Thứ Bảy, 23/6/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Nâng cao hiệu quả xây dựng, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ của lực lượng Cảnh sát giao thông

Các tư liệu có thể được lưu trữ trên giấy hoặc máy vi tính, song với sự phát triển của công nghệ thông tin thì việc sử dụng máy vi tinh để lưu trữ dữ liệu là tối ưu. Do đó ngày nay công tác xây dựng, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu về TTATGT nói chung và cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT đường bộ nói riêng được hiểu là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xử lý, khai thác tư liệu hay số liệu về nhân thân người vi phạm, về phương tiện vi phạm, hành vi vi phạm, thời gian địa điểm vi phạm, mức xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT, phục vụ cho các yêu cầu công tác của lực lượng Công an.

Hệ thống camera giám sát giao thông của Hà Nội

Những thông tin về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT đường bộ của lực lượng CSGT được thu thập chủ yếu từ kết quả của hoạt động TTKS, xử lý vi phạm và hoạt động điều tra, giải quyết TNGT đường bộ của lực lượng CSGT. Trung bình một ngày Lực lượng CSGT trên toàn quốc kiểm tra, xử lý khoảng 13.000 trường hợp vi phạm TTATGT; thu về cho Kho bạc nhà nước khoảng 7 tỷ đồng, tạm giữ khoảng 20  xe ô tô, 1000 xe mô tô. Mỗi năm, lực lượng CSGT còn ra khoảng 40.000 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với người có lỗi trong các vụ TNGT thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng CSGT. Và như vậy, nếu tập hợp trong nhiều tháng, hoặc nhiều năm, cơ quan CSGT sẽ có được một kho dữ liệu rất lớn các thông tin, trong đó có nhiều thông tin có giá trị phục cho công tác của mình.
Việc xây dựng, quản lý, khai cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT đường bộ có rất nhiều ý nghĩa thiết thực đối với công tác bảo đảm TTATGT nói chung và đối với công tác của ngành Công an nói riêng. Cụ thể:
Thứ nhất, cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT đường bộ là bức tranh tổng thể về tình hình vi phạm TTATGT đường bộ, giúp các cơ quan quản lý nhà nước phát hiện được những vấn đề nổi cộm để tập trung điều chỉnh. Ví dụ, qua số liệu thống kê 06 tháng đầu năm 2013 của Cục CSGT, thấy rằng hành vi điều khiển phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định ngày càng gia tăng. Trước tình hình đó, Cục CSGT ban hành Kế hoạch số 2954/KH-C67-P6 ngày 18/10/2013 về “Tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ”. Kết quả TTKS, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn sau một tháng thực hiện, Công an các tỉnh, thành phố đã lập biên bản: 10.160 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, (xe khách 7 trường hợp, xe con 273 trường hợp, xe tải 64 trường hợp, xe mô tô 9.814 trường hợp), tước GPLX: 9.356 trường hợp; tạm giữ: 10.160 phương tiện. Qua đó góp phần giáo dục ý thức của người dân khi tham gia giao thông. 
Thứ hai, cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT đường bộ là căn cứ thực tiễn để kiểm tra lại tính hợp lý của những quy định của pháp luật có liên quan. Nó có thể đóng vai trò là căn cứ để xem xét những quy định đã ban hành có khả thi không, mô tả hành vi đã rõ ràng chưa, mức phạt nặng hay nhẹ, hoặc có cần thiết ban hành các quy định mới để điều chỉnh một hành vi nào đó hay không.
Thứ ba, cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT đường bộ là căn cứ thuyết phục nhất để áp dụng mức xử lý tăng nặng đối với các trường hợp tái phạm. Theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì tái phạm được xem là tình tiết tăng nặng và mức phạt trong trường hợp này phải cao hơn mức trung bình của khung tiền phạt. Tuy nhiên hiện nay, chưa địa phương nào trên cả nước thực hiện được vấn đề này. Song nếu làm tốt công tác xây dựng, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu về TTATGT, việc xử lý tái phạm chắc chắn sẽ thực hiện được, và khi xử lý được các trường hợp tái phạm, mục đích răn đe, giáo dục của việc xử phạt sẽ  đạt hiệu quả hơn.
Thứ tư, cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT đường bộ còn góp phần phục vụ cho việc truy tìm các xe mất bị mất cắp, phát hiện các đối tượng truy nã… Trên cơ sở các thông tin về biển số, số khung, số máy của các xe mất cắp, hoặc thông tin về nhân thân các đối tượng bị truy nã được cung cấp, máy tính sẽ lưu trữ các thông tin đó. Và khi xử phạt vi phạm hành chính, phát hiện có các xe trùng số khung, số máy với các xe được báo mất cắp hoặc có các thông tin về nhân thân người vi phạm trùng với nhân thân các đối tượng bị truy, máy tính sẽ hiển thị giúp cho các bộ xử lý biết được, thông qua công công tác phối hợp lực lượng Công an sẽ có các biện pháp xử lý tiếp theo. 
Ngoài ra xây dựng, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT đường bộ còn giúp cho công tác xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT được thực hiện dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn. Thông tin được nhập trên quyết định xử phạt sẽ được máy tính xử lý và sử dụng cho các hoạt động khác có liên quan như quyết định tạm giữ phương tiện, quyết định tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn, quyết định thông báo vi phạm đến cơ quan, tổ chức…
Với tầm quan trọng như vậy, cho nên trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến nay, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về TTATXH đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai xây dựng và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm về TTATGT. Ngày 6/5/2013, Cục CSGT ĐB - ĐS (nay là Cục CSGT), tổ chức tập huấn phần mềm hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm TTATGT đường bộ đầu tiên cho gần 100 CBCS làm nhiệm vụ TTKS và xử lý vi phạm về TTATGT của Công an các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên và Đội TTKSGT đường bộ số 1, số 2 thuộc Cục CSGT ĐB - ĐS. Kết quả, chỉ tính riêng trong 01 tháng thực hiện (từ 16/5/2013 đến 15/6/2013), hệ thống đã tổng hợp số liệu từ lực lượng CSGT Công an các địa phương trên gởi về là 26.390 trường hợp vi phạm với số tiền phạt gần 22 tỷ đồng, trong đó có 12.775 trường hợp ô tô vi phạm và 13.508 trường hợp mô tô vi phạm. 
Tuy nhiên qua khảo sát thực tế, công tác xây dựng, quản lý khai thác cơ cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT đường bộ còn có những tồn tại sau đây:
Thứ nhất, chưa tổ chức được hệ thống thu nhận, xử lý thông tin, dữ liệu, báo cáo trực tuyến (xử lý online) từ trung ương đến các địa phương trên phạm vi cả nước. Việc thu nhận, xử lý, chia sẻ thông tin trực tuyến mới chỉ dừng lại ở 10 tỉnh thuộc dự án “Tăng cường an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ phía Bắc Việt Nam” như đã kể trên. Ở các địa phương còn lại, mặc dù các tỉnh cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin để lưu trữ và tiết kiệm thời gian trong khâu xử lý, một số tỉnh còn đề xuất dùng kinh phí từ Ban ATGT để mua và trang bị các phầm mềm xử lý chuyên dụng, tuy nhiên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý ở các địa phương chỉ dừng lại ở việc giải quyết công việc cục bộ trong địa phương mình (trong tỉnh, trong huyện) mà chưa có sự kết nối để có thể chia sẻ, khai thác cơ sở dữ liệu giữa các huyện trong tỉnh và giữa các tỉnh với nhau. Nguyên nhân dẫn đến tồn tại này là dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT đường bộ rất lớn, do vậy đòi hỏi hệ thống máy vi tính phải có cấu hình mạnh và dung lượng bộ nhớ lớn để lưu trữ, khai thác. Riêng hệ thống máy chủ phải có cấu hình rất mạnh, và bộ nhớ rất lớn; Đường truyền phải có băng thông rộng để có đảm bảo thông suốt việc cập nhất và truy xuất thông tin từ các trạm về trung tâm và ngược lại. Ngoài ra, các quy định của pháp luật liên quan đến các hành vi vi phạm, mức xử phạt chính và các hình thức xử phạt bổ sung thường hay thay đổi, thống kê từ năm 2005 đến nay, tính trung bình, sau khi ban hành nghị định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT đường bộ khoảng 3 năm, thì cần phải bổ sung sửa đổi, điều này gây khó khăn cho hệ thống vì phải mất thời gian để cập nhật các thay đổi cho phần mềm quản lý.
Thứ hai, việc khai thác cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT đường bộ mới chỉ dừng lại ở việc lưu trữ thông tin và thống kê báo cáo là chính, chưa khai thác hết các tác dụng mà cơ sở dữ liệu mang lại. Nói cách khác các con số thống kê chỉ là những con số thô chứ chưa phải là những “con số biết nói”, tức là chưa thấy được cơ sở dữ liệu có được đó đã phản ánh được những vấn đề gì về tình hình vi phạm TTATGT; tăng, giảm như thế nào, những hành vi nào thường xuyên vi phạm, thời gian nào người điều khiển vi phạm nhiều nhất, địa bàn nào nổi cộm nhất, những hành vi nào gây tai nạn nhiều nhất,… để từ đó có biện pháp điều chỉnh phù hợp nhất. Ngoài ra, việc khai thác cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm về TTATGT để xử lý tái phạm chưa địa phương nào thực hiện được. 
Thứ ba, chưa có các quy định cụ thể của pháp luật để điều chỉnh các hoạt động xây dựng quản lý khai thác cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT đường bộ. Hiện nay, chưa có các văn bản nào quy định cụ thể về công tác này, do vậy dẫn tới việc một số địa phương tự phát trong lựa chọn các phần mềm hỗ trợ, hoạt động không đồng bộ, không thống nhất; dữ liệu không kết nối được với nhau.
Thứ tư, đội ngũ cán bộ làm công tác về xây dựng, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm về TTATGT còn thiếu, hầu hết cán bộ làm công tác xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT ở Công an các địa phương kiêm luôn công tác này, chưa có đội ngũ cán bộ chuyên trách, CBCS chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng cơ sở dữ liệu, trình độ tin học của một số đồng chí còn hạn chế… 
Do vậy, để nâng cao hiệu quả  xây dựng, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT đường bộ trong thời gian tới cần tập trung vào những giải pháp sau đây:
Một là, cần tiếp tục nâng cao nhận thức của CBCS CSGT về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT đường bộ trong đảm bảo TTATGT. Từ đó, mỗi CBCS làm công tác này nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thu thập, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu. Lãnh đạo các đơn vị cần lựa chọn những đồng chí vững kiến thức về tin học để bố trí làm công tác này, tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao năng lực làm việc cho họ, đồng thời cần có sự kiểm tra, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, khắc phục kịp thời những thiếu sót để bảo đảm việc xây dựng cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT đường bộ đảm bảo tính khách quan, chính xác, khoa học.
Hai là, xây dựng hành lang pháp lý cho việc thu thập, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT đường bộ. Quy định cụ thể phương pháp, nội dung thu thập, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT đường bộ cũng như nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ làm công này.
Ba là, đầu tư xây dựng hệ thống thu nhận, xử lý thông tin, dữ liệu, báo cáo trực tuyến (xử lý online) từ trung ương đến các địa phương trên phạm vi cả nước. Để làm được việc này, cần phải làm tốt ba yếu tố cấu thành sau: đầu tư trang bị hệ thống máy vi tính có cấu hình mạnh và dung dượng bộ nhớ lớn cho Công an các địa phương. Riêng máy chủ đặt ở Cục phải là loại máy có cấu hình mạnh hơn và dung lượng bộ nhớ lớn hơn; xây dựng mạng truyền thông tin nội bộ với băng thông rộng, đường truyền thông suốt; hoàn thiện phần mềm thu thập, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm về TTATGT trên toàn quốc theo hướng thân thiện với CBCS nhập cơ sở dữ liệu, đảm bảo được đầy đủ các thông tin về xử lý vi phạm về TTATGT.
Bốn là, thường xuyên tổ chức tập huấn cho CBCS CSGT làm công tác xây dựng cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT đường bộ. Công tác này không chỉ đòi hỏi người cán bộ CSGT thực hiện những thuật toán thông thường, mà còn đòi hỏi ở họ có những kiến thức và kỹ năng nhất định trong sử dụng công cụ và các trang thiết bị hỗ trợ. Chính vì vậy, CBCS CSGT làm công tác này phải thường xuyên được tổ chức tập huấn để nâng cao trình độ nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp; thường xuyên cập nhật, bổ sung kiến thức mới để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

 

Ths. Nguyễn Trọng Tiến
Trường CĐCSND 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi