Thứ Hai, 25/6/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Công tác phòng, chống tội phạm về ma túy có tổ chức xuyên quốc gia trong tình hình hiện nay
Lực lượng chức năng Việt Nam và Lào phối hợp bắt giữ 2 đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia.

Đặc điểm nổi bật của tội phạm về ma túy có tổ chức xuyên quốc gia là đối tượng chuyên nghiệp, hình thành các đường dây, ổ nhóm có tổ chức chặt chẽ, có sự móc nối giữa đối tượng trong nước và nước ngoài để buôn bán, vận chuyển ma tuý. Chúng hoạt động theo kiểu “con thoi”, tập trung trên các tuyến và địa bàn trọng điểm biên giới, nhất là biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Trung Quốc hoặc từ các nước láng giềng, trong khu vực và một số nước trên thế giới có nhiều người Việt Nam sinh sống qua đường không, đường biển, đường bưu điện để buôn bán, vận chuyển ma tuý vào Việt Nam và trung chuyển đi nước thứ ba. Các đường dây, ổ nhóm tội phạm về ma tuý hoạt động có tổ chức xuyên quốc gia liên quan đến Việt Nam hình thành từ nước ngoài, đối tượng chủ yếu nổi lên là người gốc Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người thuộc các nước láng giềng, các nước trong khu vực và một số nước có đông người Việt Nam sinh sống, như Lào, Campuchia, Trung Quốc, Úc, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore, Nhật, Mỹ, Cộng hoà liên bang Đức, Liên bang Nga, Cộng hoà Séc và gần đây mở rộng sang các nước châu Phi như Gana, Nigieria... Các đường dây, ổ nhóm tội phạm về ma tuý hoạt động xuyên quốc gia hình thành từ trong nước phần nhiều đối tượng là người Việt Nam móc nối với nhau và với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoạt động; tập trung từ các thành phố lớn, các thị xã, thị trấn và khu vực giáp biên qua lại biên giới móc nối với đối tượng ở nước ngoài để mua bán, vận chuyển ma tuý vào Việt Nam.

Tính chất, thủ đoạn hoạt động của tội phạm về ma tuý hoạt động có tổ chức xuyên quốc gia liên quan đến Việt Nam ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Nhiều đường dây, ổ nhóm từ nước ngoài vào Việt nam hoạt động núp dưới danh nghĩa các hoạt động đầu tư, liên doanh liên kết, kinh doanh dịch vụ để che giấu hoạt động tội phạm. Các đường dây, ổ nhóm trong nước đặc biệt dùng mọi thủ đoạn lôi kéo, mua chuộc những cán bộ thoái hoá, biến chất trong các cơ quan bảo vệ pháp luật và cán bộ chính quyền cơ sở để bảo kê, bao che, tiếp tay cho chúng hoạt động phạm tội; dụ dỗ, lừa phỉnh, mua chuộc những người lao động, thanh thiếu niên, học sinh, người trong gia đình, cùng quê tiếp tay vận chuyển, tiêu thụ ma tuý. Khi bị phát hiện, bắt giữ, nhiều đường dây, ổ nhóm đã dùng vũ khí chống trả quyết liệt hoặc dùng mọi thủ đoạn mua chuộc, bôi nhọ, vu khống cán bộ điều tra, xử lý. Nhiều đường dây, ổ nhóm gắn hoạt động mua bán, vận chuyển ma tuý với buôn bán vũ khí, tội phạm hình sự và các tệ nạn xã hội khác. Đáng chú ý, ở một số khu vực bên kia biên giới, đã hình thành các tụ điểm tập kết để móc nối vận chuyển ma tuý vào nội địa, gây nhiều khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng và đạt được những kết quả nhất định, song hoạt động phòng, chống tội phạm về ma túy có tổ chức xuyên quốc còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như: hệ thống pháp luật chưa hoàn chỉnh, chưa tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho hoạt động điều tra; công tác nghiệp vụ cơ bản phục vụ phòng ngừa, điều tra tội phạm về ma tuý có tổ chức xuyên quốc gia nhiều lúc, nhiều nơi chưa được chú trọng; mối quan hệ phối hợp giữa các lực lượng trong hoạt động phòng chống còn chưa đồng bộ, thống nhất; bên cạnh đó khả năng ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ làm công tác này cũng còn hạn chế ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động phòng chống.

Trong thời gian tới, để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống tội phạm về ma tuý có tổ chức xuyên quốc gia, cần thực hiện tốt các vấn đề sau:

Thứ nhất, đối mới công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia phòng chống tội phạm về ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm, phát hiện những mô hình, điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy để triển khai trong phạm vi rộng; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác này. Đẩy mạnh thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; lấy đó làm điểm đột phá, tạo chuyển biến trong đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy có tổ chức xuyên quốc gia.

Thứ hai, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho hoạt động phòng chống tội phạm về ma tuý có tổ chức xuyên quốc gia 

Hoàn thiện hệ thống pháp luật trong nước như Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự, Luật Hành chính, Pháp lệnh Tổ chức điều tra Hình sự... làm căn cứ pháp lý xử lý vi phạm và tội phạm. Tiếp tục thể chế hoá công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia của Liên hợp quốc mà Việt Nam đã ký kết tham gia thành pháp luật quốc gia. Xây dựng, hoàn thiện một số đạo luật như luật chống rửa tiền, luật tịch biên tài sản do phạm tội mà có, luật kiểm soát tiền tệ… Tiếp tục ký các Hiệp định tương trợ tư pháp và dẫn độ tội phạm với các nước, quốc gia trọng điểm như Úc, Mỹ, Canada, Nhật Bản…

Thứ ba, nâng cao hiệu quả mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý với lực lượng chuyên trách về ma tuý của Hải quan, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển trong hoạt động phòng chống tội phạm về ma tuý có tổ chức xuyên quốc gia.

Hoàn thiện văn bản pháp luật quy định về mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý với lực lượng chuyên trách về ma tuý của Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển trong phòng chống tội phạm về ma tuý có tổ chức xuyên quốc gia. Tăng cường trao đổi thông tin, tài liệu và xử lý tin báo tố giác về tội phạm về ma tuý giữa các lực lượng. Việc trao đổi thông tin, tài liệu giữa các lực lượng cần phải đảm bảo thường xuyên, liên tục nhằm đảm bảo tính kịp thời và giá trị của thông tin, tài liệu. Cần mở rộng nhiều hình thức có thể qua các hoạt động giao ban định kỳ, hội thảo khoa học, qua công tác sơ kết hoặc có thể thiết lập qua các “đường dây nóng”... để thông tin, tài liệu trao đổi với nhau được nhanh nhất, song phải đảm bảo nguyên tắc bảo mật thông tin trong lực lượng.

Thứ tư, mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong phòng chống tội phạm về ma túy có tổ chức xuyên quốc gia.

 Việt Nam cần rà soát lại các cam kết trong các hiệp định và thỏa thuận đã ký kết với các nước về phòng, chống tội phạm về ma túy để phối hợp thực hiện đầy đủ nội dung hợp tác ở cấp Trung ương, cấp tỉnh, đặc biệt là cấp huyện, đồn trạm Hải quan, Bộ đội Biên phòng ở biên giới cửa khẩu.

Nghiên cứu chủ động tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền mở rộng phạm vi hợp tác với các nước và vùng lãnh thổ như Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản, Úc, Newzealand, Pháp, Đức... trong phòng, chống tội phạm về ma túy. Xây dựng và bổ sung các cam kết trong phối hợp hình thành hành lang pháp lý thuận lợi trong hoạt động phòng, chống ma túy, nhất là về kiểm tra, kiểm soát các hoạt động nhập khẩu, đầu tư, quá cảnh hàng hoá từ các hoạt động tại biên giới, cửa khẩu như: đơn giản hóa các thủ tục qua lại biên giới trong trường hợp khẩn cấp thực hiện yêu cầu phối hợp điều tra bắt giữ các đối tượng phạm tội về ma túy; trao đổi thông tin nhanh khi phát hiện tội phạm hoạt động qua biên giới; bố trí sĩ quan liên lạc phòng, chống tội phạm về ma túy tại các tổ sĩ quan liên lạc của lực lượng Cảnh sát tại Lào, Campuchia, Trung Quốc và một số nước, vùng lãnh thổ khác để trực tiếp phối hợp hoạt động.

Thứ năm, tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách làm nhiệm vụ phòng chống tội phạm về ma tuý có tổ chức xuyên quốc gia đảm bảo số lượng, có chất lượng tốt.

Thực tế hiện nay, cán bộ chiến sỹ tham gia hoạt động phòng chống tội phạm về ma tuý có tổ chức xuyên quốc gia biết ngoại ngữ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, rất ít trinh sát viên và điều tra viên có thể trao đổi, tiếp xúc, lấy lời khai, hỏi cung trực tiếp bằng ngoại ngữ. Do đó, quá trình lấy lời khai, hỏi cung phải trưng cầu phiên dịch. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động điều tra. Do đó, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma tuý cần có kế hoạch lựa chọn những cán bộ, chiến sỹ có trình độ ngoại ngữ bổ sung vào bộ phận phòng chống tội phạm về ma tuý có tổ chức xuyên quốc gia. Phải thường xuyên mở các lớp đào tạo về ngoại ngữ cho cán bộ, chiến sỹ làm công tác này để cán bộ, chiến sỹ có được trình độ ngoại ngữ nhất định, đáp ứng yêu cầu công tác./.

Bùi Ngọc Phong

Nguồn: Tạp chí Phòng chống ma túy


 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi