Thứ Năm, 23/11/2017
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Một số kinh nghiệm rút ra trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, chống các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản của lực lượng Cảnh sát môi trường

Trước tình hình đó, căn cứ theo Quy chế phối hợp số 360/QCPH-TTr-CSMT giữa Cục Cảnh sát Môi trường (Cục C49) và Thanh tra Bộ NN-PTNT ký ngày 7/7/2015 về công tác phòng ngừa, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản, Cục Cảnh sát Môi trường và lực lượng Cảnh sát Môi trường công an các tỉnh, thành trong cả nước đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hoặc phối hợp với các đoàn Thanh tra của Bộ NN-PTNT tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và chỉ đạo cơ quan được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành tổ chức kiểm tra tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đồng thời, cử cán bộ tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành của Bộ NN-PTNT để thanh tra, kiểm tra việc kinh doanh, vận chuyển vật tư nông nghiệp nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ; sản xuất, kinh doanh, sử dụng hàng cấm, hàng không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm có liên quan đến chức năng nhiệm vụ của Cục Cảnh sát Môi trường và Thanh tra Bộ NN-PTNT.

Kết quả, từ năm 2015 đến nay, Cục C49 đã tổ chức nhiều cuộc thanh tra chuyên ngành thực hiện theo hình thức thanh tra đột xuất, đạt hiệu quả cao, phát hiện nhiều hành vi vi phạm. Các Đoàn thanh tra chuyên ngành đã phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, qua đó phát hiện 17 công ty, 91 trường hợp, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 8,5 tỷ đồng; tiến hành thực hiện 11.039 cuộc, thanh tra, kiểm tra 194.270 tổ chức, cá nhân tại các tỉnh, thành trên cả nước. Qua thanh tra, kiểm tra đã tiến hành xử lý 37.542 tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm; xử phạt vi phạm hành chính 124,1 tỷ đồng.

Cục C49 bắt quả tang và thu giữ gần 1 tấn tôm bơm tạp chất tại tỉnh Bạc Liêu

Qua thanh tra, kiểm tra, lực lượng Cảnh sát môi trường đã nhận diện được các hành vi vi phạm, nhóm đối tượng vi phạm, bóc tách, triệt phá được nhiều đường dây buôn bán, sử dụng chất Salbutamol (chất cấm trong chăn nuôi). Thông qua quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã xác định được nguồn cung cấp chất Salbutamol từ các Công ty hóa dược và kiến nghị nhiều giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước nhằm ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm; phát hiện phương thức, thủ đoạn lưu hành chất cấm từ khâu cung cấp, đưa kèm thức ăn chăn nuôi đến phát hiện chất cấm tại các lò mổ.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Cục C49 đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 10 đoàn thanh tra, kiểm tra tập trung và lĩnh vực an toàn thực phẩm trong chế biến, kinh doanh thủy sản, cụ thể là hành vi đưa tạp chất vào tôm và kinh doanh tôm có tạp chất. Quá trình phối hợp kiểm tra đã phát hiện được 07 cơ sở có hành vi bơm tạp chất vào tôm, 01 cơ sở kinh doanh tôm có tạp chất. Qua đấu tranh đã nhận diện rõ được phương thức, thủ đoạn của các đối tượng thực hiện hành vi đưa tạp chất vào thủy sản để có đối sách và biện pháp để đấu tranh, ngăn chặn. Điển hình như vụ ngày 12/11/2015, Cục C49 phối hợp với Thanh tra Bộ NN-PTNT tiến hành kiểm tra tại Công ty TNHH thức ăn chăn nuôi Trường Phú (Cẩm Thượng, Hải Dương), phát hiện công ty sử dụng chất Salbutamol để sản xuất các sản phẩm thức ăn chăn nuôi. Một vụ việc khác cũng được Cục C49 phát hiện. Ngày 8/12/2015, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Thủy sản Seabird (98/15 Vạn Kiếp, Phường 3, Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh). Quá trình kiểm tra phát hiện công ty đang bán 1,75 kg Salbutamol cho đối tượng không có chức năng sản xuất, kinh doanh thuốc. Qua đấu tranh, Giám đốc Công ty Seabird  thừa nhận đã mua 25 kg Salbutamol về thử nghiệm trong sản xuất thức ăn bổ sung cho tôm cá, nhưng sau đó có đối tượng đặt mua nên đã bán ra ngoài. Mở rộng vụ việc, Cục C49 phát hiện thêm một số đối tượng và công ty mua bán Salbutamol để sử dụng chăn nuôi.

Đồng chí Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ NN-PTNT trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích cao 

 Từ những kết quả trên, hoạt động của lực lượng Cảnh sát môi trường đã tạo bước chuyển căn bản, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi vấn nạn sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, tạo hiệu ứng mạnh mẽ đến dư luận xã hội và góp phần huy động sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt tại các địa phương và mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, chống các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc sau: Tình trạng sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không có danh mục được phép sản xuất, kinh doanh ở Việt Nam; Mất vệ sinh trong giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật; không trang bị quy trình sản xuất chuẩn, sử dụng nguyên liệu kém chất lượng, các chất cấm, các hóa chất công nghiệp, sử dụng các chất kháng sinh vượt liều lượng rất nhiều lần trong sản xuất thức ăn chăn nuôi; Lạm dụng các chất bảo quản, dùng hóa chất công nghiệp thay cho hóa chất thực phẩm; đưa tạp chất vào tôm và kinh doanh tôm có tạp chất … có diễn biến phức tạp, với những phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội ngày càng tinh vi, tính tổ chức ngày càng cao. Các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn nhằm đối phó, tránh sự kiểm tra, phát hiện của các cơ quan chức năng, có một số trường hợp còn chống trả quyết liệt khi bị kiểm tra phát hiện, bắt giữ.

Mặc dù hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi tiềm ẩn hậu quả nghiêm trọng cho tính mạng, sức khỏe con người và sự phát triển kinh tế - xã hội, nhưng việc xử lý hình sự đối với hành vi này còn khó khăn. Các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính quy định chế tài xử phạt trong các lĩnh vực còn nhẹ, chưa đủ tính răn đe. Bộ luật Hình sự năm 2015 được Quốc hội khóa XIII thông qua đã quy định rõ hơn về hành vi này, đến nay vẫn chưa thể áp dụng. Nhiều hành vi vi phạm chưa được điều chỉnh trong các Nghị định xử phạt như: Sử dụng trực tiếp nguyên liệu thuốc Thú y phòng trị bệnh cho động vật trên cạn và dưới nước; Mua bán chất cấm trong chăn nuôi nhưng không là chất cấm trong các ngành nghề khác … gây khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý.

 Mặt khác, nguồn lực ở một số địa phương còn hạn chế, chưa xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm. Một số địa phương còn chưa quyết liệt trong công tác triển khai, phối hợp, cách làm còn hình thức, chiếu lệ. Bên cạnh đó, năng lực kiểm định của các Trung tâm kiểm định chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế trong việc phân tích các loại chất cấm, tạp chất. Thời gian kiểm định còn kéo dài, gây khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý, thu hồi sản phẩm vi phạm.

Ngoài ra, công tác phối hợp giữa các lực lượng Thanh tra của Bộ NN-PTNT và lực lượng Cảnh sát môi trường đã có nhiều bước chuyển mới, tuy nhiên, vẫn còn bộc lộ một số bất cập, chưa thực sự chặt chẽ trong quá trình phối hợp. Việc thành lập các Đoàn thanh, kiểm tra chưa phân định rõ vai trò của từng lực lượng làm giảm hiệu quả công tác phối hợp.

Từ những khó khăn, vướng mắc trên, để nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác quản lý nhà nước lĩnh vực vật tư nông nghiệp và vệ sinh an toàn thực phẩm, lực lượng Cảnh sát môi trường cần làm tốt một số công tác sau:

Một là, tiếp tục và tăng cường hơn nữa trong công tác chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nội dung đồng thời rà soát các thiếu sót, bất cập trong Quy chế phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát môi trường và các đơn vị liên quan của Bộ NN-PTNT theo chức năng nhiệm vụ được phân công.

Hai là, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng về những nguy hại của việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đối với sức khỏe cộng đồng, uy tín của ngành chăn nuôi. Đồng thời, tăng cường phối hợp làm tốt công tác phổ biến pháp luật, vận động quần chúng nhân dân, các cơ quan doanh nghiệp có ý thức tự giác thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm và tích cực tham gia vào hoạt động phòng ngừa, đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực nông nghiệp.

Ba là, nghiên cứu, rà soát để tham mưu cho các cơ quan có thẩm quyền chỉnh sửa các văn bản quy phạm pháp luật nhằm phù hợp với thực tiễn và đáp ứng được yêu cầu quản lý, cụ thể: Tham mưu cho Bộ Công an phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa an nhân dân tối cao và các cơ quan liên quan ban hành Thông tư hướng dẫn xử lý tội danh vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm quy định tại Bộ Luật Hình sự 2015; Tham mưu cho Lãnh đạo Bộ Công an và Bộ NN-PTNT đề nghị Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định số 178/2013/ND-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm; Tham mưu cho Lãnh đạo Bộ Công an sớm ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 2419/QĐ-TTg ngày 13/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án kiểm soát ngăn chặn hành vi đưa tạp chất vào tôm và sản xuất, kinh doanh sản phẩm tôm có tạp chất theo hướng xử phạt nặng hơn để phù hợp với tình hình thực tiễn.

Bốn là, sử dụng các biện pháp công tác Công an đẩy mạnh công tác phối hợp trong phát hiện, kiểm tra, xử lý nhanh, triệt để, toàn diện đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp để mang lại lòng tin tốt đối với người dân, thúc đẩy sản xuất phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Tập trung nắm tình hình, rà soát các đối tượng, địa bàn trọng điểm, tuyến, xác định đối tượng nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này. Thực hiện giám sát chặt chẽ việc khắc phục hậu quả, không cho phép hàng hóa đã bị xử lý tiếp tục lưu thông trên thị trường; đối với cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái, cần lập hồ sơ, trao đổi với cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép kinh doanh và chuyển các lực lượng thực thi pháp luật điều tra, giải quyết.

Năm là, tập trung công tác tiếp nhận, xác minh, xử lý đơn tố giác hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm. Thực hiện việc tiếp nhận, phân loại, quản lý và xác minh, xử lý tin báo tố giác theo quy định. Đối với tin báo vi phạm về an toàn thực phẩm thuộc thẩm quyền xử lý của lực lượng cảnh sát nhân dân, thực hiện kiểm tra, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Các tin báo không thuộc thẩm quyền phải chuyển đến cơ quan chức năng giải quyết  theo đúng quy định, đồng thời theo dõi kết quả giải quyết để phản hồi cho người báo tin.

Sáu là, bồi dưỡng nâng cao trình độ về chính trị và chuyên môn. Quán triệt sâu, rộng đến toàn lực lượng tinh thần các Nghị quyết, Chỉ thị và các văn bản khác có liên quan nhằm nâng cao trình độ chính trị. Tăng cường công tác quản lý CBCS bằng nhiều biện pháp và cách làm thích hợp, giáo dục CBCS giữ vững được phẩm chất đạo đức cách mạng, không bị cám dỗ, không để xảy ra vi phạm. Xác định kiến thức chuyên ngành thuộc các lĩnh vực cần đào tạo, bồi dưỡng, từng bước nâng cao trình độ CBCS vững về lý luận, giỏi về chuyên môn để phục vụ cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này.

Vũ Linh - Tạp chí CSND - T32

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi