Thứ Tư, 17/10/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Tai nạn giao thông đường sắt trên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh – Thực trạng và giải pháp

Từ ngày 21/10/2014, 02 ga (ga Hạ Long và ga Cái Lân xây dựng mới theo quy chuẩn Quốc gia) cùng tuyến đường sắt Hạ Long - Cái Lân được dự kiến đưa vào khai thác, sử dụng. Ngoài ra, Trên địa bàn TP. Hạ Long, TP. Cẩm Phả còn có các tuyến đường sắt chuyên dùng của các Công ty than thuộc Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam. Tuyến đường sắt chuyên dùng của ngành than do các công ty than quản lý, khai thác sử dụng bằng vốn của Tập đoàn Than Việt Nam, chuyên làm nhiệm vụ vận chuyển than từ các khai trường Công ty đến các nhà máy sàng tuyển than (Hiện đã dừng khai thác, sử dụng toàn bộ các điểm đường sắt chuyên dùng cắt ngang qua Quốc lộ 18).

Trong những năm qua, mật độ tham gia giao thông đường bộ, đường sắt ngày càng tăng, đặc biệt những tháng cuối năm, nhu cầu đi lại, mua sắm hàng hoá phục vụ cho dịp tết và lễ hội, khiến cho tình hình về trật tự an toàn giao thông đường sắt (TTATGTĐS) trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp. Tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, mở đường ngang dân sinh, xây dựng nhà ở, hàng quán, họp chợ trái phép… chưa được xử lý triệt để. Tuyến đường sắt Hạ Long - Cái Lân ngoài giao cắt đồng mức với Quốc lộ 279 và còn có 04 điểm giao cắt với hệ thống đường bộ khác (đường vào Bệnh viện Bãi Cháy, đường vào nhà máy đóng tầu Hạ Long, đường vào khu công nghiệp Cái Lân, đường vào Cảng Cái Lân) nằm trong khu vực đông dân cư các phường Giếng Đáy, Bãi Cháy thuộc TP.Hạ Long, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, gây mất TTATGTĐS khi đưa vào khai thác, sử dụng. 

Theo báo cáo của phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Ninh, từ năm 2014 - 2016, Tai nạn giao thông đường sắt (TNGTĐS) xảy ra 09 vụ, chết 08 người, bị thương 02 người. Cụ thể: Văm 2014, xảy ra 04 vụ làm chết 03 người, bị thương 02 người; địa bàn Quảng Yên 01 vụ (chết 01), Uông Bí 01 vụ (chết 01), Cẩm Phả 02 vụ (chết 01, bị thương 02); năm 2015, xảy ra 3 vụ, làm chết 3 người, so với cùng kỳ năm 2014 giảm 1 vụ (3/4), giảm 2 người bị thương (0/2); số người chết không tăng giảm (3/3); Năm 2016, xảy ra 02 vụ, chết 02 người (Uông Bí, Đông Triều);

Qua phân tích, đánh giá tình hình cho thấy, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGTĐS chủ yếu là người tham gia giao thông vi phạm quy định khi tham gia giao thông tại đường ngang giữa đường bộ và đường sắt, qua đường sắt không chú ý quan sát. Bên cạnh đó có sự buông lỏng quản lý của đơn vị kinh doanh vận tải; công tác quản lý nhà nước về điều kiện kinh doanh vận tải cũng như hoạt động tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm còn nhiều hạn chế; công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt còn nhiều bất cập, dẫn đến tình trạng phát sinh nhiều đường ngang trái phép, nhiều đoạn tuyến không có đường gom dân sinh hoặc hộ lan, số đường ngang không có tín hiệu, không có gác chắn chiếm tỷ lệ lớn; công tác phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong bảo đảm TTATGTĐS chưa chặt chẽ, hiệu quả thấp. TNGTĐS thường gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, các vụ tai nạn giao thông tại các đoạn đường bộ giao cắt với đường sắt thường gây ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến các phương tiện cùng tham gia giao thông, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội nói chung, TTATGT nói riêng và làm giảm sự phát triển kinh tế của đất nước.

Để bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt nói chung, thời gian qua, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác đảm bảo TTATGT, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, giải quyết nhanh chóng, kịp thời các tình huống đột xuất góp phần duy trì ổn định tình hình TTATGTĐS trên địa bàn tỉnh; tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 02/CT-BCA ngày 03/4/2015 của Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường công tác bảo đảm TTATGTĐS của lực lượng CAND trong tình hình mới; kết hợp với triển khai Điện số 227/ HT ngày 19/6/2015 của Bộ trưởng  Bộ Công an về thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 02/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo TTATGTĐS; Tăng cường công tác QLNN về TTATGT, chủ động khắc phục các tồn tại, hạn chế, góp phần làm giảm TNGT, không để xảy ra TNGTĐS, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã mở 01 hồ sơ điều tra cơ bản về tuyến đường sắt Kép - Hạ Long; Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT trên các tuyến đường sắt tiếp tục được chú trọng, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý bằng phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ... Đặc biệt, thông qua công tác tuần tra, lực lượng CSGT đã  xử lý số nhiều vụ việc và bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội về ma túy, hình sự, tàng trữ vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, pháo,... góp phần kiềm chế hoạt động của các loại tội phạm trên các tuyến giao thông đường sắt.

- Đảng ủy, lãnh đạo phòng PC67 xây dựng và ban hành Nghị quyết số 01-NQ/PC67 về nhiệm vụ trọng tâm và Chương trình hành động Số 01/CTr-PC67 về triển khai công tác TTATGT đường bộ, đường sắt năm 2014.

- Tiếp tục triển khai các Kế hoạch triển khai Chương trình hành động số 30 của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và khắc phục ùn tắc giao thông”; Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về “tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT”; Công điện số 655/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục về TTATGT đường bộ, đường sắt”.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT đã phối hợp với Thanh tra giao thông và ngành đường sắt nỗ lực vào cuộc, thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, Phòng CSGT Công an tỉnh thành lập Tổ tuần tra, kiểm soát chuyên trách về đường sắt, Tổ tuần tra có trách nhiệm điều tra cơ bản địa bàn, nắm chắc các hoạt động trên tuyến đường sắt. Phối hợp với Ban ATGT tỉnh rất gắt gao trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGT đường sắt nhằm để người tham gia giao thông có ý thức chấp hành đúng luật và hạ chế mức thấp nhất tai nạn xảy ra

Mặc dù, các lực lượng Cảnh sát giao thông công an tỉnh Quảng ninh đã triển khai có hiệu quả các mặt công tác, bảo đảm TTATGT đường sắt, tuy nhiên, tình hình TTATGTĐS vẫn diễn biến phức tạp, TNGTĐS mặc dù đã được kiềm chế, nhưng luôn tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục xảy ra các vụ tai nạn từ nghiêm trọng trở lên. Thực trạng lấn chiếm hành lang giao thông đường sắt vẫn gia tăng. Một số người dân tự ý xây dựng các công trình dân dụng như nhà ở, lều, quán bán hàng, trồng cây, tập kết vật liệu xây dựng… rất nguy hiểm cho sự an toàn của các chuyến tàu, người dân sinh sống gần đó và sự qua lại của người tham gia giao thông. Hiện tại, hàng ngày vẫn có hàng nghìn lượt người, phương tiện lưu thông qua các đường ngang dân sinh; nhiều người dân còn tập thể dục đi bộ trên đường sắt, hoặc chăn thả gia súc, gia cầm, học sinh đi học dọc tuyến… nên tình trạng mất ATGT đường sắt luôn ở mức báo động. 

- Công tác phối kết hợp giữa Công an các đơn vị, địa phương trong lĩnh vực bảo đảm TTATGTĐS thiếu chặt chẽ. Lãnh đạo đơn vị, địa phương có nơi, có lúc còn chưa dành nhiều thời gian quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt trong việc tổ chức thực hiện công việc và quán triệt, triển khai kỹ nội dung các kế hoạch, điện, văn bản chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh đến CBCS trực tiếp tham gia công tác tuần tra, kiểm soát. Cán bộ, chiến được phân công tham gia công tác tuần tra, kiểm soát đa số là cán bộ, chiến sĩ trẻ, thiếu kinh nghiệm, nhiều đồng chí hoạt động cầm chừng.

 Để bảo đảm TTATGTĐS, các lực lượng chức năng cần thực hiện một số nội dung sau:

Một là, Bộ Giao thông vận tải, chính quyền địa phương cần thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg, ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 – 20120 thay thế cho Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Chương trình, Kế hoạch của Bộ và Công an tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT năm 2015. Tổ chức sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt và khắc phục ùn tắc giao thông”; 04 năm thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về “tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT”. Lực lượng CSGT đề xuất Công an tỉnh tham mưu Bộ Giao thông vận tải cần chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam tăng cường giám sát việc thực hiện quy trình, quy phạm an toàn giao thông đường sắt của đội ngũ nhân viên gác đường ngang; thường xuyên kiểm tra hoạt động của các thiết bị an toàn trên hệ thống đường ngang; bố trí đủ cán bộ cảnh giới tại các đường ngang có tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn; các cơ quan có liên quan rà soát các vị trí đường ngang không người gác (đường ngang cảnh báo tự động, đường ngang biển báo) để cắm biển báo hiệu phù hợp.

Hai là, Lực lượng CSGT tiếp tục phối hợp Ban ATGT, chính quyền địa phương, các cơ quan báo chí, truyền hình, phát thanh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục về TTATGT theo Công điện chỉ đạo số 655/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên các phương tiện thông tin đại chúng; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với các hình thức phù hợp như xây dựng các phóng sự, giao lưu, nói chuyện chuyên đề đi đôi với xử lý kiên quyết các tường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, nhất là quy tắc giao thông khi đi qua đường sắt và cảnh báo các nguy cơ, hậu quả tai nạn giao thông tại các đường ngang, đường sắt trên phương tiện thông tin đại chúng trung ương và địa phương, qua hệ thống truyền thanh xã, phường. Cần đổi mới hình thức tuyên truyền như trực tiếp đến các hộ dân, người dân sinh sống ven hành lang đường sắt phổ biến kiến thức, phát giấy cam kết, tài liệu liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông nhằm nâng cao ý thức của mỗi người tham gia giao thông, tránh các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Ba là, Chủ động phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các địa phương  có đường sắt đi qua như: TP. Uông Bí; TP.Hạ Long; huyện Đông Triều… thực hiện tốt quy chế phối hợp, có phương án tổ chức lực lượng, huy động phương tiện, trang thiết bị cần thiết để ứng cứu, giải phóng đường trong thời gian nhanh nhất không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên tuyến đường ngang, đặc biệt, đoạn qua TP. Uông Bí (đang trong quá trình nâng cấp đường bộ). Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cần đầu tư lắp đặt hệ thống biển cảnh báo, Sở Giao thông vận tải cần xây dựng bổ sung hệ thống gờ giảm tốc cưỡng bức đường bộ vào đường ngang theo quy định tại Thông tư số 62/2015/TNGT-BGTVT. Cần phối hợp với Tổng công ty đường sắt Việt Nam tổ chức rà soát các điểm đen thường xuyên xảy ra tai nạn tại các đường ngang dân sinh, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cần khẩn chương lắp đặt thiết bị cảnh báo tự động để bảo đảm TTATGT tại điểm giao cắt, kiểm tra xử lý kịp thời hệ thống đóng mở chắn, nâng cấp thiết bị đèn chiếu sáng tăng độ sáng của đèn, tăng âm lượng chuông, lắp đặt loa tuyên truyền giao thông đường sắt tại các đường ngang, bố trí thêm lực lượng cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Bốn là, Lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm minh các vi phạm lấn chiếm hành lang đuờng sắt; phối hợp với Thanh tra giao thông, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam triển khai thực hiện kế hoạch chuyên đề về bảo đảm TTATGT đường sắt nắm vững lịch trình giờ tàu chạy qua địa bàn để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, ngăn ngừa và xử lý vi phạm và xử phạt vi phạm quy tắc giao thông khi đi qua đường sắt, xử lý nghiêm các hộ treo biển bảng, trồng cây vi phạm quy định. Phối hợp với lực lượng chức năng kiểm soát, rà soát các điểm giao cắt, tổ chức giải tỏa bảo đảm tầm nhìn cho cả hai phía đường bộ, đường sắt; nâng cấp, cải tạo các đường ngang tạo bề mặt lối đi bằng phẳng. Đối với các đường ngang trong đô thị đẩy nhanh việc thực hiện phương án kết nối hai hệ thống tín hiệu đường sắt và đường bộ để hạn chế ùn tắc giao thông trong khu vực đông dân cư, trường học,...

Năm là, Trong những tháng cuối năm, hành vi vận chuyển, buôn bán hàng lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại thường trên tuyến giao thông đường bộ, đường sắt có nhiều diễn biến phức tạp. Bởi vậy, lực lượng CSGT  cần phân công các tổ, đội phối hợp với lực lượng Công an kinh tế, để tuần tra, kiểm soát các kho tàng, bến bãi, điểm tập kết hàng hoá, các tuyến đường bộ, đường sắt nhằm đấu tranh với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại góp phần bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng được các lực lượng chức năng chú trọng để kịp thời nắm bắt tình hình cũng như xử lý nghiêm các vi phạm.

Sáu là, Thực hiện nghiêm túc văn bản, điện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về chấn chỉnh hoạt động tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT. Trọng tâm là rà soát, kiện toàn lại lực lượng CSGT; chấn chỉnh công tác chấp hành quy trình, chế độ công tác, tư thế, lễ tiết tác phong, văn hóa ứng xử trong hoạt động tuần tra, kiểm soát giao thông; chủ động thực hiện các phong trào thi đua “Xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an Quảng Ninh đẹp hơn trong lòng dân” và “Xây dựng hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công an Quảng Ninh cùng nụ cười Hạ Long” gắn với việc thực hiện Chỉ Thị số 03/CT-BCA-X11 ngày 18/4/2014 của Bộ về “tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh CAND; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” góp phần thực hiện thắng lợi phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”./.

Phan Thị Nhàn Huyền - Nguyễn Thị Minh Nguyệt

Khoa Ngoại ngữ - T32​


 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi