Thứ Bảy, 18/8/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Góp phần giảm thiểu tỷ lệ vi phạm trật tự, an toàn giao thông do người điều khiển mô tô gây ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
Lực lượng CSGT tuyên truyền, nhắc nhở người dân sử dụng mũ không phải là mũ bảo hiểm dành cho người đi xe mô tô kết hợp xử lý vi phạm giao thông

Quảng Ninh là trung tâm phát triển kinh tế, du lịch khu vực Bắc Bộ, thuộc tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, có diện tích 5.938 km2, với dân số trên 1,2 triệu người. Toàn tỉnh có 4.994 km đường bộ, trong đó có 06 tuyến quốc lộ, 11 tuyến tỉnh lộ, 49 tuyến huyện lộ và các đường chuyên dùng, đường tiểu ngạch, trong đó Quốc lộ 18 là tuyến giao thông trọng điểm, có chiều dài 254,7 km (từ Km 46+300 - Đông Triều đến Km 301 - Cửa khẩu quốc tế Móng Cái) chạy dọc theo địa bàn tỉnh. Đây được xem là một trong những điều kiện thuận lợi để Quảng Ninh phát triển kinh tế - xã hội. Thực tế cho thấy, dưới sự lãnh đạo của chính quyền địa phương và sự quyết tâm của nhân dân toàn tỉnh, Quảng Ninh đã đạt được nhiều thành tựu về kinh tế - xã hội đáng khích lệ với tốc độ phát triển kinh tế liên tục tăng trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, cùng với thực trạng lưu lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ ngày càng tăng, tình hình vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ xảy ra trên địa bàn Quảng Ninh cũng diễn biến hết sức phức tạp, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là tình hình vi phạm TTATGT do người điều khiển mô tô gây ra.

Theo thống kê của phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt (PC67), Công an tỉnh Quảng Ninh, trong những năm gần đây, bình quân mỗi năm lực lượng CSGT đường bộ toàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và lập biên bản xử lý đối với gần 100.000 trường hợp xe mô tô vi phạm các quy định về TTATGT đường bộ, tước giấy phép lái xe và thu giữ phương tiện đối với hàng nghìn trường hợp. Qua khảo sát cho thấy, vi phạm các quy định về TTATGT đối với xe mô tô ở Quảng Ninh thường xảy ra trên các tuyến giao thông tỉnh lộ, huyện lộ và đường tiểu ngạch với nhiều hành vi khác nhau như không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước, điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép, điều khiển xe mô tô chở quá số người quy định, điều khiển xe không có giấy phép lái xe… Khi bị lực lượng CSGT kiểm tra phát hiện và tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm, người điều khiển mô tô thậm chí có trường hợp tháo chạy hoặc chống đối lại lực lượng chức năng… Qua nghiên cứu, phân tích, thực trạng trên bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

Thứ nhất, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT của người điều khiển mô tô tuy đã được cải thiện song chưa cao. Người điều khiển mô tô thưởng nảy sinh tâm lý tùy tiện với các lỗi phổ biến như không đi đúng phần đường, làn đường; thiếu quan sát; tránh vượt sai; quá tốc độ; không nhường đường. Đặc biệt, vào khoảng thời gian sau 18h, điều kiện quan sát giảm, cùng với tâm lý chủ quan, không chấp hành các quy định về an toàn giao thông, đặc biệt là các lỗi vi phạm về quá tốc độ, nồng độ cồn, đội mũ bảo hiểm, không chú ý quan sát, đi sai phần đường, làn đường, vi phạm quy tắc tránh vượt… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông với hậu quả nghiêm trọng.

Thứ hai, công tác tuyên truyền pháp luật giao thông đường bộ nói chung còn nhiều hạn chế, dẫn đến tình trạng người điều khiển mô tô thiếu hiểu biết về các quy định pháp lý liên quan đến TTATGT. Thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông đường bộ mặc dù đã được quan tâm và triển khai tích cực với nhiều phóng sự tuyên truyền, mô hình "Khu phố văn hóa, an toàn giao thông"… nhưng chưa tạo được chuyển biến đáng kể về mặt ý thức cho người dân nói chung, người điều khiển mô tô nói riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đáng nói là các hình thức tuyên truyền đôi khi còn đơn điệu, nội dung dàn trải, thiếu chiều sâu, thiếu tính hấp dẫn; điều này dẫn đến hiệu quả các đợt tuyên truyền chưa cao, chưa xây dựng được ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông.

Thứ ba, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng CSGT còn nhiều hạn chế. Cụ thể, mặc dù đã được triển khai tích cực nhưng nhìn chung hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chưa cao, mang nặng tính hành chính, bị động, coi nhẹ giáo dục, thuyết phục và còn xảy ra tiêu cực. Thực trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể tới sự quan tâm chỉ đạo chưa đúng mức đến công tác của lực lượng CSGT, đặc biệt là những tồn tại, hạn chế trong công tác giáo dục, đào tạo cán bộ, nâng cao năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, công tác chấp hành, điều hành pháp luật về TTATGT cho lực lượng CSGT. Điều này dẫn đến một bộ phận cán bộ, chiến sĩ CSGT có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, nhận hối lộ, tiêu cực, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, vi phạm quy trình, quy chế, kỷ luật công tác, cá biệt, một số trường hợp còn vi phạm pháp luật, gây bức xúc cho nhân dân. Bên cạnh đó, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng CSGT còn thiếu, chưa đáp ứng được hết nhu cầu sử dụng của lực lượng CSGT…

Thứ tư, xuất phát từ yếu tố khách quan là những hạn chế trong công tác tổ chức và chỉ huy, điều khiển giao thông. Thời gian qua, mặc dù đã được quan tâm và triển khai mạnh mẽ nhưng công tác tổ chức và chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn đang bộc lộ nhiều khó khăn bất cập; công tác quy hoạch, xây dựng, tổ chức mạng lưới giao thông đường bộ đôi khi vẫn còn chậm trễ, thiếu hiệu quả, quy định về bãi đỗ, điểm dừng giao thông nhiều khi còn chưa rõ ràng, dẫn đến những hiểu biết sai của  người tham gia giao thông, trong đó có người điều khiển xe mô tô, từ đó dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT…

Từ những phân tích nêu trên, nhằm kéo giảm tình trạng vi phạm TTATGT do người điều khiển mô tô gây ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thời gian tới, chúng tôi xin đề xuất một số giải pháp như sau:

Một là, lực lượng CSGT Công an tỉnh cần có kế hoạch tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban giám đốc Công an tỉnh xây dựng các chủ trương, chính sách, ban hành các kế hoạch, điện, công văn chỉ đạo tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, các vấn đề phức tạp nổi lên trong công tác đảm bảo TTATGT đối với xe mô tô; xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý mới phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm tạo hành lang pháp lý đầy đủ và cần thiết đảm bảo TTATGT đường bộ, đặc biệt là đối với loại hình phương tiện mô tô. Tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 02/CT-BCA ngày 03/4/2015 của Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT của lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới và các văn bản có liên quan. Bên cạnh đó, cần thiết phải có chính sách, biện pháp thiết thực nhằm khống chế sự gia tăng về số lượng của xe mô tô trên địa bàn tỉnh; hạn chế số lượng xe mô tô, đặc biệt đối với địa bàn tập trung đông dân cư được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm giảm nguy cơ xảy ra vi phạm giao thông cũng như tai nạn giao thông đường bộ. Mặt khác, cần sớm ban hành các quy định cụ thể nhằm tăng nặng mức phạt đối với các hành vi vi phạm luật giao thông về điều khiển xe mô tô bởi tập trung đánh mạnh vào kinh tế mới có thể xoay chuyển được ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, từ đó phòng ngừa các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông...

Hai là, đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối kết hợp giữa lực lượng CSGT và các lực lượng, ban, ngành, đoàn thể trong tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông đường bộ cho người tham gia giao thông nói chung, đặc biệt là các quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT đối với xe mô tô. Lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh cần chủ động tăng cường phối hợp với các đơn vị như PX15, Công an các huyện, thị xã, thành phố, các phòng nghiệp vụ, cơ quan truyền thông của tỉnh như Đài phát thanh truyền hình, báo điện tử… nhằm xây dựng và tuyền truyền các tin bài, phóng sự về pháp luật giao thông đường bộ; phối hợp cùng Đoàn thanh niên các cấp tổ chức phát tờ rơi, áp phích tuyên truyền về an toàn giao thông khi điều khiển xe mô tô, tập trung phát cho các đối tượng học sinh các trường phổ thông trung học trên địa bàn toàn tỉnh; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo nhằm từng bước đưa chương trình học luật giao thông đường bộ, cách ứng xử khi đi đường vào các hoạt động chính khóa và ngoại khóa cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh nhằm tạo nền tảng cho việc xây dựng nền văn hóa giao thông... Ngoài ra, cần tích cực tổ chức phối hợp với Công an cấp cơ sở nhằm thông báo công khai tới gia đình những trường hợp điều khiển xe mô tô vi phạm luật giao thông đường bộ nhằm tạo hiệu ứng giáo dục, răn đe…

Ba là, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lí vi phạm các quy định về TTATGT đối với người điều khiển mô tô trên địa bàn Quảng Ninh. Lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh cần thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm các quy định về đảm bảo TTATGT đối với người điều khiển xe mô tô, tập trung vào giờ cao điểm, các tuyến đường trọng điểm. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, trình độ nghiệp vụ, kinh nghiệm thực tiễn cho lực lượng CSGT và các lực lượng tham gia tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT, có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời với các tổ chức, cá nhân có thành tích cao trong công tác này, đồng thời kiểm điểm, xử lý nghiêm túc các trường hợp sai phạm. Ngoài ra, cần tăng cường biên chế, trang bị đầy đủ các loại phương tiện hiện đại như máy đo tốc độ, máy đo nồng độ cồn, camera... cho lực lượng CSGT.

Bốn là, thường xuyên kiểm tra các trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh, kiên quyết xử lý, kể cả thu hồi giấy phép các trung tâm đào tạo không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định, các trung tâm đào tạo có tỷ lệ lái xe mô tô vi phạm cao. Bổ sung nội dung giáo dục đạo đức lái xe, thực hành nâng cao kỹ năng tay lái, kéo dài hơn nữa thời gian học lý thuyết để giúp người được cấp giấy phép lái xe thực sự hiểu biết pháp luật, thực sự trải qua một cuộc sát hạch nghiêm túc. Bên cạnh đó, cần có kế hoạch, lộ trình hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nâng cao hiệu quả công tác công tác tổ chức và chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ, hạn chế và tiến tới xóa bỏ những mập mờ trong cách bố trí cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ…

Trên đây là một số trao đổi nhằm hạn chế tình trạng vi phạm TTATGT đường bộ do người điều khiển xe mô tô gây ra, chúng tôi xin mạnh dạn trao đổi cùng bạn đọc.

Nguyễn Tuấn Anh - T32


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi