Thứ Năm, 23/11/2017
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội

Trong những năm qua, Sóc Sơn đã có sự phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, được đầu tư phát triển mạnh về công nghiệp và dịch vụ hàng không, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái. Tuy nhiên, sự phát triển kinh tế, xã hội và giao thông đi lại thuận lợi cũng nảy sinh những vấn đề phức tạp trong bảo đảm an ninh trật tự, trong đó có tội phạm và tệ nạn liên quan đến ma túy. Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Sóc Sơn chủ yếu bị tác động vởi ba địa bàn giáp ranh gồm thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên; huyện Yên Phong và thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Các đối tượng phạm tội tiếp tục sử dụng tuyến cảng hàng không quốc tế Nội Bài đ vận chuyển ma túy vào nội địa, đi các tỉnh phía Nam với khối lượng lớn. Do lợi nhuận cao nên nhiều đối tượng đã có tiền án về tội ma túy chưa được xóa án tích, đang chờ thi hành án tiếp tục tái phạm. Các đối tượng có xu hướng thuê nhà nghỉ, quán karaoke để sử dụng và bán lẻ ma túy. Ngoài ra, trên địa bàn còn xuất hiện các đối tượng ở nội thành Hà Nội và nhiều tỉnh lân cận đến thuê biệt thự cách biệt với bên ngoài để tổ chức sử dụng ma túy, gây khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra, xử lý của các lực lượng chức năng.

Hiện nay, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Sóc Sơn tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Tội phạm ma túy có chiều hướng gia tăng, trong đó đặc biệt là tội phạm vận chuyển trái phép chất ma túy qua cảng hàng không sân bay quốc tế Nội Bài. Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội ngày càng tinh vi, manh động, gây khó khăn trong công tác phát hiện cũng như bắt giữ, xử lý đối tượng. Từ năm 2012 đến 6/2017, Công an huyện Sóc Sơn đã phối hợp với lực lượng An ninh hàng không phát hiện hàng chục vụ liên quan đến tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Điển hình: Ngày 18/9/2016, phát hiện Nguyễn Văn Vụ, sinh năm 1982, trú tại Hải Dương vận chuyển gần 3kg ma túy tổng hợp từ sân bay quốc tế Nội Bài đi Thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 19/4/2016, phát hiện Phạm Thị Thu Hằng, sinh năm 1990, trú tại Hải Phòng giấu ma túy trong túi xách tay, quấn quanh bụng để vận chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh, tang vật thu được gồm 405,380 gam ma túy tổng hợp... Công an huyện còn phát hiện các đường dây đối tượng là người huyện Sóc Sơn xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc móc nối với các đối tượng là người Trung Quốc để vận chuyển ma túy với số lượng lớn về địa bàn để tiêu thụ. Phát hiện nhiều đối tượng phạm tội thuê biệt thự cách biệt với bên ngoài để tổ chức tàng trữ, sử dụng ma túy. Ví dụ: Ngày 29/8/2016, thông qua công tác trinh sát, nắm tình hình địa bàn, lực lượng Công an huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra đối với villa Đức Phương thuộc thôn Phú Thịnh, xã Minh Phú phát hiện một nhóm gồm 12 đối tượng cả nam và nữ đang sử dụng ma túy, tạm giữ tang vật gồm 32,713g ma túy tổng hợp (ketamin và thuốc lắc) và sử dụng nhiều dụng cụ để phục vụ việc “bay”, “lắc”; lực lượng chức năng đã điều tra làm rõ 02 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Về tình hình tệ nạn ma túy, số lượng người nghiện ma túy trên địa bàn huyện vẫn có xu hướng tăng, người nghiện tại các xã Kim Lũ, Xuân Thu, Đông Xuân, Đức Hòa, Xuân Giang, Việt Long, Tân Hưng tập trung đến địa bàn huyện Yên Phong, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh; người nghiện tại các xã Phú Minh, Phú Cường, Thanh Xuân đến địa bàn huyện Đông Anh, Mê Linh; người nghiện các xã Trung Giã, Hồng Kỳ, Bắc Sơn, Phù Linh, Tân Minh đến thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên để mua ma túy sử dụng. Các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự, là nguyên nhân nảy sinh nhiều loại tội phạm phức tạp. Tuy nhiên, công tác quản lý người nghiện trên địa bàn hiện nay còn lỏng lẻo, công tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc còn khó khăn và hạn chế, đại đa số chính quyền cơ sở chưa quyết liệt nên kết quả chưa cao. Do quản lý còn lỏng lẻo dẫn đến số lượng người nghiện ma túy có trong danh sách hiện nay chưa phản ánh đúng tình trạng thực tế, phần lớn trong danh sách quản lý người nghiện của các lực lượng chức năng là là các đối tượng nghiện ma túy truyền thống (heroin) đã lâu năm. Trong khi thực tế số lượng người nghiện ngày càng trẻ hóa, chủ yếu sử dụng ma túy tổng hợp. Nhiều xã loại người nghiện ra khỏi danh sách sau hai năm do không quản lý được, không thu thập tài liệu nhưng không xét nghiệm, tình trạng này là phổ biến dẫn đến đánh giá, phân tích tình hình không chính xác. Việc lập hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện tự nguyện từ 3 - 6 tháng  chỉ là giải pháp tình thế, không đem lại hiệu quả công tác cai nghiện do thời gian cai nghiện quá ngắn, phần lớn người nghiện sau cai nghiện tự nguyện về lại tiếp tục sử dụng ma túy.

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội về ma túy trên địa bàn huyện Sóc Sơn, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội cho địa bàn cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô Hà Nội, trong thời gian tới, lực lượng Công an huyện cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Một là, chủ động nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy, ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Qua công tác nắm tình hình phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước về an ninh trật tự liên quan đến phòng, chống ma túy để kiến nghị cấp có thẩm quyền khắc phục. Cần thường xuyên tham mưu cho thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm của huyện nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống ma túy trên địa bàn. Tiếp tục tham mưu thành lập tổ công tác cai nghiện nhằm kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc. Tham mưu cấp ủy, chính quyền huyện thành lập các điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ cai nghiện tại cộng đồng; tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng và cấp chứng chỉ về tư vấn điều trị nghiện; nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác dự phòng và điều trị nghiện; tăng cường công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức về nghiện ma túy, dự phòng và điều trị nghiện.

Hai là, làm tốt các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, trong đó, chú trọng công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình, rà soát, đi sâu nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện các đối tượng phạm tội về ma túy để bắt giữ, xử lý. Chú trọng công tác phòng ngừa, song song với phòng ngừa nghiệp vụ là phòng ngừa xã hội, kết hợp bằng hình thức tuyên truyền bằng nhiều hình thức để ngăn chặn tội phạm.

Ba là, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma túy của Hải quan, An ninh hàng không trong phòng ngừa và đấu tranh, đặc biệt là đấu tranh với tội phạm vận chuyển trái phép chất ma túy. Do địa bàn huyện có cảng hàng không sân bay quốc tế Nội Bài nên lực lượng Công an cần chủ động, thường xuyên phối hợp với các lực lượng khác để kịp thời phát hiện, ngăn chặn tội phạm vận chuyển trái phép chất ma túy qua cảng hàng không sân bay quốc tế Nội Bài.

Bốn là, đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về hậu quả, tác hại của ma túy; kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ cốt cán ở các địa bàn cơ sở, tập trung tại các xã có nhiều người nghiện và nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự về tội phạm liên quan đến ma túy. Lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy cần chủ động phối hợp với các lực lượng khác và các tổ chức, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện tuyên truyền về phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy đến quần chúng nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên để chủ động phòng ngừa; nhân rộng hình thức cá nhân tuyên truyền, ngăn chặn nguyên nhân, điều kiện phát triển của tội phạm, tệ nạn ma túy. Tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ và nội dung tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện.

Năm là, tích cực thực hiện các biện pháp rà soát, thống kê danh sách, lập hồ sơ quản lý người nghiện; phát hiện lập hồ sơ xử lý hành chính, giáo dục đối tượng tại gia đình và cộng đồng theo Nghị định số 111/CP ngày 30/9/2013, đưa người vào cơ sở chữa bệnh, cai nghiện bắt buộc theo Nghị định 221/CP ngày 30/12/2013 của Chính phủ. Thực hiện tốt yêu cầu này sẽ khắc phục tình trạng quản lý người nghiện lỏng lẻo, góp phần chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy.

Lực lượng Công an cần chủ động phối hợp với các cơ quan trên địa bàn huyện trong thực hiện các nội dung công tác nhằm hạn chế tình hình nghiện ma túy trên địa bàn. Tiếp tục có những biện pháp tăng cường sự giám sát của nhân dân, tố giác tội phạm ma túy. Phát động nhiều hơn nữa những phong trào toàn dân phát hiện và tố giác tội phạm ma túy, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ tự quản. Bên cạnh đó, cần xóa bỏ mặc cảm của người nghiện ma túy khi trở về xã hội, giúp họ có sự hòa nhập cộng đồng khi trở về từ các trung tâm cai nghiện; đồng thời, tạo công ăn việc làm cho các đối tượng trên giúp họ có môi trường làm việc, sinh hoạt lành mạnh, đảm bảo cuộc sống; để họ tránh xa các đối tượng xấu rủ rê quay lại con đường nghiện ngập.

Sáu là, thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ, sơ kết, tổng kết các chuyên đề, đấu tranh vụ án, chuyên án lớn trên địa bàn huyện, nhằm đúc rút kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả, bản lĩnh chiến đấu với tội phạm về ma túy.

Thượng tá Nguyễn Văn Ngân

Phó trưởng Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội

        

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi