Thứ Ba, 26/9/2017
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, trật tự của Cảnh sát đường thủy trên đường thủy nội địa

Với 3.551 con sông, kênh dày đặc trong nội địa có tổng chiều dài 80.577 km, trong đó có khoảng 42.000 km có khả năng khai thác vận tải (mực nước đạt trên 60 cm - ứng với cấp kỹ thuật cấp VI), trong đó có 3.045 sông, kênh nội tỉnh và 406 sông, kênh liên tỉnh, chảy ra biển thông qua 124 cửa sông. Hệ thống sông, kênh chảy qua hầu hết các tỉnh, thành phố, các trung tâm kinh tế… tạo thành mạng lưới giao thông đường thuỷ hết sức thuận lợi như mạng lưới sông Cửu Long, sông Đồng Nai ở Nam Bộ; mạng lưới sông Hồng, sông Thái Bình ở Bắc Bộ. Bên cạnh đó, với hơn 3.200 km bờ biển chạy suốt chiều dài đất nước, hàng trăm km đường từ đất liền ra đảo, nối các đảo trong vùng nội thủy đã và sẽ tổ chức quản lý, khai thác vận tải thủy nội địa với các loại hình đa dạng và phong phú. Hàng năm, vận tải thủy nội địa đảm nhiệm vận chuyển khoảng 18% về hàng hóa; 6,8% về hành khách với khoảng 250 triệu lượt người tham gia giao thông bằng phương tiện thủy nội địa. Vì vậy, công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên ĐTNĐ là trách nhiệm của toàn xã hội, của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân hoạt động giao thông đường thủy, trong đó ngành GTVT và lực lượng Cảnh sát đường thủy là nòng cốt. Chính vì thế, tăng cường hiệu quả hoạt động của lực lượng Cảnh sát đường thủy là nội dung quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ANTT trên ĐTNĐ. 
Trong thời gian qua, với những cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành đã tổ chức thực hiện những giải pháp góp phần giữ vững ANTT trên đường thuỷ. Theo đó TTATGT bảo đảm, TNGT đường thuỷ được kiềm chế, công tác quản lý Nhà nước về bảo đảm TTATGT không ngừng được nâng cao. Để có được những kết quả trên, trước hết là sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an và các cấp chính quyền đã tạo ra khí thế mới, bước chuyển mới rõ rệt trong việc huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia hoạt động đảm bảo TTATGT. 
Tuy nhiên, trước sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động giao thông trên đường thủy, tình hình TTATXH vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Hiện nay, cả nước mới đăng ký được 166.033/444.142 phương tiện thuộc diện phải đăng kiểm (chiếm 37,4%); đào tạo, cấp 319.295 bằng, chứng chỉ chuyên môn (bằng thuyền trưởng 111.613; máy trưởng 42.623 người; chứng chỉ chuyên môn 136.900 người; giấy chứng nhận học tập pháp luật 22.218 người), so với yêu cầu thực tế mới đáp ứng 32,8%; bến thủy nội địa bốc xếp hàng hóa cấp phép đạt 85%; bến khách ngang sông được cấp phép hoạt động đạt 83%. Bên cạnh đó, từ hành vi vi phạm khác như: phương tiện chở hàng quá tải, quá số người quy định; lấn chiếm luồng chạy tàu, thuyền và hành lang ATGT ĐTNĐ và nuôi trồng, đánh bắt thuỷ hải sản, khai thác tài nguyên trái phép đã gây mất TTATGT. Ngoài ra, tình trạng làm sạt lở đê điều, nhà cửa, công trình ven sông, trên kênh diễn ra ở hầu hết các địa phương trong toàn quốc, tình hình ô nhiễm môi trường trầm trọng do việc xả thải trái phép xuống ĐTNĐ diễn ra ở nhiều nơi… Đây là những nguy cơ tiềm ẩn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANTT và môi trường sinh thái trên ĐTNĐ.
Trong khi đó, tình hình tội phạm trên ĐTNĐ ngày càng diễn biến phức tạp với thủ đoạn hoạt động tinh vi. Phạm pháp hình sự nổi lên là trộm cắp phương tiện thuỷ, máy thuỷ, ngư cụ đánh bắt thuỷ sản, tài sản của nhân dân, cơ quan, xí nghiệp ở dọc ven các tuyến sông, kênh (chủ yếu ở miền Tây Nam Bộ). Tình hình khai thác cát, sỏi trên ĐTNĐ phức tạp kéo theo gây rối trật tự, cưỡng đoạt tài sản, bảo kê, tranh giành địa bàn, nhất là các địa bàn các tuyến giáp ranh trên sông Hồng, sông Lô, sông Đáy, khu vực miền Trung và Tây Nam Bộ. Phạm pháp về kinh tế nổi lên là buôn lậu, vận chuyển hàng hoá không hoá đơn, chứng từ, như: than, quặng, gạch men Trung Quốc, đường, pháo… trên tuyến biển Đông Bắc; thuốc lá, xăng dầu…trên các tuyến sông, kênh khu vực biên giới giáp Campuchia về TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam bộ. Tội phạm về ma tuý nổi lên là buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, địa bàn trọng điểm là tuyến sông Đà từ Sơn La về Hòa Bình, Hà Nội và các tuyến sông khu vực biên giới Việt - Lào thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An.
TNGT ĐTNĐ những năm gần đây đã được kiềm chế, song kết quả chưa ổn định, tỷ lệ các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người, thiệt hại to lớn về tài sản, hàng hoá của Nhà nước và nhân dân vẫn xảy ra thường xuyên. Đây là vấn đề hết sức bức xúc, là mối quan tâm của toàn xã hội, sự lo lắng của mọi người khi tham gia giao thông trên ĐTNĐ. 
Một trong những nguyên nhân của những tồn tại trên là do vai trò quản lý Nhà nước trên lĩnh vực giao thông đường thuỷ của các cấp chính quyền, các cơ quan chuyên ngành và cơ quan giám sát thực thi pháp luật còn yếu kém, chưa phát huy hết khả năng và trách nhiệm của mình trong từng lĩnh vực cụ thể. Việc ban hành, thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT của các cấp, các ngành tuy có nhiều cố gắng nhưng chưa đạt được hiệu quả cao, thậm chí nhiều bất cập đã tồn tại từ lâu, nhưng chưa có giải pháp tháo gỡ. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT ĐTNĐ chưa thực sự tác động vào mỗi người dân. Đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép, quản lý phương tiện thủy còn chồng chéo, trùng dẫm trách nhiệm của nhiều ban, ngành, lực lượng. Nhiều chủ trương, biện pháp liên quan đến an toàn giao thông trên ĐTNĐ tại các địa phương và trên phạm vi cả nước do các Bộ, ngành và các địa phương tự đưa ra và tổ chức thực hiện nhiều lúc thiếu khoa học và đồng bộ, thiếu nghiên cứu cơ bản dẫn đến tình trạng tùy tiện, lúng túng, bất lực trong quản lý nhà nước về TTATGT, thậm chí còn có những quy định bất hợp lý, chưa phù hợp với yêu cầu khách quan. Mặt khác, hoạt động của các ban, ngành, chính quyền cơ sở tham gia công tác bảo đảm TTATGT trên ĐTNĐ còn cầm chừng, hình thức chủ yếu là tuyên truyền, giáo dục, dẫn đến hiệu quả không cao và không thiết thực. Lực lượng Cảnh sát đường thủy là lực lượng nòng cốt nhưng nhiều bất cập cả về tổ chức, biên chế, trang bị phương tiện chưa đáp ứng yêu cầu trong công tác đảm bảo TTATGT trên ĐTNĐ.
Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, trật tự trên đường thuỷ nội địa trong tình hình mới, công an các đơn vị, địa phương và lực lượng Cảnh sát đường thủy cần phải thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản có tính chiến lược sau đây:
Thứ nhất, lực lượng Cảnh sát đường thủy chủ động tham mưu cho Chính phủ, các Bộ, ngành chức năng và chính quyền địa phương ban hành hoặc rà soát sửa đổi, bổ sung các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật giao thông ĐTNĐ, nhất là các văn bản quy định về đăng ký, đăng kiểm phương tiện, đào tạo cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn và lệ phí để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT đường thuỷ nội địa cho phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi cao. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với phương tiện, thuyền viên và người lái phương tiện thủy hoạt động vận tải trên ĐTNĐ.
Thứ hai, lực lượng Cảnh sát đường thủy tiếp tục làm tốt công tác tham mưu và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 01/3/2013 của Chính phủ về thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TW của Ban bí thư TW Đảng, Nghị quyết số 88/2011/NQ-CP của Chính phủ trên lĩnh vực ĐTNĐ. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 03/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT hàng hải và ĐTNĐ. Sửa đổi, bổ sung Quyết định số 57/2011/QĐ-TTg ngày 08/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về kiện toàn Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố theo Quyết định số 34/QĐ của Thủ tướng Chính phủ.
Thứ ba, lực lượng Cảnh sát đường thủy tăng cường phối hợp với các cơ quan tuyên truyền phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy cho các tầng lớp nhân dân, người tham gia giao thông trên ĐTNĐ với nội dung, hình thức, biện pháp thiết thực, đa dạng, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Tham mưu cho Bộ Công an, Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp tục thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước"  giai đoan 2016 - 2021.
Thứ tư, lực lượng Cảnh sát đường thủy tham mưu cho Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát và chỉ đạo các đơn vị thuộc lực lượng Cảnh sát đường thuỷ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 09 và các chương trình quốc gia phòng chống tội phạm; Chỉ thị số 48/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới, nâng cao hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản và điều tra, khám phá tội phạm của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ.
Thứ năm, Cảnh sát đường thuỷ các đơn vị, địa phương phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với bến, phương tiện thủy và người lái phương tiện thuỷ nội địa; tập trung xử lý nghiêm bến, phương tiện chở khách ngang sông và tàu cao tốc hoạt động trong các dịp du lịch, lễ hội, vui chơi giải trí, vi phạm để phòng ngừa, giảm thiểu TNGT ĐTNĐ. Tham mưu cho UBND cấp tỉnh chỉ đạo các Sở, ban ngành và Chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý ATGT và giữ gìn TTATXH trên ĐTNĐ.
Thứ sáu, lực lượng Cảnh sát đường thủy tiếp tục triển khai thực hiện Đề án "Tăng cường biên chế, cơ sở vật chất, kỹ thuật, đào tạo, chế độ, chính sách cho lực lượng Cảnh sát đường thuỷ 18 tỉnh, thành phố Nam bộ" và Đề án "Tăng cường biên chế, cơ sở vật chất, kỹ thuật, đào tạo, chế độ, chính sách cho lực lượng Cảnh sát đường thuỷ các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Trung Bộ" (giai đoạn 2014 - 2020).
Thứ bảy, cán bộ chiến sỹ lực lượng Cảnh sát đường thuỷ phải rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống vì nhân dân phục vụ; kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện sai phạm, sách nhiễu với nhân dân. Thực hiện tốt cuộc vận động "Xây dựng lực lượng CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" và Chương trình hành động xây dựng phong cách người CSND vì nhân dân phục vụ.


Đại tá Trần Quốc Trung
Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi