Thứ Bảy, 23/6/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh theo chức năng của lực lượng Cảnh sát giao thông

Hiện tại trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có tuyến đường sắt Quốc gia Kép - Hạ Long với tổng chiều dài 107 km, khổ 1.435, tuyến đường sắt này chạy trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có tổng chiều dài 64km (từ Km 42+500 thuộc Bình Dương, Đông Triều đến Km106+450 thuộc phường Giếng Đáy, thành phố Hạ Long), đi qua các địa phương: Đông Triều, Uông Bí, Quảng Yên, Hạ Long, toàn bộ điểm giao cắt đường bộ với đường sắt qua tỉnh Quảng Ninh hiện tại chưa có cảnh báo tự động; 15 đường ngang có cảnh giới gác chắn; 71 đường ngang có biển báo và 146 đường dân sinh. Hiện nay, đã được đấu nối và mở dài thêm 7,5 km từ Ga Hạ Long đến Cảng Cái Lân. Từ ngày 21/10/2014, 02 ga (ga Hạ Long và ga Cái Lân xây dựng mới theo quy chuẩn Quốc gia) cùng tuyến đường sắt Hạ Long - Cái Lân được dự kiến đưa vào khai thác, sử dụng. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả còn có các tuyến đường sắt chuyên dùng của các công ty than thuộc Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam. Tuyến đường sắt chuyên dùng của ngành than do các công ty than quản lý, khai thác sử dụng bằng vốn của Tập đoàn Than Việt Nam, chuyên làm nhiệm vụ vận chuyển than từ các khai trường Công ty đến các nhà máy sàng tuyển than (Hiện đã dừng khai thác, sử dụng toàn bộ các điểm đường sắt chuyên dùng cắt ngang qua quốc lộ 18). 
Trong những năm qua, mật độ tham gia giao thông đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, đặc biệt, những tháng cuối năm nhu cầu đi lại, mua sắm hàng hoá phục vụ cho dịp tết và lễ hội khiến cho tình hình về trật tự an toàn giao thông đường sắt (TTATGTĐS) trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp. Tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, mở đường ngang dân sinh, xây dựng nhà ở, hàng quán, họp chợ trái phép… chưa được xử lý triệt để. Tuyến đường sắt Hạ Long - Cái Lân ngoài giao cắt đồng mức với Quốc lộ 279 và còn có 04 điểm giao cắt với hệ thống đường bộ khác (đường vào Bệnh viện Bãi Cháy, đường vào nhà máy đóng tầu Hạ Long, đường vào khu công nghiệp Cái Lân, đường vào Cảng Cái Lân) nằm trong khu vực đông dân cư các phường Giếng Đáy, Bãi Cháy thuộc TP.Hạ Long, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, gây mất TTATGTĐS khi đưa vào khai thác, sử dụng.  
Theo báo cáo của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh, từ năm 2013 - 2015, Tai nạn giao thông đường sắt (TNGTĐS) xảy ra 09 vụ, chết 08 người, bị thương 02 người. Cụ thể: Năm 2013, xảy ra 02 vụ, chết 02 người (Uông Bí, Đông Triều); năm 2014, xảy ra 04 vụ làm chết 03 người, bị thương 02 người; địa bàn Quảng Yên 01 vụ (chết 01), Uông Bí 01 vụ (chết 01), Cẩm Phả 02 vụ (chết 01, bị thương 02); năm 2015, xảy ra 3 vụ, làm chết 3 người, so với cùng kỳ năm 2014 giảm 1 vụ (3/4), giảm 2 người bị thương (0/2); số người chết không tăng giảm (3/3).

Tình hình TNGTĐS gia tăng đột biến. Ảnh minh họa

Qua phân tích, đánh giá tình hình cho thấy, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGTĐS chủ yếu là người tham gia giao thông vi phạm quy định khi tham gia giao thông tại đường ngang giữa đường bộ và đường sắt, qua đường sắt không chú ý quan sát. Bên cạnh đó có sự buông lỏng quản lý của đơn vị kinh doanh vận tải; công tác quản lý nhà nước về điều kiện kinh doanh vận tải cũng như hoạt động tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm còn nhiều hạn chế; công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt còn nhiều bất cập, dẫn đến tình trạng phát sinh nhiều đường ngang trái phép, nhiều đoạn tuyến không có đường gom dân sinh hoặc hộ lan, số đường ngang không có tín hiệu, không có gác chắn chiếm tỷ lệ lớn; công tác phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong bảo đảm TTATGTĐS chưa chặt chẽ, hiệu quả thấp; công tác đầu tư cho các công trình phục vụ an toàn giao thông đường sắt, các dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo đường sắt không đầu tư giải quyết triệt để các điểm đen về TNGTĐS do nguồn vốn còn hạn chế, chủ yếu là vốn ngân sách nên rất khó khăn trong giải phóng mặt bằng và thi công chậm tiến độ kéo dài. 
TNGTĐS thường gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, các vụ tai nạn giao thông tại các đoạn đường bộ giao cắt với đường sắt thường gây ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến các phương tiện cùng tham gia giao thông, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội nói chung, TTATGT nói riêng và làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của đất nước.
Để bảo đảm TTATGT đường sắt, thời gian qua, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác bảo đảm TTATGT, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, giải quyết nhanh chóng, kịp thời các tình huống đột xuất góp phần duy trì ổn định tình hình TTATGTĐS trên địa bàn tỉnh; tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 02/CT-BCA ngày 03/4/2015 của Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường công tác bảo đảm TTATGTĐS của lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới; kết hợp với triển khai Điện số 227/ HT ngày 19/6/2015 của Bộ trưởng  Bộ Công an về thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 02/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo TTATGTĐS; Tăng cường công tác quản lý nhà nước về TTATGT đường bộ, đường sắt, chủ động khắc phục các tồn tại, hạn chế, góp phần làm giảm TNGT, không để xảy ra TNGTĐS và hạn chế tai nạn giao thông đường bộ đến mức thấp nhất; Phòng CSGT Công an tỉnh đã mở 01 hồ sơ điều tra cơ bản về tuyến đường sắt Kép - Hạ Long trong năm 2015; Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT trên các tuyến đường sắt tiếp tục được chú trọng, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý bằng phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ. 
- Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/ĐUCA ngày 20/12/2013 của Đảng ủy Công an tỉnh; Chương trình số 01/CTr-CAT-PV11 ngày 20/12/2013 của Công an tỉnh về nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2014. Đảng ủy, lãnh đạo phòng CSGT xây dựng và ban hành Nghị quyết số 01-NQ/PC67 về nhiệm vụ trọng tâm và Chương trình hành động Số 01/CTr-PC67 về triển khai công tác TTATGT đường bộ, đường sắt năm 2014.
- Tiếp tục triển khai các Kế hoạch triển khai Chương trình hành động số 30 của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và khắc phục ùn tắc giao thông”; Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về “tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT”; Công điện số 655/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục về TTATGT đường bộ, đường sắt”. 
Bên cạnh đó, lực lượng CSGT đã phối hợp với Thanh tra giao thông và ngành đường sắt nỗ lực vào cuộc, thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, Phòng CSGT Công an tỉnh thành lập Tổ tuần tra, kiểm soát chuyên trách về đường sắt, Tổ tuần tra có trách nhiệm điều tra cơ bản địa bàn, nắm chắc các hoạt động trên tuyến đường sắt. Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh rất gắt gao trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGTĐS nhằm để người tham gia giao thông có ý thức chấp hành đúng luật và hạn chế mức thấp nhất tai nạn xảy ra
Mặc dù, các lực lượng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã triển khai có hiệu quả các mặt công tác, bảo đảm TTATGĐS. Tuy nhiên, tình hình TTATGTĐS vẫn diễn biến phức tạp, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao như: Thực trạng lấn chiếm hành lang giao thông đường sắt vẫn gia tăng; một số người dân tự ý xây dựng các công trình dân dụng nhà ở, lều, quán bán hàng, trồng cây, tập kết vật liệu xây dựng… rất nguy hiểm cho sự an toàn của các chuyến tàu, người dân sinh sống gần đó và sự qua lại của người tham gia giao thông. Hiện tại, hàng ngày vẫn có hàng nghìn lượt người, phương tiện lưu thông qua các đường ngang dân sinh; nhiều người dân còn tập thể dục đi bộ trên đường sắt, hoặc chăn thả gia súc, gia cầm, học sinh đi học dọc tuyến… nên tình trạng mất ATGT đường sắt luôn ở mức báo động.  
Công tác phối kết hợp giữa Công an các đơn vị địa phương trong lĩnh vực bảo đảm TTATGTĐS thiếu chặt chẽ. Lãnh đạo đơn vị, địa phương có nơi, có lúc còn chưa dành nhiều thời gian quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt trong việc tổ chức thực hiện công việc và quán triệt, triển khai kỹ nội dung các kế hoạch, điện, văn bản chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh đến cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia công tác tuần tra, kiểm soát. Cán bộ, chiến sĩ được phân công tham gia công tác tuần tra, kiểm soát đa số là cán bộ, chiến sĩ trẻ, thiếu kinh nghiệm, nhiều đồng chí hoạt động cầm chừng.
Để bảo đảm TTATGTĐS, các lực lượng chức năng cần thực hiện một số nội dung sau:
Một là, lực lượng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh tham mưu Bộ Giao thông vận tải, chính quyền địa phương cần thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg, ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020 thay thế cho Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Chương trình, Kế hoạch của Bộ và Công an tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT năm 2015. Tổ chức sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt và khắc phục ùn tắc giao thông”; 04 năm thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về “tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT”. 
Hai là, lực lượng CSGT tiếp tục phối hợp Ban ATGT, chính quyền địa phương, các cơ quan báo chí, truyền hình, phát thanh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục về Luật Giao thông đường bộ và đường sắt theo Công điện chỉ đạo số 655/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên các phương tiện thông tin đại chúng; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với các hình thức phù hợp như xây dựng các phóng sự, giao lưu, nói chuyện chuyên đề đi đôi với xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt, phổ biến pháp luật về TTATGT đường bộ, đường sắt, nhất là quy tắc giao thông khi đi qua đường sắt và cảnh báo các nguy cơ, hậu quả tai nạn giao thông tại các đường ngang, đường sắt trên phương tiện thông tin đại chúng trung ương và địa phương, qua hệ thống truyền thanh xã, phường. Cần đổi mới hình thức tuyên truyền như trực tiếp đến các hộ dân, người dân sinh sống ven hành lang đường sắt phổ biến kiến thức, phát giấy cam kết, tài liệu liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông nhằm nâng cao ý thức của mỗi người tham gia giao thông, tránh các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra. 
Ba là, Chủ động phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các địa phương có đường sắt đi qua như: Thành phố Uông Bí; thành phố Hạ Long; huyện Đông Triều… thực hiện tốt quy chế phối hợp, có phương án tổ chức lực lượng, huy động phương tiện, trang thiết bị cần thiết để ứng cứu, giải phóng đường trong thời gian nhanh nhất không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên tuyến đường ngang, đặc biệt, đoạn qua thành phố Uông Bí (đang trong quá trình nâng cấp đường bộ).
Bốn là, lực lượng CSGT, Công an tỉnh tham mưu cho các lực lượng có thẩm quyền cần khẩn chương đầu tư lắp đặt hệ thống biển cảnh báo tự động; tăng cường giám sát việc thực hiện quy trình, quy phạm ATGT đường sắt của đội ngũ nhân viên gác đường ngang; thường xuyên kiểm tra hoạt động của các thiết bị an toàn trên hệ thống đường ngang; nâng cấp thiết bị đèn chiếu sáng tăng độ sáng của đèn, tăng âm lượng chuông, lắp đặt loa tuyên truyền giao thông đường sắt tại các đường ngang, bố trí thêm lực lượng cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt có nguy cơ xảy ra tai nạn cao, rà soát các vị trí đường ngang không người gác để cắm biển báo hiệu phù hợp. Cần xây dựng bổ sung hệ thống gờ giảm tốc cưỡng bức đường bộ vào đường ngang theo quy định tại Thông tư số 62/2015/TT-BGTVT.  
Năm là, Lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm minh các vi phạm lấn chiếm hành lang đường sắt; phối hợp với Thanh tra giao thông, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam triển khai thực hiện kế hoạch chuyên đề về bảo đảm TTATGTĐS, nắm vững lịch trình giờ tàu chạy qua địa bàn để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, ngăn ngừa và xử lý vi phạm và xử phạt vi phạm quy tắc giao thông khi đi qua đường sắt, xử lý nghiêm các hộ treo biển bảng, trồng cây vi phạm quy định. Phối hợp với lực lượng chức năng kiểm soát, rà soát các điểm giao cắt, tổ chức giải tỏa bảo đảm tầm nhìn cho cả hai phía đường bộ, đường sắt; nâng cấp, cải tạo các đường ngang tạo bề mặt lối đi bằng phẳng. Đối với các đường ngang trong đô thị đẩy nhanh việc thực hiện phương án kết nối hai hệ thống tín hiệu đường sắt và đường bộ để hạn chế ùn tắc giao thông trong khu vực.

 

ThS. Nguyễn Mạnh Linh
Văn phòng Học viện CSND

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi