Chủ Nhật, 22/7/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Công tác xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông qua hình ảnh trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
Để đảm bảo cho hoạt động giao thông được thông suốt, người và hàng hóa lưu thông được an toàn, nhiều biện pháp đã được áp dụng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Lực lượng CSGT đã tăng cường công tác chỉ huy, điều khiển giao thông, phát hiện xử lý vi phạm… tuy nhiên do lực lượng mỏng, không thể ứng trực 24/24 giờ do đó cần phải sử dụng phương tiện kỹ thuật để hỗ trợ, trong đó có biện pháp sử dụng hệ thống camera cố định và di động để giám sát hoạt động giao thông và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (GTĐB) bằng hình ảnh. Bên cạnh những hiệu quả thiết thực mà hình thức xử phạt này mang lại, những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện đang tạo ra những tác động tiêu cực tới tình hình TTATGT nói riêng và sự phát triển ổn định, bền vững của thành phố nói chung.
Việc đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát và ghi nhận dữ liệu của hoạt động giao thông bước đầu mang lại những kết quả tích cực, làm tăng hiệu quả công tác quản lý TTATGT. Các thông tin ghi nhận được đảm bảo vững chắc cơ sở thực tiễn, củng cố hệ thống chứng cứ khoa học trong xác định và xử lý theo quy định của pháp luật các hành vi vi phạm mà mắt thường không ghi nhận kịp thời. Tuy nhiên, hoạt động nghiệp vụ này vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định: số hành vi vi phạm được phát hiện và ghi nhận qua camera còn thấp, các hành vi vi phạm được hệ thống giám sát ghi nhận chưa được ngăn chặn và xử lý kịp thời, chưa thực sự nâng cao được ý thức tự giác, tích cực của người dân trong việc tuân thủ Luật Giao thông và chấp hành quyết định xử phạt của CSGT…
Sau hơn 5 năm thực hiện, từ năm 2010 tới nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có 188.976 hành vi vi phạm trong lĩnh vực GTĐB đã được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát hoạt động giao thông. Trong đó, 22.416 trường hợp người điều khiển phương tiện tới cơ quan CSGT nhận và thực hiện quyết định xử phạt, chiếm tỷ lệ 11,9 %.  Tuy nhiên, tỉ lệ này có chiều hướng giảm trong những năm gần đây.  Năm 2010, 3.010 trường hợp người vi phạm đã đóng phạt tại kho bạc nhà nước, đạt 4,9 % tổng số vi phạm được phát hiện qua hệ thống giám sát.  Năm 2012, tỷ lệ này đạt 25%, năm 2013 đạt 15%, năm 2014 đạt 16,21 % và trong năm 2015 tỷ lệ này giảm còn 14%. 

Camera giao thông làm tăng hiệu quả công tác quản lý TTATGT

Qua phân tích các nguyên nhân làm giảm hiệu quả công tác xử phạt vi phạm hành chính bằng hình ảnh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua, thấy nổi lên một số nguyên nhân sau:
Một là, số lượng các giao lộ và tuyến giao thông được giám sát bằng hệ thống camera còn hạn chế. Địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh hiện có gần 1000 giao lộ và tuyến giao thông phức tạp, nhưng chỉ có 2 địa điểm được lắp đặt hệ thống tự động ghi nhận hình ảnh vi phạm: cầu vượt Cát Lái và hầm vượt sông Sài Gòn. Tại hai địa điểm này, công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh cũng chỉ tập trung vào một hành vi “Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định”. Cán bộ Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông đang sử dụng 10 máy quay camerea để tiến hành ghi hình lưu động các hành vi: “Dừng xe, đỗ xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe””, “Dừng xe, đỗ xe song song với một xe khác đang dừng, đỗ”, “Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố”. Nhiều hành vi vi phạm khác được quy định trong Luật Giao thông đường bộ 2008 chưa được phát hiện và xử phạt bằng hình ảnh hiệu quả. Công tác quản lý TTATGT nhìn chung không đảm bảo hiệu quả toàn diện, người điều khiển phương tiện dễ nảy sinh tâm lý đối phó bằng cách đi đường vòng, tránh các khu vực có lắp đặt camera hoặc chỉ tuân thủ quy định về giới hạn tốc độ tại các địa điểm có giám sát.
Hai là, hoạt động giám sát và xử lý vi phạm qua hình ảnh hiệu quả thấp do địa bàn quản lý rộng nhưng biên chế cán bộ, chiến sỹ CSGT còn thiếu. Phòng PC67 Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập Tổ công tác chuyên đề để phát hiện và kiên quyết xử lý các trường hợp đã thông báo vi phạm nhiều lần nhưng người vi phạm vẫn cố tình không chấp hành. Do lực lượng và phương tiện còn hạn chế (Tổ công tác chỉ gồm 15 đồng chí CSGT sử dụng 10 máy quay và 2 bộ máy tính truyền dẫn – trích xuất thông tin), hoạt động rà soát, đối chiếu biển số, chặn dừng phương tiện để xử lý mới được tiến hành tại một số địa bàn trọng điểm: 2 điểm ra của hầm vượt sông Sài Gòn, đại lộ Võ Văn Kiệt, xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Nguyễn Văn Linh. Hệ thống giám sát camera chủ yếu phục vụ công tác trích xuất hình ảnh và tra cứu để tiến hành hình thức xử lý “phạt nguội”. 
Ba là, quá trình tiến hành “phạt nguội” tồn tại nhiều vướng mắc. Công tác quản lý phương tiện và quản lý cư trú bộc lộ nhiều khiếm khuyết, gây khó khăn trong việc xác định chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện tại thời điểm hệ thống giám sát ghi nhận. Khi tiến hành tra cứu hồ sơ quản lý phương tiện của công an các địa phương, lực lượng CSGT không xác định được chủ sở hữu phương tiện do phương tiện qua nhiều lần mua bán không đăng ký sang tên đổi chủ, phương tiện gắn biển số giả, phương tiện bị đánh cắp hay chủ sở hữu phương tiện di chuyển chỗ ở, địa chỉ, đi khỏi địa phương, hoặc người điều khiển phương tiện là người đi thuê xe tự lái, không có căn cứ xác định địa chỉ… nên không thể tiến hành các biện pháp xác minh và xử lý người vi phạm theo quy định của pháp luật. 
Bốn là, công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh chưa được tuyên truyền, giải thích cụ thể tới người dân. Người điều khiển phương tiện chưa có nhận thức đúng về trình tự thủ tục của pháp luật, quy trình xử phạt các hành vi vi phạm, về nghĩa vụ của người vi phạm. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT chưa có biện pháp cưỡng chế hiệu quả đối với hành vi vi phạm nhiều lần hoặc cố tình không thực hiện quyết định xử phạt của CSGT. Bởi vậy, trong nhiều trường hợp, người vi phạm nhận được thông báo về hành vi vi phạm không tự giác tới các cơ quan chức năng để thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật. Theo thống kê của Phòng CSGT Công an Thành phố Hồ Chí Minh, số lượng các quyết định xử phạt được thực hiện chỉ đạt 12% trên tổng số hành vi vi phạm được ghi nhận trên toàn hệ thống. 
Trên đây là những nguyên nhân cơ bản và chủ yếu làm giảm hiệu quả công tác xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT qua hình ảnh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Trong thời gian tới, để hoạt động quản lý TTATGT nói chung và công tác giám sát, xử lý vi phạm bằng hình ảnh nói riêng của cán bộ, chiến sỹ phòng CSGT Công an Thành phố Hồ Chí Minh đạt hiệu quả, Ủy ban nhân dân thành phố và nhất là Ban ATGT cần chỉ đạo các lực lượng có liên quan tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau, trong đó tập trung vào các giải pháp sau:
Thứ nhất, lắp đặt hệ thống giám sát tại nhiều địa bàn trọng điểm, các tuyến đường nơi hoạt động giao thông diễn ra phức tạp. Việc tăng số lượng nút giao thông được giám sát cần thực hiện song song với mục tiêu nâng cao chất lượng toàn hệ thống (phạm vi bao quát của camera, độ sắc nét, chính xác của hình ảnh được ghi nhận qua camera giám sát; chất lượng đường truyền hai chiều giữa trung tâm xử lý và máy hiển thị thông tin của cán bộ xử lý vi phạm …) nhằm ghi nhận đúng vi phạm trong tình huống thực tế. Thực hiện mô hình xã hội hóa trong lĩnh vực giao thông: mời tư nhân tham gia đầu tư mở rộng và nâng cấp hệ thống điện tử giám sát hoạt động giao thông, lắp đặt hệ thống bảng điển tử thông tin về diễn biến hoạt động giao thông tại các giao lộ liền kề, các tuyến đường trọng điểm mật độ phương tiện lưu thông lớn. Tích hợp gắn camera giám sát giao thông với giám sát an ninh để phát hiện tội phạm hoạt động trên đường.
Thứ hai, nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý các trường hợp người dân tới đóng phạt, giải quyết thắc mắc, khiếu nại… có liên quan tới công tác xử lý vi phạm bằng hình ảnh. Tăng cường bồi dưỡng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chuyên môn của lực lượng CSGT thông qua các đợt tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, tổng kết đánh giá kết quả thực tiễn… Bổ sung lực lượng, tăng cường đầu tư phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ cho lực lượng CSGT làm nhiệm vụ xử lý vi phạm bằng hình ảnh.
Thứ ba, củng cố, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các lực lượng, các đội của phòng CSGT, giữa lực lượng CSGT các quận, các địa phương với nhau trong công tác quản lý nguồn gốc, sự biến động của phương tiện, giám sát hoạt động giao thông, hỗ trợ lực lượng CSGT trong công tác xác minh đối tượng, phương tiện và các vụ việc có liên quan... Quy định cụ thể trách nhiệm, nghĩa vụ của các lực lượng trong nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông nói riêng và trật tự an toàn xã hội nói chung. 
Thứ tư,
thường xuyên tiến hành công tác tuyên truyền cho người dân những kiến thức về Luật giao thông đường bộ, trình tự, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh của lực lượng CSGT, nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện tự giác chấp hành quyết định xử phạt và chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao tính an toàn khi tham gia giao thông, đảm bảo an toàn cho cá nhân và cộng đồng. Người vi phạm cần phải thông báo về cơ quan, gia đình, địa phương nơi cư trú, nếu là cán bộ công nhân viên thì tiến hành xử phạt qua lương. Tuyên truyền các đơn vị cho thuê phương tiện, các công ty dịch vụ vận tải thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động cho thuê phương tiện, tài xế, lưu trữ thông tin người thuê xe tự lái… nhằm phục vụ có hiệu quả việc xác định người điều khiển phương tiện, xác định người thực hiện hành vi vi phạm hoặc người có trách nhiệm bồi thường hoặc khắc phục thiệt hại khi xảy ra các vụ TNGT.
Thứ năm, áp dụng chế tài nghiêm khắc đối với các hành vi cố tình không thực hiện quyết định xử phạt hoặc không thực hiện giải trình với các cơ quan chức năng đúng theo luật định. Đối với trường hợp người vi phạm đã nhận thông báo quá 03 lần nhưng không tới cơ quan CSGT thực hiện quyết định xử lý thì áp dụng các biện pháp: thông tin hai chiều với cơ quan đăng kiểm và quản lý phương tiện không tiến hành kiểm định phương tiện, cấp lại biển số; phối hợp với Cục CSGT, đội CSGT và CSGT các trạm ở các địa phương tiến hành chặn dừng phương tiện khi phát hiện, lập biên bản giữ giấy tờ liên quan tới phương tiện hoặc giữ giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện nếu xác định đó chính là người đã thực hiện hành vi vi phạm trước đó được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát. Cùng với sự mở rộng và phát triển mạnh mẽ của thành phố, tình hình hoạt động giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh sẽ còn phát sinh nhiều diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Chính vì vậy, Thành phố Hồ Chí Minh cần thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ bản nêu trên để góp phần nâng cao hiệu quả công tác xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ nói riêng và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh nói chung. 

 

ThS. Vũ Thị Vân Anh – Đại học CSND
Nguyễn Thị Ngọc Mai – Cao đẳng CSND II

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi