanh dịch vụ cầm đồ khi các cơ sở kinh doanh đi vào hoạt động. Khi cấp giấy phép kinh doanh cho các doanh nghiệp cũng như hộ kinh doanh cá thể một giấy phép kinh doanh chỉ được mở một cửa hiệu cầm đồ để cơ quan chức năng dễ dàng quản lý và phòng ngừa vi phạm pháp luật. Mặt khác cần quy định rõ về trách nhiệm phòng ngừa vi phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ, phân công rõ trách nhiệm cho từng cơ quan như cơ quan Thuế, Quản lý thị trường, Uỷ ban nhân dân, Công an.

Ba là, tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, chủ cơ sở, nhân viên kinh doanh thực hiện nghiêm túc các quy định về kinh doanh dịch vụ cầm đồ

          Đối với các cơ sở kinh doanh, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các quy định về hồ sơ, các loại giấy tờ cần thiết trong hoạt động kinh doanh; sổ sách ghi chép theo dõi tài sản cầm cố của khách hàng ngày; chấp hành các quy định trong kinh doanh, quy định  đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy; đảm bảo diện tích kho bãi, nơi cất giữ tài sản cầm cố của khách; có biện pháp đảm bảo an toàn đối với tài sản. Hiện nay các đối tượng phạm tội thường nhằm đến các cơ sở cầm đồ để tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có. Vì vậy, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH thông qua các mặt công tác cần tuyên truyền, hướng dẫn cho chủ các cơ sở, nhân viên làm việc trong các cơ sở kinh doanh cầm đồ cách nhận biết, phát hiện những đồ vật, tài sản đem đi cầm cố không có nguồn gốc giấy tờ hoặc có những đặc điểm, dấu vết không bình thường do tác động của ngoại lực do bị va đập, cạy phá... làm biến dạng ví dụ: ổ khóa xe máy bị hỏng, vỡ ổ bi; máy tính, điện thoại bị khóa không mở được hoặc không có phụ kiện đi kèm; dây chuyền, bông tai bị đứt, hỏng bất thường...Mặt khác cần hướng dẫn cho họ cách thức thông báo cho cơ quan công an khi phát hiện nghi vấn, một mặt giữ chân đối tượng, mặt khác nhanh chóng báo cho cơ quan Công an. Đối với các cơ sở kinh doanh cầm đồ, vì lợi nhuận nên ham của rẻ, bán đắt; biết rõ tài sản của người  khác đem cầm cố là “đồ gian” nhưng vẫn cầm cố, vi phạm các quy định trong kinh doanh, cầm cố tài sản không rõ nguồn gốc giấy tờ, người cầm cố không xuất trình được giấy tờ tùy thân. Do đó vấn đề mấu chốt trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho chủ cơ sở, nhân viên kinh doanh nhận thức được nếu cố tình cầm cố tài sản do người khác phạm tội mà có, bản thân họ trước hết vi phạm trong hoạt động kinh doanh, mặt khác tài sản đó nếu là tang vật của vụ án thì sẽ bị thu hồi và trả cho bị hại theo quy định, theo đó cơ sở sẽ bị mất khoản tiền đã trả cho đối tượng đem cầm cố tài sản và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm....

Bốn là, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH với các ngành chức năng và các lực lượng nghiệp vụ ngành Công an trong phòng ngừa vi phạm pháp luật về kinh doanh dịch vụ cầm đồ

Phòng ngừa vi phạm pháp luật về kinh doanh dịch vụ cầm đồ thuộc trách nhiệm của nhiều chủ thể quản lý khác nhau: UBND, cơ quan Công an, cơ quan thuế, tài chính, quản lý thị trường,  trong đó lực lượng Công an giữ  vai trò nòng cốt. Thực tế trong những năm qua, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH do chưa làm tốt công tác phối hợp với các ngành chức năng và các lực lượng nghiệp vụ ngành Công an trong quản lý, phòng ngừa vi phạm pháp luật về kinh doanh dịch vụ cầm đồ vì vậy kết quả đạt được chưa cao.

Tình trạng buông lỏng, bộc lộ nhiều sơ hở trong quản lý; né tránh, bỏ mặc trong phòng ngừa vi phạm pháp luật đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ là những điều kiện thuận lợi để tội phạm và những phần tử xấu lợi dụng hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ để vi phạm pháp luật. Do vậy, để tăng cường hiệu quả phòng ngừa vi phạm pháp luật về kinh doanh dịch vụ cầm đồ hỏi cần tăng cường sự phối kết hợp giữa các ngành, các cấp và các lực lượng nghiệp vụ trong ngành Công an, theo đó cần tập trung:

Đối với các cơ quan hữu quan (UBND, thuế, tài chính...), làm tốt công tác phối hợp trong việc cung cấp thông tin của các cơ sở khi tiến hành các thủ tục đăng ký kinh doanh: tên cơ  sở, chủ cơ sở, địa điểm kinh doanh... để lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH chủ động nắm bắt thông tin, thẩm tra, xác minh cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn về PPCC. Mặt khác, những thông tin đó là căn cứ, cơ sở để lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở kinh doanh “hoạt động chui” – chỉ có “Giấy phép kinh doanh” do cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, huyện cấp mà chưa có “Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT” và “Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn về PPCC”  do cơ quan Công an cấp.

Đối với các lực lượng nghiệp vụ trong ngành Công an, cần phối hợp trong việc trao đổi thông tin tài liệu có liên quan: phối hợp trong công tác thẩm tra, xác minh, thẩm định các điều kiện cần thiết để cấp các loại giấy tờ có liên quan đến hoạt động kinh doanh; phối hợp trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của các chủ cơ sở; phối hợp trong việc tuyên truyền, hướng dẫn quần chúng nhân dân, các cơ sở chấp hành các quy định trong hoạt động kinh doanh; phòng ngừa, tố giác tội phạm lợi dụng hoạt động kinh doanh cầm đồ để vi phạm pháp luật....Theo đó, đối với lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH cần phối hợp với lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về TTXH cần để trao đổi các thông tin về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội có tài sản đem đi cầm cố tại các cửa hàng cầm đồ về đặc điểm, hình dạng tài sản của các vụ án, đặc điểm đối tượng, công cụ phương tiện gây án; số đối tượng  nghi vấn liên quan đến hoạt động phạm tội (trộm cắp, cướp, cướp giật...) có tài sản đem đi bán; các cơ sở kinh doanh cầm đồ có biểu hiện nghi vấn mua bán, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có...để lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH có cơ sở xây dựng nội dung tuyên truyền, kiểm tra, rà soát tang vật của vụ án nghi được bán, cầm cố tại các cửa hiệu cầm đồ trên địa bàn.

Đối với lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT cần phối hợp trong việc trao đổi, cung cấp thông tin về lai lịch, đặc điểm nhân thân của chủ cơ sở kinh doanh cầm đồ; vị trí, địa điểm kinh doanh, kho bãi bảo quản tài sản được cầm cố...để lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH có căn cứ, cơ sở thẩm tra, xác minh, thầm định cấp “Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT” cho cơ sở; phối hợp trong việc quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh cầm đồ trong phạm vi quản lý...

Năm là, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, triệt để xử lý các vi phạm trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ

Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, xử lý triệt để các vi phạm cuả các cơ sở linh doanh càm đồ, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH cần phối hợp chặt chẽ  với các lực lượng liên ngành như Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, chi cục thuế, quản lý thị trường, ủy ban nhân dân để kiểm tra đột xuất đồi với các cơ sở kinh doanh cầm đồ. Trong đó tập trung kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh không có đầy đủ các loại giấy tờ, kinh doanh nhưng không treo biển hiệu (cầm đồ không phép trá hình), cầm cố tài sản không rõ nguồn gốc, cầm cố tài sản với số lượng lớn; các cơ sở kinh doanh thường có các đối tượng hình sự (đã có tiền án, tiền sự về trộm cắp tài sản, cướp, cướp giật, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có...) qua lại . Để phát hiện và xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm của các cơ sở cũng như khách hàng giao dịch với các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH cần phải làm tốt công tác nắm tình hình trước khi kiểm tra cơ sở. Kiểm tra phải tuân thủ các quy định của pháp luật nhưng phải đảm bảo yếu tố bất ngờ để đề phòng các cơ sở cũng như các đối tượng có kế hoạch đối phó với cơ quan kiểm tra. Mặt khác chú ý phát hiện các biểu hiện hoạt động vi phạm pháp luật, tập trung các biện pháp xác minh, làm rõ và xử lý kịp thời.

Trong quá trình quản lý các cơ sở kinh doanh cầm đồ, nếu phát hiện có vi phạm, không chấp hành đúng các quy định của pháp luật thì kiên quyết thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, kiến nghị thu giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và buộc các cơ sở đó phải đóng cửa. Tiếp tục tăng cường công tác trinh sát, nắm tình hình các cơ sở kinh doanh cầm đồ, kịp thời phát hiện các cửa hàng có biểu hiện vi phạm pháp luật để đấu tranh ngăn chặn. Kịp thời phát hiện những người có hành vi bao che hoặc trực tiếp tham gia hoạt động cầm đồ, cho vay nặng lãi, để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Sáu là, xây dựng, sử dụng cơ sở bí mật để theo dõi, giám sát phục vụ công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong các cơ sở kinh doanh

Lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH phụ trách địa bàn có cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải xây dựng và bố trí CSBM đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng. Tại mỗi cơ sở cơ sở sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, nhất là những cơ sở phức tạp, có nhiều biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật nhất thiết phải xây dựng, sử dụng từ 1 đến 2 CSBM theo dõi, giám sát. Việc xây dựng CSBM phải tuân theo các quy định về công tác CSBM của lực lượng Công an. Cơ sở bí mật đã được lựa chọn, bồi dưỡng xây dựng phải đúng tiêu chuẩn, phù hợp và có điều kiện khả năng thu thập tình hình, kịp thời phát hiện các biểu hiện nghi vấn, đi sâu xác minh nắm tình hình trong các cơ sở kinh doanh sở kinh doanh có biểu hiện nghi vấn phục vụ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Khi lựa chọn người dự kiến sẽ xây dựng làm cơ sở bí mật theo dõi, giám sát các hoạt động trong cơ sở kinh doanh sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ cần tập trung vào những người có điều kiện, khả năng, yếu tố thuận lợi trong việc nắm bắt, thu thập các thông tin, tài liệu về hoạt động kinh doanh của các cơ sở cầm đồ, di biến động của các đối tượng hình sự nghi vấn hay qua lại các hiệu cầm đồ trên địa bàn như: những người làm nghề xe ôm, lái xe taxi thường đưa đón khách tại các cơ sở kinh doanh sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ; những người phục vụ trong các cơ sở kinh doanh sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ; những người sống, làm việc gần các cơ sở kinh doanh sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ...Việc xây dựng, sử dụng phải kết hợp với bồi dưỡng, hướng dẫn cho CSBM cách thức quan sát, theo dõi, thu thập thông tin tài liệu về cơ sở kinh doanh, những “khách hàng” hay tới cầm cố tài sản...Tập trung bó trí CSBM theo dõi, giám sát các cơ sở kinh doanh có biểu hiện cầm cố tài sản không rõ nguồn gốc, cầm cố tài sản do người khác phạm tội mà có; hướng dẫn CSBM thu thập thông tin về cơ sở, đối tượng nghi vấn: thời gian, phương thức hoạt động, loại tài sản đem cầm cố, thế chấp, vị trí, địa điểm kho bãi cất giữ, bảo quản tài sản... để có biện pháp xác minh, kiểm tra xử lý kịp thời; ngăn chặn không để cơ sở, đối tượng phạm tội tẩu tán tài sản...

Nguyễn Tiến Dũng (PGĐ - Trung tâm huấn luyện thực hành - T32)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi