Thứ Hai, 25/6/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Vấn đề ùn tắc giao thông và một số giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội
Hình minh họa

Trong thời gian gần đây đường và một số nút giao thông chính trên địa bàn thành phố đã được mở rộng và đẹp hơn trước, các hệ thống tín hiệu báo chỉ huy điều khiển giao thông được an toàn thông suốt, song đứng trước yêu cầu của thực tế, kết cấu hạ tầng giao thông thực sự chưa đáp ứng được với tốc độ gia tăng của phương tiện tham gia giao thông và nhu cầu đi lại của người dân, một bộ phận không nhỏ người dân tham gia giao thông chưa chấp hành các quy tắc giao thông,hơn nữa các tuyến vận tải quá cảnh nhất là vận tải hàng hóa liên tỉnh vẫn còn chạy qua một phần nội ô thành phố gây ô nhiễm môi trường, là nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông.

Mạng lưới đường nội thành Hà Nội, có mật độ bình quân rất thấp, chỉ đạt 4,28đường/l km2 phân bố không đều, mặt cắt ngang đường đa số đều hẹp, có nhiều điểm giao cắt, hầu hết là giao cắt đồng mức, mật độ người và phương tiện TGGT đông vượt khả năng lưu thông của đường hơn nữa hiện nay mỗi tháng Hà Nội có thêm khoảng 20.000 mô tô và 1.000 ô tô được đăng ký mới, bình quân 1km đường nội thành có thêm khoảng 530 xe 2 bánh/1 tháng.

Địa bàn ngoại thành vẫn còn số lượng lớn xe công nông, xe bông sen, xe 3 - 4 bánh tự chế, xe quá niên hạn sử dụng... hoạt động, đây là các phương tiện nằm trong diện cấm lưu hành, chủ yếu để phục vụ sản xuất, vận chuyển vật liệu xây dựng và một số xe ba bánh do thương binh điều khiển chở hàng hóa cồng kềnh, các phương tiện này cần sớm được loại bỏ để đảm bảo TTATGT trên địa bàn.

Tính đến tháng 11 năm 2013, Hà Nội đã có bảy cầu vượt lắp ghép bằng thép, gồm: Cầu vượt Láng Hạ - Thái Hà, Chùa Bộc - Thái Hà, Lê Văn Lương - Láng Hạ, Trần Duy Hưng - Láng, nút giao Nam Hồng (huyện Đông Anh), Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân (nút giao phố Huế - Bạch Mai), nút giao Daewoo, được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2012 đến nay đang phát huy hiệu quả việc giảm ùn tắc giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội. Tuy nhiên, trong tương lai, theo các chuyên gia giao thông, Hà Nội cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác trước áp lực gia tăng phương tiện hiện nay, nếu không Thủ đô sẽ lại phải đối phó với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, Hà Nội cần quy hoạch hệ thống nút giao lập thể - nút giao thông khác mức, sử dụng nhiều tầng tách biệt để dòng lưu thông trên đường này không xung đột trực tiếp với dòng lưu thông trên đường khác.

Thời gian thường xuyên xảy ra tình trạng UTGT vào các thời gian chủ yếu từ 7h đến 8h sáng và từ 16h đến 18h 30 chiều, tuy nhiên một số tuyến đường còn xảy ra UTGT ở các giờ bình thường trong ngày khi có một sự cố nhỏ xảy ra như xe chết máy, tai nạn giao thông, công trường thi công mặt đường, trời mưa to hoặc tình trạng UTGT còn thường xảy ra vào các dịp lễ hội, tết, ngày tuyển sinh, thi đại học do trong những khoảng thời gian này lưu lượng phương tiện tập trung đông vượt quá khả năng cho phép của các tuyến đường giao thông.

Tình hình UTGT trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến rõ rệt nhưng vẫn còn hết sức phức tạp, với lượng người và phương tiện TGGT đông, nguy cơ xảy ra UTGT xảy ra hàng ngày đều tăng, nó đã đe dọa và cản trở mọi hoạt động thông thường của thành phố". Nơi nào thiếu vắng lực lượng CSGT là nơi đó hoạt động giao thông lập tức bị ùn tắc, lộn xộn, mất trật tự. Do vậy, phòng ngừa và giải tỏa UTGT trên cả nước cũng như ở địa bàn thành phố Hà Nội luôn là nhiệm vụ quan trọng cấp bách hàng đầu.

Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức 46 tuyến tuần tra kiểm soát, 164 nút chỉ huy giao thông và 20 nút giao thông trọng điểm bố trí nữ cảnh sát chỉ huy điều khiển giao thông, tuy nhiên tình trạng xảy ra ùn ứ vẫn còn gia tăng nhất là trong giờ cao điểm và giờ tan tầm. Khi ùn tắc giao thông xảy ra làm cho tốc độ phương tiện thấp kèm theo đó là những thiệt hại rất lớn về kinh tế theo ước tính là hàng nghìn tỷ đồng, gây ra ô nhiễm môi trường.

Nhận thức được vấn đề này, trong những năm gần đây, lực lượng CSGT Công an thành phố Hà Nội đã tập trung lực lượng, phương tiện, áp dụng nhiều biện pháp tích cực để hạn chế tới mức tối đa UTGT trên diện rộng, như: Sử dụng nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn quần chúng nhân dân chấp hành các quy định trong quá trình tham gia giao thông; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; tham mưu trong việc đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; phân luồng, tuyến trong những giờ cao điểm.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội phòng CSGT đã tổ chức lắp loa phát thanh tại một số nút giao thông trọng điểm để nhằm tuyên truyền Luật GTĐB và các chế tài xử lý các hành vi vi phạm TTATGT. Thường xuyên kiểm tra đèn tín hiệu giao thông, các biển báo, vạch sơn kẻ đường tại các ngã ba, ngã tư nơi đường giao nhau để phát hiện những điểm chưa hợp lý trong việc tổ chức giao thông để đảm bảo cho người TGGT đi lại được an toàn, nhanh chóng và thuận tiện.

Trong năm qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố" Hà Nội đã cung cấp 3.678 tin về TTATGT cho các báo, đài đưa tin tuyên truyền như: Báo ANTĐ, Hà Nội mới, VOV giao thông, VTV1, Truyền hình Hà Nội, ANTV..., phối hợp với các đài truyền hình xây dựng 381 phóng sự tuyên truyền về kết quả và công tác đảm bảo TTATGT của lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô. Tuyên truyền trực tiếp 202 buổi cho 89.556 người nghe. Trong đó: Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, UBND cấp phường, quận, cán bộ chủ chốt cấp phường là 38 buổi gồm 22.275 người nghe; đội ngũ lái xe 52 buổi gồm 18.520 lái xe, phụ xe tham dự; học sinh, sinh viên là 69 buổi gồm 42.505 học sinh, sinh viên tham dự.

In 52 băng zôn tuyên truyền; in 20 đĩa tuyên truyền trên hệ thống loa tại các nút giao thông trọng điểm có nữ cụ thể là tại 16 nút giao thông trọng điểm; gửi ảnh tuyên truyền hình ảnh của lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô qua các thời kỳ tại cuộc triển lãm ảnh “CAND vì nhân dân phục vụ, vì Thủ đô bình yên”. Hàng tháng soạn thảo bài viết tuyên truyền gửi Cảnh sát giao thông công an các quận, huyện, thị xã để tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của phường, xã, thị trấn.

Song với sự phát triển và gia tăng rất nhanh về số lượng, phương tiện ô tô, mô tô, xe gắn máy trong điều kiện hiện nay, cộng với những bất cập và hạn chế" về kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống văn bản pháp quy, công tác quản lý TTATGT của các cơ quan chức năng, ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn kém, hiệu quả công tác phòng ngừa, giải tỏa UTGT của lực lượng CSGT hiện nay vẫn chưa cao, chưa có độ bền vững nên chưa đáp ứng được tốt nhất yêu cầu đặt ra.

Để giảm bớt tình trạng UTGT ở địa bàn TP Hà Nội cần phải có những biện pháp mang tính cụ thể. Các giải pháp đưa ra cần đảm bảo hài hòa giữa hiệu quả trước mắt và lợi ích lâu dài. Các lợi ích đó cần xây dựng trên quan điểm vì lợi ích của dân bởi Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân, vì dân. Chúng tôi xin đề xuất một số giải pháp như sau:

Một là, hoàn thiện những lý luận cơ bản về công tác phòng ngừa và giải tỏa UTGT của lực lượng CSGT theo những nội dung cụ thể:

- Phải hiểu rõ thế nào là UTGT, từ đó mới xây dựng được giải pháp đúng đắn.

- Phải phân biệt UTGT cục bộ và UTGT trên phạm vi rộng lớn dựa vào các tiêu chí cơ bản như: số lượng người phương tiện, mức độ thiệt hại, phạm vi ùn tắc.

- Nghiên cứu bổ sung hoàn thiện hệ thống cơ sở pháp lý trong công tác xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án phòng ngừa, giải tỏa UTGT của lực lượng CSGT.

- Khi lực lượng làm nhiệm vụ giải quyết ùn tắc phải tiến hành theo những nguyên tắc: Không cho các phương tiện vào khu vực ùn tắc; Bố trí đủ lực lượng giải tỏa từ bên ngoài vào nơi xảy ra ùn tắc; Gỡ nút tại điểm ùn tắc, loại trừ nguyên nhân gây ùn tắc.

Hai là, tăng cường hệ thống trang thiết bị kỹ thuật phương tiện nghiệp vụ cho lực lượng CSGT trực tiếp tham gia công tác phòng ngừa, giải tỏa UTGT theo hướng.

- Cần có sự phối kết hợp với việc bố" trí hệ thống camera ở các nút để nhanh chóng phát hiện và giải tỏa kịp thời các vụ UTGT xảy ra.

- Trang bị đầy đủ và nâng cấp các phương tiện thông tin liên lạc như bộ đàm, điện thoại, di động cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên phạm vi rộng để họ có thể phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng, thông tin kịp thời về đơn vị khi cần lực lượng hỗ trợ.

- Tăng cường thời lượng hoạt động của đèn tín hiệu; cần cương quyết giải tỏa chợ cóc, chợ xanh, các điểm buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè giữ cho đường thông, hè thoáng, tạo điều kiện cho phương tiện đi lại thuận tiện.

- Khai thác có hiệu quả hệ thống vận tải giao thông công cộng hiện có đồng thời chú trọng đầu tư đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng để hạn chế lực lượng phương tiện hoạt động trên đường. Ngoài ra vào các giờ các điểm cần phải tăng cường lực lượng CSGT ỏ các nút giao thông phức tạp để chống ùn tắc.

Ba là, tăng cường quan hệ phối hợp giữa lực lượng CSGT với các cơ quan hữu quan, các tổ chức xã hội và đoàn thể quần chúng trên địa bàn Thủ đô tham gia công tác phòng ngừa, giải tỏa UTGT tập trung vào những nội dung sau đây:

- Tăng cường quan hệ phối hợp với lực lượng trong và ngoài ngành: CSTT, Công an huyện, quận, phường, xã giải quyết triệt để các hành vi vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, họp chợ gây UTGT.

- Phối hợp với ngành GTVT tăng cường các biện pháp công tác tổ chức giao thông, khoa học hợp lý, phân luồng, chỉ dẫn giao thông khi có vụ việc xảy ra, kiểm tra xử lý các vi phạm về công trình giao thông, thi công và quản lý các công trình giao thông, cọc tiêu, biển báo, xử lý "điểm đen về TNGT".

- Phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động hướng dẫn nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật bảo vệ công trình giao thông, Luật GTĐB, tổ chức giải tỏa các vi phạm lấn chiếm lòng đường, lề đường, hành lang ATGT để bảo đảm đường thông hè thoáng.

- Phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng, Đài truyền hình Hà Nội, Đài tiếng nói Việt Nam, các tổ chức xã hội tuyên truyền sâu rộng tới đại đa quần chúng tham gia cùng tìm hiểu, cùng thực hiện khi tham gia giao thông.

Bốn là, kiện toàn về tổ chức, thường xuyên tiến hành bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ CBCS làm công tác phòng ngừa, giải tỏa UTGT đường bộ trong thời gian tới, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ phòng ngừa, giải tỏa UTGT phải được đào tạo cơ bản qua các lớp nghiệp vụ, nắm vững thao tác chỉ huy điều khiển giao thông và các văn bản khác có liên quan. Thường xuyên mỏ các lớp tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ và cán bộ chiến sỹ CSGT phải rèn luyện tác phong làm việc khoa học, khả năng thích ứng, phản xạ linh hoạt với các tình huống, sử dụng thành thạo các phương tiện, thiết bị nghiệp vụ.

- Cần quan tâm chú ý chăm lo cho đời sống vật chất và tinh thần cho CBCS đảm bảo sức chiến đấu ổn định lâu dài, có chính sách đối với cán bộ cho phù hợp với điều kiện làm việc của lực lượng CSGT là cơ động, trực tiếp chiến đấu trong điều kiện, môi trường có ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn tính mạng.

- Tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác quản lý cán bộ và chống tiêu cực, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác.

Năm là, tuyên truyền, vận động, giáo dục phổ biến pháp luật về TTATGT cho người dân, cách ứng xử khi có hiện tượng UTGT xảy ra. Nội dung tuyên truyền vận động giáo dục cần ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ giúp cho người TGGT có cách ứng xử văn minh lịch sự hơn khi điều khiển trên đường. UTGT xảy ra làm cho người TGGT có tâm lý khó chịu, vì vậy công tác tuyên truyền là vô cùng cần thiết, nó sẽ đảm bảo cho TTGT được thông suốt. Hình thức tuyên truyền giáo dục cần được thực hiện đa dạng phong phú như thường xuyên mỏ lớp tập huấn luật định kỳ cho học sinh, sinh viên, đội ngũ lái xe taxi... phối hợp với các tổ chức cơ quan thông tin đại chúng như báo chí, đài phát thanh.

Cần chú trọng tuyên truyền giáo dục vận động cho người TGGT biết được những thiệt hại do UTGT gây ra để làm giảm thiểu tối đa những thiệt hại của UTGT.

 

ĐÀO VIẾT LONG, Phòng PC67 - Công an Thành phố Hà Nội

Nguồn: Tạp chí Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội.

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi