Thứ Bảy, 23/6/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Phòng ngừa trẻ em đuối nước trên đường thủy nội địa theo chức năng lực lượng Cảnh sát đường thủy

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát đường thủy (nay là Cục CSGT), Việt Nam có 3.551 sông, suối, kênh, rạch… với tổng chiều dài là 80.577km (trong đó có 2.360 con sông, kênh lớn nhỏ), 124 sông đổ ra biển, bờ biển dài 3.260km, qua 28 tỉnh, thành phố ven biển, vùng biển nội thủy rộng hàng triệu km2, với hơn 3.000 km ven bờ cùng hàng ngàn km đường ra đảo, nối các đảo và tuyến ven biển tạo thành một mạng lưới giao thông đường thuỷ nội địa đa dạng nối liền các tỉnh, thành phố với nhau và nối Việt Nam với các nước trong khu vực cũng như thế giới. Tuy nhiên, trong những năm qua tình hình tai nạn đuối nước trên ĐTNĐ có chiều hướng gia tăng. Số người chết đuối ở Việt Nam rất cao, chỉ đứng sau TNGT và tai nạn lao động. Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 6.400 người bị đuối nước, trong đó hơn 50% là trẻ em và trẻ vị thành niên. Theo Báo cáo năm 2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tính trung bình mỗi ngày ở nước ta có 9 trẻ em và vị thành niên chết đuối và cả năm là hơn 3.000 trẻ em bị chết đuối trên ĐTNĐ. Đuối nước ở trẻ em và vị thành niên ở Việt Nam có tỷ lệ cao nhất so với các nước trong khu vực và cao gấp 10 lần các nước phát triển. Một số vụ đuối nước điển hình có nhiều trẻ bị chết như trong ngày 16/5/2015, tại Nghệ An đã có 05 em và Thanh Hóa có 03 em bị đuối nước do tắm biển và tắm sông. Ngày 20/5/2015 tại thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 04 học sinh từ lớp 2 đến lớp 4 bị chết đuối do chơi ở suối mà con nước lên xuống theo thủy triều của sông Thị Vải. Ngày 15/4/2016 09 nam sinh lớp 6 chết đuối tại sông Trà Khúc, Quãng Ngãi… Tình trạng trẻ em đuối nước chiếm tỷ lệ cao không chỉ gây ra những thiệt hại về người, tài sản mà còn làm cho các bậc cha, mẹ hoang mang, lo lắng và gây ra những vấn đề tâm lý tiêu cực tác động xấu đến sự phát triển của đất nước.
Trong những năm qua, các cơ quan quản lý nhà nước đã có những biện pháp tích cực để phòng ngừa đuối nước trên ĐTNĐ. Tuy nhiên, với nhiều nguyên nhân khác nhau mà tình trạng trẻ em đuối nước vẫn chiếm tỷ lệ cao trong các loại tai nạn. Điển hình là một số nguyên nhân như: chưa phát huy công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân phòng ngừa đuối nước ở trẻ em; các cơ quan quản lý nhà nước chưa có những biện pháp phù hợp; các bậc cha, mẹ còn chủ quan trong phòng ngừa tai nạn đuối nước. Sự phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát đường thủy với các cơ quan, tổ chức và các lực lượng nghiệp vụ trong phòng ngừa đuối nước còn hạn chế.
Để phòng ngừa trẻ em đuối nước trên ĐTNĐ, lực lượng Cảnh sát đường thủy cần làm tốt một số nội dung sau:
Thứ nhất, lực lượng Cảnh sát đường thủy cần tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng ngừa đuối nước
Lực lượng Cảnh sát đường thủy không chỉ thực hiện phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm trên ĐTNĐ mà còn có nhiệm vụ thực hiện các chức năng về quản lý nhà nước trên ĐTNĐ trong đó có nhiệm vụ phòng ngừa đuối nước. Thông qua thực hiện các nhiệm vụ của mình lực lượng Cảnh sát đường thủy nắm được tình hình, đặc điểm về ĐTNĐ. Từ đó, lực lượng Cảnh sát đường thủy tiến hành tuyên truyền, vận động người dân chủ động phòng ngừa đuối nước cho trẻ em. Nội dung tuyên truyền tập trung vào phổ biến về tình hình đặc điểm ĐTNĐ nơi mà người dân cư trú, sinh sống, những địa bàn đường thủy có nguy cơ, nguyên nhân xảy ra đuối nước; tuyên truyền về nguy cơ xảy ra đuối nước ở trẻ nhỏ đó là vào thời gian các em được nghỉ hè, với bản tính hiếu động nên các em rất thích tắm ở ao, hồ, sông, suối… mà không có sự giám sát, trông coi của người lớn hoặc trong trường hợp mùa mưa lũ, bố mẹ sơ ý không quản lý các em cẩn thận nên rất dễ có nguy cơ bị lũ cuốn. Nguyên nhân gây ra đuối nước ở trẻ em còn do phương tiện thủy vận tải hành khách không có phương tiện, thiết bị cứu sinh, cứu đắm, chở quá số người quy định. Nhiều ao, hồ, hố nước sâu ở khu vực sản xuất không được rào, chắn.
Mặt khác, lực lượng Cảnh sát đường thủy cần tuyên truyền cho người dân thực hiện các biện pháp cụ thể để phòng ngừa đuối nước ở trẻ em như đi đò phải mặc áo phao, khi tắm sông phải có sự giám sát của người lớn, bơi trong hồ bơi phải có huấn luyện viên, bảo vệ trông coi bể bơi, mùa mưa lũ phải trông coi, giám sát trẻ em cẩn thận…
Đặc biệt, Lực lượng Cảnh sát đường thủy cần phát động, thực hiện tốt các phong trào “người đi đò phải mặc áo phao”, “làng chài bình yên”… Thông qua các phong trào này để người dân có ý thức trong việc phòng ngừa đuối nước nói chung và đuối nước cho trẻ em nói riêng.
Thứ hai, lực lượng Cảnh sát đường thủy tham mưu cho cơ quan chức năng cần thực hiện các biện pháp phù hợp nhằm phòng ngừa đuối nước
Thực tế hiện nay các cơ quan chức năng chưa có các biện pháp phù hợp để phòng ngừa đuối nước ở trẻ em như chưa quản lý tốt các công trình, khu sản xuất…các khu vực có nguy cơ đuối nước cho trẻ em, chưa có kế hoạch, chương trình phù hợp để dạy cho trẻ em biết bơi và các kỹ năng khi bị rơi xuống nước. Mặt khác, các cơ quan chức năng chưa quản lý tốt các bến khách ngang sông và các phương tiện vận tải chở khách ngang sông, các phương tiện thủy vận chuyển khách du lịch trên sông nước. Đặc biệt, công tác quản lý phương tiện thủy thông qua hoạt động đăng ký, đăng kiểm và kiểm tra khi phương tiện thủy tham gia giao thông còn nhiều hạn chế, vẫn còn tình trạng nhiều phương tiện quá hạn sử dụng nhưng vẫn tham gia giao thông trên ĐTNĐ, đặc biệt là các phương tiện chở khách ngang sông.

Nâng cao kỹ năng bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em

Chính vì vậy, là lực lượng chủ công cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên đường thủy, lực lượng Cảnh sát đường thủy cần tham mưu cho cơ quan quản lý nhà nước cần thực hiện các biện pháp cụ thể, phù hợp nhằm phòng ngừa đuối nước ở trẻ em như Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đưa môn bơi vào chương trình giáo dục phổ thông đặc biệt là Tiểu học và Trung học cơ sở.. Trong đó cần tập trung vào một số nội dung như:
Đầu tiên, Các cơ quan thực hiện quản lý nhà nước về đăng ký, đăng kiểm cần thực hiện theo đúng chức năng, thẩm quyền, đúng nguyên tắc tránh tình trạng đăng kiểm, đăng ký theo hình thức dẫn đến tình trạng các chủ phương tiện vẫn sử dụng phương tiện không đủ điều kiện vẫn tham gia vận tải hành khách trên đường thuỷ nội địa.
Bên cạnh đó, Các cơ quan trực tiếp tuần tra, kiểm soát trên đường thuỷ nội địa cần tham mưu và có biện pháp cụ thể nhằm phòng ngừa trẻ em đuối nước. Mặt khác, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm nói chung và những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp làm cho trẻ em bị đuối nước như không có rào chắn, cảnh báo các công trình đang xây dựng, không có bảo vệ, nhân viên cứu hộ tại các bể bơi, vận tải hành khách không chấp hành các quy định về an toàn trên đường thuỷ nội địa.
Thứ ba, lực lượng Cảnh sát đường thủy hướng dẫn các hộ gia đình sinh sống trên địa bàn, tuyến đường thủy cần chủ động phòng ngừa đuối nước cho con, em mình
Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ trực tiếp, thì lực lượng Cảnh sát đường thủy cần đi sâu vào việc tuyên truyền, hướng dẫn các  hộ gia đình cần có những biện pháp phòng ngừa đuối nước ở trẻ em nhằm giải quyết tận gốc các mối nguy hiểm cho con, em mình khi tham gia các hoạt động trên đường thủy. Cụ thể:
Các bậc phụ huynh cần trông coi các con em mình cẩn thận, đặc biệt là vào mùa hè, mùa mưa lũ. Cụ thể, khi trẻ em đến bể bơi, đi tắm biển, đến gần ao hồ, sông, suối…cần có người lớn giám sát. Các bậc phụ huynh cũng cần phổ biến cho các em những kinh nghiệm, biện pháp, kỹ năng nhằm tránh đuối nước. Luôn dạy cho trẻ em có ý thức phòng ngừa đuối nước trong mọi trường hợp cụ thể.
Mặt khác, các bố mẹ cần cho các con học bơi tại các trung tâm thể thao hoặc tự dạy con học bơi khi thể lực, trí lực phù hợp với môn học bơi, cần trang bị kỹ năng bảo đảm an toàn, xử lý tình huống khi bơi như phải khởi động kỹ trước khi xuống nước, xử lý khi bị chuột rút, gặp vùng nước xoáy…
Đồng thời, các bậc phụ huynh cũng cần phối hợp với nhà trường để xã hội hoá trong đào tạo môn bơi cho các em. Nhằm trang bị kiến thức cơ bản về kỹ năng bơi cho trẻ em.
Thứ tư, lực lượng Cảnh sát đường thủy cần phối hợp với các cơ quan, tổ chức, lực lượng nghiệp vụ để phòng ngừa đuối nước cho trẻ em
Lực lượng Cảnh sát đường thuỷ cần phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước trên ĐTNĐ thông báo tình hình về ĐTNĐ để lắp đặt các biển báo nguy hiểm, biển cấm trên ĐTNĐ. Mặt khác, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để thực hiện các biện pháp phòng ngừa đuối nước cho trẻ em như tuyền truyền nguyên nhân, nguy cơ đuối nước của trẻ em.
Lực lượng Cảnh sát đường thuỷ phối hợp với các cơ quan, lực lượng nghiệp vụ để vận động quần chúng nhân dân tham gia phòng ngừa đuối nước ở trẻ em.
Phối hợp với các ban ngành khác để kiểm tra các cơ sở dạy bơi, các khu du lịch, các công trường xây dựng có những hố sâu tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cho trẻ em, các ao, hồ, sông, suối, bến khách ngang sông… để hướng dẫn các cơ quan, tổ chức thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ em như đối với các bể bơi, cần lưu ý các em chỉ bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ và đặc biệt phải tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi. Khi trẻ đi bơi, người lớn cần phải luôn bên cạnh giám sát trẻ em. Các cơ quan, cá nhân kinh doanh du lịch, kinh doanh bể bơi cần nhắc trẻ phải luôn chấp hành tốt các quy định về an toàn khi bơi tại các bể bơi, bãi tắm… Chủ phương tiện vận tải hành khách cần nhắc nhở hành khách nói chung và trẻ em mặc áo phao khi tham gia trên ĐTNĐ.

 

Trung tá, TS. Nguyễn Thị Hoan
Trưởng khoa Cảnh sát đường thủy  - Học viện CSND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi