Thứ Hai, 22/1/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Vì sao vi phạm hành chính trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ gia tăng?

Tuy nhiên, tình hình vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) ở địa bàn tỉnh Tiền Giang diễn biến rất phức tạp, vi phạm hành chính về TTATGTĐB còn mang tính phổ biến. Chỉ tính trong giai đoạn 2011 - 2015, lực lượng CSGT ĐB - ĐS Công an tỉnh đã phát hiện và xử lý 264778 trường hợp, xử phạt trên 138 tỷ đồng (ngoài ra, còn giữ 27.557 xe, tước 27.224 GPLX). Trung bình mỗi năm, lực lượng CSGT ĐB - ĐS phát hiện và xử lý trên 66.000 trường hợp với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính trên  34 tỉ đồng.
Hành vi được phát hiện và xử lý tập trung vào các nhóm lỗi phổ biến sau đây: điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định 31.662 trường hợp (chiếm 11,5%); đi không đúng làn đường, phần đường 58.206 trường hợp (chiếm 21,9%); thiết bị không an toàn 22.696 trường hợp (chiếm 8,6%); tránh, vượt sai quy định 3.696 trường hợp (chiếm 1,4%); không GPLX 21.725 trường hợp (chiếm 8,2%); GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp 2.643 trường hợp (chiếm 0,9%); chở hàng hóa quá tải 8.343 trường hợp (chiếm 3,1%); chở quá số người quy định 3.741 trường hợp (chiếm 1,4%); sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định 4.352 trường hợp (chiếm 1,6%); không chấp hành biển báo và hiệu lệnh của CSGT 859 trường hợp (chiếm 0,3%).
Trong đó đối với xe mô tô, xe máy: các hành vi được phát hiện và xử lý tập trung vào các nhóm lỗi phổ biến sau đây: điều khiển xe chạy quá tốc độ  quy định 14.094 trường hợp (chiếm 5,3%); đi không đúng làn đường, phần đường 44.668 trường hợp (chiếm 16,9%); không đội mũ bảo hiểm 9.800 trường hợp (chiếm 3,7%); tránh, vượt sai quy định 288 trường hợp (chiếm 0,1%); không GPLX và GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp 24.021 trường hợp (chiếm 9,1%), trong đó GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp là 2.532 trường hợp, chiếm  0,9%); chở quá số người quy định 325 trường hợp (chiếm 0,1%); sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định 4.233 trường hợp (chiếm 1,6%); không chấp hành biển báo hiệu đường bộ và không chấp hành hiệu lệnh của CSGT 438 trường hợp (chiếm 0,2%); xe chưa đăng ký 138 trường hợp (chiếm 0,05%); không có mang chứng nhận đăng ký xe 1.436 trường hợp (chiếm 0,5%); xe gắn biển số giả 96 trường hợp (chiếm 0,03%); lạng lách, đánh võng 83 trường hợp (chiếm 0,03%)…

CSGT xử lý một trường hợp vi phạm

Qua thống kê, phân tích, khảo sát, nghiên cứu tình hình vi phạm hành chính về TTATGTĐB trên địa bàn tỉnh Tiền Giang trong giai đoạn 2011 - 2015, xuất phát từ nhiều nguyên nhân, điều kiện khác nhau nhưng có thể khái quát vào một số nhóm nguyên nhân, điều kiện sau đây:
Thứ nhất, do sự tác động tiêu cực của các yếu tố xã hội đối với người tham gia giao thông
Môi trường xã hội có ảnh hưởng nhất định đến tình trạng vi phạm hành chính về TTATGTĐB, điển hình như do thói quen tùy tiện, cẩu thả, tự do của những người tham gia giao thông; chưa có thói quen chấp hành, tuân thủ quy tắc giao thông; sự xuống cấp của hệ thống giao thông đường bộ, nhận thức lạc hậu của mộtbộ phận không nhỏ dân cư sinh sống hai bên đường giao thông… Bên cạnh đó, một số tệ nạn xã hội cũng là nguyên nhân của không ít vụ TNGT đường bộ như tình trạng sử dụng các chất kích thích khi điều khiển phương tiện giao thông; tình trạng điều khiển xe chạy lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép, rượt đuổi nhau trên đường bộ…đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho nhân dân và phản ứng, bất bình của dư luận xã hội.
Thứ hai, sự không tương thích giữa các yếu tố cơ bản cấu thành hoạt động giao thông vận tải
Hoạt động GTVT được cấu thành bởi ba yếu tố cơ bản là con người, phương tiện và kết cấu hạ tầng GTVT (hệ thống đường, cầu cống, công trình giao thông…). Sự vận hành và phát triển hài hòa, đồng bộ của các yếu tố cấu thành nói trên có ảnh hưởng trực tiếp tới ATGT. Vấn đề mất ATGT, tình trạng vi phạm hành chính về TTATGTĐB hiện nay có nguyên nhân sâu xa và điều kiện thực tế của từng thời điểm, xuất phát từ sự không tương thích giữa các yếu tố:
- Những năm gần đây, do lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tăng quá nhanh (năm 2006 là 425.680 xe, tính đến hết ngày 08.3.2016 là 948.479 xe); lượng phương tiện lưu thông qua tuyến quốc lộ 1 hiện nay khoảng 66.000 đến 75.000/ ngày+đêm); trong khi đó điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tuy có nâng cấp, mở rộng nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình thực tế nên đã dẫn đến tình trạng UTGT, ô nhiễm môi trường và TNGT đường bộ còn ở mức cao và diễn biến phức tạp.
- Hiện nay hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã và đang được nâng cấp, sửa chữa, bảo dưỡng song cơ bản chỉ mới tập trung cho những công trình quan trọng như các tuyến đường cao tốc, đường quốc lộ…và ở những khu vực thành phố, đô thị; còn giao thông ở các vùng sâu, xa trung tâm chưa được chú trọng đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, hành lang ATGT đường bộ vẫn chưa được đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn quy định, hai bên các tuyến đường Quốc lộ, đường tỉnh còn tồn tại nhiều khu dân sinh, khu công nghiệp nhưng không có đủ hệ thống hàng rào, biển báo hiệu, gờ giảm tốc, dải phân cách… do đó, việc đảm bảo ATGT cho người dân; vấn đề ô nhiễm môi trường GTVT còn nhiều bất cập (tiếng ồn, khí thải…).
- Tình trạng vi phạm hành chính về TTATGTĐB cũng như TNGT có nguyên nhân từ ý thức chấp hành quy định về Luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông chưa cao (chiếm tới trên 90% tổng số vụ xảy ra); tính từ năm 2011 đến năm 2015 xảy ra 1.833 vụ TNGTĐB; nguyên nhân gây ra TNGT phổ biến ở một số dạng như: điều khiển xe chạy không làm chủ tốc độ quy định 131 vụ (chiếm 7.15 %); uống rượu bia khi tham gia giao thông 102 vụ (chiếm 5.56 %); đi không đúng làn đường, phần đường 496 vụ (chiếm 27.06 %); tránh, vượt không đảm bảo an toàn 63 vụ (chiếm 3.44 %); thiếu chú ý quan sát 85 vụ (chiếm 4.64%); bộ hành vi phạm quy tắc giao thông 82 vụ (chiếm 4.47%); không nhường đường 96 vụ (chiếm 5.24 %)....
Thứ ba, do công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập
Hệ thống văn bản pháp luật của Nhà nước về đảm bảo TTATGTĐB chậm được đổi mới, thiếu đồng bộ, thiếu thống nhất, nhiều nội dung đến nay không thực sự phù hợp với thực tiễn công tác quản lý TTATGTĐB hoặc như có những quy định vừa mới có hiệu lực thi hành thì bị sửa đổi bổ sung, điển hình như Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02/4/2010 của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ” thay thế cho Nghị định số 146/2007/NĐ-CP; Nghị định số 33/2011/NĐ-CP ngày 17/5/2011 của Chính phủ về “Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02/04/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ”; Nghị định số 107/2014/NĐ-CP ngày 17/11/2014 của Chính phủ về “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt”...; gây khó khăn cho việc tổ chức thực hiện (công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật…; công tác áp dụng pháp luật…) của các lực lượng thực thi nhiệm vụ, làm hạn chế đến công tác quản lý nhà nước về TTATGTĐB. Bên cạnh đó, một phần do việc tổ chức chỉ đạo, phân công, phân cấp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông đường bộ còn chưa hợp lý, chưa duy trì tốt mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các lực lượng trong quản lý TTATGTĐB.
Việc phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về giao thông đường bộ cũng như giải quyết các vụ TNGTĐB của các chủ thể có chức năng nhìn chung cơ bản là tốt, đảm bảo yếu tố pháp luật; tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định nên chưa thể đạt được hiệu quả tối ưu như mong muốn của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Hoạt động quản lý TTATGTĐB của các chủ thể này chưa thật sự phát huy hết vai trò của từng ngành; trình độ, năng lực của một bộ phận cán bộ còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của tình hình. Một phần khác, việc trang cấp các trang thiết bị kỹ thuật để phục vụ cho công tác đảm bảo TTATGTĐB nói chung và công tác phát hiện, xử lý vi phạm hành chính về TTATGTĐB nói riêng; công tác khám nghiệm các vụ TNGTĐB là cụ thể nhìn nhận khách quan là còn rất thiếu và lạc hậu, chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu đảm bảo TTATGTĐB trong tình hình hiện nay…
Giai đoạn tới (2015 - 2020), để đảm bảo TTATGTĐB và nâng cao hiệu quả công tác xử phạt vi phạm hành chính về TTATGTĐB; giải quyết đạt kết quả cao nhất các vụ TNGT, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm và phòng ngừa hiệu quả, kiềm kéo giảm được TNGT, xin kiến nghị:
Một là, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ của người tham gia giao thông; góp phần hạn chế vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông
Để pháp luật về TTATGTĐB thật sự đi vào đời sống của nhân dân và thật sự trở thành “văn hóa giao thông” thì cần phải tăng cường công tác tổ chức tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các quy định, chuẩn mực có liên quan cho người tham gia giao thông, dưới nhiều hình thức khác nhau. Vấn đề tuyên truyền cho các cá nhân, tổ chức nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về đảm bảo TTATGTĐB có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp kéo giảm được số vụ việc vi phạm hành chính về TTATGTĐB và số vụ TNGT.
Hai là, cần phải rà soát, bổ sung hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật như Luật giao thông đường bộ, Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và công tác phòng ngừa, xử lý TNGT...
Hiện nay, hệ thống pháp luật về GTVT, đặc biệt là pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này nói chung; pháp luật về xử lý TNGT nói riêng cơ bản là đầy đủ: luật giao thông đường bộ; luật xử lý vi phạm hành chính; luật hình sự (các tội danh có liên quan đến hoạt động vận tải…); các Nghị định, Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành về xử phạt vi phạm hành chính về TTATGTĐB; Thông tư số 76/2011/TT-BCA ngày 22/11/2011 của Bộ Công an quy định phân công trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác điều tra, giải quyết TNGT của lực lượng CSND…
Song, để tăng cường hiệu quả của xử phạt vi phạm hành chính góp phần đảm bảo TTATGTĐB nhằm thực hiện mục tiêu kiềm chế và tiến tới giảm TNGT, UTGT. Trong quá trình thực hiện cần điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp, cụ thể như:
- Cần tăng cường các giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong công tác của lực lượng CSGT nói chung; công tác xử phạt vi phạm hành chính về TTATGTĐB và công tác điều tra, giải quyết TNGT nói riêng. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách mà Đảng, Nhà nước ta đang lãnh đạo thực hiện nhằm xây dựng nền hành chính đáp ứng được đòi hỏi của xã hội, thúc đẩy xã hội phát triển bền vững với các mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.
- Kiên quyết loại bỏ những thủ tục không cần thiết trong quy trình xử phạt vi phạm hành chính, giải quyết TNGT; đồng thời, xây dựng và hoàn thiện quy trình xử phạt, giải quyết các vụ việc phải đơn giản, nhanh chóng, đúng luật, cụ thể, rõ ràng, đáp ứng yêu cầu để đạt được mục tiêu cuối cùng là nâng cao từng bước ý thức tự giác của người dân nói chung và những người có liên quan nói riêng. Nhìn chung, trong giai đoạn qua và hiện tại công tác xử lý, giải quyết các vụ việc có liên quan đã được bổ sung, sửa đổi nhưng ở góc độ nào đó thì quy trình cũng còn ít nhiều chưa khoa học, nhiều thủ tục không cần thiết, chưa mang lại hiệu quả. Do vậy, cần xây dựng quy trình phù hợp, khoa học, đồng thời giúp cho những người vi phạm, liên quan đến TNGT nhận thức được hành vi vi phạm của mình, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, cụ thể như rút gọn các thủ tục hành chính song vẫn đảm bảo hiệu quả tạo điều kiện thuận lợi cho người liên quan các vụ việc khi phải chấp hành những biện pháp cưỡng chế. Thực hiện triệt để hình thức xử phạt tại chỗ để tiết kiệm thời gian, giảm bớt phiền hà cho cá nhân, tổ chức vi phạm; tăng cường lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông tại các tuyến đường trọng điểm để hỗ trợ xử lý các vi phạm TTATGTĐB và diễn biến các vụ TNGT bằng hình ảnh, đoạn video clip. Kiến nghị ngành Tài chính, Kho bạc Nhà nước, cơ quan Thuế cần thống nhất các mẫu biên lai thu tiền phạt với nhiều mệnh giá khác nhau để sử dụng trong quá trình xử phạt được nhanh chóng, thuận tiện hoặc có thể linh hoạt hơn (nhất là đối với các cá nhân, tổ chức ở các tỉnh khác vi phạm).
Ba là, mỗi người tham gia giao thông nên chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ như đi đúng phần đường, làn đường quy định; không tranh giành, phải biết nhường nhịn nhau, xử lý tình huống trong quá trình tham gia giao thông phải có văn hóa giao thông; đối với người lái xe ô tô đường dài nên có từ 02 lái xe trở lên, có thời gian nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe khi lái xe, có như thế thì TNGT không xảy ra, tình hình giao thông đường bộ mới được ổn định, đảm bảo và thông suốt.

 

Thượng tá Trần Văn Bình
Phó Trưởng phòng CSGT ĐB - ĐS, Công an tỉnh Tiền Giang


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi