Thứ Tư, 8/12/2021
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, xử lý phương tiện giao thông vi phạm quy định về dừng, đỗ xe của lực lượng Cảnh sát giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội

Tuy nhiên, “tự do đi lại” không có nghĩa là tự do trong mọi hoạt động, theo sở thích cá nhân mà phải đảm bảo sao cho hoạt động đó không trái quy định pháp luật, không gây ảnh hưởng tới sự ổn định, thông suốt của hoạt động giao thông, và những người xung quanh. Trong thực tế, vấn đề nhận thức như thế nào là vi phạm quy định dừng, đỗ đối với người tham gia giao thông hiện nay còn hạn chế. Đặc biệt, tại thủ đô Hà Nội tình trạng các phương tiện dừng xe, đỗ xe tùy tiện, không đúng nơi quy định trên đường nhất là trên các tuyến giao thông đô thị, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đường phố thủ đô đã và đang là nỗi bức xúc của nhiều người tham gia giao thông.

Tình trạng phương tiện dừng đỗ xe không đúng nơi quy định diễn ra khá phổ biến ở Hà Nội

Thời gian qua, các cơ quan chức năng mà nòng cốt là lực lượng CSGT đã có nhiều cố gắng tích cực đấu tranh, phát hiện, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm quy định về dừng, đỗ. Tuy nhiên, tình hình vi phạm vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, chứa đựng trong nó nhiều nguy cơ tiềm ẩn, đe dọa trực tiếp tới hoạt động giao thông  đồng thời có những tác động tiêu cực đến tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố.
Theo báo cáo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội, trong năm 2015, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử phạt 20.672 trường hợp phương tiện (ô tô, xe máy) dừng, đỗ xe, trái quy định, cùng với các hành vi vi phạm khác phổ biến hiện nay như không đội mũ bảo hiểm theo quy định, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, không chấp hành hiệu lệnh vạch kẻ đường… vi phạm quy định về dừng, đỗ xe là một trong bốn hành vi vi phạm chiếm tỉ lệ cao nhất (chiếm 6% tổng số vụ vi phạm). Hành vi dừng, đỗ xe trái quy định cũng được xác định là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên địa bàn thủ đô.
Với mật độ phương tiện và số lượng người tham gia giao thông quá lớn như hiện nay thì vi phạm về dừng, đỗ của các phương tiện giao thông diễn ra bất kể thời gian nào trong ngày, vào những giờ cao điểm vi phạm dừng, đỗ không đúng quy định của các phương tiện giao thông diễn ra nhiều hơn. Mặt khác, khi không có lực lượng CSGT kiểm tra thì vi phạm có xu hướng tăng hơn, nhất là vào ban đêm. Các hành vi vi phạm phổ biến thường là: không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của biển báo hiệu (dừng, đỗ tại nơi có biển cấm đỗ, cấm dừng), để xe, đỗ xe ở lòng đường, hè phố trái quy định pháp luật.
Tình trạng dừng, đỗ phương tiện sai quy định chủ yếu tập trung ở các tuyến đường nội thành, nội thị nhất là ở quanh khu vực các toà nhà lớn, những khu trung tâm thương mại... Đó là do, khu vực nội thành có mật độ phương tiện tham gia giao thông dày đặc trong khi các chợ, trường học, và các toà nhà, văn phòng... đều tập trung tại đây tạo nên áp lực giao thông càng lớn. Tại đây, chủ các phương tiện dừng đỗ xe khá tùy tiện ở tất cả các tuyến phố không theo quy định. Các tuyến phố diễn ra tình trạng dừng, đỗ sai quy định nhiều hiện nay phải kể đến như phố Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng... (quận Hoàn Kiếm), Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ... (quận Đống Đa).
Loại phương tiện vi phạm chủ yếu về dừng, đỗ hiện nay tập trung vào xe ô tô (chiếm 82% tổng số phương tiện vi phạm). Trong đó, vi phạm nhiều nhất vẫn là ô tô chở khách (62,7% ) và taxi (59 %), với các hành vi vi phạm là dừng, đỗ sai quy định để đón, trả khách hay đón, trả khách nơi cấm dừng, cấm đỗ. Điển hình như tuyến đường Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng là một trong những tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông đông, đồng thời cũng là tuyến đường có nhiều phương tiện xe khách dừng, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định diễn ra khá phổ biến. 
Thực trạng phương trên do nhiều nguyên nhân khác nhau song nguyên nhân chủ yếu vẫn là do ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ cũng như quy định về dừng, đỗ xe của người tham gia giao thông còn kém và mang tính tuỳ tiện.
Công tác quản lý nhà nước về TTATGT của chính quyền các cấp, ngành và lực lượng Công an chuyên trách còn bị buông lỏng nhất là công tác tổ chức, quản lý giao thông đô thị hiện nay còn nhiều bất cập. Thực trạng hạ tầng giao thông đường bộ tại thủ đô Hà Nội chưa đáp ứng được nhu cầu phương tiện ngày một tăng của nhân dân đang sinh sống và làm việc trong thành phố. Trên địa bàn thủ đô hiện có 1.178 điểm đỗ xe máy, ô tô có phép (điểm đỗ xe ô tô: 553 điểm, điểm đỗ xe máy: 625 điểm), với tổng diện tích dành cho các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe là 42.926.938 m2. So với số lượng phương tiện ô tô, xe máy trên địa bàn, các bãi đỗ, điểm đỗ xe của Hà Nội chỉ đáp ứng được 8 - 10 % nhu cầu sử dụng, còn lại khoảng 90% là các vỉa hè, lòng đường, chung cư và các ngõ ngách. Như vậy, với hạ tầng giao thông thủ đô còn hạn chế như hiện nay để người dân đi tới đâu giải quyết công việc cũng tìm được nơi dừng, đỗ phù hợp là rất khó vì vậy có thể nhiều người dù biết hành vi của mình là trái pháp luật, có thể bị xử phạt xong vẫn phải dừng, đỗ xe trái quy định.
Chế tài xử lý đang áp dụng so với thực trạng vi phạm hiện nay cho thấy chưa đủ mạnh nên tính răn đe đối với các hành vi vi phạm. Theo quy định tại Điều 5, Điều 6 Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính Phủ, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm của hành vi vi phạm, người điều khiển phương tiện vi phạm phải chịu các mức xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng (đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy) và từ 100.000 đồng đến 1200.000 đồng (đối với người điều khiển xe ô tô). Mặt khác, hiện nay trong chế tài xử lý đối với các hành vi dừng, đỗ sai quy định chưa có hình thức tạm giữ phương tiện mà thường chỉ khi người vi phạm không có mặt tại thời điểm phát hiện vi phạm hoặc có hành vi chống lại lực lượng chức năng mới tiến hành tạm giữ phương tiện để điều tra, làm rõ nên nhiều trường hợp dù vừa bị xử phạt lại tiếp tục vi phạm. 
Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi dừng, đỗ sai quy định còn mang nặng tính chất hành chính đơn thuần, chưa tiến hành kiên quyết, triệt để, chưa được tiến hành thường xuyên do thiếu lực lượng, phương tiện chuyên dụng, thường chỉ theo đợt mang tính “chiến dịch” chứ chưa thực sự đi sâu khắc phục những nguyên nhân, điều kiện của tình hình vi phạm nên hiệu quả còn thấp, vi phạm vẫn diễn ra nhiều. Quan hệ phối hợp giữa lực lượng CSGT với các lực lượng trong và ngoài ngành như Thanh tra giao thông, Cảnh sát trật tự… trong kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm dừng, đỗ trái quy định chưa được thường xuyên, thống nhất.
Trong thời gian tới, để ngăn chặn, hạn chế tình trạng vi phạm trên, các lực lượng chức năng, nòng cốt là lực lượng CSGT cần tập trung thực hiện tốt một số biện pháp sau:
Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT nói chung, các quy định, chế tài xử phạt cụ thể đối với hành vi dừng, đỗ xe trái quy định tới mọi người dân, thông qua nhiều hình thức và nội dung phù hợp đối với từng đối tượng tham gia giao thông nhất là đối với chủ phương tiện ô tô con, ô tô khách, xe taxi trên  để mọi người dân đều biết, hiểu và chấp hành tốt các quy định trên,  góp phần  xây dựng “văn hoá tham gia giao thông” của người dân thủ đô.
Phối hợp với các cơ quan xí nghiệp, Ban, Ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội có liên quan để tiến hành vận động quần chúng tham gia quản lý TTATGT tại địa bàn, hướng dẫn quần chúng thực hiện ngăn ngừa, phát hiện và thông báo kịp thời những hành vi dừng, đỗ trái quy định cũng như các hành vi gây mất TTATGT khác, chú trọng duy trì và phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt của các đội tự quản, thanh niên xung kích trong phát hiện, ngăn chặn các hành vi cố tình vi phạm quy định dừng đỗ xe  hoặc lợi dụng quy định dừng, đỗ xe để vi phạm, đồng thời hỗ trợ tích cực cho lực lượng CSGT trong quá trình xử lý vi phạm, đặc biệt đối với những trường hợp có hành vi chống đối, cản trở. 
Hai là, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, phối hợp với các lực lượng chức năng khác trong và ngoài ngành như Thanh tra giao thông,  Cảnh sát 113, Cảnh sát khu vực... phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi cố ý vi phạm quy định về dừng đỗ xe hoặc lợi dụng quy định về dừng đỗ xe để vi phạm, hỗ trợ giải quyết dứt điểm đối với các điểm trông giữ xe cố tình “cơi nới” thêm lòng đường hay giấy phép đã hết hạn kinh doanh, các điểm thường xuyên dừng, đỗ trái quy định phức tạp kéo dài trên địa bàn thành phố nhất là vào những đợt cao điểm như tháng an toàn giao thông, trong các dịp nghỉ lễ, tết... nhằm đảm bảo tối đa sự “an toàn, thông suốt” của hoạt động giao thông.
Ngoài việc xử lý nghiêm những chủ xe vi phạm, các toà nhà, các đơn vị để xe lấn chiếm lòng, hè đường cũng cần bị xử lý nghiêm khắc. Thực hiện kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm việc quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố theo quy định pháp luật, nhất là đối với từng điểm được cấp phép để qua đó phát hiện các đơn vị, tổ chức buông lỏng việc cấp phép, giấy phép hết hạn sau đó để cá nhân, đơn vị khác thuê hoặc được cấp phép nhưng không được dừng, đỗ trong giờ cao điểm, không có vạch sơn xác định ranh giới dừng, đỗ... Triển khai áp dụng tiến tới nhân rộng mô hình “khoán quản” các điểm trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn từng quận, huyện, xây dựng các “tuyến phố văn minh, kiểu mẫu” nhằm nâng cao hiệu quả quản lý khai thác sử dụng lòng đường, hè phố đồng thời tạo chuyển biến tích cực về quản lý trật tự, văn minh đô thị, không để các phương tiện dừng, đỗ tuỳ tiện.
Việc thông báo vi phạm về nơi cư trú cần tiến hành thường xuyên, liên tục, có sự liên kết chặt chẽ giữa chính quyền địa phương với đơn vị xử phạt, đảm bảo mọi người dân khi vi phạm phải được xử lý, và giáo dục nghiêm túc, triệt để .
Ba là, tích cực khai thác hệ thống các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ vào việc xác định thu thập thông tin về đối tượng vi phạm quy định dừng, đỗ xe trên các địa bàn trọng điểm; từng bước hiện đại hoá công tác phát hiện, xử lý phương tiện vi phạm dừng, đỗ sai quy định của lực lượng CSGT. Phát huy có hiệu quả hoạt động xử lý vi phạm bằng hình ảnh qua hệ thống camera giám sát giao thông đã được lắp đặt tại các tuyến phố trung tâm hiện nay, từng bước hiện đại hoá công tác tuần tra kiểm soát, giám sát xử lý vi phạm đối với các hành vi dừng, đỗ sai quy định. 
Bốn là, tăng cường phối hợp với Sở GTVT, Công an thành phố Hà Nội cùng UBND các quận, huyện trong công tác quản lý nhà nước đối với hệ thống lòng đường, hè phố và việc cấp giấy phép tạm thời sử dụng lòng đường, hè phố làm điểm kinh doanh, trông giữ xe theo thẩm quyền và theo quy định pháp luật; rà soát và kiện toàn một cách đồng bộ, hiện đại hệ thống biển báo hiệu, biển chỉ dẫn các phương tiện dừng, đỗ xe hợp lý. Bên cạnh đó, cần cung cấp thông tin phong phú hơn về các tuyến, vị trí cấm dừng đỗ xe (ngoài việc bổ sung, lắp đặt thêm các biển báo hiệu cần kẻ thêm vạch, bảng thông báo, ký hiệu, biểu tượng...) giúp cho người tham gia giao thông dễ dàng nhận biết và thực hiện đúng chỉ dẫn, quy định; nghiên cứu, tham mưu, đề xuất Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải quy hoạch lại hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn cũng như tổ chức mạng lưới giao thông đô thị phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của thủ đô hiện nay.

 

Nguyễn Khánh Ly

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác