Thứ Năm, 23/11/2017
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Một số bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý, giáo dục phạm nhân xâm phạm an ninh quốc gia tại trại giam Số 5 - Bộ Công an

Thái độ chấp hành án của số phạm nhân này khi vào trại tuy bề ngoài tỏ ra chấp hành đúng nội quy trại giam nhưng bên trong ngấm ngầm chống đối tìm mọi sơ hở của trại để đòi yêu sách. Một số đối tượng luôn bộc lộ tư tưởng cực đoan, xuyên tạc, nói xấu chế độ, chống Đảng Cộng sản Việt Nam, đòi đa nguyên đa đảng, tự do ngôn luận, vu cáo, nói xấu chế độ giam giữ, người phạm tội của Nhà nước ta, cáo buộc chúng ta vi phạm nhân quyền... Một số thông qua các hình thức đơn thư khiếu kiện, không nhận khẩu phần ăn trại cấp để đòi yêu sách, gây sự chú ý trong dư luận đồng thời gây áp lực cho Trại và trông chờ vào các thế lực bên ngoài can thiệp để được đặc xá, tha tù. Một số lợi dụng các vấn đề về tôn giáo, nhân quyền, các vấn đề nhạy cảm khác để kích động số phạm nhân khác làm mất ANTT, tìm các sơ hở trong công tác quản lý, giáo dục và thực hiện chế độ chính sách để thắc mắc, khiếu kiện gây rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý, giáo dục phạm nhân.

Vì vậy để làm tốt công tác quản lý, giáo dục số đối tượng xâm phạm ANQG và đảm bảo an toàn trại giam vừa đảm bảo công tác đối ngoại, trong những năm qua Đảng ủy Ban Giám thị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đội nghiệp vụ, các phân trại cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt những nhiệm vụ sau:

1. Thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức lối sống, vượt qua khó khăn thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trong công tác quản lý phải bố trí những cán bộ có trình độ, năng lực, có nhiệt huyết, kinh nghiệm công tác có khả năng sư phạm và hiểu biết sâu rộng về công tác Thi hành án hình sự để quản lý, giáo dục số đối tượng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải thường xuyên giáo dục để cán bộ thấy được tính chất phức tạp của đối tượng quản lý giam giữ, những âm mưu ý đồ từ đó không chủ quan lơ là mất cảnh giác trong thực hiện nhiệm vụ.

2. Phải thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về công tác quản lý giam giữ, giáo dục phạm nhân, nhất là Luật Thi hành án hình sự, Thông tư 37/2011/TT-BCA ngày 03/6/2011 quy định về phân loại và giam giữ phạm nhân theo loại, sự chỉ đạo của cấp trên; chủ động nắm tình hình sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nghiên cứu vận dụng đúng, linh hoạt các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, bố trí mạng lưới để giám sát chặt chẽ mọi di biến động của các loại đối tượng này. Thường xuyên kiểm tra đồ dùng, quà, hàng hóa, thư đi, đến nhằm phát hiện đồ vật cấm, ngăn chặn các thông tin trái phép từ trong ra ngoài và ngược lại.

3. Việc thực hiện các chế độ, chính sách đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Việc khám, chữa bệnh cho số đối tượng này được duy trì thường xuyên theo quy định, có sổ theo dõi sức khỏe riêng, có sự giám sát, chứng kiến của các đối tượng khác, đối với phạm nhân ốm yếu phải điều trị tại bệnh xá hoặc bệnh viện tuyến trên, trại cấp thêm tiền ăn thêm ngoài tiêu chuẩn tương đương 10.000đ/ngày, tuy số tiền không nhiều nhưng phần nào làm cho họ thấy được chính sách nhân đạo khoan hồng của Đảng, Nhà nước, từ đó dần từ bỏ tư tưởng chống đối.

Đặc biệt trong quá trình tổ chức cho những đối tượng này gặp thân nhân và các tổ chức phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, có sự phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ khác để giám sát chặt chẽ cuộc gặp, tổ chức gặp đúng nguyên tắc, quy định của pháp luật đảm bảo yêu cầu nghiệp vụ và đối ngoại, không để các đối tượng lợi dụng sơ hở để chống đối, thông tin trái phép ra bên ngoài, xuyên tạc, vu cáo chế độ chính sách.

4. Làm tốt công tác phối kết hợp với cấp ủy, chính quyền, nhân dân và các lực lượng nghiệp vụ trong ngành công an trong việc trao đổi thông tin về diễn biến âm mưu và thủ đoạn hoạt động của họ trong trại giam và ngoài xã hội để có biện pháp quản lý chặt chẽ và đặc biệt trong việc giải quyết các vụ việc về tình hình số thân nhân những đối tượng này đến tụ tập tại cổng trại để đòi yêu sách, gây áp lực và làm mất ANTT, trong việc giám sát các đối tượng này thăm gặp thân nhân và các tổ chức…

Tuy nhiên trong quá trình quản lý, giáo dục còn gặp những khó khăn vướng mắc:

- Hiện tại trại giam số 5 đang quản lý số đối tượng xâm phạm ANQG thuộc “Tin lành - đề ga”, số đối tượng này nói tiếng dân tộc Gia lai, Ê đê, Bah nar, trong khi đó cán bộ chiến sĩ lại không biết tiếng của các dân tộc đó, do đó việc tiếp cận nắm tình hình gặp rất nhiều khó khăn.

- Số đối tượng đã nhận tội, được xếp loại cải tạo khá, tốt khi được đề nghị giảm thời hạn thì mức giảm lại thấp hơn so với số phạm nhân hình sự khác cùng mức án nên gây sự thắc mắc cho số đối tượng này, do đó gây khó khăn cho công tác giáo dục. Đề nghị Tổng cục VIII xem xét, đề nghị mức giảm hợp lý đối với số phạm nhân này và nên cùng chung một lần công bố quyết định giảm án của toàn trại (Danh sách đề nghị giảm án số đối tượng này Hội đồng thẩm định Tổng cục lâu nay chậm so với số đối tượng hình sự 1 - 2 tháng)

Theo quy định của Luật Thi hành án hình sự và Thông tư 37/2011/TT-BCA ngày 03/6/2011 quy định về phân loại và giam giữ phạm nhân theo loại thì số phạm nhân xâm phạm ANQG phải giam giữ riêng, tuy nhiên qua thực tế cho thấy nếu giam giữ riêng số đối tượng này hay co cụm, chống đối tập thể, gây khó khăn trong công tác quản lý, giáo dục và công tác nắm bắt tình hình từng đối tượng…

Hiện tại buồng giam giữ số đối tượng này chưa được trang bị hệ thống KSan nên rất khó khăn trong việc giám sát diễn biến, hoạt động sinh hoạt hàng ngày mà chủ yếu nắm bắt bằng nguồn tin, do đó việc đấu tranh với đối tượng này gặp nhiều khó khăn.

Qua thực tiễn quản lý, giáo dục phạm nhân xâm phạm an ninh quốc gia tại trại giam Số 5 - Bộ Công an, cần quán triệt một số bài học kinh nghiệm sau:

Một là, trong quá trình quản lý, giáo dục phạm nhân xâm phạm ANQG phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, Nhà nước, các quy định của pháp luật và sự chỉ đạo của cấp trên, đồng thời nắm chắc nhân thân, vai trò, phương thức thủ đoạn hoạt động tội phạm của từng đối tượng để có đối sách cụ thể. Trong quá trình quản lý phải mở hồ sơ nghiệp vụ, giao cán bộ có kinh nghiệm theo dõi.

Hai là,  phải chủ động làm tốt công tác nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của từng loại đối tượng, nhất là trong thời điểm đất nước diễn ra các sự kiện chính trị trọng đại. Khi có sự việc phức tạp xảy ra phải tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để diễn biến phức tạp, kéo dài; không để họ vịn cớ vu cáo, xuyên tạc chế độ, gây chú ý của dư luận, đồng thời phải kiểm soát chặt chẽ thông tin, không để họ có cơ hội tiếp xúc với số đối tượng hình sự và các đối tượng khác để thông tin ra bên ngoài và ngược lại, nhất là những vụ việc phạm nhân phức tạp trong trại giam để các tổ chức, cá nhân thù địch quan tâm biết.

Ba là, phải phân hóa triệt để các đối tượng trong cùng vụ án, cùng huyết thống, cùng địa phương; không để chúng tụ tập, co cụm, kích động chống đối, đặc biệt là số phạm nhân dân tộc ít người ở Tây nguyên, Tây bắc có tính cục bộ địa phương cao; nếu giam giữ nhiều đối tượng trên cùng một buồng giam thì nguy cơ chúng lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý, giáo dục, thực hiện chế độ chính sách để kích động, chống đối tập thể, làm reo đòi yêu sách là rất rễ xảy ra.

Bốn là, việc thực hiện chế độ chính sách đối với số đối tượng này phải được thực hiện nghiêm túc đúng quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch. Ngoài chế độ tiêu chuẩn của Nhà nước, tùy vào điều kiện thực tế của trại vào các ngày lễ, tết, khi phạm nhân ốm đau, số phạm nhân không có thân nhân thăm nuôi có thể tăng thêm khẩu phần ăn hằng ngày. Những việc làm cụ thể này có tác động rất lớn đến công tác giáo dục để phạm nhân yên tâm chấp hành án, trên cơ sở đó dần dần cảm hóa giáo dục đối tượng.

Năm là, khi phân công cán bộ trực tiếp quản lý, giáo dục đối tượng phải lựa chọn những đồng chí có phẩm chất chính trị kiên định vững vàng, có trình độ chuyên môn tốt, nắm chắc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của pháp luật Thi hành án hình sự, có khả năng tuyên truyền giáo dục và tổ chức cho phạm nhân thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, nội quy trại giam, đấu tranh phản bác với các tư tưởng, luận điệu xuyên tạc của đối tượng

Sáu là, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong công tác quản lý, giáo dục số phạm nhân xâm phạm ANQG nhất là công an các đơn vị địa phương và chính quyền địa phương nơi đơn vị đóng quân. Đặc biệt khi giải quyết các trường hợp thân nhân của số đối tượng này đến cổng trại giam tụ tập, kích động gây mất ANTT và trong giám sát các đối tượng này thăm gặp thân nhân, các tổ chức và cá nhân.

Lê Văn Minh - GV Khoa NV3 - T51

Lê Thị Thanh Hậu - GV Khoa QLNN về TTATXH - T32 ​​


 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi