Chủ Nhật, 22/7/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Kinh nghiệm rút ra từ công tác tuyên truyền, xây dựng nếp sống văn hóa giao thông đường thủy cho đồng bào các dân tộc tỉnh Hòa Bình

Toàn tỉnh hiện có 3 tuyến sông chính chảy qua đó là: sông Đà, sông Mã và sông Bôi, trong đó tuyến sông Đà thuộc danh mục tuyến sông quốc gia. Với chiều dài hơn 100 km, chảy qua 05 huyện và thành phố Hòa Bình, hoạt động giao thông thuỷ tập trung chủ yếu trên tuyến sông này. Sông Đà bị ngăn cách bởi đập thuỷ điện Hoà Bình tạo thành 02 khu vực Thượng, Hạ lưu, trong đó khu vực Thượng lưu (Hồ thuỷ điện Hoà Bình) có chiều dài trên 72 km giáp với tỉnh Sơn La, có chế độ thuỷ văn phức tạp, địa hình đồi núi hiểm trở, luồng sông khúc khuỷu nhiều cong cua gấp, về mùa lũ xuất hiện nhiều xoáy lốc cục bộ, lũ quét, lũ ống. Toàn tuyến hiện có 42 cảng, bến, trong đó hạ lưu có 24 cảng, bến chuyên bốc xếp hàng hoá vật liệu xây dựng, 03 bến đò ngang; thượng lưu có 03 bến khách du lịch (Bích Hạ, Bình Thanh, Thung Nai) và 02 bến, cảng tổng hợp vừa xếp dỡ hàng hoá vừa vận tải khách du lịch (cảng Ba Cấp và cảng Ninh Bình); ngoài ra còn trên 10 bến dân sinh của các xã ven sông phục vụ việc đi lại, giao thương hàng hoá của bà con nhân dân. Qua thống kê theo dõi hiện có khoảng 1.000 phương tiện các loại tham gia giao thông đường thủy, trong đó có 180 phương tiện chuyên chở khách du lịch, lễ hội; 80 phương tiện vừa chở hàng vừa chở khách; 100 phương tiện chuyên chở hàng; còn lại 795 phương tiện dân sinh sử dụng đi lại của gia đình. 
Trước đây ý thức chấp hành, thực hiện các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy của đồng bào dân tộc dọc theo các tuyến sông còn rất thấp. Việc tham gia giao thông thủy thường chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, thói quen, phong tục tập quán, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường thủy còn diễn ra phổ biến. Đặc biệt là ở thời điểm diễn ra lễ hội Đền chúa Thác bờ trên Sông Đà (từ tháng giêng đến hết tháng ba âm lịch hàng năm), có hàng vạn khách thập phương đến tham quan, du lịch và hành lễ. Tình trạng tranh giành khách, chở quá trọng tải, quá số người quy định… còn diễn ra phổ biến. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các chủ phương tiện thường có thái độ không hợp tác, hành vi ứng xử thiếu văn hóa. Tuy chưa xảy ra tai nạn, thiệt hại nghiêm trọng nào về người và tài sản do TNGT đường thủy gây ra, song việc chấp hành chưa tốt các quy định về giao thông đường thủy của bà con người dân tộc trên lòng hồ sông Đà là nguy cơ tiềm ẩn gây mất ổn định ANTT - TTATGT.     
Trước tình hình trên, Ban ATGT tỉnh Hòa Bình đã tích cực tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành và UBND các huyện, thành phố có tuyến sông đi qua tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT đường thủy. Đồng thời tích cực tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn về các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia và quy định của các Bộ, Ngành liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT. Đặc biệt hưởng ứng cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, tỉnh Hòa Bình đã thành lập Ban Chỉ đạo cuộc vận động, đồng thời giao nhiệm vụ cho Ban Chỉ đạo tập trung phối hợp các cơ quan thông tin truyền thông tổ chức tuyên truyền pháp luật, nội dung văn hóa giao thông đường thủy. Thông qua cuộc vận động đã biểu dương các tấm gương người tốt, việc tốt, các phong trào tiêu biểu, những kinh nghiệm hay để các đơn vị, địa phương và nhân dân học tập, hưởng ứng thực hiện nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, góp phần xây dựng phong trào văn hóa giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh.  

Tuyên truyền văn hóa giao thông cho đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh minh họa

Từ đó, công tác tuyên truyền, xây dựng nếp sống văn hóa giao thông đường thủy đã có nhiều đổi mới về hình thức, nội dung phù hợp với đời sống văn hóa, trình độ nhận thức của đồng bào các dân tộc. Thông qua các lớp học tập cộng đồng tại các xã dọc theo các tuyến sông đã tổ chức được trên 250 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT đường thủy nội địa cho hơn 3.000 người; tổ chức ký cam kết chấp hành các điều kiện đảm bảo an toàn tới các thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh khi đi đến trường bằng phương tiện giao thông thủy trong các trường học; tổ chức nhiều đợt tuyên truyền cách phòng chống đuối nước, cách thức cứu đuối nước cho các cháu học sinh. Trước khi vào mùa lễ hội Đền chúa Thác bờ, các cơ quan liên ngành cấp cơ sở phối hợp với chính quyền các xã, Ban Quản lý cảng, bến khách du lịch, các HTX kinh doanh vận tải hành khách... đều tổ chức tổng kết hoạt động vận tải khách mùa lễ hội trong năm và triển khai quán triệt các giải pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông năm tiếp theo, đồng thời tổ chức kiểm tra đánh giá các điều kiện an toàn cho toàn bộ phương tiện vận tải khách, tổ chức cho chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của Luật giao thông đường thuỷ. 
Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, các cơ quan chức năng cũng đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh, quyết liệt các hành vi vi phạm của các cá nhân, đơn vị. Hàng năm đều thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa, định kỳ hàng quý tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo điều kiện lưu hành; đình chỉ không cho hoạt động các cơ sở đóng mới, hoán cải phương tiện do không đảm bảo các điều kiện quy định về phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, không đủ điều kiện về nhân lực, đình chỉ không cho hoạt động các bến đón trả khách không phép, không đảm bảo an toàn... 
Qua gần 4 năm thực hiện Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về ATGT đường thủy của đồng bào các dân tộc được nâng lên rõ rệt, TTATGT đường thủy được ổn định, không xảy ra các vụ TNGT đường thủy nghiêm trọng.
Từ kết quả như trên, với chức năng nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý nhà nước về TTATGT, Phòng CSGT Công an tỉnh Hoà Bình rút ra một số kinh nghiệm như sau: 
Một là, phải có sự vào cuộc với tinh thần quyết tâm cao của các Ban, Ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp trong việc lãnh chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ, trong việc tổ chức tuyên truyền, vận động đồng bào hưởng ứng thực hiện nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền về pháp luật, nội dung văn hóa giao thông đường thủy một cách sâu rộng với các hình thức, nội dung cụ thể phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng, từng vùng, miền…
Hai là, công tác tuyên truyền, xây dựng nếp sống có văn hóa khi tham gia giao thông cần gắn kết chặt chẽ với việc phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nếp sống văn hóa mới ở địa phương. Đối với chính quyền cơ sở dọc các tuyến sông đều lồng ghép tiêu chí chấp hành tốt các quy định về ATGT đường thủy là tiêu chí để xây dựng thôn, xã, gia đình văn hóa.
Ba là, phải tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định ATGT đường thủy trên tuyến, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm; khen thưởng động viên kịp thời những tập thể, cá nhân tiên tiến, xuất sắc, góp phần giáo dục, răn đe và tạo ý thức tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông của người dân.
Bốn là, phải đảm bảo lực lượng, kinh phí, phương tiện cần thiết cho công tác tuyên truyền vận động, nhất là thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm cao cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tuyên truyền cho đồng bào.

 

Thiếu tá Lê Tuấn Anh
Phòng CSGT ĐB-ĐS, Công an tỉnh HB
 

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi