Thứ Năm, 23/11/2017
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục phạm nhân trong khi lao động tại Trại giam Ninh Khánh thuộc Tổng cục VIII - Bộ Công an

Trong những năm qua, TGNK đã phối hợp với các trường như Trung cấp Nghề xây dựng Thanh Hóa, Trường Trung cấp nghề tỉnh Thái Nguyên… để đào tạo các nghề xây dựng, may công nghiệp cho phạm nhân. Kết thúc các khóa học phạm nhân được cấp chứng chỉ nghề; tư tưởng, đạo đức tốt, đa số phạm nhân đã nhận thức được vai trò của lao động trong việc hình thành và phát triển nhân cách con người; có nhận thức đúng đắn về lao động; thấy rõ lao động là quyền và nghĩa vụ của mình; biết tôn trọng lao động và thành quả của người lao động; có thói quen, nhu cầu được lao động và biết tổ chức lao động; có tinh thần, trách nhiệm, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong lao động; biết lao động có kỹ thuật, chất lượng; biết làm việc có mục đích, có tổ chức, biết quý trọng sức lao động; có một nghề nhất định để khi chấp hành xong án phạt tù trở về với cuộc sống cộng đồng có thể sử dụng nghề đã học để làm ăn sinh sống; có nhận thức đúng đắn về các quy định của pháp luật và hình phạt áp dụng đối với bản thân, tích cực lao động cải tạo, thực hiện nghiêm chỉnh nội quy trại giam trong khi lao động…

Công tác giáo dục phạm nhân (GDPN) trong khi lao động ở TGNK luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục và Ban giam thị TGNK. Đồng thời cán bộ, chiến sĩ ở TGNK đã luôn nỗ lực, cố gắng, không ngại khó khăn gian khổ, cán bộ quản giáo (CBQG) phụ trách đội phạm nhân cũng đã áp dụng nhiều hình thức, phương pháp giáo dục đa dạng, phong phú qua đó công tác GDPN trong khi lao động đã thu được những kết quả nhất định.

Các hoạt động lao động sản xuất (LĐSX), dạy nghề cho phạm nhân được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Trong khi lao động, học nghề phạm nhân chấp hành nghiêm chỉnh mệnh lệnh của cán bộ, nội quy trại giam (NQTG), đa số phạm nhân đã thấy rõ tính nghiêm minh của pháp luật và hình phạt áp dụng đối với bản thân; ý thức được trách nhiệm cần phải lao động; có kỹ năng lao động tập thể, gắn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong khi lao động và trong sinh hoạt; biết tôn trọng lao động và thành quả của người lao động; có kinh nghiệm, tri thức, kỹ năng, kỹ xảo để lao động có kỹ thuật, chất lượng từ đó tích cực, tự giác tham gia lao động làm ra của cải vật chất nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và góp phần xây dựng trại giam ngày càng khang trang, sạch đẹp; thông qua giáo dục lao động đã giúp mỗi phạm nhân có được một nghề nhất định để sau khi hết án có thể sử dụng để tự lao động kiếm sống, rất nhiều phạm nhân đã thành đạt nhờ chính nghề đã học được trong thời gian chấp hành án tại trại giam.

Những phạm nhân vi phạm trong khi lao động, chống đối lao động đều được giáo dục và đề nghị hình thức xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Việc tổ chức cho phạm nhân lao động luôn bảo đảm vừa sức, phù hợp với độ tuổi, giới tính, sở trường, ngành nghề chuyên môn của phạm nhân khi còn ở ngoài xã hội và luôn mang tính giáo dục. Hàng năm TGNK đã tổ chức dạy nghề cho hàng trăm lượt phạm nhân và qua đó có hàng trăm phạm nhân được cấp chứng chỉ nghề đã học. Quan hệ phối hợp giữa các lực lượng trong GDPN trong khi lao động cũng được duy trì thường xuyên, nghiêm túc.

Tuy nhiên trong những năm qua, công tác GDPN trong khi lao động ở TGNK cũng còn bộc lộ rất nhiều bất cập, tồn tại, thiếu sót, thậm chí đôi lúc chưa được quan tâm đúng mức, cụ thể:

- Việc chấp hành các quy định của pháp luật khi GDPN trong khi lao động ở một số CBQG còn chưa nghiêm túc tạo ra những bức xúc cho phạm nhân, đặc biệt là trong phân công lao động cho phạm nhân; phạm nhân lao động vượt định mức, chỉ tiêu, kế hoạch không đề xuất khen thưởng kịp thời. Nhiều CBQG còn vi phạm pháp luật (VPPL), nguyên tắc, quy trình GDPN, làm không đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, có thái độ và cử chỉ không đúng đắn, gương mẫu từ đó không phát huy tác dụng giáo dục, không đạt được mục đích GDPN trong khi lao động và thông qua lao động.

- Công tác tổ chức cho phạm nhân học tập lao động và thực hiện cưỡng bức lao động ở TGNK cũng còn nhiều khuyết điểm. Đa số CBQG ở TGNK có tuổi đời còn trẻ nên khi giáo dục thường bị phạm nhân coi thường và không có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức cho phạm nhân học tập lao động vì vậy kết quả công việc chưa cao. Mặt khác do tính chất, đặc điểm đối tượng giáo dục ngày càng manh động, táo tợn, liều lĩnh hơn đã gây lên nhiều khó khăn trong thực hiện cưỡng bức lao động. Công tác quản lý phạm nhân của một số CBQG còn thiếu tinh thần trách nhiệm nên gây khó khăn cho quá trình tổ chức cho phạm nhân học tập lao động.

- Trong tổ chức cho phạm nhân lao động, một số CBQG phụ trách đội phạm nhân chưa nắm vững đặc điểm tâm lý, khả năng, sở trường của mỗi phạm nhân trong đội mình phụ trách để phân công lao động phù hợp giúp họ hăng say lao động, học nghề, chấp hành nghiêm NQTG trong khi lao động, bên canh đó, ý thức tự giác trong lao động của một số phạm nhân chưa cao.

- Công cụ, phương tiện lao động của phạm nhân thô sơ, công nghệ ít được áp dụng vào hoạt động LĐSX của phạm nhân. Phương tiện bảo vệ, bảo hộ lao động còn thiếu và kém chất lượng. Các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động chưa được quan tâm đúng mức.

Quan hệ phối hợp giữa các lực lượng nghiệp vụ trong GDPN trong khi lao động đôi khi vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc. Trong khi phạm nhân lao động, một số Cảnh sát bảo vệ dẫn giải chỉ chú ý đến công tác quản lý nên không phối hợp với Cảnh sát quản giáo trong GDPN trong khi lao động. Bên cạnh đó một số CSBV còn chủ quan, mất cảnh giác, chưa nêu cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm trong công việc, vi phạm nguyên tắc, chế độ công tác, buông lỏng công tác quản lý để phạm nhân lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm, điều đó đã tác động tiêu cực và gây khó khăn cho công tác GDPN trong khi lao động. Do tính chất công việc phạm nhân phải lao động ở nhiều vị trí khác nhau, nhưng Cảnh sát quản giáo và Cảnh sát bảo vệ dẫn giải không có sự thống nhất từ đó ảnh hưởng rất lớn đến công tác GDPN trong khi lao động. Khi có phạm nhân vi phạm một số CBQG còn bao che hoặc tự ý giải quyết, không phối hợp với cán bộ trinh sát và cán bộ giáo dục xử lý.

Để nâng cao hiệu quả công tác GDPN trong khi lao động tại TGNK trong thời gian tới, tác giả xin đưa ra một số giải pháp cụ thể như sau:

Một là, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác GDPN trong khi lao động

- Cần thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, tập huấn chuyên sâu công tác Cảnh sát quản giáo, giáo dục ở trại giam. Tiếp tục nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện chương trình, kế hoạch, chiến lược đào tạo cán bộ nghiệp vụ quản lý, GDPN có trình độ đại học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Phối hợp với các trường nghiệp vụ để hàng năm mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác GDPN, đồng thời phải gắn đào tạo với sắp xếp, bố trí cán bộ, đặc biệt là cán bộ làm công tác quản giáo.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với cán bộ đảng viên nhằm giữ vững kỷ cương, phòng ngừa sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống và các vi phạm, tiêu cực trong công tác GDPN.

- Rà soát đội ngũ cán bộ của đơn vị để có cách thức phân công, sắp xếp, luân chuyển, bố trí công việc quản giáo phụ trách đội phạm nhân cho phù hợp với khả năng và trình độ của từng người. Ưu tiên số cán bộ trẻ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, yêu nghề, có phẩm chất đạo đức tốt, có khả năng nắm bắt đặc điểm tâm lý, khả năng, sở trường của phạm nhân. Cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ ở TGNK cần làm tốt công tác tham mưu, đề xuất, sắp xếp nhân sự, bố trí cán bộ chuyên môn phù hợp với năng lực, trình độ.

Hai là, tăng cường cơ sở vật chất, trang bị phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ phục vụ công tác GDPN trong khi lao động

- Trước hết cần xây dựng và phát triển các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ lao động, học nghề của phạm nhân như xây dựng, sửa chữa các nhà xưởng LĐSX, đầu tư mua sắm máy móc, dụng cụ lao động, dụng cụ bảo hộ lao động và các loại máy móc, trang thiết bị dạy nghề cho phạm nhân.

- Cần trang bị hệ thống camera giám sát nơi phạm nhân lao động, học nghề để quản lý, phát hiện những vi phạm của phạm nhân, nắp đặt hàng rào thép, xây dựng chòi gác xung quanh khu vực lao động của các đội phạm nhân trọng điểm để bảo đảm an toàn đội phạm nhân trong khi lao động, qua đó tạo điều kiện tiến hành các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân.

- Trang bị các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ cần thiết để phục vụ, hỗ trợ cho công tác giáo dục, trấn áp phạm nhân trong khi lao động khi cần thiết như súng, roi, dùi cui, khóa số 8, bình xịt hơi cay… và các phương tiện cần thiết khác.

- CSQG phụ trách đội phạm nhân căn cứ tình hình LĐSX, tính chất công việc của đội mà trang bị dụng cụ bảo hộ lao động cho phạm nhân phù hợp với quy định của Luật Lao động; đầu tư mua sắm thiết bị lao động; từng bước đưa cơ giới hóa vào LĐSX, học nghề của phạm nhân.

Ba là, thực hiện tốt công tác quản lý góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động GDPN trong khi lao động

- Hiện nay công tác quản lý phạm nhân trong khi lao động ở TGNK còn chủ quan, mất cảnh giác, chưa nêu cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm trong công việc, vi phạm nguyên tắc, chế độ, quy trình công tác, có lúc công tác quản lý phạm nhân trong khi lao động bị buông lỏng để phạm nhân lợi dụng thực hiện các hành vi trốn, chống phá, vi phạm NQTG, điều đó đã tác động tiêu cực và gây khó khăn cho công tác GDPN trong khi lao động. Vì thế, để nâng cao hiệu quả công tác GDPN trong khi lao động thì trước hết phải làm tốt công tác quản lý phạm nhân.

- Quản giáo phải làm tốt công tác nắm tình hình để nắm chắc tình hình phạm nhân trong đội (tổ) do mình phụ trách. Phối hợp với các cán bộ có liên quan tiến hành tổ chức tốt các hoạt động khai thác phạm nhân nhằm thu thập tài liệu, chứng cứ, thông tin về những hoạt động vi phạm của phạm nhân trong quá trình chấp hành án để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và GDPN trong khi lao động có hiệu quả; Tuân thủ nghiêm túc các quy định về xây dựng và sử dụng đặc tình, cơ sở bí mật, bảo đảm có đủ đặc tình, cơ sở bí mật bố trí trong đội phạm nhân để nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động chống phá, trốn, vi phạm của phạm nhân.

- Khi tiến hành công tác kiểm tra, lục soát phải thận trọng, tỉ mỉ, thường xuyên, đột xuất, nhất là nơi LĐSX, học nghề của phạm nhân và người, đồ vật của phạm nhân khi đi lao động về nhập trại để kịp thời phát hiện, thu giữ đồ vật cấm mà phạm nhân cất giấu.

Bốn là, tăng cường quan hệ phối hợp trong GDPN trong khi lao động

- Cần xây dựng quy chế phối hợp giữa các lực lượng nghiệp vụ trong đơn vị trên các lĩnh vực như trao đổi thông tin, tình hình về phạm nhân; tổ chức các hoạt động nghiệp vụ, trong đó có GDPN trong khi lao động. Mỗi cán bộ trinh sát, giáo dục, quản giáo, trực trại, chỉ huy Cảnh sát bảo vệ phải thường xuyên nắm tình hình, trao đổi thông tin về phạm nhân, đặc biệt là những diễn biến tư tưởng và thái độ chấp hành án của phạm nhân để phối hợp GDPN đạt hiệu quả.

- Các bộ phận nghiệp vụ ở trại giam phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và phối hợp chặt chẽ trong công tác GDPN nói chung qua đó hỗ trợ, góp phần GDPN trong khi lao động.

- Cảnh sát quản giáoCảnh sát bảo vệ dẫn giải là hai chủ thể gắn bó mật thiết trong quá trình tổ chức cho đội phạm nhân lao động, vì vậy trong công tác GDPN trong khi lao động, Cảnh sát quản giáoCảnh sát bảo vệ dẫn giải phải phối hợp nhịp nhàng, đúng chức năng, nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực của quá trình tổ chức cho phạm nhân lao động, học nghề như: tiếp nhận, dẫn giải phạm nhân đến địa bàn lao động và về nhập trại; trao đổi tình hình, bàn bạc, thống nhất vị trí, phạm vi lao động cho phạm nhân; duy trì nghiêm túc thời gian lao động của phạm nhân, không làm ảnh hưởng đến năng xuất lao động và quá trình GDPN trong khi lao động...

- Trong khi CSQG tổ chức cho phạm nhân LĐSX, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân và tiến hành các nội dung giáo dục khác, CSBV dẫn giải phải canh gác, bảo vệ không để phạm nhân có hành vi chống phá, trốn, tạo điều kiện thuận lợi để Cảnh sát quản giáo tiến hành GDPN trong khi lao động. Phối hợp với Cảnh sát quản giáo duy trì, giám sát việc chấp hành pháp luật, NQTG của phạm nhân trong khi lao động.

- CBQG phải chủ động phối hợp chặt chẽ với cán bộ giáo dục và các cán bộ có trách nhiệm để tiến hành hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân và tổ chức cho phạm nhân học nghề đạt kết quả.  

- Cảnh sát bảo vệ - cơ động tăng cường tuần tra các khu vực LĐSX của phạm nhân nhằm phát hiện và ngăn chặn những phạm nhân chống phá, trốn, liên lạc, móc nối, mua bán trái phép với quần chúng nhân dân trong khi lao động hoặc các đối tượng bên ngoài đến câu kết, móc nối, trao đổi đồ vật cấm với phạm nhân.

- Đối với những phạm nhân vi phạm trong khi lao động, CBQG phải thông báo cho cán bộ trinh sát, giáo dục để phối hợp tiến hành giáo dục giúp phạm nhân nhận rõ sai phạm và quyết tâm sửa chữa; đồng thời phối hợp đề nghị hình thức xử lý kỷ luật phạm nhân phù hợp.

- Khi có tình huống đột xuất xảy ra trong khi phạm nhân lao động, các lực lượng nghiệp vụ ở trại giam phải phối hợp chặt chẽ, đồng thời phối hợp với các lực lượng hiệp đồng như Công an, chính quyền địa phương để tiến hành xử lý, hạn chế thấp nhất hậu quả xấu xảy ra.

Vì vậy TGNK cần duy trì thường xuyên quan hệ phối hợp giữa trại giam với thân nhân, gia đình phạm nhân; Công an, chính quyền địa phương trong GDPN yên tâm tư tưởng lao động cải tạo và tuyên truyền, vận động giúp quần chúng nhân dân địa phương nắm được chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và trách nhiệm của mình trong công tác quản lý, GDPN, từ đó không có hành vi câu kết, móc nối, trao đổi đồ vật cấm với phạm nhân./.

 TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. Học viện CSND (2005), Giáo trình Giáo dục phạm nhân, trại viên, Hà Nội.

2. Học viện CSND (2007), Giáo trình Những vấn đề cơ bản về tạm giữ, tạm giam, THAPT, thi hành quyết định xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, Hà Nội.

3.  Học viện CSND (2014), Giáo trình Tổ chức và hoạt động của lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP, Hà Nội.

4. Trại giam Ninh Khánh, Báo cáo tổng kết công tác quản lý, giáo dục cải tạo phạm nhân các năm từ 2011 đến 2016, Ninh Bình.

 Phạm Thị Tâm - Trung tâm ngoại ngữ tin học T51

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi